กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 942

บรรยากาศ​ใน​ศาลา​กลับ​ปรองดอง​กว่า​มาก​

พอ​ได้ยิน​ว่า​นักพรต​ลู่​จาก​อาราม​ชิวหา​ว​ถึงกับ​เป็น​แขก​ผู้สูงศักดิ์​ที่​ขึ้น​เขา​มาพร้อมกับ​เจ้าขุนเขา​เฉิน​ ทุกคน​ก็​พา​กัน​เงียบเสียง​

แน่นอน​ว่า​ไม่กล้า​เชื่อ​ เพียงแต่ว่า​ต่อให้​จะน่า​เหลือเชื่อ​แค่​ไหน​ก็​จำต้อง​เชื่อ​ เพราะ​ถึงอย่างไร​เรื่อง​แบบนี้​ ใคร​จะกล้า​แต่งเรื่อง​พูดโกหก​?

ผู้ฝึก​ตน​หญิง​หลาย​คน​ที่​เดิมที​ยังมี​ท่าทาง​เกียจคร้าน​ แต่ละคน​กลับ​เปลี่ยน​มามีสีหน้า​จริงจัง​ พอ​มอง​นักพรต​หนุ่ม​อีกครั้ง​ก็​ยิ่ง​รู้สึก​ว่า​เขา​หล่อเหลา​มากกว่า​เดิม​หลาย​ส่วน​

นักพรต​หนุ่ม​ทำ​เหมือน​นัก​เล่านิทาน​ของ​ล่าง​ภูเขา​ที่​เริ่ม​พูด​ย้อน​ทวน​ความทรงจำ​ของ​ตัวเอง​ “เสี่ยว​เต้า​กับ​เจ้าขุนเขา​เฉิน​ แม้จะไม่ใช่คนบ้านเดียวกัน​ แต่​ก็​เป็น​สหาย​ร่วมทุกข์​ร่วม​ยาก​ที่​รู้จัก​กัน​ตอนที่​ยัง​เป็น​คน​ไม่มีชื่อเสียง​ เป็น​สหาย​รัก​ที่​แค่​เจอ​หน้า​ก็​เหมือน​รู้จัก​กัน​มานาน​ หาก​เปลี่ยน​คำกล่าว​ที่​ฟังไพเราะ​กว่า​นี้​ก็​คือ​ยาม​ที่​พบ​เจอกัน​ครั้งแรก​ทั้งสองฝ่าย​ต่าง​ก็​เป็น​เด็กหนุ่ม​ด้วยกัน​ทั้งคู่​ ตอนนั้น​เสี่ยว​เต้า​กับ​เจ้าขุนเขา​เฉิน​ต่าง​ก็​ยัง​ไม่ได้​ร่ำรวย​ จากนั้น​ข้า​กับ​เจ้าขุนเขา​เฉิน​ที่​ถูกชะตา​กัน​มาก​ก็​ออก​เดินทางไกล​ไป​ด้วยกัน​ เคย​ไป​พัก​ค้างแรม​กัน​ใน​ศาล​เทพ​อภิบาล​เมือง​แห่ง​หนึ่ง​ ฝัน​ว่า​ได้​ไป​เยือน​กอง​งาน​โชคลาภ​ ได้​เจอ​กับ​ขุนนาง​หลัก​ของกอง​โชคลาภ​ที่​สวม​ชุด​คลุม​สีม่วง​รัดเข็มขัด​หยก​แต่งกาย​เหมือน​ขุนนาง​ผู้พิพากษา​…”

มีสตรี​คน​หนึ่ง​ฟังมาถึงตรงนี้​ก็​อดไม่ไหว​ขัด​ขัง​หวะ​คำพูด​ของ​นักพรต​หนุ่ม​ ถามอย่าง​สงสัย​ว่า​ “ใน​บรรดา​ที่ว่าการ​ของกอง​งาน​มากมาย​ใน​ศาล​อภิบาล​เมือง​ ยังมี​สถานที่​อย่าง​กอง​งาน​โชคลาภ​อยู่​ด้วย​หรือ​?”

