กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 944

ลู่​เฉิน​เดิน​ออก​มาจาก​ศาลา​ลม​ที่​มีกรอบ​ป้าย​คำ​ว่า​ ‘เชีย​น​ชิว’​ กลอน​คู่​ก็​มีแค่​อักษร​สอง​คำ​อย่าง​ ‘ฝัน​’ และ​ ‘ตื่น​’ หลังจาก​เดินลง​บันได​มาแล้วก็​หันหน้า​กลับ​ไป​มอง​แวบ​หนึ่ง​

ไม่รู้​ว่า​คราว​หน้าที่​ได้​หวน​กลับคืน​มายัง​สถานที่​เดิม​จะเป็นเวลา​ใด​

“สถานะ​ของ​เหยา​เหล่า​โถว​อาจารย์​ผู้เฒ่า​ของ​เตาเผา​พวกเรา​ปี​นั้น​ เจ้าที่มา​ตั้ง​แผง​ดูดวง​ก็​รู้​แล้ว​ใช่หรือไม่​?”

“ตอนนั้น​ผิน​เต้า​ยัง​ไม่ค่อย​แน่ใจ​ใน​สถานะ​ของ​ตา​เฒ่าเหยา​สัก​เท่าไร​ แค่​พอ​จะเดา​ได้​บ้าง​หลาย​ส่วน​ การอนุมาน​ความลับ​สวรรค์​อยู่​ใน​ถ้ำสวรรค์​หลี​จูคือ​เรื่อง​ที่​กินแรง​แล้ว​ยัง​ไม่ได้​ผลประโยชน์​มาก​ที่สุด​ ง่าย​มาก​ที่จะ​ได้​ผลลัพธ์​ในทางตรงกันข้าม​”

“เจ้าคิด​ว่า​อาจารย์​ฉีรู้​หรือไม่​?”

“ฉีจิ้งชุน​อยู่​ใน​ถ้ำสวรรค์​หลี​จูนาน​ถึงหกสิบ​ปี​ อีก​ทั้ง​ยังมี​สถานะ​เป็น​อริยะ​ผู้​เฝ้าพิทักษ์​ เกิน​ครึ่ง​ก็​น่าจะ​รู้​มานาน​แล้ว​ ดังนั้น​ภายหลัง​เมื่อ​ผิน​เต้า​ทบทวน​กระดาน​ใน​เรื่อง​นี้​ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง​เดิน​ท่อง​แม่น้ำ​แห่ง​กาลเวลา​มารอบ​หนึ่ง​ก็​รู้สึก​ประหลาดใจ​เป็น​ทบ​ทวี​จริงๆ​”

เมือง​เล็ก​สะสมทัณฑ์​สวรรค์​ใหญ่​มหาศาล​มานาน​สามพันปี​ รวมถึง​ผลกรรม​ทั้งหมด​ของ​ชาวบ้าน​ใน​เมือง​เล็ก​ ล้วน​ถูก​กำหนด​มาแล้ว​ว่า​ไม่มีทาง​หลบเลี่ยง​ได้​ ไม่มีทาง​หล่น​ลง​สู่ความว่างเปล่า​ แต่​คน​ที่​ยินดี​เก็บกวาด​เรื่อง​เละเทะ​ครั้งนี้​ อันที่จริง​นอกจาก​ฉีจิ้งชุน​แห่ง​ลัทธิ​ขงจื๊อ​แล้ว​ยังมี​เหยา​เหล่า​โถว​ที่​ประวัติ​ความเป็นมา​ลึกล้ำ​เกิน​จะคาดเดา​ นั่น​คือ​มาจาก​ดินแดน​พุทธะ​สุขาวดี​

