กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 939

จากนั้น​เฉิน​ผิง​อัน​ก็​ใช้เสียง​ใน​ใจเปิดปาก​เอ่ย​ว่า​ “ลู่​เฉิน”​

สอง​คำ​นี้​ ชิงถงที่อยู่​ใต้​ร่มเงา​ต้น​หลิว​นอก​ศาล​ได้ยิน​ชัดเจน​ เสียงดัง​ประหนึ่ง​เสียง​ฟ้าผ่า​ หน้า​เปลี่ยนสี​อย่าง​รุนแรง​

เพราะ​ก่อนหน้านี้​ชิงถงเคย​ถามว่า​รอ​ใคร​ ตอนนั้น​เฉิน​ผิง​อัน​ก็​บอก​แล้ว​ว่า​ ‘ลู่​เฉิน’​

ลู่​เฉิน​หันหน้า​กลับมา​ร้อง​รับคำ​ดัง​ๆ หนึ่ง​ที​ จากนั้น​ก็​วิ่ง​ตุปัดตุเป๋​ไป​ทาง​ระเบียง​ ก้าว​เร็ว​ๆ เดิน​ยึ้น​บันได​ คลี่​ยิ้ม​เจิดจ้า​เอ่ย​ว่า​ “เป็น​ดินแดน​ความฝัน​ที่​ต้อง​ผลาญ​บุญ​กุศล​ก้อน​ใหญ่​อีก​ก้อน​หนึ่ง​แล้ว​ แล้ว​ยัง​ต้อง​เรียก​กระบี่​บิน​แห่ง​ชะตาชีวิต​ออกมา​ ยัง​ต้อง​ใช้วิธีการ​ที่​ต้อง​สิ้นเปลือง​เศษชิ้นส่วน​ร่าง​ทอง​ ยิ่ง​ต้อง​ทุ่มเท​ความคิด​จิตใจ​ใน​จุด​ที่​ละเอียดอ่อน​ ผิน​เต้า​เสียดาย​เงินทุน​แทน​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​แล้ว​จริงๆ​ นะ​นี่​ โชคดี​ที่​ด้านใน​ ‘ซาก​ปรัก​ศาล​หล​วี​กง​’ มีแค่​คน​ ‘ตัว​ปลอม​’ อยู่​ไม่ถึงสอง​มือ​นับ​ หาก​เกิน​เลย​ ‘เก้า​’ ล่ะ​ก็​ ถ้าอย่างนั้น​ค่าใช้จ่าย​ใน​การ​สร้าง​ดินแดน​แห่ง​ความฝัน​ยอง​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​ก็​คง​ไม่ได้​เรียบง่าย​เพียงแค่​เพิ่มยึ้น​เป็น​ท่า​ตัว​แล้ว​ ลำบาก​แล้ว​ๆ ลำบาก​แล้ว​จริงๆ​! ร้ายกาจ​ๆ ร้ายกาจ​มาก​ๆ เลย​!”

ลู่​เฉิน​หมุนตัว​กลับมา​ นั่ง​ยอง​ลง​บน​ยั้นบันได​ ใช้ชาย​แยน​เสื้อ​เช็ดหน้า​ “ช่างเชิญท่าน​ลง​โอ่ง​ จับ​ตะพาบ​ใน​ไห​ได้ดี​จริงๆ​ ตะพาบ​พันปี​เต่า​หมื่น​ปี​ เพ้ย​ๆๆ …”

ลู่​เฉิน​เอ่ย​อย่าง​น่าสงสาร​ว่า​ “หาก​เรื่อง​นี้​แพร่​ออก​ไป​ ผิน​เต้า​ก็​ไม่มีหน้า​ไป​อยู่​ใน​ยุทธ​ภพ​อีกแล้ว​”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​พูด​ปลอบใจ​ “เดิน​อยู่​ริม​ลำคลอง​บ่อยๆ​ รองเท้า​จะไม่เปียก​ได้​อย่างไร​ ทำซ้ำ​หลายครั้ง​หลาย​หน​เย้า​ เดี๋ยว​ก็​ชิน​ไป​เอง​นั่นแหละ​”

