ระบบเจ้าสำนัก นิยาย บท 1761

“ แน่นอนมันมีความเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่งที่ราชาคนหนึ่งจะเอาชนะราชาอีกคน” ซังหนานเทียนพูดต่อ “ แต่นั่น…หากราชาไปยังดินแดนแห่งการร่วงหล่นและเรียนรู้ทักษะระดับสูงมา จากนั้นความแข็งแกร่งของเขาก็อาจจะก้าวข้ามราชาทั่วไป”
  เมื่อได้ยินแบบนั้นทุกคนก็พากันมองไปที่จางหยู
  ดินแดนแห่งการร่วงหล่นเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อสุสานสวรรค์
  หลายคนเคยได้ยินว่าจางหยูได้เข้าไปที่นั่นมาแล้ว ดังนั้นพวกเจ้าจึงเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นความจริง
  สิ่งที่พวกเขาไม่รู้คือไม่ใช่แค่จางหยูที่เข้าไป แต่ ซุนเมิ่งเองก็เข้าไปที่นั่นมาแล้ว
  ที่สำคัญที่สุดคือจางหยูไม่ได้ทักษะอะไรมา ในทางกลับกันแล้วซุนเมิ่งต่างหากที่ได้ทักษะแยกร่างมา และจางหยูก็บังเอิญได้เรียนรู้ทักษะนั้นซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อเขาอย่างมากจนแม้แต่ซุนเมิ่งยังรับเขาเป็นอาจารย์
  “ เจ้าสำนักได้เข้าไปในสุสานแต่เขาไม่ได้อะไรกลับมาเพราะข้าไปกับเจ้าสำนักด้วย” จ้านเทียนเกอพูดขึ้น แม้ว่าหลังจากนั้นจะแยกจากกันแต่เขาก็ไม่คิดว่าภายในเวลาที่น้อยนิดนั้น จางหยูจะเข้าใจแก่นทักษะระดับสูงได้
  “ ใช่ ข้ายืนยันเรื่องนี้ได้” หลินเป่ยชานพูดขึ้นมา
  เกลดันเองก็พูดขึ้น “ ที่เจ้าสำนักแข็งแกร่งเช่นนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับสุสานสวรรค์”
  ผู้คนเริ่มเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง พวกเขาไม่รู้เหตุผลที่จะอธิบายว่าทำไมจางหยูถึงได้แข็งแกร่งแบบนี้ได้
  ตอนนั้นซุนเมิ่งก็ได้พูดขึ้นมา “ อันที่จริงพลังของเจ้าสำนักก็แข็งแกร่งมาโดยตลอด ถึงไม่ได้เข้าไปในสุสานแต่เขาก็แข็งแกร่งอยู่ดี” นางพูดขึ้นมาช้าๆ “ ก่อนที่เจ้าสำนักจะเข้าสู่โกลาหล เขาก็เหนือกว่าราชาแห่งยุคมาตั้งแต่แรก”
  “ เป็นแบบนั้นได้ยังไง…” ทุกคนพากันมองซุนเมิ่งด้วยสีหน้าตกตะลึง
  จางหยูหัวเราะออกมา “ ความแข็งแกร่งของข้านั้นพวกเจ้าไม่ต้องใส่ใจหรอก ตราบใดที่พวกเจ้าไม่ไปหาเรื่องสำนักคังเฉียง ข้าก็ไม่คิดทำร้ายพวกเจ้า ข้าจะแข็งแกร่งรึไม่นั้นสำคัญตรงไหนรึ ?”
  เขาไม่ได้สนใจมุมมองของคนอื่น ยังไงซะเขาก็ขึ้นมาถึงระดับหมื่นเท่าและกลายเป็นราชาที่แกร่งกว่าซุนเมิ่งด้วยซ้ำ ด้วยความแข็งแกร่งเช่นนี้แล้ว มุมมองของคนนอกจะส่งผลอะไรต่อเขา ?
  “ ก่อนหน้านี้ข้าได้ประมือกับซุนเมิ่ง ต้องขออภัยด้วยที่รบกวนทุกคน แต่ตอนนี้การประมือได้จบลงแล้ว พวกเจ้าแยกย้ายกันเถอะ” จางหยูพูดขึ้น “ หากมีอะไรพวกเจ้าก็ไปยังสำนักคังเฉียงได้ ที่นั่นจะมีคนคอยพูดคุยกับพวกเจ้า”   ทุกคนพากันมองหน้ากันก่อนจะเรียกสติกลับมาได้
  ไม่มีใครกล้าขัดคำสั่งจางหยู พวกเขาไม่กล้าปฏิเสธคำพูดของคนที่อาจจะเหนือกว่าราชา !