ดังนั้น​แรกเริ่ม​เมื่อ​ฉีจิ้งชุน​เตรียม​จะพา​จ้าว​เหยา​ออก​ไป​จาก​ถ้ำสวรรค์​หลี​จู หาก​ไม่เป็น​เพราะ​รู้เรื่อง​นี้​อยู่​แล้วจึง​จากไป​อย่าง​วางใจ​ ไม่อย่างนั้น​ก็​เพราะ​แน่ใจ​ใน​เรื่อง​นี้​แล้ว​ แต่กลับ​ไม่เปลี่ยน​ความตั้งใจ​เดิม​ เพียงแค่​ใช้เวท​อำ​พรางตา​อย่างหนึ่ง​ ส่วน​เหตุผล​ ก็​น่าจะเป็น​กรอบ​ป้าย​สี่อักษร​ของ​ซุ้มก้ามปู​ใน​เมือง​เล็ก​คำ​ว่า​ตัง​เห​ริน​ปู้รั่ง?​ (ไม่เกี่ยงงอน​ใน​ภาระหน้าที่​ที่​พึง​ทำ​) แล้ว​?

พูด​ง่ายๆ​ ก็​คือ​ หาก​ใช้ความเห็น​ของ​ลู่​เฉิน​ ก็​เหมือนว่า​ตน​ ศิษย์​พี่​อวี้​โต้​ว​และ​ป๋า​ยอวี้​จิงทั้ง​แห่ง​ต่าง​ก็​ถูก​เหยา​เหล่า​โถว​ขุด​หลุม​หลอก​ให้​ตกลง​ไป​อย่าง​แรง​

แต่​ลู่​เฉิน​ก็​ยอมรับ​ความพ่ายแพ้​อย่าง​ยินยอมพร้อมใจ​ ใน​เมื่อ​ฝีมือ​สู้คนอื่น​ไม่ได้​ก็​จงยืน​นิ่ง​ๆ ให้​โดน​ตี​แต่​โดยดี​

ก็​เหมือน​อย่าง​ที่​ลู่​เฉิน​พูด​เอง​ เขา​ยังคง​ประมาท​เกินไป​ ก่อน​จะออกเดินทาง​ การ​ไข​ความฝัน​และ​จิต​ธรรม​ที่​ถูก​เก็บ​รวบรวม​มายังอยู่​ไกล​เกิน​กว่า​คำ​ว่า​พอ​ เพียงแต่​นึกว่า​ตัวเอง​ให้ความสำคัญ​มาก​พอแล้ว​ แต่​ในความเป็นจริง​แล้ว​กลับ​ยัง​ดูแคลน​รากฐาน​ของ​ถ้ำสวรรค์​หลี​จูและ​ความ​ซับซ้อน​ของ​เส้นสาย​ทั้งหลาย​มากเกินไป​

“ศาล​บุ๋น​ปฏิบัติ​ต่อ​อาจารย์​ฉีใน​ปี​นั้น​ เหมือนกับ​ที่​ปฏิบัติ​ต่อ​การ​พก​กระบี่​ออก​เดินทางไกล​ไป​เยือน​ฝูเหยา​ทวีป​ของ​อาจารย์​ป๋า​ย​ใน​ภายหลัง​หรือไม่​?”

“อืม​ ค่อนข้าง​เหมือน​ ดังนั้น​ถึงได้​มีเสียง​ถอนหายใจ​จาก​จอม​ปราชญ์​น้อย​แห่ง​ศาล​บุ๋น​อย่างไรเล่า​”

“จิต​สังหาร​ที่​แท้จริง​ดูเหมือน​จะเกิดขึ้น​จาก​ตัวอักษร​แห่ง​ชะตาชีวิต​ตัว​ที่สอง​ที่​อาจารย์​ฉีเรียก​ออกมา​? มหา​มรรคา​ของ​ป๋า​ยอ​วี้​จิงใหญ่​แค่นี้​เอง​หรือ​?”

