ใต้ร่มยาใจ นิยาย บท 330

"ลึกขนาดนี้ จะลงไปอย่างไร?" โหลวซิ่นกล่าวถาม

"เอาอย่างนี้แล้วกัน เหนื่อยกันมาทั้งวันแล้ว พักผ่อนที่นี่สักครึ่งคืนก่อน ตอนฟ้าใกล้จะสางค่อยลงไปแล้วกัน" โหลชีกล่าว

"ได้" เฉินซ่าออกคำสั่ง ทุกคนก็แยกย้ายกันไปเอนกายพักผ่อนกันอยู่ใต้แสงไฟ เช่นนี้จะอบอุ่นมากกว่า

เฉินซ่ากับโหลชีพิงอยู่ข้างกำแพง เขาโอบนางเข้าไปในอ้อมแขน กอดเอาไว้ตรงหน้าอก ฝังศีรษะเอาไว้ระหว่างซอกคอของนางแล้วหลับตาพักผ่อน

บางครั้งก็มีเพียงเสียงไส้เทียนแตกเบาๆเป็นครั้งคราว กลางคืน ดูเงียบสงัดมาก

มีเพียงโหลชีที่นอนหลับได้ไม่ค่อยสนิทเท่าไหร่นัก ตรงหน้าเต็มไปด้วยหมอก สายน้ำไหลช้าๆ กลางคืนที่เงียบสงบคลื่นน้ำจะเบามากๆ เรือเล็กสั่นไหวเบาๆ นางเห็นเฉินซ่ากำลังเดินไปทางเด็กน้อยที่นั่งอยู่บนเรือเล็กคนนั้น

.......

ตำหนักจิ่วเซียว หน้าประตูตำหนักสาม อิงมองดูสาวน้อยที่สวมชุดสีดำทั้งชุดที่อยู่ตรงหน้า "แม่นางเฟยฮวน ดึกดื่นขนาดแล้ว ทำไมท่านถึงยังไม่พักผ่อนอีก?"

สาวน้อยที่บอบบางราวกับดอกไม้สีขาวดอกเล็กๆถึงแม้จะใส่ชุดดำ แต่ผิวขาวราวกับหิมะกลับเปล่งประกายจางๆอยู่ใต้แสงจันทร์ ผิวของนางเรียบลื่นมากๆ ความเรียบลื่นแบบนี้ ไม่จำเป็นต้องใช้มือไปสัมผัส ใช้เพียงแค่ตามองก็สามารถมองออกมาได้แล้ว

ดวงตาสุกสกาวสดใสคู่หนึ่ง เปล่งประกายแวววาวราวกับแสงที่สะท้อนบนผิวน้ำ

ถึงแม้นางจะไม่ใช่สาวสวยไร้ที่เปรียบ แต่กลับสามารถปลุกเร้าความปรารถนาอยากปกป้องในใจของผู้ชายขึ้นมาได้ ไม่ว่าใครก็อยากจะกอดนางเอาไว้ในอ้อมแขน ดูแลปกป้องอย่างดี

แต่ว่า อิงกลับขวางเอาไว้หน้าประตูตำหนักสาม ไม่ได้มีความหมายว่าจะยอมถอยเพราะความงดงามอ่อนหวานทำให้หวั่นไหวของนางเลยแม้แต่น้อย

สาวน้อยในชุดดำคนนี้ก็คือซีเฟยฮวน

"ใต้เท้าองครักษ์อิง เฟยฮวนนอนไม่หลับ ออกมาเดินเล่นที่สวนดอกไม้ เดินมาถึงที่นี่โดยบังเอิญ แค่คิดว่าฝ่าบาทไม่รู้จะกลับมาเมื่อใด"

"ฝ่าบาทไปครั้งนี้ ไม่ได้บอกไว้ว่าจะกลับมาเมื่อไหร่"

"เช่นนั้น ใต้เท้าองครักษ์อิงได้ส่งจดหมายไปให้ฝ่าบาทแล้วหรือยัง?" ซีเฟยฮวนก้มหน้าลงเล็กน้อย

อิงพยักหน้าแล้วกล่าวว่า: "เมื่อวานส่งจดหมายออกไป เพียงแต่ว่า ตอนนี้ไม่รู้ว่าฝ่าบาทอยู่ที่ใด ดังนั้น ไม่แน่ใจว่าจดหมายจะถึงมือฝ่าบาทเมื่อไหร่"

