จอมศาสตราพลิกดารา นิยาย บท 423

ดวงตา​ของ​ทารก​หญิง​ดำขลับ​ดั่ง​นิล​ ไม่มีสิ่งปลอมปน​แม้แต่น้อย​ บริสุทธิ์​ปาน​น้ำพุ​ยาม​สารทฤดู​ใน​เขา​ร้อย​ปี​ ทำให้​จิตใจ​ที่​ร้อนรุ่ม​เป็น​อย่างยิ่ง​ของ​ห​ลี่​มู่สงบ​ลง​โดยไม่รู้ตัว​

นับ​จาก​ที่​เจอ​เจ้าตัว​น้อย​ใต้​หอ​ที่​พัง​ถล่ม​ใน​เมือง​พยัคฆ์​หมอบ​ ห​ลี่​มู่ก็​กอด​ไว้​กับ​อก​ไม่ปล่อย​

ส่วน​มารดา​ของ​ทารก​หญิง​ฝังศพ​แล้ว​เรียบร้อย​

เจ้าตัว​น้อย​ก็​ติด​ห​ลี่​มู่เป็นพิเศษ​

โดยเฉพาะ​เมื่อ​ห​ลี่​มู่ใช้พลัง​ธาตุ​ไม้จักรพรรดิ​เขียว​แดน​ตะวันออก​ปรับ​สมดุล​ร่างกาย​ เพิ่ม​เลือด​ลม​ให้​แล้ว​ นาง​ก็​สนิท​ชิด​เชื้อ​ว่าง่าย​ยิ่งนัก​อยู่​ใน​อ้อมแขน​ของ​เขา​ ยาม​มองเห็น​ห​ลี่​มู่ก็​ส่งเสียงหัวเราะ​ใสบริสุทธิ์​อย่าง​ที่​มีเฉพาะ​ใน​เด็กทารก​

“ใต้เท้า​ จวน​เจ้าเมือง​เกิดเรื่อง​แล้ว​” เพิ่ง​เข้า​เมือง​มา ผู้บัญชาการ​กองทัพ​ต้าเยวี่ยคน​หนึ่ง​ก็​พุ่ง​เข้ามา​อย่าง​รีบร้อน​

ห​ลี่​มู่ฟังจบ​ ความหงุดหงิด​ใน​ใจก็​ผุด​ขึ้น​มาอีก​

“ไปดู​สักหน่อย​เถิด​” เขา​อุ้ม​เด็กทารก​หญิง​เอาไว้​ หยอกล้อ​ปลอบประโลม​พลาง​เดิน​ไป​ทาง​จวน​เจ้าเมือง​อย่าง​ไม่รีบ​ไม่ร้อน​

ไม่นาน​นัก​ ด้านหน้า​ก็​มีเสียง​ตะโกน​ดัง​ขึ้น​ ประตู​ใหญ่​ของ​จวน​เจ้าเมือง​ปรากฏ​อยู่​เบื้องหน้า​

“ฆ่าเจ้าสารเลว​ห​ลี่​”

“ให้​ห​ลี่​มู่ออกมา​”

“ฆ่ากากเดน​ที่​เหลือ​ของ​ต้าเยวี่ย​พวก​นี้​เสีย​ ดู​ซิว่า​เจ้าชั่ว​ห​ลี่​มู่จะปรากฏตัว​ขึ้น​หรือไม่​”

เสียง​ตะโกน​ต่างๆ​ ทำให้​ห​ลี่​มู่คิด​ว่า​ตัวเอง​เหมือน​มาห้อง​สอบสวน​อย่างไร​อย่างนั้น​ เขา​เห็น​จางซาน​และ​มู่ชิงสอง​คน​กำลัง​รักษา​ความ​เรียบร้อย​อย่าง​สุดกำลัง​ แต่กลับ​ต้านทาน​คน​อารมณ์​พลุ่งพล่าน​พวก​นี้​ไม่ได้​