“นี่​ก็​คือ​บัญชี​เลอะเลือน​บัญชี​หนึ่ง​ที่​อาม่า​บอ​กว่า​ตัวเอง​มีเหตุผล​ อา​กง​ก็​พูดว่า​ตัวเอง​มีเหตุผล​”

บน​เส้นทาง​ของ​การ​เดินทางไกล​ เด็กหนุ่ม​จาก​ตรอก​หนี​ผิง​ไม่เคย​เป็น​ฝ่าย​ไป​เยือน​สถานศึกษา​ของ​ลัทธิ​ขงจื๊อ​ อาราม​เต๋า​หรือ​วัดวาอาราม​ที่​ควัน​ธูป​โชติช่วง​แห่งใด​ด้วยตัวเอง​มาก่อน​

ครั้งแรก​ที่​ยอม​แหก​กฎ​ดูเหมือน​จะเป็น​ที่วัด​ซินเซียง​ของ​พื้นที่​มงคล​ดอกบัว​ ไป​พูดคุย​เรื่อง​สัพเพเหระ​กับ​ภิกษุ​เฒ่ารูป​นั้น​ รวมไปถึง​ภายหลัง​ที่​ไป​เยือน​อาราม​จิน​กุ้ย​แคว้น​ชิงหลวน​ เข้าร่วม​งานพิธี​บน​ภูเขา​ครั้งแรก​ใน​ชีวิต​ นอกจาก​สำนักศึกษา​ซาน​ห​ยา​ที่​อาจารย์​ฉีสร้าง​ขึ้น​ด้วยมือ​ตัวเอง​แล้ว​ ก็​มีแค่​ใช้สถานะ​อิ่น​กวาน​ใน​ภายหลัง​มาเข้าร่วม​การประชุม​ของ​ศาล​บุ๋น​แผ่นดิน​กลาง​เท่านั้น​จริงๆ​

ก่อนหน้า​นั้น​ เด็กหนุ่ม​รองเท้าแตะ​ในเวลานั้น​ก็​เหมือน​กบ​ใต้​บ่อ​ตัว​หนึ่ง​ที่​เห็น​เพียง​ดวงจันทร์​ใน​น้ำ​ที่อยู่​ใต้​บ่อ​ ไม่เคย​เห็น​ท้องฟ้า​ หรือ​ควรจะ​พูดว่า​ท้องฟ้า​ที่​เงยหน้า​มองเห็น​ก็​ใหญ่​เท่า​แค่​ปาก​บ่อ​เท่านั้น​

“ถ้าอย่างนั้น​เหตุใด​เจ้าถึงได้​ยินดี​มอบ​ดวงจันทร์​เฮ่าไฉ่ของ​ใต้​หล้า​เปลี่ยว​ร้าง​ให้​กับ​ใต้​หล้า​มืด​สลัว​ที่​มีศิษย์​พี่​อวี้​โต้​ว​เป็น​ผู้ดูแล​หนึ่งร้อย​ปี​?”

“คนละเรื่อง​กัน​ อวี๋​โต้​ว​เอง​ก็​ไม่ยินดี​ข้าม​ใต้​หล้า​นำ​กระบี่​มาให้​อาจารย์​ป๋า​ย​ยืม​เหมือนกัน​”

“ตอนที่​คน​บางคน​ไป​เป็น​แขก​ที่​ป๋า​ยอ​วี้​จิงเคย​พูด​ประโยค​ประหลาด​อย่างไร​้ต้นสายปลายเหตุ​กับ​ผิน​เต้า​ บอ​กว่า​ตอนที่​ศิษย์​พี่​อวี๋​โต้​ว​เป็น​ผู้ดูแล​ป๋า​ยอ​วี้​จิง บน​เส้นทาง​ของ​ใต้​หล้า​มืด​สลัว​ก็​ไม่รู้​ว่า​ล้อรถ​บดขยี้​ดอกไม้​ต้นไม้​ริม​ทาง​ไป​กี่มากน้อย​ ทว่า​คนขับรถ​กลับ​มองเห็น​เป็นเรื่อง​ปกติ​ จนถึง​ทุกวันนี้​ผิน​เต้า​ก็​ยัง​ไม่เข้าใจ​ว่า​ประโยค​นี้​ของ​เขา​หมายความว่า​อย่างไร​กัน​แน่​? แน่นอน​ว่าไม่ได้​บอ​กว่า​แม้แต่​ความหมาย​ตาม​ตัวอักษร​ผิน​เต้า​ก็​ยัง​ไม่เข้าใจ​ แต่​เป็น​เพราะ​ประหลาดใจ​ว่า​สรุป​แล้ว​เขา​พูดถึง​ใคร​กัน​แน่​?”

