ทะลุมิติทั้งครอบครัว นิยาย บท 293

แต่ไหนแต่ไร​มา ท่าน​ย่า​หม่า​รู้สึก​ว่า​ตัวเอง​หน้าตา​ดี​

ใคร​ไม่เคย​เป็น​สาวน้อย​บ้าง​

จริงๆ​ นะ​ เคย​มอง​จาก​ผืนน้ำ​

สมัย​สาว​ๆ เวลา​ไป​ซัก​เสื้อผ้า​ที่​ริมแม่น้ำ​ก็​จะส่อง​ผิวน้ำ​ มอง​ตัวเอง​

ใบหน้า​นี้​เคย​ถูก​พ่อ​ของ​ลูกหลง​หัวปักหัวปำ​ ก่อน​ตาย​ยัง​ลูบ​ใบหน้า​ของ​นาง​พลาง​พูดว่า​ เขา​ยังอยู่​กับ​นาง​ไม่มาก​พอ​ แค่นี้​ก็​รู้​แล้ว​

ก็​แน่​ล่ะ​ ตาโต​ จมูกโด่ง​ ปาก​เป็น​รูป​อิง​เถา ลูกสาว​คนโต​ของ​นาง​ก็ได้​นาง​มาทั้งนั้น​ ใคร​เห็น​เป็น​ชอบ​มอง​

พอดู​อีกที​ ภาพ​นี้​มัน​ช่างทำร้าย​จิตใจ​นาง​เหลือเกิน​

จริงๆ​ เลย​ บน​หน้าผาก​มีรอยย่น​สามเส้น​ ร่อง​ข้าง​ปาก​สอง​เส้น​เหมือน​แม่น้ำ​สอง​สาย​ เปลือกตา​หย่อน​คล้อย​ หาง​ตา​ก็​มีแต่​รอย​ตีนกา​

ใช้ชีวิต​ วัน​ๆ ก็​ไม่รู้​ว่า​มีร่อง​บน​หน้าผาก​ก่อน​ หรือ​มีแม่น้ำ​ตรง​ข้าง​ปาก​ก่อน​

รู้​แค่​ว่า​สี่ฤดู​งาน​ยุ่ง​เหลือเกิน​ บด​ข้าว​โม่ข้าว​ ยัง​ไม่ทัน​ได้คิด​อะไร​อย่าง​ละเอียด​ก็​กลาย​สภาพ​เป็น​ยายแก่​เสียแล้ว​ นาง​ช่างรีบ​แก่​เสีย​เหลือเกิน​

ยุง​ แมลงวัน​ตะกาย​มาบน​หน้า​นาง​ ทิ้ง​รอยเท้า​เอาไว้​ หนัก​บ้าง​เบา​บ้าง​

หลังจาก​สะใภ้เล็ก​สกุล​สวี่​ฟังจบ​ว่า​เรื่อง​อะไร​ ก็​เอ่ยปาก​ห้าม​ “แม่นาง​ซ่งบอก​ไว้​ว่า​ เอา​ให้​ดู​เป็น​สัญลักษณ์​เก่าแก่​” ทันใดนั้น​ก็​คิดได้​ “ไม่แก่​จะดู​ไม่สมจริง​ บุคลิก​ไม่ได้​ นาง​บอก​มาเป็นพิเศษ​ว่า​ ขอ​สมจริง​”

เจ้าหลาน​คน​นี้​นี่​ ท่าน​ย่า​หม่า​หันไป​โบกมือ​ให้​สะใภ้เล็ก​สกุล​สวี่​กับ​จิตรกร​ “ไม่ต้อง​สมจริง​นัก​หรอก​ สมจริง​กว่า​นี้​ก็​ไม่มีคน​เข้า​ร้าน​แล้ว​ พวก​เจ้าเชื่อ​ข้า​เถอะ​ คำพูด​ข้า​ถือเป็น​คำตัดสิน​ เจ้าวาด​ข้า​ให้​ดู​ขาว​หน่อย​ ส่วน​ปาก​ก็​เอา​แดง​ๆ หน่อย​”

ต่อมา​ต่าง​ฝ่าย​ต่าง​ก็​ถอย​กัน​คนละ​ก้าว​ วาด​แค่​หน้า​เหมือน​ อีก​ทั้ง​ยัง​เป็น​ใบ​หน้าด้าน​ข้าง​ เป็น​ภาพ​ท่าน​ย่า​หม่า​โพก​ผ้า​สีชมพู​หันข้าง​

อย่า​มองว่า​หญิง​ชรา​คน​นี้​แก่​แล้ว​ แต่​สายตา​เมื่อ​ทอด​ยาว​ไป​ไกล​กลับ​เต็มไปด้วย​ความ​หลักแหลม​และ​แน่วแน่​

อืม​ ท่าน​ย่า​หม่า​กลัว​ตัวเอง​เดิน​เพ่นพ่าน​ นั่ง​ไม่ติด​ จิตรกร​น่าจะ​วาด​ได้​ที่แล้ว​ เช่นนั้น​เมื่อไร​ถึงจะกลับบ้าน​ได้​ล่ะ​ นาง​ยัง​ต้อง​กลับ​ไป​กิน​ยา​อีก​นะ​

นาง​จงใจเอา​เงิน​จำนวน​หนึ่ง​ออกมา​วาง​ใน​ที่​ที่​ตา​มองเห็น​ เป็น​เงิน​ที่​ควัก​ออกมา​จากเอว​กางเกง​