"ออ" ดูเหมือนสีหน้าท่าทางของซีเฟยฮวนจะเผยความผิดหวังออกมาเล็กน้อย เห็นก็ทำให้คนอยากจะรีบเข้าไปปลอบโยน ปากของอิงขยับเล็กน้อย ไม่ได้พูดอะไร

ในดวงตาของซีเฟยฮวนมีประกายความหมายที่ไม่ชัดเจนแวบผ่านไปเล็กน้อย "เช่นนั้น ใต้เท้าองครักษ์อิง เฟยฮวนขอตัวกลับก่อน"

"แม่นางเฟยฮวนเดินทางดีๆ"

อิงมองดูแผ่นหลังของซีเฟยฮวน จู่ๆเทียนอิ่งก็แวบออกมาปรากฏตัวอยู่ข้างกายของเขา กล่าวด้วยน้ำเสียงทุ้มต่ำ: "ข้าไม่ชอบผู้หญิงคนนี้"

"ชิ" อิงกลอกตามองบน "เทียนอิ่ง เมื่อก่อนในสายตาของเจ้าก็ไม่เคยมีผู้หญิงมาก่อนอยู่แล้ว ตอนนี้ในสายตาของเจ้าก็มีแค่โหลชีคนเดียวเท่านั้น นอกจากนางแล้ว ก็ไม่มีผู้หญิงคนไหนดีหรอก"

"คือพระสนมต่างหาก"

เทียนอิ่งเหลือบมองเขาแวบหนึ่ง

อิงถอนหายใจ "ได้ได้ได้ พระสนม พระสนม" เขากล่าวพึมพำ: "ข้านึกไม่ถึงจริงๆ ผู้หญิงที่ปรากฏตัวขึ้นมาจากไหนไม่รู้ในตอนนั้นจะกลายมาเป็นพระสนมได้......"

ยิ่งกว่านั้น ยังเป็นคนที่ทำให้ฝ่าบาทละทิ้งสาวงามคนอื่นๆ และมีเพียงแค่พระสนมเพียงคนเดียวคนนั้นอีกด้วย

ไม่รู้ว่าทำไมในใจอิงรู้สึกเศร้าหมอง และจู่ๆอารมณ์ก็หดหู่ขึ้นมา "ก็ไม่รู้ว่าฝ่าบาทกับพระสนมจะกลับมาเมื่อไหร่ หลังจากที่ฝ่าบาทกลับมาแล้ว เห็นแม่นางเฟยฮวน คงจะไม่เกิดเรื่องอะไรขึ้นใช่ไหม?"

เทียนอิ่งฮึออกมาคำหนึ่ง: "ใครใช้ให้เจ้าตัดสินใจให้ผู้หญิงคนนั้นอยู่ต่อโดยพลการเองล่ะ?"

"อะไรที่เรียกว่าข้าตัดสินใจโดยพลการ? นางกล่าวถึงความฝัน เรือลำเล็ก แม่นางน้อย ข้าจะไม่ให้นางอยู่ต่อได้หรือ? ความฝันนั่นของฝ่าบาท นอกจากข้ากับเยว่ อวิ๋น ก็มีแต่เจ้าที่รู้ แม้แต่เสวี่ยก็ยังไม่รู้ ในบรรดาพวกเราไม่มีใครพูดออกไปอยู่แล้ว นางบอกว่านางกับฝ่าบาทพบกันบนเรือในความฝันมาตั้งแต่เด็กแล้ว ข้าจะไม่ให้นางอยู่ต่อได้หรือ?"

สีหน้าของเทียนอิ่งไม่ค่อยน่าดูเล็กน้อย "อย่างไรก็แล้วแต่ ไม่ว่านางจะเป็นใคร หากพระสนมไม่ชอบใจ นางก็ต้องไสหัวออกไป" เทียนอิ่งกล่าวไป ร่างก็แวบหายกลับเข้าไปในตำหนักสาม

อิงต่อยหมัดไปในอากาศ

เขานึกถึงเชิงเขาจิ่วเซียวเมื่อสามวันก่อน เฟยฮวนในชุดดำ เสื้อคลุมสีแดงพลิ้วไหวในสายลม ควบม้ามาถึงหน้าเขา ด้วยรอยยิ้มอ่อนโยนบานสะพรั่ง กล่าวกับเขาว่า: "ข้าคือเฟยฮวน ที่นี่คือพระตำหนักของพี่ชายหรือ? เฟยฮวนทำตามสัญญาในความฝัน มาหาเขาแล้ว เรือเล็กที่เฟยฮวนมอบให้พี่ชายยังอยู่หรือไม่?"