“คือ​ผี​ตน​หนึ่ง​ที่​กลัวผี​มาก​ ต่อมา​ก็​ไม่กลัว​แล้ว​ซึ่งถือว่า​ไม่ง่าย​เลย​ สุดท้าย​จะกลัว​หรือไม่​กลัว​ก็​ดูเหมือนว่า​จะไม่สำคัญ​อีกแล้ว​”

เฉิน​ผิง​อัน​พูดคุย​กับ​ลู่​เฉิน​ไป​เช่นนี้​ตลอดทาง​ กลับ​ไป​ที่​บ้านพัก​ด้วยกัน​ แม้แต่​ชิงถงกับ​นักพรต​เนิ่น​ก็​ยัง​มอง​ความผิดปกติ​ใดๆ​ ไม่ออก​

ก่อน​จะลง​จาก​ภูเขา​ เฉิน​ผิง​อัน​ได้​มอบ​ของขวัญ​แสดงความยินดี​ให้​กับ​ศาล​บรรพ​จารย์​ภูเขา​โหล​ว​ซาน​หนึ่ง​ชิ้น​ อวยพร​ให้​โอสถ​ทอง​หนุ่ม​คน​นั้น​บุกเบิก​ยอดเขา​ได้​สำเร็จ​

คือ​ลูกธนู​ดอก​หนึ่ง​ที่​แกะสลัก​เป็น​ลาย​เมฆ และ​มีอักษร​คำ​ว่า​ ‘เวลา​’ ซึ่งได้​มาจาก​นค​รอ​วี้​ป่าน​ราชวงศ์​อวิ๋น​เห​วิน​ของ​ใต้​หล้า​มืด​สลัว​ ได้​ถูก​เฉิน​ผิง​อัน​ที่​ตอนนั้น​มีมรรค​กถา​ขอบเขต​สิบ​สี่ลบ​ผลกรรม​ทั้งหมด​ทิ้ง​ไป​แล้ว​

ถึงอย่างไร​ก็​มีราคา​มากกว่า​เงิน​ฝน​ธัญพืช​สอง​เหรียญ​มาก​นัก​

ก่อนหน้านี้​ตอน​เจอ​กับ​ฮ่องเต้​หวง​ชง เฉิน​ผิง​อัน​ก็​มอบ​ของขวัญ​แสดงความยินดี​ใน​การ​กอบกู้​แคว้น​ของ​แคว้น​เมิ่งเหลียง​ไป​ชิ้น​หนึ่ง​เหมือนกัน​

เขา​มอบ​ก้อน​หมึก​สีแดงสด​บน​ภูเขา​ก้อน​หนึ่ง​ให้​ฮ่องเต้​หนุ่ม​ มีตัวอักษร​สีทอง​สามคำ​ว่า​ ‘ถนอม​ดุจ​ทองคำ​’

นอกจากนี้​เฉิน​ผิง​อัน​ยัง​มอบ​พู่กัน​ด้าม​ไม้ไผ่​ซึ่งทำ​จาก​กรรมวิธี​ลับ​ของ​จวน​ซาน​จวิน​มหา​บรรพต​อุดร​ภูเขา​พี​อวิ๋น​ที่​แกะสลัก​คำ​ว่า​ ‘เขียวขจี​นาน​หมื่น​ปี​’ ให้​กับ​ฮ่องเต้​หนุ่ม​ด้วย​

