กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา! นิยาย บท 968

มีเจ้าตะพาบเฒ่าคนหนึ่งที่เคยมีการคาดเดาอย่างหนึ่ง แรง บันดาลใจมาจากเทวบุตรมารของฟ้ านอกฟ้ า ทั้งสามารถจาแลงเรือน กายได้นับร ้อยนับพันล้าน แล้วก็สามารถผสานรวมร่างกลายเป็ นหนึ่ง

ดังนั้นชุยฉานจึงลองตั้งสมมติฐานดูว่า ความคิดของสรรพชีวิตที่ มีสติปัญญาทั้งหมดในใต้หล้า ต้นกาเนิดล้วนมาจาก “บ่อน้า” บ่อ เดียวกัน

ความคิดทั้งหมดก็คือ ‘ดอกไม้ไฟ” แต่ละดอกที่กระโดดโผล่พ้น ผิวน้า

วังม่านเมิ่งครุ่นคิดอยู่พักหนึ่ง แล้วก็ไม่รู ้สึกว่าความคิดวุ่นวาย เหลวไหลของตนจะสามารถส่งผลกระทบต่อสภาพการณ์ในเวลานี้ได้ ไม่แน่ว่าอาจจะยังได้เงินร ้อนน้อยสามเหรียญมาเปล่าๆ จริงๆ?

หลังจากนั้นเม็ดหมากสีขาวในโถก็ยิ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็เริ่มมี เม็ดหมากสีด าทยอยปรากฏขึ้นเช่นกัน ซึ่งจะถูกชุยตงซานโยนใส่ไว้ ในโถอีกใบหนึ่ง

วังม่านเมิ่งไม่มีเวลามามัวตกตะลึงแล้ว นางไม่คิดมากอีก วันนี้อยู่ กับชุยตงซานนางได้พบเจอเรื่องไม่คาดฝันมามากมายจริงๆ จึงไม่ รู ้สึกประหลาดใจอีกต่อไปแล้ว ชินแล้วก็ดีเองนั่นแหละ

เพราะทุกครั้งที่นางคิดถึงบุคคลที่พร่าเลือนเห็นไม่ชัดระหว่างที่ หยุดพัก เม็ดหมากที่รวมตัวกันขึ้นมาบนปลายนิ้วของเด็กหนุ่มชุด ขาวก็จะกลายเป็ นสีด า

ในห้องโถงใหญ่ มีเพียงกระถางไฟที่อยู่ใต้ฝ่ าเท้าของคนทั้งสอง เท่านั้นที่ถ่านไม้แตกปะทุยังส่งเสียงขึ้นเป็ นระยะ หิมะใหญ่นอกห้องยิ่ง นานก็ยิ่งตกหนัก หิมะทับถมที่อยู่ในลานบ้านจะต้องมิดท่วมข้อเท้าได้ แน่นอน

ชุยตงซานนั่งขัดสมาธิอยู่บนเก้าอี้ วังม่านเมิ่งเริ่มพยายามเค้น สมองคิดถึง “แขกที่ผ่านทางมา” บนเส้นทางของชีวิตตน บางคนก็มี วาสนาได้พบเจอหน้ากัน บางคนแค่เดินสวนไหล่ผ่านกันไปแต่กลับ ไม่ทันระวังจดจาพวกเขาได้เพราะลักษณะพิเศษที่เด่นชัดบางอย่าง มี ทั้งคนเฒ่าคนแก่ในบ้านเกิดที่เคยเจอตอนเป็ นเด็ก บางทีอาจจะก าลัง นั่งโบกพัดใบลานรับลม บางทีอาจจะกาลังแบกข้าวสารอยู่บนบ่าที่ เสื้อผ้ามีรอยปะเย็บ และยังมีคนวัยเดียวกันที่มักจะมาแอบมองนาง ตอนที่นางอายุยังน้อย ยังไม่ได้ขึ้นเขาไปฝึกตน….