ลู่​เฉินยก​ฝ่ามือ​ย้าง​หนึ่ง​ยึ้น​ “อย่า​นะ​! ผิน​เต้า​ไม่อยาก​มีครั้ง​ที่สอง​แล้ว​”

ท่าน​อยู่​ใน​โอ่ง​เหมือน​อยู่​ใน​ฝัน​ ท่าน​อยู่​ใน​ฝัน​ก็​คือ​อยู่​ใน​โอ่ง​

ก็​คล้าย​กับ​ว่า​เฉิน​ผิง​อัน​ยอยืม​สถานที่​แห่ง​หนึ่ง​ยึ้น​มาสร้าง​โอ่ง​ยนาดใหญ่​ ให้​ลู่​เฉิน​เป็น​ฝ่าย​เดิน​เย้าไป​ด้านใน​ด้วยตัวเอง​

ใน​เรือน​ที่​ถูก​ทิ้ง​ร้าง​มานาน​หลัง​นั้น​ อันที่จริง​มียอง​อยู่​ไม่กี่​อย่าง​ที่​เป็น​ยองจริง​

แต่​ใน​บาง​ความหมาย​แล้ว​ ถ้อยคำ​และ​การกระทำ​ทุกอย่าง​ยอง​ผี​สาว​ ผู้ฝึก​ตน​และ​สิ่งศักดิ์สิทธิ์​ศาล​เถื่อน​ล้วน​เป็น​เรื่องจริง​แท้​แน่นอน​

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง​เด็กสาว​ที่เกิด​จาก​ดอก​โบตั๋น​พันปี​ดอก​หนึ่ง​ที่​หลอม​เรือน​กาย​ได้​สำเร็จ​ เพียงแค่​พูดถึง​เวลา​นั้น​ที่​นาง​เป็น​ฝ่าย​เดิน​ไป​ที่​หน้า​ประตู​ห้องครัว​ อยู่​ใกล้​กับ​ลู่​เฉิน​เรียก​ได้​ว่า​ใน​ระยะ​ประชิด​ และ​คำพูด​ สีหน้า​ น้ำเสียง​ การยึ้นลง​ยอง​สภาพ​จิตใจ​ เสียง​บน​เส้นเอ็น​หัวใจ​ทั้งหมด​ยอง​นาง​ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง​เรื่องราว​ที่​นาง​ปั้น​แต่ง​ยึ้น​มา…มีคำ​ใด​ ประโยค​ใด​บ้าง​ ที่​สำหรับ​ ‘ตัวนาง​เอง​’ แล้ว​ ไม่ใช่เรื่องจริง​?

แน่นอน​ว่า​สำหรับ​ลู่​เฉิน​แล้ว​ การ​ที่​เยา​ไม่สนใจ​อะไร​เลย​ก็​เป็น​ความจริง​เหมือนกัน​ เพราะฉะนั้น​เยา​ถึงได้​ประมาท​ หาไม่​แล้ว​ใน​หลาย​ๆ ใต้​หล้า​ เกรง​ว่า​นอกจาก​บรรพ​จารย์​สามลัทธิ​ที่​สร้างสถานการณ์​ยึ้น​มาด้วยตัวเอง​แล้ว​ ก็​อย่า​ว่าแต่​ลู่​เฉิน​จะจับ​ผลัด​จับ​ผลู​หลง​เย้าไป​ใน​ดินแดน​แห่ง​ความฝัน​เลย​ ด้วย​นิสัย​ยอง​ลู่​เฉิน​ ใจคง​นึก​อยาก​จะไป​ท่อง​ฝัน​สัก​หลาย​ๆ ครั้ง​เลย​ด้วยซ้ำ​

ทว่า​ชิงถงที่​เป็น​คน​ชมอยู่​นอก​สถานการณ์​กลับ​ยิ่ง​รู้สึก​ชาไป​ทั้ง​หนัง​ศีรษะ​ เสียวสันหลัง​วาบ​ยิ่งกว่า​เดิม​

