พลิกปฐพี ชายาไร้ใจ นิยาย บท 6

ตอนที่ 6 คำนับเทวดาฟ้าดินเพื่อแต่งงาน

ทุกอย่างล้วนเตรียมพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว จางยวี่โหร่วกัดฟัน ดูเหมือนว่าจะหลีกเลี่ยงพิธีคำนับเทวดาฟ้าดินของวันนี้ไม่ได้แล้ว

คำนับก็คำนับ ถึงแม้จะต้องแต่งงานกับสามีที่กินเลือดกินเนื้อของมนุษย์จริงๆ ก็ยังดีกว่าแต่งงานกับเป่ยจื่อห้าวสัตว์ร้ายหน้าเนื้อใจเสือตัวนั้น

“ หนึ่ง คำนับฟ้าดิน! ” ภายใต้ความช่วยเหลือของสาวใช้ ทั้งสองคนโค้งตัวลงทำความเคารพ

“ สอง คำนับพ่อแม่! ” พ่อแม่ของอ๋องชิงผิงเสียชีวิตทั้งคู่ ดังนั้นจึงไม่มีพ่อแม่อยู่ มีเพียงแค่ป้ายชื่อบูชาที่อยู่บนโต๊ะ

“ สามีภรรยาคำนับกันและกัน!” ไม่รู้เพราะเหตุใดตอนที่ได้คำสี่คำนี้ความรู้สึกในใจของจางยวี่โหร่วจู่ๆก็ยุ่งเหยิงขึ้นเล็กน้อย นี่คือการแต่งงานครั้งที่สองในชีวิตของนาง ในฐานะผู้หญิงคนหนึ่งจะแต่งงานกับสามีสองคนได้อย่างไรกัน เพียงแต่การแต่งงานในครั้งนี้กลับเป็นเพียงแค่แผนการอย่างหนึ่ง ดูเหมือนว่านางเป็นหนี้ท่านอ๋องชิงผิงคนนี้ถึงจะถูก

“ ส่งเข้าเรือนหอ! ”

เมื่อเสร็จพิธีก็ถือว่าเป็นสามีภรรยากัน พูดได้ว่า ฐานะในตอนนี้ของนางก็คือพระชายาชิงผิง

ทรมานร่างกายมาเป็นเวลานาน พอร่างกายได้สัมผัสกับเตียงนุ่ม จางยวี่โหร่วก็รู้สึกร่างกายสบายทั้งตัวในทันที มีเพียงแค่นางอยู่คนเดียวภายในห้อง นางไม่อยากปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมกับตัวเอง เมื่อมองเห็นขนมวางอยู่บนโต๊ะ นางจึงหยิบขึ้นมาเติมเต็มท้องที่หิวโหยของนางก่อน

ในขณะนั้น นางจึงค่อยๆเริ่มกังวลขึ้นมาว่า สถานการณ์ทางด้านตำหนักสามนั้นตอนนี้เป็นอย่างไร?

หวังว่าหลินจือนั้นจะไม่แสดงพิรุธออกมา ตราบใดที่สามารถทำพิธีคำนับฟ้าดินได้อย่างราบรื่น เรื่องอื่นๆนั้นนางก็ไม่ต้องกังวลแล้ว

……

ตามที่จางยวี่โหร่วคาดไว้ เป่ยจื่อห้าวไม่สามารถค้นพบได้อย่างง่ายดายว่าเจ้าสาวนั้นได้ถูกเปลี่ยนตัวแล้ว

อีกทั้งขนาดตัวของหลินจือก็ต่างกับจางยวี่โหร่วไม่มากนัก ชุดแต่งงานก็ไม่ต่างกัน ตราบใดที่ไม่เปิดผ้าคลุมหน้าออก ใครจะไปคิดว่าได้ถูกสับเปลี่ยนกันไปแล้ว