ใบหน้า​แต่ละ​ดวง​ที่​คิด​ไป​เอง​ว่า​ผดุง​ความยุติธรรม​แต่​ความจริง​กลับ​ตื่นเต้น​จน​ค่อนข้าง​เหี้ยมเกรียม​ขยาย​ใหญ่​ขึ้น​เรื่อยๆ​ ใน​สายตา​ห​ลี่​มู่

“ห​ลี่​มู่ กลัว​แล้ว​หรือ​ไร​? ฮ่าๆ ไม่เป็นไร​ ขอ​แค่​เจ้าส่งตำรา​ลับ​วิชา​เทพ​ มอบ​ของล้ำค่า​มาให้​ พวก​ข้า​จะไว้ชีวิต​เจ้าก็ได้​”

“ไม่ ยัง​ต้อง​มอบ​เมือง​ขาว​พิสุทธิ์​มาด้วย​ ผู้​สังหาร​จักรพรรดิ​ไม่มีสิทธิ์​จะอาศัย​ใน​ดินแดน​ศักดิ์สิทธิ์​เช่นนี้​”

“ผนึก​พลัง​ฝึก​ด้วยตัวเอง​ ปลีก​วิเวก​ห้า​ร้อย​ปี​”

“ฮ่าๆ ห​ลี่​มู่ก็​มีวันนี้​ด้วย​เหมือนกัน​”

มนุษย์​เป็น​สิ่งมีชีวิต​ที่​ประหลาด​มาก​อย่างหนึ่ง​ คน​ส่วนมาก​ยาม​อยู่ตัว​คนเดียว​มักจะ​ใจเย็น​และ​สงบนิ่ง​นัก​ คิดหน้าคิดหลัง​ คิด​ให้​รอบคอบ​แล้วจึง​ทำ​ แต่​เมื่อ​คน​มากมาย​รวมตัว​อยู่​ด้วยกัน​จะอยู่​ใน​สภาวะ​คึกคะนอง​และ​หัวรุนแรง​ คน​ที่​ต่อให้​มีเหตุผล​เพียงใด​ก็​จะมีอารมณ์​คล้อยตาม​ และ​เกิด​คลุ้มคลั่ง​ขึ้น​มา

ห​ลี่​มู่มอง​คน​เบื้องหน้า​พวก​นี้​ พลัน​รู้สึก​ว่า​ค่อนข้าง​น่าหัวเราะ​

คน​พวก​นี้​พลัง​ฝึก​ล้วน​ไม่ธรรมดา​ ไม่คุ้นหน้า​ ก่อน​นี้​ไม่เคย​ได้​เห็น​หน้า​สัก​เท่าไหร่​ แต่​ดู​จาก​เสื้อผ้าอาภรณ์​ก็​ล้วนแต่​เป็น​สำนัก​สืบทอด​เก่าแก่​และ​บุคคล​ยิ่งใหญ่​ใน​ตระกูล​สูงส่ง มีมารยาท​ บุคลิก​ไม่ธรรมดา​ บ้าง​สูงส่ง บ้าง​ดุดัน​ เมื่อ​เห็น​แวบ​แรก​ก็​รู้​ว่า​ไม่ใช่คนธรรมดา​

แต่​ความ​เหี้ยมเกรียม​ของ​ผู้ยิ่งใหญ่​พวก​นี้​ ใน​ตอนนี้​กลับ​อุจาด​ตา​เสีย​ยิ่งกว่า​ท่าทาง​กิน​อาหาร​ของ​ขอทาน​ข้าง​ถนน​เสีย​อีก​

เรื่องราว​วุ่นวาย​ถึงขั้น​นี้​เชียว​หรือ​?

ห​ลี่​มู่ได้ยิน​คำร้อง​ตะโกน​ของ​พวกเขา​ สีหน้า​ก็​แปลกประหลาด​

คน​พวก​นี้​ถือสิทธิ์​อะไร​คิด​ว่า​เขา​กลัว​พวกเขา​?

อาศัย​อะไร​มาคิด​ว่า​ตน​ถูก​พวกเขา​บีบ​อยู่​ใน​มือ​?

เพียงแค่​เพราะ​หลาย​วัน​มานี้​ตน​ไม่สนใจ​พวกเขา​?

