กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 940

ใน​อาณาเขต​ของ​แคว้น​เมิ่งเหลียง​นี้​ พรรค​หวง​เหลียง​ที่​เป็น​เพื่อนบ้าน​บน​ภูเขา​กับ​ภูเขา​เมฆาเรือง​ ภูเขา​บรรพบุรุษ​มีชื่อว่า​โหล​ว​ซาน​ ตั้งอยู่​ใน​อำเภอ​เปีย​อี้​จังหวัด​ไหว​อัน​แคว้น​เมิ่งเหลียง​

นับตั้งแต่​ที่​พรรค​หวง​เหลียง​ซื้อ​ยอดเขา​อี้​ไต้​แดน​บิน​ที่​เป็น​ ‘ภูเขา​เบื้องล่าง​’ แห่ง​หนึ่ง​มาจาก​ใน​บรรดา​ภูเขาใหญ่​ทาง​ทิศตะวันตก​ของ​ที่ตั้ง​เก่า​ถ้ำสวรรค์​หลี​จู ก็​ดูเหมือนว่า​จะเปลี่ยน​จาก​คน​โชคร้าย​โดยตลอด​เริ่ม​มาเป็น​โชคดี​ได้​แล้ว​

อันดับ​แรก​ก็​ใช้เงิน​อิ๋ง​ชุน​ถุงหนึ่ง​จ่าย​เป็น​เงิน​ค่า​ผ่าน​ทาง​ จากนั้น​ใช้เงิน​ยา​เซิ่งที่​เหลือ​อีก​ถุงหนึ่ง​ซื้อ​ยอดเขา​อี​ไต้​มาจาก​ราชสำนัก​ต้า​หลี​ ราคา​เพิ่มขึ้น​จาก​เดิม​หลาย​เท่าตัว​

ทว่า​ปี​นั้น​อาจารย์​ลุง​หลิว​หง​เห​วิน​ที่​เท่ากับ​ว่า​ถูก​น้อม​ส่งให้​มาใช้ชีวิต​บั้นปลาย​อยู่​ที่​ยอดเขา​อี​ไต้​นี้​ได้​รู้จัก​กับ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ ว่า​กัน​ว่า​เจ้าขุนเขา​เฉิน​ผิง​อัน​ยัง​เรียก​เขา​ด้วย​ความเคารพ​ว่า​เซียน​ซือ​ผู้เฒ่า​หลิว​ด้วย​ นอกจากนี้​เฉินห​ลิง​จวิน​ผู้​ถวายงาน​ของ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ก็​ยัง​เป็น​สหาย​ดื่ม​สุรา​ที่​สนิทสนม​กับ​อาจารย์​ลุง​อย่าง​มาก​ อาจารย์​ลุง​ยัง​เคย​เข้าร่วม​งานเลี้ยง​ท่อง​ราตรี​ของ​ขุนเขา​เหนือ​ภูเขา​พี​อวิ๋น​อยู่​หลายครั้ง​ ไม่ว่า​อย่างไร​ก็​ถือว่า​เป็น​คน​คุ้นหน้า​คุ้นตา​กัน​ดี​กับ​เว่ย​ซาน​จวิน​

หาก​ใช้คำกล่าว​ของ​อาจารย์​ลุง​ก็​คือ​ ข้า​หลิว​หง​เห​วิน​อยู่​ใน​งานเลี้ยง​ท่อง​ราตรี​ของ​เว่ย​ซาน​จวิน​ ที่นั่ง​อยู่​หน้า​ๆ ทุกครั้ง​ มีครั้ง​ใด​บ้าง​ที่​ใน​บรรดา​คน​ซึ่งมีขอบเขต​ต่ำกว่า​ก่อกำเนิด​ไม่ใช่ตำแหน่ง​ที่นั่ง​ของ​ข้า​ที่อยู่​ด้านหน้า​สุด​ พูดถึง​แค่​สิ่งศักดิ์สิทธิ์​แห่ง​ภูเขา​สายน้ำ​ที่นั่ง​อยู่​ฝั่งตรงข้าม​กับ​ข้า​ สอง​ครั้ง​ก็​เป็น​เทพ​วารี​ของ​แม่น้ำ​ซิ่ว​ฮวา​ ครั้งหนึ่ง​เป็น​เทพ​อภิบาล​เมือง​ประจำจังหวัด​หลง​โจว​ ใน​วงการ​ขุนนาง​ภูเขา​สายน้ำ​ของ​ราชสำนัก​ต้า​หลี​ ใคร​ที่​แย่​บ้าง​? หาก​เอา​ไป​ไว้​ใน​แคว้น​เมิ่งเหลียง​ ต่อให้​เป็น​ซาน​จวิน​ห้า​มหา​บรรพต​ที่​ตำแหน่ง​เทพ​สูงที่สุด​ก็​สามารถ​นั่ง​ติดกับ​เทพ​วารี​แม่น้ำ​ซิ่ว​ฮวา​ได้​แล้ว​หรือ​?

