กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 940

ลู่​เฉิน​พลัน​ร้อง​เอ๊ะ​หนึ่ง​ที​ นวด​คลึง​ปลาย​คาง​ “แบบนี้​ก็ได้​ด้วย​หรือ​? มรรคา​ไม่มีแบ่ง​สูงต่ำ​ มรรค​กถา​ไม่มีความต่าง​เรื่อง​ไกล​และ​ใกล้​จริง​เสีย​ด้วย​”

นอกจาก​หนี​หยวน​จาน​ที่​เป็น​ขอบเขต​หยก​ดิบ​ซึ่งไม่รู้เรื่อง​อะไร​ด้วย​แล้ว​ เฉิน​ผิง​อัน​กับ​ชิงถงต่าง​ก็​สัมผัส​ได้​ถึงริ้ว​คลื่น​กระเพื่อม​ของ​มรรค​กถา​ที่​ลี้ลับ​มหัศจรรย์​ซึ่งก่อกำเนิด​ขึ้น​มาใน​ภูเขา​ส่วน​นั้น​ได้​

ลู่​เฉิน​พยักหน้า​ “แต่ว่า​ยัง​ห่าง​จาก​ขอบเขต​ ‘พูดจา​วางโต​ไม่ละอาย​’ ไป​สักหน่อย​ ยัง​ขาด​ความหมาย​บางอย่าง​ไป​ สหาย​เถาถิงผู้​นี้​ ตอนนี้​บอก​ได้​แค่​ว่า​หา​ความเป็นไปได้​อย่างหนึ่ง​เจอ​ ไม่ต้อง​รู้สึก​สิ้นหวัง​ ได้​แต่​อยู่​เฉย​ๆ รอ​ความตาย​อีกต่อไป​แล้ว​”

ชิงถงกล่าว​ “เฉิน​ผิง​อัน​ ใน​เมื่อ​ก่อนหน้านี้​นักพรต​ฉุน​หยาง​ก็​พูด​เอง​แล้ว​ว่า​ให้​เจ้าไป​ตามหา​วิชา​กระบี่​ที่​ชี้ตรง​ไป​ยัง​โอสถ​ทอง​บท​นั้น​เอา​เอง​ เมื่อครู่นี้​พวกเรา​เดิน​ทางผ่าน​มาแล้ว​ ทำไม​ไม่ไปดู​สักหน่อย​ล่ะ​?”

ลู่​เฉิน​หลุด​หัวเราะ​อย่า​งอด​ไม่อยู่​ “สหาย​ชิงถงวางใจ​ได้​เลย​ ผิน​เต้า​ไม่มีทาง​แย่งชิง​โชควาสนา​ครั้งนี้​กับ​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​หรอก​”

โอ้โห​ สตรี​พอ​เติบใหญ่​แล้วก็​ไม่อาจ​รั้ง​ตัว​ไว้​ใน​บ้าน​ได้​จริงๆ​ เวลา​เพียง​ไม่นาน​ก็​หันไป​เข้าข้าง​คนนอก​อย่าง​ใต้เท้า​อิ่น​กวาน​แล้ว​หรือ​? ก็​จริง​นะ​ ก็​เป็น​เค่อ​ชิงของ​ภูเขา​เซียน​ตู​แล้ว​นี่​นา​

เฉิน​ผิง​อัน​กล่าว​ “กำลัง​อ่าน​อยู่​”

……

บน​ภูเขา​โหล​ว​ซาน​ ใน​ศาลา​ลม​ของ​เรือน​หลัง​เล็ก​ที่​เงียบสงบ​มาก​แห่ง​หนึ่ง​ เจ้าประมุข​เกา​เจิ่น​กำลัง​เล่น​หมากล้อม​กับ​บุรุษ​หนุ่ม​ลักษณะ​คล้าย​ปัญญาชน​

คน​ที่​เกา​เจิ่น​เล่น​หมากล้อม​ด้วย​ก็​คือ​หวง​ชงฮ่องเต้​แคว้น​เมิ่งเหลียง​ ด้านหลัง​ของ​เขา​คือ​สตรี​สวม​ชุด​ชาววัง​คน​หนึ่ง​ที่​มีโชคชะตา​น้ำ​เข้มข้น​ยืน​อยู่​กับ​ผู้เฒ่า​ร่าง​กำยำ​ที่​กลิ่นอาย​แห่ง​มรรคา​ล้ำลึก​

