จอมนักรบทรงเกียรติยศ นิยาย บท 886

“ท่านราชา พวกเราได้เตรียมทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว ขอเพียงท่านสั่งมาคำเดียว ทุกคนก็จะเข้าสู่บทบาทของตัวเอง แล้วควบคุมทั้งประเทศหวาให้อยู่ภายใต้กำมือเราเอง”

เพิ่งได้กลับมาในตำหนัก ก็มีคนแก่ผมขาวพูดขึ้นมา

เสวียนเจิ้นก็หน้าบึ้ง นิ่งไปจนน่ากลัว

คนในตำหนักกลางก็เงียบเป็นเป่าสาก คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

เขาไปหาเสวียนเย่ คิดไม่ถึงว่าจะโมโหขนาดนี้!

“ทุกท่าน ในเมื่อเวลาไม่เคยรอใคร พวกเราก็ควรที่จะส่งกำลังทั้งหมดออกไป ตอนนี้ด้านนอกดินแดนมีโหยวฟางคอยจับจ้องอยู่ ด้านในก็มีสำนักเจ็ดพิฆาตจับตาดูอยู่ ดังนั้นการกระทำของพวกเราจะต้องมั่นใจว่าจะไม่สูญเสียอะไรเลย ยิงธนูไปแล้วไม่หวนกลับ ถ้าเริ่มไปแล้ว ก็ต้องเอาชนะให้ได้ ใครกล้ามาขวาง ก็ฆ่าไม่เว้น!”

ในตำหนักกลางก็ฮึกเหิมกันขึ้นมาทันที!

วันนี้มาถึงแล้วใช่ไหม?

วันที่จะได้เป็นใหญ่ในประเทศหวาอีกไม่นานแล้ว!

อยู่ดีๆ ชายแก่ชุดดำก็มาปรากฏตัวตรงหน้าของเสวียนเจิ้น พอเห็นทุกคนกำลังลงมือทำอะไรโง่ๆ ก็ส่ายหัวอย่างเอือมระอา เขารู้ดีว่าเสวียนเจิ้นถูกความโกรธครอบงำสมองไปแล้ว ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป ก็จะได้รับความทุกข์ทรมานแสนสาหัส ตอนนี้ดูเหมือนว่าเสวียนเจิ้นจะวู่วามมาก ไม่สมควรทำอะไรทั้งสิ้น

ในฐานะที่เป็นอาจารย์ของเขา ชายแก่คิดว่าตนมีหน้าที่จะชี้นำเขา ก็เลยพูดเสียงเย็นขึ้นมาว่า “ท่านราชา จำไว้ว่าห้ามทำการใหญ่เวลาโมโห ตอนนี้มีทั้งศึกนอกศึกใน ไม่เหมาะที่จะยกทัพ ดังนั้นอาจารย์คิดว่าท่านน่าสงบสติให้ใจเย็นลงอารมณ์แล้วพิจารณาเรื่องนี้!”

“ใจเย็นงั้นหรือ? อาจารย์จะให้ผมใจเย็นได้อย่างไร ห้ะ!” เสวียนเจิ้นตะโกน แล้วก็ยิ้มอย่างร้ายกาจ พร้อมพูดว่า “อาจารย์ ตอนแรกท่านต้องการจากผมไป ตอนนี้ท่านยังจะมาขวางผมอีกงั้นหรือ? ไม่คิดว่าผมจะปวดใจบ้างหรือไง?”

ชายแก่นิ่งไปครู่หนึ่ง แล้วพูดว่า “ท่านราชา อาจารย์ทำเพื่อท่านนะ”

“ทำเพื่อผมงั้นหรือ? น่าตลกสิ้นดี!” รอยยิ้มของเสวียนเจิ้นเย็นชาขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่ชายแก่เอง มองไปก็ดูห่างเหินไปมาก ห่างเหินจนไม่เหมือนคนที่เคยรู้จักกัน แล้วเขาก็พูดอย่างไม่สนใจไยดีไปว่า “ถ้าจะทำเพื่อผม ก็ต้องคอยสนับสนุนการตัดสินใจของผมอย่างไม่มีข้อแม้ แต่ท่าน กลับมาต่อต้านผมต่อหน้าคนอื่นงั้นหรือ? มาคัดค้านความต้องการของผม คิดจะต่อต้านคำสั่งของผม นี่คือการทำเพื่อผมงั้นหรือ? ในฐานะที่เป็นศิษย์อาจารย์กัน อย่าบีบให้ผมไปถึงทางตันเลย!”