ใน​บรรดา​ที่ว่าการ​มากมาย​ ศาล​เทพ​อภิบาล​เมือง​ประจำ​เมืองหลวง​ของ​แคว้น​เมิ่งเหลียง​มีที่ว่าการ​อยู่​น้อย​ แต่​ศาล​เทพ​อภิบาล​เมือง​ประจำ​เขต​ประจำ​อำเภอ​ที่​มีที่ว่าการ​อยู่​มาก​ แต่​ก็​ดูเหมือนว่า​จะไม่มีที่ว่าการ​นี้​อยู่​

สตรี​ใน​ศาลา​ต่าง​ก็​พา​กัน​ส่ายหน้า​ เห็นได้ชัด​ว่า​ไม่เคย​ได้ยิน​มาก่อน​

นักพรต​หนุ่ม​ทอดถอนใจ​อย่าง​ปลงอนิจจัง​ “ก็​นั่น​น่ะ​สิ เรื่องราว​ก็​มักจะ​แปลกประหลาด​เช่นนี้​เสมอ​ เอาเป็นว่า​เคย​ได้​เจอ​เรื่อง​ประหลาด​มามากมาย​ก็แล้วกัน​ ยกตัวอย่างเช่น​ขุนนาง​ชั้นผู้น้อย​ใน​ศาล​เทพ​อภิบาล​เมือง​คุมตัว​นักโทษ​กลุ่ม​หนึ่ง​ ท่าน​เทพ​อภิบาล​เมือง​ทำการ​พิพากษา​ยามค่ำคืน​ ใน​บรรดา​นั้น​ก็​มีสตรี​ที่​ตรง​ลำคอ​มีเชือก​เส้น​หนึ่ง​ห้อย​อยู่​ สวม​ชุด​สีแดง​ ใบ​หน้าเศร้า​รันทด​ นาง​ชอบ​เงยหน้า​ขึ้น​ตาม​ความเคยชิน​ แลบลิ้น​ออกมา​น้อย​ๆ และ​ยังมี​สตรี​อีก​คน​หนึ่ง​ที่​สวม​ตรวน​ครอบ​ศีรษะ​เดิน​อยู่​ใน​ระเบียง​ เดิน​ประหนึ่ง​ล่องลอย​ไป​ตาม​สายน้ำ​ เส้น​ผม​สีนิล​เต็ม​ศีรษะ​เหมือน​พืชน้ำ​ที่​ลอย​พลิ้ว​ หลังจากนั้น​ก็​มีลูกหลาน​ตระกูล​ร่ำรวย​ลักษณะ​คล้าย​คุณชาย​ผู้สูงศักดิ์​ห้า​คน​ที่​พา​อนุภรรยา​และ​สาวใช้​หน้าตา​งดงาม​มาด้วย​กลุ่ม​ใหญ่​ มาดื่มเหล้า​กับ​ขุนนาง​หลัก​ของ​จวน​อื่น​ใน​ศาล​เทพ​อภิบาล​เมือง​ ยาม​ดึกดื่น​ค่ำคืน​ก็​มีสตรี​คน​หนึ่ง​ที่​สวม​ชุด​กระโปรง​สีขาว​ขี่ม้า​ขาว​ บอ​กว่า​ตัวเอง​แซ่ป๋า​ย​ คือ​เซียน​อิสระ​ที่​ฝึก​ตน​อยู่​ล่าง​ภูเขา​ของ​นคร​ชิงเฉิง คืนนี้​มาพัก​ค้างแรม​ที่นี่​…เรื่องราว​สารพัด​หลากหลาย​ เต็มไปด้วย​ความ​ประหลาด​มหัศจรรย์​ เกิดขึ้น​ต่อเนื่อง​ติดกัน​จน​แทบ​ไม่อาจ​กะพริบตา​ได้​ ช่างเป็น​ดั่ง​คำกล่าว​ที่ว่า​หนึ่ง​ค่ำคืน​พบเห็น​เรื่องราว​ร้อย​ปี​ใน​โลก​มนุษย์​จริงๆ​”