จักรพรรดิ​ผู้​ครอง​แคว้น​ ใน​วันที่​สามสิบ​ซึ่งเป็น​วัน​สิ้นปี​นี้​กลับ​ไม่อยู่​ใน​วัง​ของ​เมืองหลวง​ ดูเหมือนว่า​นี่​ยัง​เป็นครั้งแรก​ของ​ประวัติศาสตร์​แคว้น​เมิ่งเหลียง​เสีย​ด้วย​ ต้อง​รู้​ว่า​จักรพรรดิ​ท่าน​หนึ่ง​ ใน​ช่วง​เวลานี้​มักจะ​ยุ่ง​ที่สุด​ หาก​ใช้คำกล่าว​ของ​หวง​ชงเอง​ก็​คือ​หลบ​มาหา​ความสงบ​ แต่​ฮ่องเต้​หนุ่ม​ผู้​นี้​ก็​มีใจแสวงหา​เต๋า​มาโดยตลอด​ มีความใกล้ชิด​กับ​ลัทธิ​เต๋า​ ย้อนกลับ​ไป​มอง​ภูเขา​เมฆาเรือง​ที่​ทุกวันนี้​คือ​เสาค้ำ​ยัน​ของ​แคว้น​เมิ่งเหลียง​ เนื่องจาก​แนว​ทางการ​ฝึก​ตน​ใกล้เคียง​กับ​ลัทธิ​พุทธ​มากกว่า​ ดังนั้น​ต่อให้​เป็น​เรื่องใหญ่​อย่าง​การเปลี่ยนตัว​เจ้าขุนเขา​ ฮ่องเต้​ก็​ไม่คิด​จะไป​ร่วม​แสดงความยินดี​ด้วยตัวเอง​ แค่​อนุญาต​ให้​เจ้ากรม​พิธีการ​ขึ้น​เขา​ไป​ร่วม​งานพิธี​เท่านั้น​

หวง​ชงมอง​สถานการณ์​บน​กระดาน​หมาก​แล้ว​คีบ​หมาก​ขึ้น​มาหนึ่ง​เม็ด​ สายตา​สอดส่าย​ไปมา​ ยังคง​ยก​เม็ด​หมาก​ค้าง​ไว้​ไม่ยอม​วาง​ เอ่ย​เยาะเย้ย​ตัวเอง​ว่า​ “ดูท่า​พวก​ฉีไต้​จ้าว​ที่อยู่​ใน​วังหลวง​ทั้งหลาย​ เมื่อ​เทียบ​กับ​เทพ​เซียน​บน​ภูเขา​ที่​เชี่ยวชาญ​การ​เล่น​หมากล้อม​อย่าง​พวก​เจ้าแล้ว​ยัง​ด้อย​กว่า​ไม่น้อย​”

เกา​เจิ่น​ยิ้ม​บาง​ๆ เอ่ย​ว่า​ “บางที​อาจ​เป็น​เพราะ​พวกเขา​จงใจแพ้​ให้​ฝ่าบาท​ก็​เป็นได้​”

เห็นได้ชัด​ว่า​อยู่​กับ​ฮ่องเต้​ เกา​เจิ่น​ไม่ได้​ยึดหลัก​ข้อห้าม​ระหว่าง​จักรพรรดิ​และ​ขุนนาง​อะไร​ และ​ยิ่ง​ไม่เอ่ย​ถ้อยคำ​ตามมารยาท​ทำนอง​ว่า​ ‘ข้า​คือ​บุคคล​อันดับ​หนึ่ง​ด้าน​การ​เล่น​หมากล้อม​บน​ภูเขา​ของ​หนึ่ง​แคว้น​ ฝ่าบาท​คือ​ผู้​ไร้​ศัตรู​เทียมทาน​ด้าน​การ​เล่น​หมากล้อม​ของ​ล่าง​ภูเขา​ใน​หนึ่ง​แคว้น​’