ชายแก่ถอนหายใจ อยากจะเอ่ยปากขึ้นมา แต่ก็ถูกคนอื่นพูดขัดขึ้นมา

“กล้าๆ กลัวๆ เป็นนิสัยของราชาเสียที่ไหน? ชายชาตรียืดได้หดได้ มีหรือจะขี้ขลาดเหมือนท่าน?”

เสียงไม่ดัง แต่กลับเหมือนสายฟ้าฟาดใส่ลงในตำหนัก!

ชายแก่สีหน้านิ่งเย็นไป คำพูดนี้ฟังไปแล้วไม่ค่อยทำร้ายจิตใจเท่าไรนัก แต่มันเหยียดหยามกันมาก!

คนที่พูดคำนี้ไม่ใช่ใคร ก็คือคนที่ไม่ถูกกับชายแก่นั่นแหละ ผู้อาวุโสจางของเพลิงเสวน เป็นพวกมีนิสัยชอบประจบ เลียแข้งเลียขา!

ไม่บอกไม่ได้ว่า ผู้อาวุโสจางเป็นคนที่ฉลาดแกมโกง ถึงขนาดเอาคำพูดเมื่อครูไปเกี่ยวข้องกับลักษณะของราชาที่ควรจะมี ผู้อาวุโสชุดเผ่าดำก็เลยดูจะเสียมารยาทและไม่เคารพต่อท่านราชา มีโทษถึงตัดหัวเลยทีเดียว!

จิตใจชั่วช้ามาก!

“ผู้อาวุโสจาง คำพูดของเอ็งมันมากเกินไปหรือเปล่า!”

ผู้อาวุโสจางก็พูดอย่างไม่กลัวอะไร “ถ้าไม่ใช่เพราะท่านกลัวนั่นกลัวนี่ 10ปีที่แล้วก็คงมีวันนี้ไปแล้ว ท่านยังมีหน้ามาพูดว่าผมพูดเกินไปอีกหรือไง? ถ้าไม่ใช่เพราะท่านไปพูดจาเป่าหู หลอกล่อท่านราชา มันจะมีวันที่ควบคุมอะไรไม่ได้อย่างวันนี้ไหม? อย่าลืมไปล่ะ โหยวฟางคือคนที่ท่านเชิญมา จุดนี้ทำให้ผมอดสงสัยจุดประสงค์ตอนนั้นของท่านไม่ได้ ท่านคิดหรือว่าท่านราชาจะอยู่ภายใต้การควบคุมของท่าน แล้วจะเดินไปตามทางที่ท่านปูไว้แล้วงั้นหรือ? อย่าลืมไป ว่าท่าราชาโตแล้ว!”

“เมื่อครู่ผมยังคิดที่จะไว้หน้าของท่านอยู่บ้าง แต่ท่านไม่รู้จักรับไว้ ในเมื่อเป็นแบบนี้ งั้นผมยังจะต้องมีอะไรกังวลอีกเล่า? ไอ้ชุดเผ่าดำ วันเวลาของท่านมันได้หมดลงแล้ว และตอนนี้ท่านราชาก็กำลังรับหน้าที่ในคนยุคใหม่ และท่านก็ไม่ใช่หนุ่มน้อยเหมือนในตอนนั้นแล้ว ท่านไม่สามารถมีผลต่อความคิดของท่านได้อีกแล้ว อย่าลืมไปนะว่า ท่านเป็นราชา ท่านเป็นขี้ข้า ท่านราชาไม่ใช่หุ่นเชิดของใครได้อีกแล้ว!”

“จดจำตัวตนของตนเองไว้ด้วย ถ้ายังมาล่วงเกินก้าวก่ายอีก ไม่ต้องพูดถึงท่านราชาหรอก แม้แต่คนอย่างพวกเราเองก็อยากจะกำจัดไปเสียโดยเร็ว อ่อแล้วก็ ผมจำได้ว่าท่านเป็นคนสร้างศาลาลงโทษขึ้นมาเองกับมือ การลงโทษในนั้นไม่ได้โหดร้ายด้อยไปกว่าบทลงโทษทั้งสิบเลย ท่านอยากจะลองหน่อยไหม?”