ฝ่าบาทให้ความสำคัญกับเรือเล็กนั่นมากแค่ไหน พวกเขาต่างก็รู้ดี ตอนนั้นเสวี่ยชนชั้นวางล้มไปโดนเรือเล็กลำนั้น ฝ่าบาทเกือบจะฆ่านางไปแล้ว และเขาก็รู้ว่าฝ่าบาทตามหาคนที่มอบเรือเล็กให้เขาคนนั้นมาโดยตลอด น่าเสียดายที่ไม่มีข่าวมาตลอด ตอนนี้คนมาถึงที่ด้วยตนเองแล้ว?

ด้วยเหตุผลนี้ ไหนเลยที่เขาจะยังกล้าไล่นางไปอีก?

แม้แต่เสวี่ยที่เคยไม่เห็นโหลชีอยู่ในสายตา กับท่านผู้นี้ก็ยังสุภาพนอบน้อม ถึงแม้ลับหลังจะอิจฉาจนแทบจะเป็นบ้า เห็นนางแล้วก็ยังต้องลดระดับฐานะของตนเองไปเป็นสาวใช้โดยตรง

ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ มีท่านนี้อยู่ ฝ่าบาทจะยังสามารถยืนหยัดอย่างแน่วแน่ว่าชาตินี้จะมีเพียงสนมคนเดียวอยู่อีกไหม?

เขาถอนหายใจอย่างแผ่วเบา

และในเวลานี้ ซีเฟยฮวนก็กลับเข้าไปในเรือนรับรองแล้ว สั่งให้สาวใช้สี่คนที่องครักษ์เสวี่ยจัดเตรียมให้นางถอยออกไป ฟังเสียงฝีเท้าของพวกนางไกลออกไป สะบัดแขนเสื้อกวาดเก้าอี้ล้มไปสองตัว

บนใบหน้างดงามคือความโกรธเกรี้ยว

นางเข้ามาในตำหนักจิ่วเซียวได้อย่างราบรื่นแล้วก็จริง แต่คิดไม่ถึงเลยว่าแม้แต่ตำหนักสามนางก็เข้าไปไม่ได้ด้วยซ้ำ

"ไม่ได้ จะมามัวเสียเวลาไม่ได้ ไม่กลับมาแล้วอย่างไร ข้าก็ยังสามารถรุกล้ำเข้าไปในความฝันของท่านได้อีกครั้ง กระชับความสัมพันธ์กับท่านให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น......"

ใบหน้าของซีเฟยฮวนเปิดเผยรอยยิ้มที่แน่วแน่ว่าจะเอามาให้ได้ เริ่มจัดเตรียมโต๊ะบูชา วางกระถางธูปทันที

......

คิ้วของเฉินซ่าขมวดขึ้นมาเล็กน้อย

โหลชีลืมตาขึ้นมากะทันหัน เอียงหน้ามองไปทางเฉินซ่าที่พิงอยู่บนไหล่ของนาง เห็นเขาขมวดคิ้วขึ้นมาพอดี

สายตานางเย็นชา เห็นไอดำเล็กน้อยแวบผ่านระหว่างคิ้วของเฉินซ่าไป หากไม่ใช่ว่านางมีความรู้สึกบางอย่างขึ้นมา มองไปที่เขาพอดี ต้องพลาดฉากนี้ไปอย่างแน่นอน

ไม่ถูก ผิดปกติ ผิดปกติอย่างมาก

นางกำลังจะปลุกเขาให้ตื่น ในสมองนึกขึ้นมาได้ทันที จู่ๆก็นึกถึงความเป็นไปได้อย่างหนึ่งขึ้นมา

"ควบคุมฝัน?"

สามคำนี้แวบเข้ามาในหัวของนาง นางแทบจะกระโดดขึ้นมา แต่นางกลับไม่กล้าขยับ ถ้าหากมันเป็นการควบคุมฝันจริงๆ เช่นนั้นก็จะปลุกเขาให้ตื่นตามอำเภอใจไม่ได้ มิเช่นนั้นถึงแม้เขาจะตื่นขึ้นมาแล้ว จะเกิดความสับสนกับความทรงจำในความฝันกับในความเป็นจริง ไม่ว่าเขาจะในเห็นอะไร เขาก็จะเชื่ออย่างสนิทใจ ว่านั่นคือเรื่องจริงที่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ในด้านใดด้านหนึ่งแล้ว การควบคุมฝันนั้นชั่วร้ายมาก!

