ผมเป็นเขย(ผู้ไม่ธรรมดา) นิยาย บท 18

หลังจากส่งเจียงเยว่ถงเสร็จ ฉินเฟยขี่มอเตอร์ไซต์ไฟฟ้าไปถนนโป๋เหวิน

ถนนโป๋เหวินอยู่ในเขตตงเฉิงของซงไห่ มีชื่อเสียงอย่างมาก เป็นตลาดขายของเล่นโบราณที่ใหญ่ที่สุดของซงไห่

ตอนนี้มีคนมากมายล้วนแล้วเล่นของโบราณ ของปลอมมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง ของโบราณในถนนโป๋เหวินอส่วนใหญ่เป็นของปลอม

แต่ที่อื่นก็มีของจริงมากมายเช่นกัน แม้กระทั่งแผงขายของข้างนอกบางส่วน ก็สามารถซื้อสินค้าของแท้ที่ประเมินค่ามิได้เช่นกัน

พูดขึ้นมาแล้วก็เหมือนกับการพนันหยก สิ่งที่ต้องอาศัยคือสายตา เรื่องของรวยชั่วข้ามคืนก็เกิดขึ้นบ่อยๆ ก็เลยทำให้นักล่าสมบัติหลายคนมาที่นี่ ที่เรียกกันทั่วไปว่า The Gold Rush

แน่นอน คนรวยข้ามคืนมีเช่นกัน แต่ใช้เงินไปมากมายกลับซื้อได้ของปลอมก็มี คนล้มละลายมีมากกว่า

ต่อให้เป็นแบบนี้ แม้ว่าจะเย็นแล้ว คนที่มาล่าสมบัติที่ถนนโป๋เหวินยังคงไหลเวียนไปมาอย่างต่อเนื่อง

“ฮือฮือ......แม่ ผมไม่กล้าแล้ว.....” ฉินเฟยเพิ่งหยุดรถไฟฟ้าลง ก็ได้ยินเสียงเด็กคนหนึ่งร้องไห้ที่กลางถนน

“ชดใช้เงิน! คุณรู้ไหมว่านี่คือของอะไร? นี่คือเครื่องลายครามศาลของราชวงศ์ถัง สามแสนเลยนะ ชดใช้เงิน ห้ามขาดแม้แต่แดงเดียว!” ชายคนหนึ่งตะคอกอย่างหยิ่งผยอง

“คุณผู้ชายท่านนี้ คุณช่วยเมตตาหน่อยได้ไหม เด็กน้อยไม่รู้เรื่อง ทำให้ของโบราณของคุณแตกหัก คุณปล่อยพวกเราไปเถอะนะ พวกเราไม่มีเงินเยอะขนาดนั้นจริงๆ” เสียงร้องไห้ของหญิงคนหนึ่งพร้อมกับเสียงวิงวอน

ฉินเฟยได้ยินและเดินเข้าไป เห็นร้านแห่งหนึ่งรายล้อมไปด้วยผู้คน

ฉินเฟยพุ่งเข้าไปด้วยความสงสัย เพราะได้เปรียบเรื่องความสูงและหุ่นผอมบางเล็กน้อย ผลักเข้าไปอยู่ข้างหน้าอย่างรวดเร็ว

ในเวลานี้ หญิงวัยกลางคนในวัยสี่สิบกลางๆคนหนึ่ง อุ้มเด็กน้อยคนหนึ่งที่กำลังร้องไห้อยู่ในอ้อมแขน

เจ้าของร้านเป็นชายผอมแห้งคนหนึ่งอายุประมาณสามสิบต้นๆ ไว้หนวดเคราแพะ หัวเล็กเหมือนกวาง ตาเล็กเหมือนหนู ทันทีที่เห็นก็รู้ว่าไม่ใช่คนดีอะไร

ฉินเฟยเหลือบมองวัตถุหลายชิ้นที่อยู่ข้างหน้าเขา หนังสือโบราณเล่มหนึ่ง แต่เขียนด้วยภาษาถู่โป คนสมัยนี้อ่านไม่ออกเลยด้วยซ้ำ อีกชิ้นเป็นดาบสันโค้งที่มีสนิมเกาะอยู่เล่มหนึ่ง เกิดสนิมจำนวนมาก

ดวงตาของฉินเฟยอดไม่ได้ที่จะเป็นประกาย ถึงแม้ว่าจะสิ่งของจะไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ทันทีที่มองดูดีๆ ของเหล่านี้ดูเหมือนว่าจะเป็นของจริง!

ฉินเฟยประสบความสำเร็จด้านของโบราณ และลึกซึ้งอย่างมาก เมื่อก่อนสมัยเด็กๆคุณปู่ฉินห้าวก็ชอบเล่นกับของเหล่านี้ ที่ตระกูลยังมีการเชิญปรมาจารย์ด้านโลกวัตถุโบราณของเจียงหนานมาด้วย ชื่อว่าโจงเจิ้งชิง และเป็นเพื่อนของคุณปู่

ตอนเด็ก คนมากมายยกย่องสายตาของฉินเฟยดี ไม่เพียงแต่มองคนมีมุมมองที่ดี นอกจากนี้ดูวัตถุโบราณก็ดีอย่างมากเช่นกัน กระทั่งในตอนนั้นโจงเจิ้งชิงยังรับฉินเฟยเป็นลูกศิษย์

เพียงแต่ถูกคุณปู่ปฏิเสธ

ท้ายที่สุดแล้วตระกูลฉินเป็นครอบครัวธุรกิจ เล่นของโบราณถือได้ว่าเป็นงานอดิเรก ความทะเยอทะยานของฉินเฟยต้องได้รับการปลูกฝังทางธุรกิจ!