พวกเขา​ปัญญาอ่อน​แล้ว​กระมัง​

หรือ​สมอง​ถูกลา​ถีบ​เข้าให้​?

อ้อมแขน​ของ​ห​ลี่​มู่อุ้ม​เด็กทารก​หญิง​เอาไว้​ เขา​รู้สึก​ว่า​ค่อนข้าง​น่าขบขัน​ กระนั้น​แล้วจึง​โบกมือ​ให้​เหล่า​ทหาร​หยุด​ลง​ ยืน​อยู่​รอบนอก​ ดู​อยู่​เงียบๆ​ เป็นเพื่อน​เขา​

หน้า​ประตู​จวน​เจ้าเมือง​ จางซาน​และ​มู่ชิงผู้​แข็งแกร่ง​ที่​ยัง​เหลือ​รอด​ของ​กองกำลัง​ต้าเยวี่ย​ทั้งสอง​สะบักสะบอม​ยิ่งนัก​ อีก​ทั้ง​ทหาร​ต้าเยวี่ย​หลาย​สิบ​คน​ที่​เดิม​รักษา​ความเป็นระเบียบเรียบร้อย​ ก็​ถูก​โจมตี​ลอย​กระแทก​เข้าไป​จวน​เจ้าเมือง​ กระอัก​เลือด​ บาดเจ็บสาหัส​

ผู้ยิ่งใหญ่​ที่ว่า​ทั้งหลาย​ประชิด​จวน​เจ้าเมือง​มาทีละ​ก้าว​ๆ

“ห​ลี่​มู่ฆ่าฟัน​จน​เป็น​สันดาน​ สมควร​ตาย​เป็น​หมื่น​ครั้ง​”

“อายุ​น้อย​ๆ ก็​ฆ่าคน​ไป​มากมาย​ขนาด​นี้​ แม้แต่​องค์​จักรพรรดิ​ยัง​ไม่อยู่​ใน​สายตา​ โต​ขึ้น​จะมิแย่​เอา​หรือ​?”

มีคน​เอ่ย​เสียงดัง​

ความ​เย็นยะเยือก​ใน​ดวงตา​ห​ลี่​มู่แผ่​วน​ออกมา​ราว​เกล็ด​น้ำแข็ง​

เข่นฆ่า​?

เขา​หัวเราะ​หึๆ​ ขึ้น​มาทันที​

จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​แค่​บัญชา​ออกมา​คำ​เดียว​ กองกำลัง​ฉิน​ตะวันตก​ก็​ฆ่าล้าง​สิบ​เมือง​เกา​ดินแดน​นับ​ล้าน​ ล้วน​เป็น​ผู้บริสุทธิ์​ทั้งสิ้น​ การเข่นฆ่า​ราว​เขา​ซากศพ​ทะเล​เลือด​เช่นนี้​ ตอนนั้น​คน​พวก​นี้​หดหัว​อยู่​ใน​ป่า​ลึก​ ไม่พูด​อะไร​ทั้งสิ้น​ ไม่กล้า​แม้แต่​จะผายลม​ ดูดาย​ ไม่ตำหนิ​จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​

แต่​ตอนนี้​กลับ​กระโดด​ออกมา​ตำหนิ​ตน​?

ห​ลี่​มู่พลัน​รู้สึก​ว่า​ความหงุดหงิด​ของ​ตน​ใน​หลาย​วันนี้​เป็น​เพราะ​ค่อนข้างจะ​…เบื่อ​?

