ทายาทอันดับหนึ่ง นิยาย บท 50

ในตอนนั้น เพื่อน ๆ ของมาร์ธาก็สังเกตเห็นฟิลิป พวกเขาพ่นลมออกมาและเยาะเย้ยว่า “มาร์ธา นั่นลูกเขยของคุณใช่ไหม? เขาดูธรรมดาและล่องลอยมาก เหมือนคนโง่ ลูกสาวของคุณสวยมาก เธอคงจะตาบอดถึงจะแต่งงานกับเขา!”

“ใช่ คนไร้ประโยชน์เช่นนี้คือความเสื่อมเสียแก่พวกเราผู้อาวุโส โชคดีที่ลูกเขยของฉันไม่เหมือนเขา”

กลุ่มผู้อาวุโสเริ่มหัวเราะเยาะเย้ย

รอยยิ้มชื่นมื่นของมาร์ธาก่อนหน้านี้หายไปแล้ว เธอพ่นลมหายใจ “ไอ้ขยะที่น่าเวทนาคนนั้นไม่ใช่ลูกเขยของฉัน ในอีกไม่กี่วันฉันจะให้ลูกสาวของฉันหย่ากับเขา!”

ฟิลิปเคยได้ยินการดูหมิ่นโดยตรงมาที่เขาโดยผู้อาวุโสกลุ่มนี้ เขาทำได้เพียงส่ายหัวและยิ้มอย่างเย็นชา เขาเคยชินกับคำดูถูกแบบนี้ พวกเขาเรียกเขาว่าไอ้ขยะที่น่าเวทนา แต่พวกเขากำลังทำอะไรที่นี่? พวกเขาเรียกไอเดนให้มาและช่วยเหลือ ตอนนี้ฟิลิปอยากเห็นจริง ๆ ว่าไอเดนจะสามารถช่วยในสถานการณ์นี้ได้อย่างไร

ทันใดนั้นเอง รถมาเซราติสีขาวก็ขับออกไปบนถนน ดูวิบวับมาก

มาร์ธาส่งเสียงร้องด้วยความยินดี “แอดดี้ คุณป้าอยู่ทางนี้ ดูสิ ไอเดนของเราอยู่ที่นี่ เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้ในตอนนี้” มาร์ธาเน้นคำว่า 'ของเรา' ราวกับกลัวว่าคนอื่นจะไม่รู้

ฟิลิปทำหน้าบึ้ง รู้สึกอึดอัดเล็กน้อยภายใน

ฝูงชนมองไปทางแหล่งกำเนิดเสียงและเห็นชายหนุ่มรูปงามสวมสูทราคาแพงลงมาจากรถมาเซราติ

มาร์ธาเดินไปด้วยสีหน้าราวกับว่าเธอกำลังมองลูกชายของเธอและยิ้ม “แอดดี้ ในที่สุดนายก็มาถึงแล้ว มันรบกวนหรือเปล่า?”

หลังจากที่ไอเดนลงจากรถ เขาก็ทักทายมาร์ธาอย่างสุภาพว่า “คุณป้ามาร์ธา สบายมากครับ วันนี้ผมเพิ่งจะว่าง สถานการณ์ที่นี่คืออะไร? มีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นหรือเปล่า?”

หลังจากเหลือบมองไปรอบ ๆ ไอเดนก็สังเกตเห็นฟิลิปที่กำลังตะโกนอย่างบ้าคลั่งในฝูงชน การแสดงออกของไอเดนผิดหวังในทันที และเขาก็จ้องไปที่ฟิลิปอย่างเกลียดชัง ไอ้ขยะนั่นมาทำอะไรที่นี่?

“แอดดี้ มีสิ่งเลวร้ายเกิดขึ้น เพื่อนของฉันและฉันได้ซื้อแผนทางการเงินจากบริษัทนี้ และพวกเขาบอกว่าพวกเขาจะจ่ายดอกเบี้ยวันนี้ แต่เมื่อเรามาที่นี่เมื่อเช้านี้ เจ้าของก็หายตัวไป นายบอกเราได้ไหมว่าเกิดอะไรขึ้น?” มาร์ธาปรบมือไปด้วยอย่างกังวลและดูเหมือนจะคิดอะไรบางอย่าง เธอถามว่า “แอดดี้ นายเป็นเจ้าของบริษัท ดังนั้นนายต้องรู้จักใครบางคน นายช่วยฉันหาเจ้าของบริษัทนี้และตามหาว่าเกิดอะไรขึ้นได้ไหม?”