  ไม่นานทุกคนก็แยกย้ายกันกลับไปเหลือแค่คนจากสำนักคังเฉียง, วิหารอวี๋ฮุ่นรวมถึงคนที่รู้จักจางหยู อย่างซังหนานเทียน, ซื่อซิน, หงอีและคนอื่นๆ
  “ พวกเจ้าก็กลับไปเถอะ” จางหยูมองไปที่หยวนเทียนจี, เย่ฟานและศิษย์ของเขารวมไปถึงจ้านเทียนเกอกับคนอื่นๆ “เรื่องการสำรวจสุสานสวรรค์นั้น รอให้ข้ากลับไปก่อนแล้วจะพูดคุยรายละเอียดกับพวกเจ้าอีกที“ ประโยคท้ายนั้นชัดแล้วว่าพูดกับจ้านเทียนเกอและคนอื่นๆ
  “ ได้ อาจารย์ !”
  “ ได้ เจ้าสำนัก !”
  ไม่นานคนของสำนักคังเฉียงและพวกจ้านเทียนเกอก็ได้พากันกลับไป
  “ ผู้อาวุโสซังยังไม่กลับอีกรึ ? มีธุระอะไรหรือเปล่า?” จางหยูถามขึ้นมา
  ซังหนานเทียนสูดหายใจเข้าลึกๆแล้วพูดขึ้น “จางหยู เจ้าบอกข้าได้รึไม่ว่าความแข็งแกร่งของเจ้านั้นเหนือกว่าระดับหมื่นจริงๆรึ ?”
  พวกที่ยังอยู่ต่างก็ตั้งใจฟังและมองไปที่จางหยู
  “ มันสำคัญด้วยรึ ?” จางหยูไม่เชื่อว่ามันจะเป็นไปได้
  “ แน่นอนว่ามันสำคัญ” ซังหนานเทียนพูดขึ้น “ เพราะนานมาแล้วระดับหมื่นแทนถึงขีดจำกัดของโกลาหล หากขีดจำกัดนี้ถูกทลายลงไป งั้นมันก็มีความหมายอย่างมากต่อโกลาหลแห่งนี้และลูกหลานในอนาคตของเรา! แม้ว่าเราไม่อาจจะไปถึงขั้นนั้นได้แต่ไม่นานก็ต้องมีคนทำได้…”
  จางหยูเงียบไปก่อนจะพูดขึ้นมาอย่างช้าๆ “ ความแข็งแกร่งของข้ามากกว่าระดับหมื่นเท่าจริง” เขายอมรับ
  ทุกคนพากันใจสั่นและตื่นเต้นไปตาม
  “ แต่สถานการณ์ของข้านั้นพิเศษ ไม่อาจจะตัดสินได้ด้วยเกณฑ์ทั่วไป” น้ำเสียงของจางหยูเปลี่ยนไป “อาจจะกล่าวได้ว่าความเข้าใจในการสร้างและการใช้การสร้างของข้านั้นแทบไม่ต่างจากผู้ฝึกยุทธ์ระดับหมื่นเท่า แต่…” จางหยูเงียบไปชั่วครู่และเผยสีหน้ามั่นใจออกมา “ จิตผู้สร้างของข้านั้นแกร่งกว่าราชาทั่วไปเป็นสองเท่า ! การทะลวงผ่านของข้าทำให้จิตข้าแกร่งขึ้นไปอีก แกร่งกว่าราชาทั่วไปอย่างมาก”
  ตั้งแต่ที่โกลาหลกำเนิดขึ้นมา มันมีราชากำเนิดขึ้นมาจำนวนมาก แต่จางหยูอาจจะเป็นคนที่แข็งแกร่งที่สุด !