เพียงแต่โจงเจิ้งชิงชอบฉินเฟยจริงๆ แม้ว่าไม่ได้รับเขาเป็นลูกศิษย์ กลับมีการสอนทักษะการดูวัตถุโบราณมากมายให้เขา

ของที่เจ้าของร้านขายมีไม่เยอะ มีแค่สามอย่าง นอกจากสองชิ้นนี้แล้ว แจกันดอกไม้ลายครามที่ถูกเด็กน้อยทำแตกหักหนึ่งใบ ในเวลานี้กำลังอยู่ในมือของผู้หญิงคนหนึ่ง

ฉินเฟยอดไม่ได้ที่จะมองผู้หญิงหลายที เพราะว่าช่างสวยเหลือเกิน

ผู้หญิงสวมเสื้อผ้าไหมสีขาว ท่อนล่างเป็นกางเกงขากว้างสีดำ ผ้าไหมสีน้ำเงินสามพันม้วนขึ้น ผิวเรียบเนียนกว่าหิมะ สง่างามและสวยงาม ระหว่างคิ้วมีกลิ่นอายของวรรณกรรมจางๆ

ในเวลานี้ เธอถือแจกันลายครามสีสันสดใสอยู่ในอ้อมแขนอย่างระมัดระวัง ดวงตาคู่สวยกำลังมองอย่างระมัดระวัง เพียงแต่ตรงปากแจกันลายคราม แตกไปหนึ่งแผ่น

ถ้าเดาไม่ผิด คงเป็นเด็กน้อยที่ร้องไห้อยู่ด้านข้างทำแตกโดยไม่ทันระวัง

มีคนมามุงดูไม่น้อย คนมากมายต่างวิจารณ์ว่าเป็นของจริงหรือของปลอม

“คุณเซียว แจกันลายครามนี้เป็นของจริงหรือไม่?” ด้านข้างมีชายวัยกลางคนคนหนึ่งใส่แว่นตาถาม

ผู้หญิงสวยชื่อเซียววี่ เธอเป็นลูกสาวของเซียวชิงเฟิงผู้ค้าของโบราณที่มีชื่อเสียงที่สุดในเมืองซงไห่ มีความรู้ สายตาดีเยี่ยม ในถนนโป๋เหวินล้วนแล้วมีชื่อเสียงอย่างมาก

คนรอบๆ มีไม่น้อยที่เป็นเจ้าของร้านขายของโบราณมากมายบนถนนโดยรอบ

“เครื่องลายครามนี้ดูสวยงาม เนื้อสัมผัสก็ดีอย่างมาก ไม่เหมือนของปลอม แต่ลวดลายภายนอกนี้ไม่เข้ากับสไตล์ราชวงศ์ถังจริงๆ เป็นเรื่องยากที่ฉันจะมองออกว่าเป็นของยุคไหน” เซียววี่พูดเสียงเบา น้ำเสียงหวานติดหู ค่อนข้างน่าฟัง

ดวงตาของเจ้าของร้านเคราแพะเป็นประกาย เหลือบมองหน้าอกของเซียววี่ หัวเราะแหะแหะ : “ตระกูลเซียวของพวกคุณอยู่ในโลกของวัตถุโบราณ มีชื่อเสียงขนาดนี้ เพียงแค่แจกันลายครามใบหนึ่ง คุณเซียวก็แยกไม่ออกว่าเป็นของจริงหรือของปลอม?”

“ความหมายของคุณเซียวคุณยังฟังไม่ออกอีกเหรอ? เห็นได้ชัดว่าของคุณเป็นของปลอม เครื่องลายครามของราชวงศ์ถังนั้นดูแปลกตาและเรียบง่าย ของคุณเต็มไปด้วยสีสัน มองดูแล้วบอบบางและงดงาม แต่ราชวงศ์ถังไม่มีผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเลย ยิ่งไม่ต้องพูดว่าออกมาจากวัง” เถ้าแก่คนหนึ่งพูด

เซียววี่ไม่ได้พูดอะไร อันที่จริงก็ยอมรับสิ่งที่เถ้าแก่คนนี้พูดอย่างเงียบๆ แจกันลายครามนี้ดูเหมือนผลิตภัณฑ์สมัยใหม่มากเกินไป

“คุณผู้หญิงท่านนี้ ให้ผมดูหน่อยได้ไหม?” ฉินเฟยพูด

เซียววี่เงยหน้ามองฉินเฟย พยักหน้าเบาๆ มอบแจกันลายครามให้ฉินเฟย

ฉินเฟยถือมันไว้ในมืออย่างระมัดระวังและมองดูสักครู่ และสังเกตรอยแตกหักอย่างระมัดระวัง หันหน้ามองไปทางบนขาทั้งสองข้างของเซียววี่ มีแว่นขยายใหญ่วางอยู่ : “ขอยืมใช้ได้ไหม?”

เซียววี่พยักหน้า ยื่นให้เขา

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ผมเป็นเขย(ผู้ไม่ธรรมดา)