ใครกัน?

โหลชีนึกถึงฝันในอดีต นึกถึงเรือลำเล็ก เด็กผู้ชายคนนั้น......

นางกัดฟันขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นใคร ไม่ว่าตอนนี้เฉินซ่าจะกำลังฝันแบบไหน นางก็จะไม่ปล่อยให้อีกฝ่ายบรรลุเป้าหมายได้!

การควบคุมฝันในอดีตแม่มดคนหนึ่งเป็นคนคิดค้นขึ้นมา จุดประสงค์คือเพื่อควบคุมคนรักของนาง ให้ทั้งชีวิตของเขารักนางเพียงแค่คนเดียว คิดถึงเพียงแค่นางทุกวัน ถึงแม้จะฝันก็ยังต้องฝันเห็นนาง เงาร่างของนางจะครอบครองหัวใจของเขาความฝันของเขาตลอดชีวิตของเขา จวบจนวันตาย

ต้องการพิสูจน์ว่าเฉินซ่าถูกควบคุมฝันอยู่หรือไม่ความจริงแล้วมันง่ายมาก ในเวลานี้นี่แหละ สะกดจิตระดับลึกให้เขา การสะกดจิตจะไม่ส่งผลกระทบต่อความฝันของเขา ผู้ที่กระทำการควบคุมฝันก็จะไม่สังเกตเห็น แต่มันกลับสามารถทำให้เฉินซ่าบรรยายทุกสิ่งทุกอย่างที่ตนเองกำลังฝันอยู่ออกมา

หากเขาถูกควบคุมฝันจริงๆ ฝันนั้นจะชัดเจนเป็นพิเศษ มีแบบแผน และ ในความฝันเขาจะเดินตามความคิดของคนในความฝันคนนั้นไปตลอด

นอกเสียจากว่าจิตของเขาจะแข็งแกร่งมาก เช่นนั้นก็จะปรากฏเป็นสถานการณ์อีกแบบหนึ่ง นั่นก็คือเขาจะต่อสู้กับคนคนนั้นอยู่ตลอด

การสะกดจิต นางเป็นอยู่พอดี

โหลชีให้เขาพิงไปบนกำแพงอย่างแผ่วเบา ตนเองนั่งขัดสมาธิอยู่ตรงหน้าเขา ลมเย็นพัดไปทางเยว่ เขาลืมตาขึ้นทันที

"ชู่ว์" นิ้วชีของโหลชีตั้งอยู่บนริมฝีปาก เกี่ยวนิ้วมือให้เขาเข้ามา

ในใจเยว่ตื่นตระหนกกะทันหัน ทันทีที่เห็นท่าทางของโหลชีเขาก็รู้โดยสัญชาตญาณว่าต้องมีบางอย่างเกิดขึ้นแน่

ถึงแม้จะไม่รู้ว่าโหลชีทำให้เกิดลมพัดมากระทบแค่หน้าของเขาโดยเฉพาะเพื่อปลุกเขาตื่นได้อย่างไร แต่ว่าเขาก็ยังเดินไปข้างกายพวกเขาอย่างแผ่วเบา

เมื่อเห็นเฉินซ่ายังคงนอนหลับอยู่หลังจากที่เขาเข้ามาแล้ว ในใจเขาก็ยิ่งตกตะลึง เพราะด้วยการฝึกตนของฝ่าบาท ถึงแม้ความเคลื่อนไหวของเขาจะแผ่วเบาขนาดไหน เดินเข้ามาใกล้ขนาดนี้ ฝ่าบาทต้องตื่นแน่นอน แต่ตอนนี้เขากลับยังไม่มีความรู้สึกใดๆทั้งสิ้นเลย นี่มันผิดปกติ ผิดปกติมาก

เขาคุกเข่าลงไปข้างหนึ่ง มองไปที่โหลชีด้วยความสงสัย ริมฝีปากโหลชีเปิดออกเล็กน้อย ส่งกระแสจิตให้เขา

"องครักษ์เยว่ ตอนนี้ข้าสงสัยว่าเฉินซ่าถูกคนควบคุมฝันอยู่ ข้าจะสะกดจิตเขาเพื่อตรวจสอบ เจ้าคอยคุ้มกัน ห้ามไม่ให้ใครส่งเสียงรบกวนเรา เข้าใจไหม?"