ไอ้ชุดเผ่าดำเงียบไปไม่พูด แต่จ้องไปที่เสวียนเจิ้น

เสวียนเจิ้นก็ยังมีสีหน้าเหมือนเดิม ไม่ได้รู้สึกรู้สาอะไร แล้วก็ตั้งใจหันหน้าหนี ไม่อยากจะสนใจ

ไอ้ชุดเผ่าดำรู้ดี ว่าเขาหาเรื่องใส่ตัวเอง รวบรวมกำลังในประเทศหวามันจำเป็นจะต้องทำ แต่สิ่งที่เขาทำตอนนี้มันคือการปฏิเสธความคิดของทุกคน เขาเคยคิดว่ามันจะต้องวุ่นวาย และมีผลลัพธ์ที่คาดไม่ถึง แต่ว่าเขาคิดไม่ถึงเลยว่า ผลลัพธ์มันจะร้ายแรงขนาดนี้!

พอหมดอำนาจก็ไม่มีใครสนใจ!

เขาเสียอำนาจไปแล้ว!

จากนั้นก็หัวเราะเยาะตัวเอง การใจแข็งเด็ดเดี่ยวของเสวียนเจิ้น กลับทำให้เขาเห็นบุคลิกที่ราชาควรจะมี!

“ไอ้ชุดเผ่าดำ ถึงแม้ท่านจะอ่านหนังสือมาเยอะ มีความรู้มากมาย แต่ว่าคนอย่างท่านมันมีอีคิวต่ำมาก ตอนนี้ทุกคนล้วนรู้ดีว่าพวกเรากำลังตกอยู่ในอันตราย แต่ท่าน ไม่ช่วยยังพอว่า แต่ยังจะมาเกลี้ยกล่อมพวกเราอีก? คิดว่าท่านราชาไม่มีอารมณ์โกรธหรือไง? คิดจะวิ่งเข้าหาความตายเลยให้ได้เลยใช่ไหม? คิดว่าตัวท่านเป็นอาจารย์ของท่านราชา แล้วจะอยู่เหนือหัวของท่านราชาได้งั้นหรือ? ตอนนี้ก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่า คนเก่งโดดเด่นกว่าใครที่ท่านว่า ตอนนี้มันไม่มีค่าอะไรเลย!”

“ดังนั้น ไอ้ชุดเผ่าดำ ท่านราชาไว้หน้าท่าน แต่ท่านกลับทำเสียหน้าเอง ที่ท่านทำมันไม่ได้เสียหน้าของท่านเอง แต่ยังทำให้ท่านราชาขายหน้าไปด้วย!ท่านยังมีหน้ามาเป็นอาจารย์ของท่านราชาอีกงั้นหรือ? จะไม่ทำให้ลูกศิษย์ขายหน้าหรือไง? อย่าคิดจะเอาความสัมพันธ์ศิษย์อาจารย์มาผูกมัดท่านราชา ตั้งแต่อดีต มีราชาที่ไหนบ้างที่ไม่เหยียบกองกระดูกขึ้นไปเป็นราชา? ท่านราชามีพร้อมทุกอย่าง มีท่านอยู่รังแต่จะทำให้ท่านราชาแสดงพลังออกมาไม่ได้เสียมากกว่า!”

“ดังนั้นนะ ไอ้ชุดเผ่าดำ ถ้าท่านคิดอยากจะเป็นคนบาปของเพลิงเสวนล่ะก็ ก็ขัดขวางได้ตามสบายเลย แค่ท่านมีความคิดที่จะมาขวาง พวกเราทุกคนก็จะชิงฆ่าท่านเสียก่อนเลย เพราะว่าการมีอยู่ของท่าน มันมาขัดขวางทางเดินหน้าของพวกเรา ไอ้ชุดเผ่าดำ ท่านเข้าใจหรือยัง?”

ผู้อาวุโสจางก็พูดคำพูดที่อัดอั้นไว้นานออกมาทีเดียว ในคำพูดไม่ขาดความหมายที่เหยียบย่ำไอ้ชุดเผ่าดำ และประจบสอพลอเสวียนเจิ้นเลย เขาอยากให้ท่านราชายึดเอาอำนาจในมือของไอ้ชุดเผ่าดำที่ครอบครองไว้นานคืนมา ง่ายๆ ก็คือ เขาอยากเห็นเสวียนเจิ้นปลดอาจารย์!

เหยียบหัวเขาไปแบบนี้ ทำให้เขาแค้นมาเป็นสิบปีแล้ว ในที่สุดตอนนี้ก็ได้เอาคืนบ้าง ก็ต้องเอาให้ตายเลย!