นาง​กลัว​ว่า​วาง​ไว้​จะหาย​ แบบนี้​ต้อง​คอย​จับตาดู​ก็​จะเดิน​ไป​ไหน​ไม่ได้​แล้ว​

ขณะเดียวกัน​

ใน​ห้อง​วาดภาพ​กำลัง​ยุ่ง​กัน​อยู่​ ไม่เพียงแต่​ต้อง​วาดภาพ​ขนม​หลายชนิด​ วาด​ภาพเหมือน​ท่าน​ย่า​หม่า​ วาดภาพ​ดอก​เหมย​แดง​บานสะพรั่ง​บน​ร่ม​กระดาษไข​คัน​ใหญ่​ จิตรกร​ทั้ง​หก​ลงมือ​วาด​พร้อมกัน​

ซ่งฝูเซิงไม่ใช่แค่​ตาม​พวก​พ่อบ้าน​ไปดู​ทำเล​ตั้ง​ร้าน​ วันนี้​ยัง​ต้อง​จ่าย​เงิน​ ไป​ที่​ศาลา​ว่าการ​เพื่อ​ทำ​เรื่อง​ย้าย​เข้า​ วิ่ง​วุ่น​ไป​ๆ กลับ​ๆ ใน​แต่ละ​อำเภอ​ ไป​กับ​พ่อบ้าน​พวก​นี้​ก็​ทำให้​เขา​ได้​รู้จัก​คน​มากขึ้น​ ยัง​ไม่ต้อง​พูด​อื่น​ไกล​ เอา​แค่​อยู่​ข้างหลัง​พ่อบ้าน​ พอ​พวก​พ่อบ้าน​แสดง​ป้าย​คล้อง​เอว​ เจ้าหน้าที่​ที่​ทำหน้าที่​ลงทะเบียน​ย้าย​ รวมถึง​ขุนนาง​ใหญ่​ พอได้​ทราบ​ข่าว​ก็​ออกมา​ส่งที่​หน้า​ประตู​ด้วยตัวเอง​ เกรงอกเกรงใจ​สุด​ๆ ทั้ง​ยัง​เป็น​ฝ่าย​แนะนำ​ตัวเอง​ก่อน​ด้วย​

ณ ถนน​เส้น​กลาง​ของ​เมือง​เฟิ่งเทียน​ ร้าน​ขาย​เครื่องกระเบื้อง​เดิม​ วันนี้​ประตู​ก็​เปิด​ออก​อีกครั้ง​

แรงงาน​หลาย​สิบ​คน​แบกหาม​เข้า​ออกร้าน​หลาย​รอบ​ภายใต้​คำสั่ง​ของ​ช่าง

ต้อง​ตกแต่ง​ร้าน​ อีก​ทั้ง​ต้อง​ทำ​โดยเร็ว​ที่สุด​ด้วย​

ลูกน้อง​คน​หนึ่ง​ของ​ช่างได้​ถามขึ้น​ “ปูพื้น​ไม้ให้​หมด​ ข้า​เข้าใจ​ได้​ ปู​บันได​ด้วย​ก็​พอ​เข้าใจ​ แต่​ทำไม​เพดาน​ก็​ต้อง​ใช้แผ่น​ไม้ที่​ลง​ขี้ผึ้ง​ด้วย​ ข้า​ไม่เคย​ได้ยิน​มาก่อน​”

หัวหน้า​ของ​เขา​มอง​ภาพ​ใน​มือ​แล้ว​อธิบาย​ให้​ฟัง “เห็น​ใต้​เพดาน​ไม้นี่​ไหม​ นาง​วาด​โคม​แขวน​เต็มไปหมด​ นี่​ก็​เพื่อ​แขวน​โคม​เล็ก​ๆ เยอะ​ๆ ห้อย​ลงมา​ยังไง​ล่ะ​…

…เมื่อ​ถึงเวลา​ แผ่น​ไม้ที่​พื้น​กับ​บน​เพดาน​สะท้อน​หา​กัน​ ตรงกลาง​มีโคม​แขวน​อยู่​เยอะแยะ​ แผ่น​ไม้ที่​ลง​ขี้ผึ้ง​จะมีเงา ทำให้​สว่าง​กว่า​ห้อง​ธรรมดา​ทั่วไป​”

หัวหน้างาน​คน​นี้​เดา​จุดประสงค์​ของ​ซ่งฝูห​ลิง​ออก​

ส่วน​ของ​เพดาน​ที่อยู่​เหนือ​ตู้​โชว์​เป็น​ไม้ที่​ลง​ขี้ผึ้ง​ ทำ​เหมือน​เพดาน​ต่ำ​

จากนั้น​ก็​จะห้อย​โคม​เล็ก​ๆ ด้านบน​เรียง​เป็นแถว​ หรือ​อาจ​เป็น​ตะเกียง​ เอาเป็นว่า​จะมีจำนวน​เยอะ​มาก​ แบบนี้​ก็​จะสะท้อน​ลงมา​ที่​ตู้​โชว์​ได้​แล้ว​

รวมถึง​ตรง​เค้าน์เตอร์​ที่​ออกแบบ​เป็น​แบบนี้​ ยังมี​อีก​หลาย​จุด​ที่​ก็​ออกแบบ​เช่นนี้​

ตอนที่ 293 คาเฟ่ยุคโบราณ 1

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ทะลุมิติทั้งครอบครัว