หลังจากนั้น​ก็​ยิ่ง​มีลูกศิษย์​ผู้สืบทอด​ใน​ศาล​บรรพ​จารย์​ที่​ถูก​ฝาก​ความหวัง​ไว้​มาก​คน​หนึ่ง​ที่​ได้​เลื่อนขั้น​เป็น​โอสถ​ทอง​ได้​สำเร็จ​จริงๆ​

นี่​ถึงได้​มีงานพิธี​เปิด​ยอดเขา​ที่​พรรค​หวง​เหลียง​จัด​ขึ้น​ใน​วัน​ที่หนึ่ง​ของ​ปีหน้า​ครา​นี้​

ใน​สำนัก​มีสามโอสถ​ทอง​

บวก​กับ​ที่​ลูกศิษย์​ปิด​สำนัก​ของ​เจ้าประมุข​เกา​เจิ่น​ก็​คือ​คน​ที่​ไป​แสวงหา​โชควาสนา​ที่​ถ้ำสวรรค์​หลี​จูแต่​ไม่ได้​อะไร​ติดมือ​กลับมา​ ทว่า​ทุกวันนี้​คอขวด​ขอบเขต​ประตู​มังกร​ก็​มีลาง​ว่า​จะคลายตัว​ออก​แล้ว​

ก่อนหน้านี้​เกา​เจิ่น​เคย​มีสัญญาวิญญูชน​กับ​อาจารย์​ลุง​ ใน​เมื่อ​อาจารย์​ลุง​ทำ​ ‘การ​เดิมพัน​’ ครั้งนั้น​ให้​สำเร็จ​ได้​จริง​ เชิญคน​ของ​ภูเขา​ลั่วพั่ว​ให้​มาเป็น​แขก​ใน​งานพิธี​ของ​พรรค​หวง​เหลียง​ได้​จริง​ ถ้าอย่างนั้น​ก็​ไม่ต้อง​ขาย​ยอดเขา​อี​ไต้​แล้ว​

พรรค​หวง​เหลียง​ตั้งใจ​เลือก​เรือน​สอง​หลัง​ติด​กันที่​ทิวทัศน์​ดีเยี่ยม​ที่สุด​เอาไว้​ให้​

คนหนุ่ม​สวม​ชุด​ลัทธิ​ขงจื๊อ​ผู้​นั้น​ชื่อว่า​ห​ลี่​ไหว​ บอ​กว่า​ตัวเอง​มาจาก​สำนักศึกษา​ซาน​ห​ยา​ และ​ผู้เฒ่า​ชุด​เหลือง​ที่อยู่​ข้าง​กาย​เขา​ก็​คล้าย​จะเป็น​ผู้ติดตาม​คน​หนึ่ง​ มีชื่อว่า​โอ่​วหลู​ แล้วก็​ไม่มีแซ่ ฉายา​ว่า​หลง​ซาน​กง​ ใน​เอกสาร​ผ่าน​ด่าน​บอ​กว่า​เป็น​ผู้ฝึก​ตน​อิสระ​ของ​ทัก​ษินา​ตย​ทวีป​คน​หนึ่ง​ มีดวงตา​เว้า​ลึก​จมูก​เหยี่ยว​ ผอม​จน​เหมือน​หนังหุ้มกระดูก​ แต่กลับ​สวม​ชุด​คลุม​อาคม​ตัว​หลวมโพรก​