ความละโมบ​ ปรารถนา​ บ้าคลั่ง​ เหี้ยมเกรียม​ ชั่วช้า​ เยาะ​หยัน​ บ้าระห่ำ​ เหี้ยมโหด​ และ​หัวเราะ​ยินดี​บน​ใบหน้า​ของ​คน​พวก​นี้​…สีหน้า​ทั้งหมด​ใน​สายตา​ห​ลี่​มู่รวม​เป็น​คำ​อย่าง​ช้าๆ

กล้า​กับ​คนอ่อนแอ​ กลัว​คน​แข็งแกร่ง​

จากนั้น​เขา​ก็​ก้มลง​มอง​เด็กทารก​ใน​อ้อม​อก​

ทารก​หญิง​หลับ​ไป​แล้ว​ ใบหน้า​ยัง​อม​ด้วย​รอยยิ้ม​ มีลักยิ้ม​อัน​อบอุ่น​เล็ก​ๆ สอง​ข้าง​ ขน​ตา​ยาว​ สีหน้า​หวาด​หยด​ มือ​เล็ก​ๆ ข้าง​หนึ่ง​กำ​เสื้อ​ห​ลี่​มู่เอาไว้​แน่​น.​..เป็น​ภาพ​ที่​สงบนิ่ง​ชวน​ให้​คน​เค​ลิ้บ​เคลิ้ม​นัก​

ความหงุดหงิด​ใน​ใจของ​เขา​หาย​ไป​อย่าง​รวดเร็ว​

ใน​มังกร​หยก​ ความ​สับสน​และ​ความคิด​ของ​ก๊วย​เจ๋งนั้น​เกี่ยวกับ​ความสงสัย​เรื่อง​ ‘ประเด็น​วรยุทธ์​สังหาร​คน​’ สุดท้าย​ยาจก​เก้า​นิ้ว​อั้งฉิกกง​เป็น​ผู้​ไขปัญหา​ให้​

ชั่วชีวิต​ยาจก​อุดร​สังหาร​คน​ไป​ไม่น้อย​ แต่​ทุกคน​สมควร​ตาย​ทั้งสิ้น​ เขา​ใจคอ​กว้างขวาง​ ตรงไปตรงมา​ ไร้​มลทิน​ เผชิญหน้า​กับ​การ​ซักไซ้​ของ​พวก​ฮิ้ว​โชย​ยิ่ม​ มาร​บูรพา​ พิษ​ประจิม​และ​อึ้ง​ย้ง​ก็​ต่าง​จน​คำพูด​ มีเพียง​คำอธิบาย​อัน​ทรง​คุณธรรม​ของ​อั้งฉิกกง​เท่านั้น​ สุดท้าย​ก็​ทำให้​ฮิ้ว​โชย​ยิ่ม​ไม่อาจ​โต้แย้ง​อะไร​ได้​อีก​

ห​ลี่​มู่นั้น​รู้​คำตอบ​นี้​

คำตอบ​ที่​ท่าน​กิมย้ง​ให้​เอาไว้​ก็​คือ​ทำ​อะไร​ต้อง​ไม่ละอายใจ​ตน​

ก่อน​นี้​ห​ลี่​มู่เสียใจ​เพราะ​การตาย​ของ​ไช่ไช่ย่า​หลาน​และ​คู่สามีภรรยา​หนิง​จิ้ง นั่น​ก็​เพราะ​ละอายใจ​ตน​ รู้สึก​ว่า​ตัวเอง​ไป​ไม่ทันเวลา​ ช่วย​พวกเขา​เอาไว้​ไม่ได้​ จึงรู้สึก​หงุดหงิด​และ​สับสน​

ดังนั้น​เขา​จึงลืม​คำตอบ​นี้​ไป​เสียแล้ว​

แต่​ตอนนี้​ เมื่อ​มอง​ความงดงาม​ของ​เด็กทารก​ใน​อ้อมแขน​ แล้ว​มอง​ความชั่วช้า​ของ​พวก​บุคคล​ยิ่งใหญ่​ใน​ยุทธ​จักร​แต่ละคน​หน้า​ประตู​ ห​ลี่​มู่ก็​พลัน​เกิด​ความคิด​ว่า​ฆ่าคนชั่ว​พวก​นี้​ให้​หมด​ เช่นนั้น​คนดี​ก็​จะได้รับ​ความช่วยเหลือ​แล้ว​ใช่หรือไม่​?

ก่อนหน้านี้​เขา​ห่วงหน้าพะวงหลัง​ มีเมตตา​เกินไป​ใช่หรือไม่​?

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: จอมศาสตราพลิกดารา