“หลังจาก​เสี่ยว​เต้า​ฟื้น​ตื่น​จาก​ความฝัน​ คิดไปคิดมา​ พอ​ไป​เปิด​อ่าน​ตำรา​โบราณ​ทั้งหลาย​คิด​ร้อย​ตลบ​แล้วก็​ยัง​ไม่เข้าใจ​อย่าง​พวก​เจ้านี่แหละ​ แล้วก็​ไม่กล้า​คิด​เป็นจริงเป็นจัง​ โชคดี​ที่​มีญาติมิตร​คอย​ให้การ​สนับสนุน​ บังเอิญ​ที่​เสี่ยว​เต้า​กับ​ญาติ​ของ​…นักพรต​คน​หนึ่ง​ของ​ฝ่าย​ตรวจสอบ​แห่ง​อาราม​ชิวหา​ว​สำนัก​โองการ​เทพ​พอ​จะมีความเกี่ยวข้องกัน​อยู่​บ้าง​ คน​ของ​ฝ่าย​ตรวจสอบ​ผู้​นั้น​เห็น​ว่า​ฐาน​กระดูก​ของ​เสี่ยว​เต้า​ไม่ธรรมดา​ ถึงกับ​ไม่ยินดี​จะรับ​เป็น​ลูกศิษย์​โดยตรง​ แต่​รับ​ศิษย์​แทน​อาจารย์​ หลัง​จากนั้นมา​เสี่ยว​เต้า​ก็​ถือว่า​ได้​เริ่ม​ฝึก​ตน​อย่าง​เป็นทางการ​แล้ว​ ส่วน​เจ้าขุนเขา​เฉิน​ ปี​นั้น​หลังจาก​จาก​ลากันที่​กอง​โชคลาภ​ของ​ศาล​เทพ​อภิบาล​เมือง​ก็​ยิ่ง​เจอ​วาสนา​ใหญ่​ เหมือนกับ​มังกร​ที่​ตกลง​ไป​สู่บ่อ​โคลน​จริงๆ​ ยาก​จะพลิกตัว​ดิ้น​หนี​ ยุง​และ​แมลงวัน​เกาะ​ตอม​เต็ม​เกล็ด​ ถูก​กักขัง​ไว้​ภาย​ไว้​ ในที่สุด​วันนี้​ก็​มีสายลม​พัด​โชย​สายฝน​ชะล้าง​ความ​มืดมน​ รอ​แค่​เสียง​อสนีบาต​ มังกร​โคลน​ใน​สระ​ก็​กลับคืน​มามีชีวิตชีวา​ สะบัด​ร่าง​ทะยาน​โผ​บินขึ้น​กลางอากาศ​!”

“บุปผา​สอง​ดอก​ผลิบาน​ หนึ่ง​ดอก​หนึ่ง​กิ่ง​ เสี่ยว​เต้า​ยัง​ไม่พูดถึง​วีรกรรม​มากมาย​ใน​ภายหลัง​ของ​เจ้าขุนเขา​เฉิน​อย่าง​ละเอียด​”