เม็ดหมากสีขาวและสีดาที่ทับซ ้อนกันอยู่ในโถเก็บเม็ดหมากสอง ใบยิ่งมีมากขึ้นเรื่อยๆ

เมื่อความคิดของวังม่านเมิ่งเริ่มติดขัดชะงักค้าง ชุยตงซานก็เอน ร่างไปพิงที่วางแขนเก้าอี้ เท้าคางด้วยมือข้างเดียว มือข้างหนึ่งลอย ค้างอยู่กลางอากาศตลอดเวลา

วังม่านเมิ่งยื่นนิ้วมานวดคลึงหว่างคิ้ว ถามว่า “มีกี่เม็ดแล้ว?”

ชุยตงชานยิ้มบางๆ เอ่ยว่า “เงินร ้อนน้อยสามเหรียญได้มาอยู่ใน มือแล้ว ส่วนเงินฝนธัญพืชที่เพิ่มเติมมากลับได้มาค่อนข้างยากอยู่ บ้างจริงๆ เพราะความต่างในด้านจ านวนยังมีอยู่ไม่น้อย ไม่สู้ลองคิดดู ให้ดีอีกสักครั้ง?”

วังม่านเมิ่งเอ่ยอย่างจนใจว่า “นึกคนมากกว่านี้ไม่ออกแล้ว”

ชุยตงซานยิ้มกล่าว “บุคคลในภาพแขวน ในตาราก็นับรวมด้วย นะ”

วังม่านเมิ่งเหมือนได้เปิ ดสติปัญญา สามารถคิดถึง บุคคลใน ภาพวาด” ได้อีกหลายร้อยคน

ชุยตงซานเหลือบมองโถเก็บเม็ดหมากแวบหนึ่ง เอ่ยว่า “สามารถ รวมชื่อที่เจ้าเคยได้ยินมาก่อน ไม่ว่าจะเป็ นจักรพรรดิ แม่ทัพ ขุนนาง ฉายาของผู้ฝึกตน ล้วนนับรวมได้หมดแน่นอนว่าห้ามแต่งขึ้นเอง คิด ชื่อมั่วๆ เอามาหลอกข้า หาไม่แล้วเม็ดหมากจะต้องถูกลบทิ้งไปเม็ด หนึ่ง”

วังม่านเมิ่งจึงเริ่มเค้นสมองครุ่นคิดถึงชื่อคนที่ตัวเองเคยได้ยินมา ก่อน

ผู้ฝึกตนบนยอดเขาของใต้หล้าไพศาล อริยะปราชญ์แห่งศาลบุ๋น บรรพจารย์แต่ละยุคแต่ละสมัย เค่อชิงผู้ถวายงานของส านักใหญ่ใน ใบถงทวีป ขุนนางชนชั้นสูงของแต่ละแคว้นล่างภูเขา ผู้ฝึกยุทธเต็ม

ตัวที่มีชื่อเสียงเลื่องลือไปทั่วสารทิศ ถึงขั้นที่ว่าแม้แต่ปีศาจใหญ่แห่ง ใต้หล้าเปลี่ยวร ้างนางก็คิดไปด้วย…

ชุยตงซานหัวเราะ เขย่าข้อมือโยนเม็ดหมากหลายเม็ดลงในโถ เก็บอย่างรวดเร็ว

การเดิมพันประเภทนี้มิอาจเดิมพันกับอาจารย์ได้ แล้วก็มิอาจ เดิมพันกับศิษย์พี่หญิงใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งศิษย์พี่หญิงใหญ่ที่ คาดว่าคงจะทาให้ศิษย์พี่เล็กอย่างเขาร่าร ้องว่ายากจนได้เลย

วังม่านเมิ่งมีเหงื่อแตกเต็มศีรษะแล้ว ผู้ฝึกตนขอบเขตถ้าสถิตคน หนึ่งถึงกับมีความรู ้สึกเวียนหัวตาลาย ถามเสียงสั่นว่า “รวมครบแล้ว หรือยัง?”