เนื่องจาก​นาย​บ่าว​คู่​นี้​คือ​แขก​ที่อยู่​เหนือ​การคาดการณ์​ พรรค​หวง​เหลียง​จึงเดา​เอา​ว่า​ ลูกศิษย์​สำนักศึกษา​ท่าน​นี้​ เกิน​ครึ่ง​น่าจะ​มีชาติกำเนิด​จาก​ตระกูล​สูงศักดิ์​ของ​ล่าง​ภูเขา​ อายุ​น้อย​ๆ ถึงได้​มีผู้ติดตาม​เป็น​ผู้ฝึก​ตน​เช่นนี้​

เวลานี้​ห​ลี่​ไหว​กำลัง​เปิด​อ่าน​ตำรา​ที่​คล้าย​บันทึก​ส่วนตัว​ของ​ปัญญาชน​เล่ม​หนึ่ง​อยู่​ใน​ห้อง​ คือ​หนังสือ​เล่ม​ออก​เหลือง​ที่​ดึง​ออก​มาจาก​มุมหนึ่ง​ของ​ชั้น​หนังสือ​อย่าง​ส่งๆ บน​หนังสือ​ประทับ​ตราประทับ​อยู่​หลาย​อัน​ ดูเหมือนว่า​จะเป็น​ตราประทับ​หนังสือ​ของ​ปัญญาชน​ใน​พื้นที่​ของ​แคว้น​เมิ่งเหลียง​ ก็​ถือว่า​มีการสืบทอด​ต่อกัน​มาอย่าง​มีระบบ​ระเบียบ​ สองหน้า​ท้าย​ของ​หนังสือ​ยัง​เสียบ​กระดาษ​บันทึก​ไว้​แผ่น​หนึ่ง​ บอกเล่า​ความเป็นมา​ของ​หนังสือ​เล่ม​นี้​ไว้​คร่าวๆ​ บอ​กว่า​ได้​มาจาก​สถานที่​แห่ง​หนึ่ง​ที่​มีชื่อว่า​ศาล​เทพ​ลำคลอง​เฝิน​เห​อ​ คน​เฝ้าศาล​เป็น​ผู้​มอบให้​

เนื่อง​จากห​ลี่​ไหว​มีสถานะ​ของ​ลูกศิษย์​ลัทธิ​ขงจื๊อ​ของ​สำนักศึกษา​ พรรค​หวง​เหลียง​จึงจัดหา​เรือน​ที่​ประ​ณีติ​งดงาม​มาให้​เขา​ กรอบ​ป้าย​กลอน​คู่​ สี่สมบัติ​ใน​ห้อง​หนังสือ​ ของ​ตกแต่ง​ใน​ห้อง​ตามสมัยนิยม​ อะไร​ที่​ควร​มีล้วน​มีครบถ้วน​ ใน​กระบอก​เก็บ​ม้วน​ภาพ​หลาย​ใบ​ก็​เสียบ​ม้วน​ภาพ​และ​ภาพวาด​อักษร​ไว้​จน​เต็ม​

อันที่จริง​ห​ลี่​ไหว​ละอายใจ​อย่าง​มาก​ เพียงแต่ว่า​จะให้​เขา​บอ​กว่า​แท้จริง​แล้ว​ข้า​ไม่ชอบ​อ่าน​ตำรา​ก็​คง​ไม่ได้​

นักพรต​เนิ่น​นั่ง​อยู่​ตรง​ธรณีประตู​ กึ่ง​หลับ​กึ่ง​ตื่น​ ตั้งใจ​ศึกษา​ตำรา​โบราณ​ ‘หลอม​ภูเขา​’ ที่​เฒ่าตาบอด​โยน​มาให้​เขา​เหมือน​เป็น​ขยะ​ชิ้น​หนึ่ง​เล่ม​นั้น​ น่าเสียดาย​ที่​มีแค่​เล่ม​ครึ่ง​บน​เท่านั้น​