“พูดถึง​แค่​ตอนที่​เสี่ยว​เต้า​ฝึก​วิชา​เซียน​ประสบความสำเร็จ​ คน​บน​ภูเขา​เก็บตัว​อยู่​อย่าง​สันโดษ​ นิ่ง​สงบ​อยู่​นาน​วัน​เข้า​ก็​อยาก​จะขยับตัว​ จึงเริ่ม​ลง​จาก​ภูเขา​ไปหา​ประสบการณ์​ใน​โลก​โลกีย์​ เจอ​ปีศาจ​กำจัด​ปีศาจ​ เจอ​ผี​พิฆาต​ผี​ ช่างสะใจยิ่งนัก​ พอ​จะถือว่า​ได้รับ​ชื่อเสียง​ยิ่งใหญ่​มาจาก​ยุทธ​ภพ​ได้​อยู่​บ้าง​ ท่อง​พเนจร​ไป​ตลอดทาง​ กระทั่ง​เดินทาง​ไป​ถึงซาก​ปรัก​ของ​สถานที่​ที่​มีชื่อเสียง​แห่ง​หนึ่ง​ มีแม่น้ำ​ใหญ่​กั้น​ขวาง​ ภูเขา​สอง​ลูก​คุมเชิง​กัน​ นับแต่​โบราณ​มาก​็มีคำกล่าว​ที่ว่า​เต่า​และ​งูกักขัง​มหา​นที​ (เต่า​และ​งูมาจาก​ชื่อ​ของ​ภูเขา​กุย​ซาน​และ​เสอ​ซาน​) ผล​คือ​เป็น​อย่างไร​พวก​เจ้าลอง​เดา​ดู​สิ? สถานที่​ที่​มีโชคชะตา​น้ำ​เข้มข้น​ถึงเพียงนี้​ กลับ​ต้อง​มาเจอ​ภัยแล้ง​ใหญ่​ที่​หลาย​ร้อย​ปี​ก็​ยาก​จะพานพบ​ ชาวบ้าน​ใช้ชีวิต​อยู่​กัน​ไม่เป็นสุข​ เสี่ยว​เต้า​ฝึก​คาถา​เซียน​มาแล้ว​ แต่กลับ​ยังมี​จิตใจ​ที่​กระตือรือร้น​อยาก​ช่วยเหลือ​ผู้อื่น​ เสี่ยว​เต้า​จึงทำ​มุทรา​ ร่าย​คาถา​หลบ​น้ำ​ที่​เป็น​วิชา​ลับ​สืบทอด​มาจาก​อาราม​ชิวหา​ว​ แบ่งแยก​คลื่น​น้ำ​ มุ่งหน้า​ไป​ยัง​จวน​วารี​ที่​ตั้งอยู่​แม่น้ำ​ตอน​บน​ ไป​ขอ​ฟังคำอธิบาย​จาก​ทาง​ฝั่งนั้น​ ดี​นัก​นะ​ พวกเขา​ไม่เห็น​เสี่ยว​เต้า​อยู่​ใน​สายตา​แม้แต่น้อย​ ได้​กิน​น้ำแกง​ประตู​ปิด​โดยตรง​ เสี่ยว​เต้า​ก็​ยัง​อดทน​ ไป​ที่​แม่น้ำ​ตอน​ล่าง​ขอยืม​น้ำ​จาก​หู​จวิน​ที่​จวน​หู​จวิน​ซึ่งเป็นที่ตั้ง​เก่า​ของ​วัง​มังกร​มาอีก​ หวัง​ให้​เขา​กรอก​น้ำ​เข้าใส่​ท้องน้ำ​ที่อยู่​ตอน​บน​ แต่กระนั้น​ก็​ยัง​ไร้ผล​ เสี่ยว​เต้า​โมโห​ยิ่งนัก​ ได้​แต่​แสดง​ฝีมือ​เอง​ หลาย​วันที่​ไม่ได้​ข่มตา​หลับ​ เพียงแค่​เพื่อ​ตรากตรำ​ศึกษา​ยันต์​ตระกูล​เซียน​บท​หนึ่ง​ คง​เป็น​เพราะ​จิตใจ​ที่​บริสุทธิ์​ทำให้​สิ่งศักดิ์สิทธิ์​แห่ง​ฟ้าดิน​ซาบซึ้ง​ ยันต์​ใหญ่​ที่​ธรณีประตู​สูงมาก​บท​นี้​กลับ​ถูก​เสี่ยว​เต้า​เรียนรู้​จน​สำเร็จ​ได้​จริง​ เสี่ยว​เต้า​จึงอาบน้ำ​ผลัดเปลี่ยน​เสื้อผ้า​ ถือศีล​กิน​อาหารเจ​ ก่อน​จะไป​ที่​หอ​เรือน​สูงริมแม่น้ำ​ เผา​กระดาษ​ยันต์​ละลาย​ไป​ใน​สุรา​ จากนั้น​เสี่ยว​เต้า​ก็​ดื่ม​ไป​แค่​เกือบ​ครึ่ง​กา​แล้ว​โยน​กา​เหล้า​ทิ้ง​ไปนอก​หอ​ สุรา​เหมือน​น้ำตก​ที่​ไหล​หล่น​ลง​ไป​ สายน้ำ​จาก​สุรา​ที่​ไหล​ไม่ขาดสาย​กรอก​เท​เข้าสู่​ท้องน้ำ​ที่​แห้งขอด​จน​เห็น​ก้นบึ้ง​ ไม่มีแม้แต่​ปลา​เป็น​ๆ สัก​ตัว​ นับแต่​นั้น​มากระแสน้ำ​ใน​แม่น้ำ​ก็​ไหล​เชี่ยวกราก​ พืช​หญ้า​เขียวชอุ่ม​อุดมสมบูรณ์​…”

พวก​ผู้ฝึก​ตน​หญิง​ที่อยู่​ใน​ศาลา​หันมา​มองหน้า​กันเอง​

ควรจะ​ไชโย​โห่ร้อง​ให้การ​สนับสนุน​ดี​ หรือ​ถามอย่าง​กังขา​ดี​? นักพรต​ลู่​ แม้ว่า​เจ้าจะเป็น​ผู้ฝึก​ตน​ห้า​ขอบเขต​กลาง​ แต่​ถึงอย่างไร​ก็​เป็น​ขอบเขต​ถ้ำสถิต​ที่ต่ำ​ที่สุด​แล้ว​นะ​ พูดถึง​ ‘ยันต์​ใหญ่​’ ‘ธรณีประตู​สูงมาก​’ อะไร​นั่น​ ฟังแล้ว​ออกจะ​เกินไป​หน่อย​หรือไม่​?