  “ ข้ากลัวว่าจะทำให้ท่านผิดหวัง !” จางหยูพูดขึ้น “ ภายใต้สถานการณ์ปกตินั้น ระดับหมื่นเท่าคือขีดจำกัดของพลัง ถ้าอยากจะทะลวงขีดจำกัดนี้ อาศัยแค่ความเข้าใจอย่างเดียวน่ะไม่อาจจะทำได้ เราต้องหาทางอื่น เส้นทางนี้ข้ามาได้แค่ครึ่งทาง ข้าไม่มั่นใจว่ามันจะได้ผลรึไม่”
  อันที่จริงเขาน่ะมั่นใจแต่หากบอกความจริงกับทุกคน เขากลัวว่าทุกคนจะรับไม่ไหว
  เขาไม่อยากทำตัวให้โดดเด่นแต่เขาที่คิดว่าตัวเองไม่โดดเด่นนั้นกลับเป็นเป้าสายตาของทุกคนในโกลาหล ไม่มีใครโดดเด่นไปกว่าเขาได้อีก
  “ หากข้าสำเร็จในเส้นทางนี้ ข้าก็ไม่รังเกียจที่จะแบ่งปันกับทุกคนแต่ตอนนี้ข้าไม่อาจจะพูดอะไรได้มาก” จางหยูไม่อยากพูดถึงโลกตันเถียนให้มากนัก เขาไม่คิดว่าโลกตันเถียนจะเป็นของที่เลียนแบบกันได้เพราะการกำเนิดโลกตันเถียนนั้นเกิดขึ้นเพราะเรื่องบังเอิญมากมาย
  ทุกคนได้ยินแบบนั้นก็ยังคาใจแต่ก็ไม่กล้าจะถามออกไป
  “ นี่คือสิ่งที่ข้าบอกได้ พวกเจ้ากลับไปกันได้แล้ว” จางหยูโบกมือ  ซังหนานเทียน , ซื่อซินและคนอื่นๆต่างมองหน้ากันก่อนที่สุดท้ายจะได้แยกย้ายออกไปจากที่นั่น
  ซุนเมิ่งได้ไปหาซุนวู, ฟู่เฉิงและคนของวิหาร ก่อนจะพูดขึ้น “ ข้ายังมีเรื่องต้องคุยกับเจ้าสำนักจาง พวกเจ้ากลับไปกันก่อน”
  “ เรื่องอะไร?” ซุนวูสงสัยขึ้นมาแต่ต่อหน้าผู้คนมากมาย เขาไม่อาจจะถามออกมาได้ เขาได้แต่ต้องกลับไปกับทุกคน
  ไม่นานก็เหลือแค่ซุนเมิ่ง, จางหยู, หงอีรวมถึงเสี่ยวเสียและเสี่ยวหลิงเอ๋อร์
  ซุนเมิ่งบินไปที่ข้างกายจางหยูก่อนที่จะหยุด นางมองไปที่หงอี, เสี่ยวเสียและเสี่ยวหลิงเอ๋อร์ ก่อนที่สุดท้ายจะจ้องไปที่หงอีแล้วพูดขึ้น “ ข้ามีเรื่องจะคุยกับเจ้าสำนักจาง เจ้าออกไปก่อนได้รึไม่ ?”
  ต่อหน้าซุนเมิ่งแล้ว หงอีด้อยกว่า นี่เป็นครั้งแรกที่นางรู้สึกด้อยกว่า นางไม่มีความกล้าพอจะปฏิเสธ นางได้แต่แสดงสายตาไม่พอใจและทำสีหน้าน่าสงสารก่อนจะหันไปหาจางหยูเมื่อเห็นว่าจางหยูพยักหน้า นางก็ยิ่งปวดใจและกระวนกระวาย แต่นางไม่คิดจะยอมแพ้ในเรื่องจางหยู แม้ว่าตัวเองจะด้อยกว่าแต่นางก็ยังพูดขึ้นมาว่า “ ข้าจะไปรอในโลก”
  นางไม่คิดจะกลับไปที่โลกนภาใต้ แม้ว่านางจะต้องเป็นคู่ปรับกับราชาแต่นางก็ยังไม่คิดจะยอมรับความพ่ายแพ้ นางยังยืนกรานว่าความแข็งแกร่งไม่ใช่ทุกอย่าง นางมั่นใจในหน้าตาของนาง ในเรื่องนี้นางเหนือกว่าซุนเมิ่ง
  “ เราต้องไปด้วยรึไม่ ?” เสี่ยวเสียถามขึ้นมา
  ต่อหน้าซุนเมิ่งที่แข็งแกร่งแล้ว เสี่ยวเสียถึงกับตัวสั่น
  ซุนเมิ่งส่ายหน้าและพูดขึ้น “ เจ้าเป็นสัตว์เลี้ยงของอาจารย์ แน่นอนว่าไม่จำเป็นต้องไป”
  เมื่อหงอีออกไปแล้ว จางหยูก็มองไปที่ซุนเมิ่งแล้วพูดขึ้น “ พูดมาว่ามีเรื่องอะไร”
  ซุนเมิ่งได้ไล่ทุกคนไปเหลือแต่เขา, เสี่ยวเสียและเสี่ยวหลิงเอ๋อร์ ไม่แปลกเลยที่จางหยูจะสงสัย
  “ อาจารย์เคยได้ยินเรื่องโครงการโกลาหลรึไม่ ?” ซุนเมิ่งแผ่จิตผู้สร้างออกมาปิดกั้นโดยรอบและพูดขึ้นด้วยสีหน้าเคร่งเครียด
  ��

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ระบบเจ้าสำนัก