ไม่บอกไม่ได้ว่าผู้อาวุโสจางนั้นฉลาดมาก ระหว่างพูดเขาไม่ได้เอ่ยถึงอำนาจอะไรทั้งสิ้น ล้วนตั้งอยู่ “ความยุติธรรม” ทั้งสิ้น พูดทั้งหมดอย่างเป็นธรรม แต่ใครๆ ก็รู้ ว่าถ้าไอ้ชุดเผ่าดำเสียอำนาจไป ผู้อาวุโสจางก็ถือว่าได้ดีเลยไม่น้อย จะกลายเป็นคนที่อยู่ตำแหน่งทรงเกียรติ ที่ได้อยู่ใต้คนคนเดียวอยู่เหนือคนนับหมื่น!

นี่ก็คือสิ่งที่เขาฉลาด!

ไอ้ชุดเผ่าดำส่ายหัวถอนหายใจ เสวียนเจิ้นก็ดูเหมือนจะใจแข็งคิดลงมือ แต่ผู้อาวุโสจางมีท่าทีอดไม่ได้แบบนี้ ก็ถือว่าจัดการได้ตรงใจตัวเองเหมือนกัน!

โดยเฉพาะคนทั้งในตำหนักกลางต่างมีใจฮึกเหิม สงครามครั้งนี้คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้!

รู้ไหมอะไรที่เรียกว่า ทำชีวิตคนหนุ่มเสียเวลาเปล่า และปากพล่อยหลอกคนไปทั่ว?

ก็คนที่ชอบประจบสอพลอเลียแข้งเลียขาอย่างผู้อาวุโสจางนี่แหละ!

ในเมือถูกลากลงมาแล้ว ไอ้ชุดเผ่าดำก็คิดๆ แล้วพูดว่า “ท่านราชา ท่านเป็นคนที่ฉลาดหลักแหลม ตัดสินอะไรได้ สำหรับเรื่องนี้ อาจารย์ว่าท่านน่าจะรู้ดีกว่าใครเป็นที่สุด” สิ่งที่ผู้อาวุโสจางพูดมานั้น ล้วนกล่าวเกินจริงไปทั้งนั้น ปากพล่อยหลอกคนไปทั่ว ท่านจะฟังคนถ่อยแบบนี้จริงหรือ?

พอไอ้ชุดเผ่าดำพูดออกมา ก็เล่นเอาผู้อาวุโสจางหน้าชาไป ทั้งตำหนักกลางก็เดือดกันขึ้นมา!

ไม่ใช่แค่เขาคนเดียว แม้แต่พวกระดับสูงที่อยากจะลองดี ก็ต่างพากันจ้องมองมาที่ไอ้ชุดเผ่าดำ และแทบอยากจะลงมือกับเขาเลยทันที!

เพราะว่าเขา มาขวางทางเดินของเพลิงเสวน ขัดขวางนโยบายสำคัญที่เสวียนเจิ้นตัดสินใจแล้ว!

ดังนั้นตอนนี้เขาไม่ใช่อาจารย์ของท่านราชาอีกต่อไป แต่เป็นอุปสรรคของคนทุกคน!

แทบจะทุกคนที่อยากจะกระทืบไอ้ชุดเผ่าดำแรงๆ ไปสักที!

โดยเฉพาะตอนที่เสวียนเจิ้นมองไปที่ไอ้ชุดเผ่าดำนั้น สายตามันแปลกไปเรื่อยๆ ตอนนี้เขายิ่งมองไอ้ชุดเผ่าดำก็ยิ่งเหมือนคนแปลกหน้า!

ไอ้ชุดเผ่าดำมีหรือจะมองสีหน้าของคนที่เลี้ยงมาตั้งแต่เด็กไม่ออก เขารู้ดี การเสียอำนาจมันต้องรอตายก่อนถึงจะรู้ความดีความชอบ ความผิดหวังมันไม่ได้เกิดขึ้นมาเลยทันที แต่มันค่อยๆ สะสมไปเรื่อยๆ !เขารู้ดีว่า ตอนนี้สิ่งที่รอตนเองอยู่นั้น นอกจากจะเป็นการทับถมแล้ว ก็ไม่มีใครมีสติกันเลย!

จะเสียอำนาจไป มันแน่อยู่แล้ว !

ส่วนผู้อาวุโสจางก็หัวเราะเย็นไปครู่หนึ่ง แล้วก็พูดเสียดสีว่า “ไอ้ชุดเผ่าดำ ท่านพยายามหาเหตุผลมาให้ตนเอง และยังมาขัดขวางแผนการของท่านราชาอีก เกรงว่าท่านคงจะเสียดายตำแหน่งของตัวเองมากกว่า!”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: จอมนักรบทรงเกียรติยศ