ต้อง​รู้​ว่า​เวลานี้​ใน​ศาลา​มีผู้ฝึก​ลมปราณ​ขอบเขต​ชมมหาสมุทร​คน​หนึ่ง​กับ​ขอบเขต​ถ้ำสถิต​สอง​คน​นั่ง​อยู่​ด้วย​นะ​

ชิงถงเริ่ม​ขยับ​เท้า​เดิน​ไป​ยัง​ที่​แห่ง​อื่น​ ไม่คิด​จะอยู่​ฟังต่อไป​ เจ้าลัทธิ​ลู่​ยิ่ง​พูด​ก็​ยิ่ง​เลื่อนเปื้อน​ไป​ใหญ่​

คนอื่น​คุยโว​ไม่ต้อง​ร่าง​คำพูด​ ล้วน​เป็นการ​คุยโว​โอ้อวด​ให้​ตัวเอง​ แต่​ลู่​เฉิน​กลับ​ไม่เหมือนกัน​ เหมือน​จะเป็น​ในทางตรงกันข้าม​?

ผู้เฒ่า​ชุด​เหลือง​คน​หนึ่ง​เดิน​มาถึงที่​ศาลา​ เหล่า​สตรี​ก็​พา​กัน​แยกย้าย​จากไป​แล้ว​ มีเพียง​นักพรต​หนุ่ม​ที่​สวม​กวาน​หางปลา​เท่านั้น​ที่​ยัง​นั่งขัดสมาธิ​อยู่​บน​เก้าอี้ยาว​ เขา​อ้า​ปาก​หาว​ ตรง​ข้าง​เท้า​วาง​กา​เหล้า​ว่างเปล่า​ไว้​กา​หนึ่ง​ ก่อนหน้านี้​ทั้ง​ช่วย​ดูดวง​และ​ก็​เป็น​นัก​เล่านิทาน​ให้​พวก​เทพธิดา​กลุ่ม​นั้น​ฟัง เปลือง​น้ำลาย​ไป​ถังใหญ่​ ต้อง​ดื่มเหล้า​สักหน่อย​ให้​ลำคอ​ชุ่มชื้น​ จิตใจ​กระปรี้กระเปร่า​

ลู่​เฉิน​เห็น​ว่า​นักพรต​เนิ่น​มาหยุด​อยู่​นอก​ศาลา​แล้ว​ไม่เดินหน้า​ต่อ​ก็​กวักมือ​ยิ้ม​เอ่ย​ “นั่งลง​คุย​กัน​สิ”

นักพรต​เนิ่น​ถึงได้​กล้า​เดิน​ขึ้น​บันได​มา

ก่อนหน้านี้​อยู่​ใน​ภาพมายา​ อันที่จริง​ทั้งสองฝ่าย​ไม่ได้​พูดคุย​กัน​ เพราะ​เพียง​ไม่นาน​ลู่​เฉิน​ก็​ส่งนักพรต​เนิ่น​ออก​มาจาก​เขตแดน​อย่าง​มีมารยาท​

ลู่​เฉิน​ถาม “สถานะ​ของ​ผิน​เต้า​ ผู้อาวุโส​เถาถิงคง​ไม่ได้​บอก​กับ​ห​ลี่​ไหว​กระมัง​?”

นักพรต​เนิ่น​ส่ายหน้า​ “ไม่กล้า​ทำให้เกิด​ปัญหา​แทรกซ้อน​”

ก่อนหน้านี้​ก็​มีคำเตือน​ที่​แทบจะ​ใกล้เคียง​กับ​คำ​ข่มขู่​ของ​อิ่น​กวาน​หนุ่ม​ แล้ว​ยัง​มามีการ​กระทบกระเทียบ​จาก​เจ้าลัทธิ​ลู่​แห่ง​ป๋า​ยอ​วี้​จิง นักพรต​เนิ่น​ในเวลานี้​ไม่มีความมั่นใจ​มาก​พอ​ พลัง​อำนาจ​ก็​ไม่น่าเกรงขาม​

ลู่​เฉิน​ยิ้ม​ตาหยี​เอ่ย​ “เฉิน​ผิง​อัน​พูดจา​รุนแรง​กับ​เจ้า ใน​ใจเจ้าคง​ไม่สบอารมณ์​สินะ​?”

นักพรต​เนิ่น​กระตุก​มุมปาก​ “ถึงอย่างไร​เฉิน​ผิง​อัน​ก็​หวังดี​กับ​คุณชาย​ของ​ข้า​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!