หลังจากดูสถานการณ์และฟังคำอธิบายของมาร์ธาแล้ว ไอเดนก็เข้าใจอย่างคร่าว ๆ กลุ่มผู้สูงอายุกลุ่มนี้ถูกหลอกลวงอย่างแน่นอน มันจะไม่ง่ายเลยที่จะช่วยพวกเขา

อย่างไรก็ตาม เมื่อเขาเห็นสายตาที่จริงจังของมาร์ธาและการแสดงออกของฟิลิปซึ่งดูเหมือนเขาอยากจะหัวเราะ ไอเดนก็แข็งกร้าวและพูดอย่างมั่นใจด้วยรอยยิ้มว่า “คุณป้ามาร์ธา ไม่ต้องกังวล ผมจัดการเรื่องนี้ได้ ผมบังเอิญรู้จักกับเจ้าของของบริษัทนี้ ผมจะถามเขาว่าเกิดอะไรขึ้น คุณวางใจได้”

"ตกลง ตกลง" มาร์ธารู้สึกตื่นเต้น เธอยิ้มสดใสและดึงแขนของไอเดน “ไม่ว่าอย่างไร แอดดี้ยังคงเป็นคนที่ดีที่สุด ดีกว่าขยะที่น่าเวทนา”

เพื่อน ๆ ของเธอกำลังประจบประแจงกับไอเดนและยกย่องเขาในความสามารถของเขา หัวใจของไอเดนกำลังเบ่งบาน เขายิ้มและมองดูป้ายของบริษัทการเงิน รู้สึกพอใจกับตัวเองมาก เขารู้ว่าวันนี้เป็นวันของเขาที่จะส่องแสง หลังจากที่เขาหมดความเป็นที่ชื่นชอบจากพ่อตาในอนาคตของเขา ตอนนี้เขาจะได้รับคืนจากแม่ยายในอนาคตของเขา ถ้าเขาสามารถมีมาร์ธาอยู่ข้างเขา นั่นหมายความว่าวินน์เป็นของเขาส่วนหนึ่งแล้ว

หลังจากนั้น เขาชำเลืองมองฟิลิปอย่างเย่อหยิ่งก่อนจะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาโทรหาคุณพ่อของเขา “คุณพ่อ คุณพ่อไม่ได้บอกว่าคุณเคยรับประทานอาหารค่ำกับเจ้านายบริษัทการเงินลูคราทีฟฟันด์มาก่อนเหรอ? ผมมีเรื่องอยากให้คุณพ่อช่วย...”

หลังจากการโทร ไอเดนยิ้มกว้างขณะมองดูผู้อาวุโสอย่างเพลิดเพลินกับการที่ทุกคนจับตาดูเขา เขากระแอมในลำคอและพูดว่า “ไม่ต้องห่วง ทุกคน พ่อของผมรู้จักเจ้าของของบริษัทการเงินแห่งนี้ ผมโทรหาพ่อแล้ว ผมแน่ใจว่าจะต้องมีคำตอบเช่นกัน ทุกคนอย่ากังวลมากไป”

กลุ่มของผู้อาวุโสเริ่มยกย่องไอเดน ชายหนุ่มรู้สึกเหมือนกำลังจะลอย ไอเดนหันไปมองพนักงานของบริษัทการเงินไม่กี่คนที่อยู่ข้างหลัง “ให้ผมคุยกับพวกเขา คุณลุงและคุณป้า โปรดรอข่าวดีจากผม” เมื่อพูดไปแล้ว ไอเดนก็เดินไปหาพนักงานสองสามคนอย่างภาคภูมิใจโดยหวังว่าจะดูมีอำนาจ

อย่างไรก็ตาม เสียงเบา ๆ จากข้าง ๆ ก็ดังขึ้นในหูของเขาในทันใด “คุณแม่ จะทำแบบนั้นไม่ได้ ไอเดนหลอกคุณ ทำไมไม่ให้ผมโทร บางทีมันอาจจะช่วยได้…” ฟิลิปพูดเสียงเบา ทุกคนต่างจับจ้องมาที่ไอเดน ดังนั้นเสียงของฟิลิปในตอนนี้จึงทะลวงหูของเขาเป็นอย่างยิ่ง

ไอเดนอยากจะไปหาบรรดาเจ้าหน้าที่ แต่เขาก็หยุดอย่างกระทันหันและหันไปด้านข้างและมองอย่างหงุดหงิด

ฟิลิปกำลังดึงมาร์ธา ดูเหมือนจะแนะนำเธออะไรบางอย่าง แต่มาร์ธาไม่อยากที่จะสนใจคำแนะนำของเขา เธอชี้ไปที่ฟิลิปและด่าว่า “ฟิลิป หลบไป! มีที่ให้นายพูดที่นี่เหรอ? ถ้าไอเดนช่วยไม่ได้ เศษขยะที่น่าเวทนาอย่างนายจะสามารถช่วยได้เหรอ?”

ไม่ใช่แค่มาร์ธา ตอนนี้ทุกคนต่างมองฟิลิปด้วยสายตาเหยียดหยาม ดังนั้นนี่คือลูกเขยที่ไร้ประโยชน์ของมาร์ธา ไอ้เลวนี่ช่างเป็นคนชอบพูดอะไรขนาดนี้ เขาไร้ประโยชน์จริง ๆ

ตอนนี้ นอกจากไอเดนซึ่งเป็นชายผู้มีสถานภาพแล้ว ใครที่นี่จะสามารถพูดได้อีกว่า เขาสามารถแก้ปัญหานี้ได้?

เมื่อเห็นสถานการณ์นี้ ไอเดนก็เดินไปหาฟิลิปด้วยความเย้ยหยันบนใบหน้า "ทำไม? นายอารมณ์เสียเหรอ? ทำไมไม่ลองมองตัวเองให้ดีล่ะ? นายแก้ปัญหาแบบนี้ได้เหรอ?”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ทายาทอันดับหนึ่ง