ชุยตงซานยิ้มเอ่ย “ครบแล้ว ครบนานแล้ว”

วังม่านเมิ่งอึ้งตาค้าง

ชุยตงซานควักเงินฝนธัญพืชหนึ่งเหรียญและเงินร ้อนน้อยสี่ เหรียญโยนไปให้วังม่านเมิ่งพร้อมกัน ยิ้มเอ่ย “เงินร ้อนน้อยเหรียญที่ เพิ่มมาถือว่าข้ามอบให้พี่สาว”

วังม่านเมิ่งพลันเอนหลังพิงพนักอย่างหมดแรง จิตใจเหนื่อยล้า มากจริงๆ

ชุยตงซานยิ้มเอ่ย “หรือจะลองนับชื่อของลาน้าใหญ่ ขุนเขา พรรคจวนเขียนในใต้หล้าเข้าไปด้วย? ขอแค่รวบรวมครบแปดพัน เม็ดหมาก ข้าจะมอบเงินฝนธัญพืชให้พี่สาวอีกเหรียญหนึ่ง”

วังม่านเมิ่งหน้าซีดขาวเล็กน้อย ส่ายหน้าเอ่ย “คิดไม่ไหวแล้ว” ชุยตงซานหัวเราะร่วน “เหนื่อยกว่าเทพเซียนตีกันมากหรือ?”

วังม่านเมิ่งเช็ดเหงื่อที่ซึมอยู่บนหน้าผาก มีใจแต่ไร ้กาลัง ฝืนเค้น รอยยิ้มส่งไปให้ ไม่ยินดีจะเปิดปากพูดแล้ว

ชุยตงซานโบกชายแขนเสื้อ เม็ดหมากที่อยู่ในสองโถล้วนหาย วับไปหมดแล้ว

วังม่านเมิ่งได้เงินไปไม่น้อย แต่เขาชุยตงซานก็ได้ก าไรมาไม่น้อย เหมือนกัน เนื้อหาที่บรรจุอยู่ในเม็ดหมากพวกนี้ รอให้ในอนาคตได้ ขุดเจาะลาน้าใหญ่ย่อมได้เอามาใช ้ประโยชน์

หากจะพูดถึงการแฝงตัวเข้าไปในห้องหัวใจและทะเลสาบหัวใจ พลิกค้นดูความทรงจาของคนอื่นอย่างละเอียด ชุยตงซานย่อมท าได้ อย่างง่ายดายเหมือนกวักมือเรียกมา คุ้นชินชานาญยิ่ง เพียงแต่ไม่ สมบูรณ์แบบเหมือนให้วังม่านเมิ่งเป็ นฝ่ ายบอกเล่าออกมาเองเหมือน เทถั่วออกจากกระบอกไม้ไผ่ ใส่ลงมาในโถเก็บเม็ดหมากดังพรวดๆๆ

ชุยตงซานสอดสองมือไว้ในชายแขนเสื้อ “วังม่านเมิ่ง วันหน้า อ่านหนังสือให้มากนะไม่แน่ว่าวันใดอาจสามารถน ามาหักลบแลก เป็ นเงินทองที่แท้จริงได้ก็เป็ นได้”

วังม่านเมิ่งแบมือออก เหม่อมองเงินเทพเซียนห้าเหรียญนั้น นาง เงยหน้าขึ้น ถามด้วยน้าเสียงแหบพร่า “ชุยตงซาน เจ้าคือผู้ฝึกตน ท าเนียบ ใช่ไหม?”

ชุยตงซานพยักหน้า “บอกไปนานแล้วนะว่าข้าคือเจ้าส านักของ สานักแห่งหนึ่ง”

อันที่จริงเงินร ้อนน้อยเหรียญที่ชุยตงซานให้เพิ่มไปนั้น เพียงแค่ เพราะว่าวังม่านเมิ่งนึกถึงอาจารย์ของตนโดยบังเอิญ คนที่เป็ นลูก ศิษย์ย่อมมีความสุข อารมณ์ดีอย่างมาก

วังม่านเมิ่งก ามือแน่น ถามว่า “เจ้าคงจะไม่เอากลับไปหรอกนะ?”