เป่ยจื่อห้าวนั้นไม่ได้โดดเด่นน่าจับตามองที่สุดในบรรดาองค์ชาย แต่ในครั้งนี้เขาได้แต่งงานกับหลานสาวแท้ๆของจางไท่ซือขุนนางรับใช้ฮ่องเต้มาสามราชวงศ์ จางไท่ซือนั้นได้รับความสำคัญจากฮ่องเต้องค์ก่อนและฮ่องเต้องค์ปัจจุบันอย่างลึกซึ้ง เป่ยจื่อห้าวได้รับการสนับสนุนจากตระกูลจางก็เท่ากับว่ามีดาบอันแหลมคนอยู่ในมือ คนในราชสำนักเหล่านี้ยังจะไม่รีบใช้ประโยชน์จากโอกาสนี้มาประจบประแจงก่อนเหรอ? ดังนั้นงานแต่งงานในวันนี้จึงเต็มไปด้วยขุนนางชั้นผู้ใหญ่จำนวนมาก กดดันให้ของล้ำค่าภายในกล่องล้วนถูกส่งมาเป็นของขวัญแต่งงาน

ฮ่องเต้นั้นได้แต่งตั้งองค์รัชทายาทแล้ว ถึงแม้จะบอกว่าองค์รัชทายาทเป่ยจื่อเฉินนั้นมีนิสัยอ่อนแอ แต่เขาก็เป็นโอรสของฮองเฮาภรรยาคนแรกของฮ่องเต้ ฮ่องเต้รักและผูกพันกันนางมาก ฮองเฮาสิ้นพระชนม์ไปเป็นเวลาหลายปีเขาก็ยังนึกถึงนางอยู่ตลอดและไม่ได้แต่งตั้งใครขึ้นมาอีกเลย ถึงแม้องค์รัชทายาทสติปัญญาธรรมดา แต่ฮ่องเต้ก็รักและเอ็นดูเขามาก

องค์ชายสองเป่ยจื่อหัวเรียนรู้วิธีการปกครองแผ่นดินมาตั้งแต่เด็ก ในบรรดาองค์ชายก็โดดเด่นมากที่สุด เสด็จแม่ขององค์ชายสองซูเฟยเจ้าหญิงแห่งชนเผ่าหนึ่ง คอยสนับสนุนอย่างมั่นคง

องค์ชายสี่กับองค์ชายห้าล้วนเป็นโอรสของจิ้นกุ้ยเฟย จิ้นกุ้ยเฟยเป็นหลานสาวแท้ๆของแม่ทัพลี่ที่เสียชีวิตไปแล้ว แม่ทัพลี่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งประเทศ ติดตามฮ่องเต้องค์ก่อนบุกเบิกดินแดน และวางรากฐานเมืองหนานหชู่ หลังจากจิ้นกุ้ยเฟยได้สร้างคุณูปการให้แก่แผ่นดิน ก็มีเกียรติและความรุ่งโรจน์อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

มีเพียงแค่องค์ชายสามที่ไม่มีที่พึ่ง สติปัญญาและความสามารถจึงไม่ได้โดดเด่นที่สุดในบรรดาองค์ชาย แม่ขององค์ชายสามลี่เฟยเป็นแค่หญิงสาวธรรมดาที่ถูกคัดเลือกมา เป็นเพราะให้กำเนิดโอรสจึงได้ถูกแต่งตั้งตำแหน่ง ดังนั้นองค์ชายสามจึงไม่ได้อยู่ในสายตามาโดยตลอด

แต่ต่อจากนี้ตำแหน่งของเขาจะเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง องค์ชายสามแต่งงานกับหลานสาวของจางไท่ซือก็ไม่ต่างกับเสือที่มีปีก ถ้าหากแย่งชิงบัลลังก์ก็มีโอกาสชนะเป็นอย่างมาก

หลังจากกราบไหว้เทวดาฟ้าดิน เจ้าสาวถูกส่งตัวไปยังเรือนหอ องค์ชายสามอยู่ดื่มสุราและต้อนรับแขกตามประเพณี

หลังจากพิธีเสร็จการฮ่องเต้ก็เสด็จกลับพระราชวังก่อนเนื่องจากการงานรัดตัว ลี่เฟยแม่เป็นผู้ให้กำเนิดเขาจึงอยู่ที่ตำหนักต่อเป็นธรรมดา

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: พลิกปฐพี ชายาไร้ใจ