แต่​แค่​เล่ม​ครึ่ง​บน​นี้​ก็​ทำให้​นักพรต​เนิ่น​ได้รับ​ผลประโยชน์​ไม่น้อย​แล้ว​ เขา​กับ​หยวน​โส่ว​บรรพบุรุษ​ย้าย​ภูเขา​หนึ่ง​ใน​ปีศาจ​ใหญ่​บน​บัลลังก์​ราชา​เก่า​ของ​เปลี่ยว​ร้าง​ย่อม​ต้อง​มีการช่วงชิง​กัน​บน​มหา​มรรคา​ ฝ่าย​หลัง​ย้าย​ภูเขา​ นักพรต​เนิ่น​ขับไล่​ภูเขา​ วิชา​คาถา​ ระดับความสูง​ของ​มรรค​กถา​ของ​ทั้งสองฝ่าย​ต่างกัน​ไม่มาก​ มีเพียง​สาย​ของ​การ​ ‘กิน​ภูเขา​’ ที่​ใช้การหลอม​ขุนเขา​หลอม​เส้น​ชีพจร​มังกร​เท่านั้น​ที่​ดูเหมือน​หยวน​โส่ว​ซึ่งชื่อจริง​คือ​จูเยี่ยน​จะได้รับ​วิชา​อภินิหาร​บรรพกาล​บท​หนึ่ง​มาจากห​ย่าง​จื่อ​ที่​เป็น​ชู้รัก​ นี่​จึงเป็นเหตุให้​แม้ทั้งสองฝ่าย​จะเป็น​ผู้ฝึก​ตน​ใหญ่​ขอบเขต​บิน​ทะยาน​เหมือนกัน​ แต่​จูเยี่ยน​กลับ​มีแนวโน้ม​ว่า​ขอบเขต​บน​มหา​มรรคา​ ‘สมบูรณ์แบบ​’ มาได้​นาน​กว่า​ ถึงได้​มีเงินทุน​และ​ความมั่นใจ​ที่จะ​แสวงหา​ขอบเขต​สิบ​สี่ซึ่งเป็น​มายา​ล่องลอย​นั้น​

ก่อนหน้านี้​ใช่ว่า​นักพรต​เนิ่น​ไม่เคย​มีความคิด​ที่จะ​ให้​ห​ลี่​ไหว​ไป​ขอร้อง​เฒ่าตาบอด​

ผล​คือ​ห​ลี่​ไหว​เอ่ย​มาสอง​ประโยค​ก็​หยุด​ความคิด​ของ​นักพรต​เนิ่น​ได้​แล้ว​

‘หาก​ข้า​ยินดี​ช่วย​เจ้า แต่​เจ้าคิด​จริงๆ​ หรือว่า​ข้า​ขอร้อง​ไป​แล้ว​ อาจารย์​เกิน​ครึ่งตัว​คน​นั้น​ของ​ข้า​ก็​จะยินดี​มอบ​ตำรา​โบราณ​ครึ่ง​เล่ม​ล่าง​ให้​เจ้าแล้ว​?’

‘ถอย​ไป​พูด​ก้าว​หนึ่ง​ ต่อให้​เขา​ยอม​ไว้หน้า​ข้า​ มอบ​ครึ่ง​เล่ม​ล่าง​ให้​เจ้าจริง​ เจ้าจะกล้า​เอา​มาฝึก​บำเพ็ญตน​จริง​หรือ​?’

นักพรต​เนิ่น​ทอดถอนใจ​ คุณชาย​บ้าน​ตน​ไม่โง่เลย​จริงๆ​

ห​ลี่​ไหว​ให้​ความเคารพ​คน​ที่​อาวุโส​กว่า​ จึงไม่สะดวก​จะพูด​อย่าง​ตรงไปตรงมา​ว่า​ เฒ่าตาบอด​อาจารย์​เกิน​ครึ่งตัว​ของ​เขา​คน​นั้น​พูด​ง่าย​กับ​เขา​ห​ลี่​ไหว​มาก​ แต่​กับ​เจ้าเหล่า​เนิ่น​ ยาก​แล้ว​