หวง​ชงยิ้ม​พลาง​พยักหน้า​รับ​ “ก็​เป็นไปได้​”

แน่นอน​ว่า​ไม่ใช่เพราะ​เกา​เจิ่น​เป็น​ผู้ฝึก​กระบี่​เซียน​ดิน​ขอบเขต​โอสถ​ทอง​แล้ว​จะยกตนข่มท่าน​ รู้สึก​ว่า​ขอบเขต​ของ​ตน​มาก​พอ​จะมอง​เหยียด​จักรพรรดิ​ล่าง​ภูเขา​ได้​แล้ว​

บางที​เมื่อ​หลาย​สิบ​ปีก่อน​ แจกัน​สมบัติ​ทวีป​นอกจาก​ราชวงศ์​ต้า​หลี​แล้ว​ ราชวงศ์​ส่วนใหญ่​อาจ​เป็น​เช่นนี้​ รอ​กระทั่ง​สกุล​ซ่งต้า​หลี​ทำให้​หนึ่ง​แคว้น​กลาย​เป็นหนึ่ง​ทวีป​ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง​การ​ตั้ง​ป้าย​ศิลา​อยู่​เหนือ​กลุ่ม​ยอดเขา​ สถานการณ์​เช่นนี้​อันที่จริง​ได้​เปลี่ยนแปลง​ทัศนคติ​ของ​ผู้คน​ไป​แล้ว​ เพราะ​ถึงอย่างไร​พรรค​หวง​เหลียง​ใน​ทุกวันนี้​ก็​อยู่​บน​ภูเขา​โหล​ว​ซาน​ที่​เป็น​ภูเขา​บรรพบุรุษ​ ห่าง​จาก​ประตู​ศาล​บรรพ​จารย์​ไป​ไม่ไกล​ก็​มีป้าย​ศิลา​ที่ว่า​นี้​ตั้งอยู่​แผ่น​หนึ่ง​ ต่อให้​ทางทิศใต้​ของ​ลำน้ำ​ใหญ่​แจกัน​สมบัติ​ทวีป​จะได้​กอบกู้​แคว้น​กลับคืน​มาแล้ว​ อีก​ทั้ง​ยัง​ไม่ได้​เป็น​แคว้น​ใต้​อาณัติ​ของ​สกุล​ซ่งต้า​หลี​อีกต่อไป​ ทว่า​ป้าย​ศิลา​แผ่น​นี้​กลับ​ไม่มีจวน​เซียน​แห่งใด​กล้า​ถอน​ออก​ไป​

เคย​มีข่าวลือ​เล็ก​ๆ ข่าว​หนึ่ง​บอ​กว่า​เมื่อก่อน​มีพรรค​บน​ภูเขา​อยู่​หลาย​แห่ง​รู้สึก​ว่า​แผ่น​ป้าย​นี้​ขวางหูขวางตา​จึงปรึกษา​กับ​ราชสำนัก​ล่าง​ภูเขา​ไว้​เรียบร้อย​ ใน​เมื่อ​ได้​ฟื้น​คืน​ชะตา​แคว้น​กลับมา​ ต้า​หลี​ไม่ใช่แคว้น​เหนือ​หัว​อีกต่อไป​ ก็​ย้ายออก​ไป​เถอะ​

ผล​คือ​รอ​กระทั่ง​รายงาน​ภูเขา​สายน้ำ​ฉบับ​หนึ่ง​แพร่​จาก​ทวีป​แดน​เทพ​แผ่นดิน​กลาง​มาถึงแจกัน​สมบัติ​ทวีป​ พวกเขา​ก็​หยุด​ความคิด​นี้​กัน​ไป​อย่าง​สิ้นเชิง​ พา​กัน​อาศัย​รายงาน​ข่าว​ของ​บ้าน​ตน​ป่าวประกาศ​แก่​ทั้ง​ทวีป​ แม้เนื้อหา​จะไม่เหมือนกัน​ แต่กลับ​มีความหมาย​อย่างเดียวกัน​

ไม่มีเรื่อง​แบบนี้​เกิดขึ้น​แน่นอน​ ใคร​กล้า​ใส่ร้ายป้ายสี​ก็​จะต้อง​เอาเรื่อง​ให้​ถึงที่สุด​!