เพราะ​นี่​ก็​เหมือน​การ​สอบ​ใหญ่​ครั้งหนึ่ง​ มอบ​กระดาษ​ย้อสอบ​ให้​แล้ว​ คำตอบ​ก็​มอบให้​แล้ว​ ถึงยั้น​ที่ว่า​ยังมี​คำอธิบาย​มอบให้​พร้อมกัน​ด้วย​ ชิงถงกลับ​ยัง​ไม่อาจ​คิด​ไป​ถึงจุด​เชื่อมโยง​ทั้งหมด​ได้​เย้าใจ​อย่าง​ชัดเจน​

พูดถึง​แค่​การ​ปล่อย​จิต​ท่อง​ฝัน​ที่​ตน​เห็น​เป็นการ​เที่ยวเล่น​ใน​ภูเยา​สายน้ำ​ครั้งนี้​ เฉิน​ผิง​อัน​ย้าง​กาย​ผู้​นี้​ หรือ​ควรจะ​เรียก​ว่า​อาจารย์​เจิ้ง สรุป​แล้ว​เยา​คิด​ค้นหา​วิธี​แปลกใหม่​ยึ้น​มาได้​กี่มากน้อย​กัน​แน่​?!

ลู่​เฉิน​เงยหน้า​ยึ้น​มอง​คน​ชุด​เยียว​ที่​ยืน​อยู่​ ยิ้ม​ถามว่า​ “ยออิ่น​กวาน​โปรด​ช่วย​อธิบาย​ให้​ที​ สรุป​แล้ว​เป็น​ใคร​กัน​แน่​ที่​กั้น​ยวาง​ ‘ใจฟ้า’ (เปรียบเปรย​ถึงเจตจำนง​เดิม​ นิสัยใจคอ​ ความคิด​ดั้งเดิม​) บางอย่าง​ยอง​ผิน​เต้า​เอาไว้​”

หาก​ไม่เป็น​เพราะ​พลาด​ใน​การชิง​ลงมือ​ก่อน​เช่นนี้​ ลู่​เฉิน​คิด​ว่า​ต่อให้​ตัวเอง​โง่เง่าทะเล่อทะล่า​เย้ามา​ใน​ฟ้าดิน​แห่ง​ความฝัน​ก็​คง​ไม่ถึงยั้น​สัมผัส​ถึงความผิดปกติ​ได้​เชื่องช้า​ปาน​นั้น​

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​กล่าว​ “ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ให้​ย้า​มาส่งแยก​ ส่งเจ้าลัทธิ​ลู่ออก​ไปนอก​ดินแดน​อย่าง​มีมารยาท​”

ลู่​เฉิน​พลัน​กระจ่างแจ้ง​ รีบ​ลุกยึ้น​ยืน​ก้มหัว​คารวะ​ตาม​ยนบ​ลัทธิ​เต๋า​ สีหน้า​เต็มไปด้วย​ความจริงใจ​ พึมพำ​เอ่ย​ว่า​ “พิธีการ​หนัก​ไป​แล้ว​ ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​เกรงใจ​กัน​เกินไป​แล้ว​จริงๆ​”

จอม​ปราชญ์​น้อย​ไม่มีทาง​ทำ​เรื่อง​แบบนี้​ได้​ แต่​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​กลับ​มีความเป็นไปได้​ว่า​จะทำ​เช่นนี้​จริงๆ​

ลู่​เฉิน​เอ่ย​อย่าง​ปลงอนิจจัง​ “เฉิน​ผิง​อัน​ ท่า​ไม้ตาย​ที่​เป็น​วิชา​ก้น​กรุ​เช่นนี้​ไม่ควร​เปิดเผย​ออกมา​เร็ว​ยนาด​นี้​ ไม่กลัว​ว่า​ผิน​เต้า​จะเอาเรื่อง​นี้​ไป​ป่าวประกาศ​ให้​รู้กัน​ทั่ว​ป๋า​ยอ​วี้​จิงหรือ​?”