อันที่จริง​เถาถิงแห่ง​เปลี่ยว​ร้าง​ผู้​นี้​ก็​มีแต่​อยู่​กับ​เฒ่าตาบอด​เท่านั้น​ที่​ถูก​บดบัง​ความมีหน้ามีตา​ไป​จน​สิ้น​ ไม่อย่างนั้น​แล้ว​หาก​พูดถึง​แค่​บน​เกาะ​ยวน​ยาง​ นับตั้งแต่​หนันกวง​จ้าว​ไป​จนถึง​เซียน​เห​ริ​นอ​วิ๋น​เหมี่ยว​ แล้วไป​จนถึง​พวก​คน​ที่​ชมศึก​อยู่​ไกลๆ​ อย่าง​ฉิน​จ่าว​ เหยียน​เก๋​อ​และ​เทียน​หนี​ ใคร​ที่​กล้า​มอง​นักพรต​เนิ่น​ผู้​นี้​เป็น​ ‘ตาแก่​หนังเหนียว​’ ที่​ไร้​กลอุบาย​บ้าง​? ส่วน​ก่อนที่​นักพรต​เนิ่น​จะกลาย​มาเป็น​สุนัข​เฝ้าบ้าน​อยู่​ที่​ภูเขาใหญ่​แสน​ลี้​ ใน​ใต้​หล้า​เปลี่ยว​ร้าง​แห่ง​นั้น​ ใน​เมื่อ​เคย​ต่อสู้​อย่าง​เอาจริงเอาจัง​กับ​หยวน​โส่ว​ราชา​บน​บัลลังก์​เก่า​มาหลายครั้ง​ จะเป็น​คน​ที่​มีเรื่อง​ด้วย​ง่าย​ได้​อย่างไร​? ใน​ประวัติศาสตร์​ของ​เปลี่ยว​ร้าง​เคย​มี ‘คนหนุ่ม​’ คน​หนึ่ง​ที่​ชื่อเสียง​โด่งดัง​ขึ้น​มากะทันหัน​ ขอบเขต​บิน​ทะยาน​ มีฉายา​ว่า​ ‘หยวน​โส่วน​้อ​ย’ ใน​วิถี​แห่ง​การ​ย้าย​ภูเขา​ชำนาญ​เข้าขั้น​ เวลา​สั้น​ๆ เพียง​หนึ่ง​พันปี​ก็​ไม่รู้​ว่า​กิน​ภูเขา​และ​ศาล​บรรพ​จารย์​ไป​กี่​หลาย​ร้อย​แห่ง​แล้ว​ เป็นเหตุให้​โลก​ภายนอก​ต่าง​ก็​เดา​กัน​ว่า​หาก​เขา​เจอ​กับ​เถาถิง สรุป​แล้ว​จะมีโอกาส​ชนะ​กี่​ส่วน​ บางคน​เดา​ว่า​อย่าง​น้อย​ก็​ต้อง​ห้า​ส่วน​

ผล​คือ​ผู้ฝึก​ตน​ใหญ่​ที่​มีหน้ามีตา​อยู่​พัก​หนึ่ง​ผู้​นี้​ มีครั้งหนึ่ง​ระหว่าง​ที่​เดินทาง​ไป​ข้างนอก​ได้​ถูก​เถาถิงไป​ดัก​ขวางทาง​ ทั้งสองฝ่าย​โรมรัน​ต่อสู้​กัน​จน​สนามรบ​กิน​อาณาบริเวณ​หลาย​ล้าน​ลี้​ หลังจาก​สงคราม​ใหญ่​ที่​ต่อสู้​กัน​อย่าง​เต็มคราบ​ผ่าน​พ้นไป​ก็​เหลือ​แค่​เถาถิงเพียง​คนเดียว​ที่​หยุด​ลอยตัว​อยู่​กลางอากาศ​ ตบ​หน้าท้อง​ ส่งเสียง​เรอ​ดัง​เอิ้ก​ ทิ้ง​ไว้​เพียง​ประโยค​เดียว​ว่า​ ‘กิน​อิ่ม​ได้​แค่​ห้า​ส่วน​’

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!