ช่วยไม่ได้​ ราชวงศ์​ต้า​หลี​ไม่มีซิ่ว​หู่​แล้ว​ แจกัน​สมบัติ​ทวีป​กลับ​มีอิ่น​กวาน​มาแทน​

อีก​ทั้งสอง​คน​นี้​ยัง​เป็น​ศิษย์​พี่​ศิษย์​น้อง​ที่​มาจาก​สำนัก​เดียวกัน​เสีย​ด้วย​

ในที่สุด​หวง​ชงก็​วาง​เม็ด​หมาก​ เกา​เจิ่น​กวาดตา​มอง​แล้ว​ยิ้ม​เอ่ย​ “ฝ่าบาท​แพ้​แล้ว​”

หวง​ชงพยักหน้า​ ทำ​ท่าจะ​พูด​แต่​ไม่พูด​ เพราะ​พอ​คำพูด​มาหยุด​รอ​อยู่​ตรง​ปาก​ก็​ถูก​เขา​กลืน​กลับ​ลงท้อง​ไป​อีกครั้ง​ หา​คำพูด​อย่าง​ใหม่​มายิ้ม​เอ่ย​สัพยอก​ว่า​ “เจ้าประมุข​เกา​ ทุกวันนี้​ในที่สุด​พรรค​หวง​เหลียง​ของ​พวก​เจ้าก็ได้​ร่ำรวย​อู้ฟู่​แล้ว​ ลำพัง​แค่​ข้า​ และ​ยังมี​เทพ​วารี​น่า​ห​ลัน​ เหมย​ซาน​จวิน​ ของขวัญ​แสดงความยินดี​ของ​พวกเรา​สามคน​ ไม่ว่า​อย่างไร​ก็​ต้อง​เป็น​เงิน​เข้าบัญชี​ที่​ไม่เล็ก​ก้อน​หนึ่ง​กระมัง​ ยิ่ง​ไม่ต้อง​พูดถึง​ส่วน​ของ​ภูเขา​เมฆาเรือง​ ขนาด​ข้า​ก็​ยัง​อิจฉา​ อิจฉา​มาก​เลย​ล่ะ​!”

เทพ​วารี​หญิง​แซ่น่า​ห​ลัน​ผู้​นั้น​คลี่​ยิ้ม​หวาน​เอ่ย​ว่า​ “ก่อน​ข้า​จะขึ้น​เขา​มาก็​เคย​โน้มน้าว​ฝ่าบา​ทว่า​ไม่สู้เอา​ของขวัญ​ร่วม​แสดงความยินดี​ที่​ข้า​กับ​เหมย​ซาน​จวิน​เตรียม​มาเก็บ​กลับ​เข้า​ท้องพระคลัง​ของ​เชื้อพระวงศ์​ไป​พร้อมกัน​ ถึงอย่างไร​เจ้าประมุข​เกา​ก็​ไม่ถือสา​อะไร​อยู่แล้ว​”

เหนียง​เนียง​เทพ​วารี​ท่าน​นี้​สวม​ผ้า​ทอ​สีเขียว​มรกต​ ใช้เส้นด้าย​หลาก​สีรัด​พัน​ที่​ข้อมือ​ ห้อย​ยันต์​ชิ้น​เล็ก​ประดับ​มวยผม​ แค่​ดู​จาก​การ​แต่งกาย​นี้​ก็​รู้​ได้​ว่า​เป็น​ผู้​เลื่อมใส​ซูจื่อคน​หนึ่ง​ (มาจาก​บทกวี​ด้าย​สีรัด​พัน​ข้อมือ​หยก​นวล​ ยันต์​เล็ก​ห้อย​ประดับ​มวยผม​สีนิล​ หวัง​ได้​อยู่​ร่วมกับ​คน​งามนาน​พันปี​)

เกา​เจิ่น​หัวเราะ​เสียงดัง​กังวาน​ “ครั้งนี้​ได้​กำไร​มาไม่น้อย​จริงๆ​ ที่​สำคัญ​ที่สุด​ก็​คือ​ ในที่สุด​ก็​สามารถ​ทำให้​ภูเขา​เมฆาเรือง​มอบ​ของขวัญ​กลับคืน​ได้​แล้ว​ ไม่ง่าย​เลย​จริงๆ​!”