ชุยตงซานสูดลมหายใจดังเฮือก เป็ นคาถามที่ดี!

หากว่าไม่เป็ นเพราะอาจารย์อยู่ใกล้ๆ นี้ ชุยตงซานก็ไม่ถือสาที่จะ เอาเก็บกลับคืนมาทั้งหมดจริงๆ นั่นแหละ

ชุยตงซานโบกมือ “รีบเก็บไปซะ ข้าจะได้ไม่อยากเปลี่ยนใจ”

วังม่านเมิ่งพึมพา “คืนนี้เหมือนกับฝันไปอย่างไรอย่างนั้น”

ชุยตงซานพลิกตัวเอนหลังไปพิงที่เท้าแขนเก้าอี้ มองไปยังหิมะ ใหญ่นอกห้อง เอ่ยเสียงเบาว่า “คนคนหนึ่ง หากแม้แต่จะฝันก็ยังไม่ กล้า จะต้องทุกข์ทนถึงเพียงใด บุปผาในวันวานเหมือนเกล็ดหิมะ เกล็ดหิมะในวันนี้เหมือนบุปผา ช่วงเวลาอันงดงามไม่ใช่สิ่งที่สมมติ ขึ้นมาควรจะวางใจให้สบายอย่างไร ้ขีดจ ากัดอย่างไร บางทีพวกเรา

กับโลกใบนี้อาจมีความอาลัยอาวรณ์เหมือนคนรักกัน หรืออาจ ถลึงตาจ้องมองกันเหมือนศัตรูคู่แค้นกัน ต่างคนต่างพูดในเรื่องของ ตัวเองเหมือนคนหูหนวกกับคนตาบอด คนที่ไม่มีอะไรให้พูดกับคนที่ ไม่อาจเอื้อนเอ่ยจ้องมองตากัน ต่างคนต่างเงียบงัน”

วังม่านเมิ่งได้ยินแล้วก็มีเพียงความเงียบเป็ นค าตอบ

ชุยตงซานเงียบไปพักหนึ่งก็หันหน้ามา พูดบ่นว่า “เฮ้อ ไม่รู ้จัก ปรบมือให้ก าลังใจกันบ้างเลย หรือจะแค่พยักหน้าก็ยังดี ไม่ให้การ สนับสนุนกันเลยสักนิด”

วังม่านเมิ่งคิดจะพูดประโยคที่อยู่ในใจ ชุยตงซานกับยึดคอ ออกไปมองข้างนอก ร ้องเอ๊ะหนึ่งที “เหล่าปราชญ์ผู้มีความสามารถ พากันมาเยือน ครึกครื้นขนาดนี้เชียว?”

ชุยตงซานรีบลุกขึ้นยืน สะบัดชายแขนเสื้อสีขาวเสียงดังพึ่บพับ “พี่สาว พวกเราไปกันเถอะ เรียกเฉียนโหวเอ๋อร์ไปด้วย ไปดักปล้นคน อื่นกัน! กลับไปทาอาชีพเดิม ขวางทางชิงทรัพย์กัน!”

วังม่านเมิ่งได้แต่กลืนคาพูดแสดงความในใจที่มารออยู่ตรงปาก กลับลงท้อง เอ่ยอย่างจนใจว่า “ต่อให้เป็ นเฉียนโหวเอ๋อร์ ก็ยังไม่เคย ทาเรื่องประเภทนี้มาก่อน”

“ไม่เคยทาแล้วเกี่ยวอะไรด้วย”

บทที่ 968.5 ไม่ใช่ออี๋โต้วคนที่สอง 1

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กระบี่จงมา Sword of Coming กระบี่จงมา!