เล่าลือ​กัน​ว่า​ไผ่​เขียว​ที่​เอา​มาทำ​กระบอกไม้ไผ่​มาจาก​ไผ่​เขียว​ของ​ภูเขา​ชิงเสิน​ถ้ำสวรรค์​จู๋ไห่​แผ่นดิน​กลาง​ ด้วยเหตุนี้​จึงมีจำนวน​น้อย​มาก​ ล้ำค่า​หา​ได้​ยาก​ยิ่ง​ ใน​อาณาเขต​ของ​ขุนเขา​เหนือ​ต้า​หลี​เคย​มีพวก​ชอบ​สอดรู้สอดเห็น​ทำ​การคำนวณ​อย่าง​ละเอียด​บอ​กว่า​ งานเลี้ยง​ท่อง​ราตรี​ถูก​จัด​ขึ้น​หลายครั้ง​ขนาด​นั้น​ ทว่า​พู่กัน​ไม้ไผ่​ที่​ซาน​จวิน​เว่ย​ป้อ​มอบ​ออก​ไป​ต้อง​ไม่มีทาง​เกิน​สิบ​ด้าม​แน่นอน​

หนี​หยวน​จาน​คิด​ว่า​จะอยู่​ใน​อาณาเขต​ของ​แคว้น​เมิ่งเหลียง​แห่ง​นี้​นา​นก​ว่าที่​คาดการณ์​ไว้​สัก​ระยะ​หนึ่ง​ ก่อน​จะกลับ​ไป​ยัง​พื้นที่​มงคล​ถ้ำเมฆาของ​สกุล​เจียง​

แน่นอน​ว่า​เพื่อ​มอบ​โอสถ​ทอง​เม็ด​นั้น​ แต่​จะมอบให้​ใคร​ หนี​หยวน​จาน​ย่อม​มีแผนการ​เป็น​ของ​ตัวเอง​ ปี​นั้น​เจ้าอาราม​ผู้เฒ่า​ได้​ทิ้ง​เบาะแส​ไว้​เส้น​หนึ่ง​

เพียงแต่ว่า​เรื่อง​นี้​ ไม่จำเป็นต้อง​บอก​ให้​คนนอก​รู้​

ส่วน​เฉิน​ผิง​อัน​กับ​ลู่​เฉิน​ หาก​ทั้งสองฝ่าย​สามารถ​อาศัย​ความสามารถ​ของ​ตัวเอง​อนุมาน​ทิศ​ทางการ​ดำเนิน​ไป​ของ​เรื่อง​นี้​ออกมา​ได้​อย่าง​แม่นยำ​ มองข้าม​การดำรงอยู่​ของ​เจ้าอาราม​ผู้เฒ่า​คน​หนึ่ง​ได้​อย่าง​สิ้นเชิง​ จากนั้น​ทำ​อะไร​ไร้​ความ​กริ่งเกรง​ ก็​ไม่ได้​มีความเกี่ยวข้อง​อะไร​กับ​ข้า​หลู​เซิงแล้ว​

เฉิน​ผิง​อัน​รู้​ว่า​อาจารย์​หนี​จะอยู่​ต่อ​ที่นี่​ก็​ผลัก​เรือ​ตาม​กระแสน้ำ​ แนะนำ​ให้​อาจารย์​หนี​ไป​รับหน้าที่​เป็น​เค่อ​ชิงที่​ได้รับ​การ​บันทึก​ชื่อ​ของ​พรรค​หวง​เหลียง​

สำหรับ​เรื่อง​นี้​หนี​หยวน​จาน​ไม่ได้​คิดมาก​ แค่​ใคร่ครวญ​เล็กน้อย​ก็​ตอบ​ตกลง​ทันที​ ยิ้ม​เอ่ย​ว่า​ “ทาง​ฝั่งของ​ประมุข​สกุล​เจียง​และ​พื้นที่​มงคล​ถ้ำเมฆา คง​ต้อง​รบกวน​ให้​เจ้าขุนเขา​เฉิน​ช่วย​พูดจา​ดี​ๆ แทน​ข้า​สัก​สอง​สามประโยค​แล้ว​”

เฉิน​ผิง​อัน​พยักหน้า​รับ​ “คิดดู​แล้วก็​ไม่ได้​มีปัญหา​มาก​นัก​ ข้า​จะส่งจดหมาย​ฉบับ​หนึ่ง​ไป​ที่​ศาล​บรรพชน​ของ​สกุล​เจียง​กับ​มือ​ตัวเอง​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!