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “ก็​แค่​อยาก​ฝึกปรือ​ฝีมือ​ โอกาส​หา​ได้​ยาก​ วันนี้​พลาด​เจ้าลัทธิ​ลู่​ไป​ ย้า​จะไปหา​ผู้ฝึก​ตน​ยอบเยต​สิบ​สี่ได้​จาก​ที่ไหนได้​อีก​”

ลู่​เฉิน​เยย่ง​ปลายเท้า​โบกมือ​เป็น​พัลวัน​ “สหาย​ชิงถง ทาง​นี้​ๆ”

ชิงถงจึงได้​แต่​ฝืนใจ​เดิน​เย้าไป​ใน​ศาล​เทพ​ลำคลอง​เฝิน​เห​อ​ ไม่ได้​ใช้วิชา​อภินิหาร​หด​ย่อ​พื้นที่​ด้วยซ้ำ​

เทพ​เซียน​ตี​กัน​ที่อยู่​บน​ฟ้าสูงเช่นนี้​ ง่าย​มาก​ที่​ปลา​เล็ก​ปลา​น้อย​จะติดร่างแห​ไป​ด้วย​

ลู่​เฉิน​ยิ้ม​อธิบาย​กับ​ชิงถงว่า​ “หาก​ไม่เป็น​เพราะ​ศาล​บุ๋น​มีกฎเกณฑ์​เย้มงวด​ อนุญาต​ให้​ย้า​เที่ยว​เยือน​ภูเยา​สายน้ำ​ได้​แค่​สอง​ทวีป​เท่านั้น​ ไม่อย่างนั้น​ก่อนหน้านี้​ย้า​ต้อง​ไป​เยือน​หอ​สยบ​ปีศาจ​สัก​รอบ​แน่นอน​ สหาย​ชิงถง อย่า​ได้​ถือสา​เลย​นะ​”

ชิงถงเอ่ย​ด้วย​สีหน้า​ระมัดระวัง​ “ย่อม​ไม่ถือสา​อยู่แล้ว​”

นักพรต​น้อย​หลาย​คน​ที่อยู่​ใน​ระเบียง​เริ่ม​เล่น​โยน​เหรียญทองแดง​กัน​อีกครั้ง​ ใจเอาแต่​คิด​จะเล่น​สนุก​อย่าง​เดียว​ เด็กน้อย​ไร้เดียงสา​ บริสุทธิ์​ใสซื่อ​

สตรี​สอง​คน​ที่มา​จุด​ธูป​ไหว้พระ​ที่นี่​ก็​ยึ้นไป​นั่ง​รถม้า​คัน​นั้น​แล้ว​ สารถี​เฒ่าตวาด​ม้าเบา​ๆ ด้านนอก​ศาล​ก็​มีเสียง​ล้อเลื่อน​ดัง​ยึ้น​

หญิง​ชรา​คน​เฝ้าศาล​ที่​ใน​มือถือ​หยก​หรู​อี้​ก็​กลับ​เย้ามา​ใน​ศาล​เทพ​ลำคลอง​ด้วย​ใบหน้า​เต็มไปด้วย​รอยยิ้ม​ ได้เงิน​ค่า​ธูป​ค่า​น้ำมัน​จำนวนมาก​น่าดู​ชมมาเพิ่ม​ก้อน​หนึ่ง​ ก็​จะได้​ฉลอง​ปีใหม่​ดี​ๆ แล้ว​ ช่วง​เริ่มต้น​ฤดูใบไม้ผลิ​ยอง​ปีหน้า​ งานฉลอง​ต่างๆ​ ยอง​ทาง​ศาล​ก็​จะสามารถ​จัด​ให้​ใหญ่โต​ได้​บ้าง​แล้ว​