เหตุผลที่ปลุกองครักษ์เยว่ตื่น ก็เพราะที่นี่วรยุทธของเขาสูงที่สุด คนตื่นมาเยอะเกินไปกลับจะเสี่ยงต่อการทำลายสภาพแวดล้อมของการสะกดจิต

เยว่หวาดกลัวในใจ "ควบคุมฝัน? พระสนม จะเกิดอะไรขึ้นกับนายท่าน?" ควบคุมฝันเขาเคยได้ยินมาก่อน แต่ไม่ได้รู้ชัดเจนมากนัก เพียงแค่เคยได้ยินตำนานนี้เท่านั้น คิดไม่ถึงว่า บนโลกนี้จะมีเวทมนตร์การควบคุมฝันอยู่จริงๆ!

"ต้องดูจิตแห่งการควบคุมตนเองของนายท่านพวกเจ้า" คนที่มีจิตแข็งแกร่ง การควบคุมฝันทำได้ยากมาก ความจริง หากเป็นเวลาปกตินางต้องการจะสะกดจิตเฉินซ่าก็เป็นเรื่องที่ยากมาก แต่หากเขาถูกควบคุมฝันจริงๆ จิตของเขาส่วนใหญ่จะทุ่มเทอยู่กับการต่อต้านการควบคุมฝัน นี่จะทำให้การสะกดจิตของนางง่ายขึ้นมาก ดังนั้นความจริงถ้าหากนางสามารถสะกดจิตสำเร็จได้เร็วมาก มันก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเขาถูกควบคุมฝันจริงๆ

ไม่พูดอะไรอีก มือสองข้างของนางทำเป็นสัญลักษณ์ร่ายคาถาอย่างรวดเร็ว พลังจิตวิญญาณเล็กน้อยไหลไปตามคาถาที่นางสร้างขึ้น เกิดเค้าร่างคาถาอยู่กลางอากาศ เข้าไปกลางหน้าผากของเฉินซ่า

"เฉินซ่า บอกมาเถอะ" นางกล่าวเสียงเบา: "บอกความฝันขณะนี้ของท่านออกมา"

เฉินซ่าเอ่ยปากขึ้นมาจริงๆ

"ดอกไม้ที่บานสะพรั่งทั่วภูเขา ทะเลสาบที่อยู่ตรงเชิงเขาใหญ่มาก บนทะเลสาบมีหมอกเบาบาง เรือ"

ในใจโหลชีกระตุกขึ้นมา "มองดูเรือนั่น มองดูให้ละเอียด เรือ มีลักษณะอย่างไร?"

"เรือสีขาว เรือเล็ก นาง......"

คิ้วของเยว่ก็กระตุกเช่นกัน นาง? เรือเล็ก? หรือว่านายท่านจะฝันเช่นนั้นอีกแล้ว? จู่ๆเขาก็เป็นกังวลขึ้นมา หากโหลชีรู้ว่านายท่านมักจะฝันเห็นสาวน้อยคนหนึ่ง และพวกเขายังคิดมาตลอดว่าคนคนนั้นจะเป็นพระสนมแล้ว นางจะทำก่อเรื่องอะไรเพราะความโกรธหรือไม่?

เห็นเฉิงสิบดูเหมือนจะตื่น เขารีบโฉบเข้าไปสกัดจุดหลับของเขาอย่างแผ่วเบาทันที กลัวพวกเขาจะตื่นขึ้นมา เขาก็เลยสกัดจุดหลับของทุกคนเอาไว้ซะเลย ความฝันของนายท่านยิ่งคนรู้น้อยก็ยิ่งดี

โหลชีไม่มีเวลาสนใจว่าเขาจะทำอะไร คิ้วของนางขมวดกันแน่น เฉินซ่าฝันถึงเรื่องนั้นอีกแล้ว

"นางเป็นใคร?"

"นางเติบโตแล้ว นางจะบอกชื่อของนางกับข้า......" เวลานี้สีหน้าท่าทางของเฉินซ่าดูซับซ้อนเล็กน้อย ดูราวกับดีใจ แล้วก็ดูลังเล

ในใจโหลชีกระตุกยิ่งขึ้น นางกำลังจะบอกชื่อให้กับเขา?

"นางชื่ออะไร?"

"เฟย...ฮวน นางบอกว่านางชื่อเฟยฮวน"

เหลวไหล! โหลชีเกือบจะด่าออกมา เฟยฮวน บ้าบออะไรเนี่ย! ใครคือเฟยฮวน?!

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ใต้ร่มยาใจ