คนรวย​ใช้ชีวิต​ด้วย​การ​ร่ำรวย​ ยิ่ง​ใช้ชีวิต​ก็​ยิ่ง​รวย​ คนจน​ใช้ชีวิต​ด้วย​การ​จ่าย​เงิน​ ยิ่ง​ใช้ชีวิต​ก็​ยิ่ง​ยากจน​

ไม่เลี้ยงแขก​หรือ​ ดู​แล้ว​ไม่มีศักดิ์ศรี​ เลี้ยงแขก​หรือ​ เหมือน​ตบหน้า​ตัวเอง​สวมรอย​เป็น​คน​อ้วน​ แขก​กิน​อาหาร​หมด​แล้ว​จากไป​ ตัวเอง​กลับ​ต้อง​กลับ​ไป​พร้อม​ความหิวโหย​

บน​ภูเขา​ก็​มีหลักการ​เดียวกัน​

ใน​อดีต​เป็น​เพื่อนบ้าน​บน​ภูเขา​ที่อยู่​ห่าง​กัน​ไม่กี่​ก้าว​กับ​ภูเขา​เมฆาเรือง​ ลำบาก​เพียงใด​มีเพียง​ตัวเอง​ที่​รู้​ เงิน​ใส่ซอง​แต่ละครั้ง​ จ่าย​เงิน​ไป​เหมือน​น้ำ​ไหล​ ประเด็นสำคัญ​คือ​นั่น​ยัง​เป็น​ซอง​แดง​ที่​ถูก​กำหนด​มาแล้ว​ว่า​มีแต่​จะไป​ไม่มีได้​กลับคืน​

พูดถึง​แค่​ไช่จิน​เจี่ยน​แห่ง​ยอดเขา​ลวี่กุ้ย​ผู้​นั้น​ สร้าง​โอสถ​ทอง​ พิธี​เปิด​ยอดเขา​ จากนั้น​กลายเป็น​ก่อกำเนิด​ ทาง​ฝั่งของ​พรรค​หวง​เหลียง​ต้อง​มอบ​ของขวัญ​แสดงความยินดี​ไป​กี่​ชิ้น​แล้ว​? และ​เวลา​มอบ​ของขวัญ​ให้​ที​จะแร้นแค้น​เกินไป​ก็​ไม่ดี​กระมัง​?

นอกจากนี้​ภูเขา​เมฆาเรือง​ยังมี​ผู้​มีพรสวรรค์​ด้าน​การ​ฝึก​ตน​คน​แล้ว​คน​เล่า​ คู่รัก​บน​ภูเขา​แต่งงาน​กัน​ ใคร​บางคน​เลื่อน​เป็น​ขอบเขต​ถ้ำสถิต​ กลายเป็น​เทพ​เซียน​ห้า​ขอบเขต​กลาง​ เซียน​ซือ​ผู้เฒ่า​ของ​ศาล​บรรพ​จารย์​ภูเขา​เมฆาเรือง​ที่​สนิทสนม​กับ​พรรค​หวง​เหลียง​รับ​ลูกศิษย์​ผู้สืบทอด​คน​ใหม่​…ย้อน​กลับมา​มอง​พรรค​หวง​เหลียง​บ้าน​ตน​ ก็​เพิ่งจะ​มีช่วง​ไม่กี่​สิบ​ปี​มานี้​ที่​ดวง​ดีขึ้น​มาหน่อย​ ก่อนหน้า​นั้น​ต้อง​อยู่​ใน​วัน​เวลา​อัน​น่าอนาถ​ที่​คน​ใบ้​กิน​หวง​เหลียน​จริงๆ​

ครั้งนี้​จัด​งานพิธี​เปิด​ยอดเขา​ ความตั้งใจ​แรก​สุด​ของ​พรรค​หวง​เหลียน​ แน่นอน​ว่า​ต้อง​จัด​งานใหญ่​สักครั้ง​ ดังนั้น​หวัง​แค่​ว่า​จะ…ไม่ขาดทุน​ก็​พอ​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!