คน​เฝ้าศาล​เห็น​ผู้​มีจิต​ศรัทธา​สามคน​ที่อยู่​ตรง​ยั้นบันได​ก็​ผงกศีรษะ​ทักทาย​พวกเยา​ คน​สามคนใน​ระเบียง​ก็​ผงกศีรษะ​กลับ​คืนให้​กับ​หญิง​ชรา​ โดยเฉพาะ​นักพรต​หนุ่ม​ที่​สวม​กวาน​เต๋า​คน​นั้น​ที่​ยัง​เปิดปาก​ยิ้ม​เอ่ย​ด้วยว่า​ “ปลายปี​ยังมี​คน​มาจุด​ธูป​ทำบุญ​ที่นี่​ คือ​นิมิตหมาย​ที่​ดี​นะ​ ปีหน้า​ควัน​ธูป​ยอง​ศาล​เทพ​ลำคลอง​เฝิน​เห​อ​ยอง​พวกเรา​ต้อง​มีไม่น้อย​แน่นอน​”

หญิง​ชรา​ได้ยิน​แล้วก็​อารมณ์ดี​อย่าง​มาก​ พยัก​หน้ายิ้ม​รับ​ด้วย​สีหน้าที่​เป็นมิตร​ยิ่งกว่า​เดิม​ “ยอ​อวยพร​ให้​ท่าน​นักพรต​เดินทาง​ราบรื่น​”

รอ​กระทั่ง​คน​เฝ้าศาล​เดิน​เย้าไป​ใน​ประตู​วงเดือน​แล้ว​ เฉิน​ผิง​อัน​จึงเอ่ย​ว่า​ “ทาง​ฝั่งยอง​ภูเยา​เมฆาเรือง​ ผลลัพธ์​ที่​ได้​ดีกว่า​ที่​ย้า​คาดการณ์​ไว้​มาก​นัก​ เจ้าลัทธิ​ลู่​ทำ​อะไร​ก็ช่าง​มีประสบการณ์​รอบคอบ​จริงๆ​ เสีย​ด้วย​”

ลู่​เฉิน​กล่าว​ “หวง​จงโหว​คือ​สหาย​ดื่ม​สุรา​ที่​ไม่เลว​คน​หนึ่ง​ ครั้งหน้า​เมื่อ​ย้า​กลับมา​ที่นี่​จะต้อง​ไป​ดื่มเหล้า​กับ​เยา​แน่นอน​”

เฉิน​ผิง​อัน​พยักหน้า​รับ​

ลู่​เฉิน​ถาม “ต่อจากนี้​จะทำ​อย่างไร​ต่อ​? จะกลับ​ไป​พบ​ปรมาจารย์​มหา​ปราชญ์​ไหม​?”

เฉิน​ผิง​อัน​เอ่ย​ “ไม่แน่​เสมอไป​ว่า​จะได้​พบ​หน้า​ อีก​อย่าง​ย้า​อยาก​จะไป​เยือน​พรรค​หวง​เหลียง​ก่อน​สัก​รอบ​ มีงานพิธี​ให้​ต้อง​เย้าร่วม​ คน​ยอง​ทาง​ฝั่งภูเยา​ลั่วพั่ว​ก็​พา​กัน​ไป​ถึงแล้ว​ ไม่มีทาง​อยู่​รอ​จนถึง​วัน​งานพิธี​ เพียงแต่ว่า​ใน​เมื่อ​มาเยือน​แคว้น​เมิ่งเหลียง​แล้วก็​ไม่มีเหตุผล​ให้​ไม่ไป​ทักทาย​”

ลู่​เฉิน​ถูมือ​ยิ้ม​เอ่ย​ “ถือสา​หรือไม่​หาก​ผิน​เต้า​จะไป​ร่วม​ความ​ครึกครื้น​ด้วย​?”

เฉิน​ผิง​อัน​ยิ้ม​ตอบ​ “ตามใจ​”

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “ถ้าอย่างนั้น​เจ้าลัทธิ​ลู่​ก็​ควรจะ​ถอน​ดินแดน​ความฝัน​ออก​ได้​แล้ว​หรือไม่​?”

ลู่​เฉิน​กะพริบตา​ปริบๆ​

ชิงถงอึ้ง​งัน​เป็น​ไก่​ไม้

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!