จอมศาสตราพลิกดารา นิยาย บท 424

ตอนนี้​ต่อให้​เป็น​คนโง่​ก็​มองออก​ เด็กหนุ่ม​คน​นี้​ก็​คือ​ห​ลี่​มู่ที่​พวกเขา​โจมตี​ด้วย​ปาก​นั่นเอง​

อันที่จริง​คน​มากมาย​รู้จัก​รูปลักษณ์​ของ​ห​ลี่​มู่ เอกลักษณ์​เด่น​ที่สุด​สอง​อย่าง​คือ​ผม​สั้น​และ​ชุด​ขาว​ สำนัก​และ​ตระกูล​ใหญ่​ที่​ปลีก​วิเวก​ไม่ได้​ตัดขาด​จาก​โลก​ภายนอก​จริงๆ​ แต่​แฝงตัว​อยู่​ใน​โลก​อย่าง​เงียบงัน​ แอบ​ควบคุม​บางสิ่ง​อย่าง​ลับ​ๆ ก่อนที่จะ​มาจัดการ​ห​ลี่​มู่ จะไม่รู้เรื่อง​เกี่ยวกับ​เขา​แม้แต่น้อย​ได้​อย่างไร​?

เพียงแต่​เมื่อ​ครู่​ห​ลี่​มู่อุ้ม​เด็กทารก​ ผม​ยุ่ง​ หนวด​ครึ้ม​ เสื้อ​ขาว​เต็มไปด้วย​คราบ​สกปรก​ทั้ง​ยัง​ดู​เหนื่อยล้า​ ไม่ตรง​กับ​เท​วะ​หนุ่ม​ที่​บุคลิก​โดดเด่น​ตาม​จินตนาการ​และ​ใน​รายงาน​เลย​สักนิด​ ดังนั้น​จึงไม่ได้​เชื่อมโยง​ตัวจริง​กับ​รายงาน​เข้าด้วยกัน​ตั้งแต่​ทีแรก​

จน​เมื่อ​พวก​จางซาน​และ​มู่ชิงทำความเคารพ​ห​ลี่​มู่ ในที่สุด​พวกเขา​ก็​ตั้งสติ​กลับมา​ได้​

คน​ทั้งหลาย​ที่​แต่เดิม​ตะโกน​อย่าง​ฮึกเหิม​เดือดดาล​เงียบกริบ​เหมือน​เป็ด​ถูก​บีบ​คอ​ไป​ใน​ชั่วพริบตา​

สายตา​ของ​หลาย​คน​เริ่ม​หลบเลี่ยง​ ไม่กล้า​สบตา​ห​ลี่​มู่

เหล่า​คน​ที่​เคืองแค้น​ต่อ​ความอยุติธรรม​เป็น​ที่สุด​ก่อนหน้านี้​กลับ​ถอย​ไป​เร็ว​ที่สุด​

โจว​อู่​ผู้คุม​กฎ​สูงสุด​จาก​สำนัก​วิญญาณ​เหนือ​หด​คอ​ ถอย​ไป​ข้างหลัง​

เมื่อ​ครู่​เขา​ลงมือ​กับ​ห​ลี่​มู่?

นี่​ไม่ใช่การโอ้อวด​อายุขัย​ต่อหน้า​เทพ​แห่ง​ความตาย​หรือ​ไร​?

เขา​กลัว​แล้ว​

ทว่า​ กลัว​สิ่งไหน​สิ่งนั้น​ก็​มา

“เป็น​เขา​ที่​วันนี้​ลอบทำร้าย​พี่ใหญ่​จาง แล้ว​พา​ตัว​ไป​…” ทหาร​ต้าเยวี่ย​ที่​ร่าง​อาบ​เลือด​คน​หนึ่ง​พุ่ง​ออก​มาจาก​ประตู​จวน​เจ้าเมือง​ ชี้ไป​ยัง​โจว​อู่​พลาง​เอ่ย​อย่าง​โกรธแค้น​

สายตา​ของ​ห​ลี่​มู่หยุด​ที่​ร่าง​ของ​คน​ผู้​นี้​ทันที​

“ข้า​…ข้า​ก็​แค่​ถามอะไร​เขา​นิดหน่อย​ ไม่ได้​ฆ่าเขา​” โจว​อู่​เมื่อ​ครู่​ตะโกน​ได้​อารมณ์​ที่สุด​ บอก​จะให้​ห​ลี่​มู่ส่งเคล็ด​วิชา​ลับ​และ​สมบัติ​มา แต่​ตอนนี้​เมื่อ​ห​ลี่​มู่มาปรากฏตัว​ต่อหน้า​เขา​จริงๆ​ กลับ​ขี้ขลาด​ราว​สุนัข​ ท่าทาง​ว่าง่าย​ถ่อมตัว​

เมื่อ​พลัง​จิตวิญญาณ​กวาด​ผ่าน​ ห​ลี่​มู่ก็​รู้​ว่า​คน​คน​นี้​กำลัง​โกหก​ ทหาร​ต้าเยวี่ยคน​นั้น​น่ากลัว​ว่า​คง​เคราะห์ร้าย​มากกว่า​เคราะห์​ดีแล้ว​ จากนั้น​ปราณ​ดาบ​ไร้​รูปร่าง​สาย​หนึ่ง​ฟัน​ออกมา​ ตัด​ศีรษะ​ของ​เขา​ทิ้ง​โดยพลัน​

เลือด​สด​สาด​กระจาย​

ร่าง​ของ​โจว​อู่​ล้ม​ลง​ เลือด​ไหล​พลั่ก​ๆ ลง​บน​พื้นดิน​

เสียงร้อง​แตกตื่น​ดัง​ขึ้น​ทั่ว​

บรรยากาศ​ชวน​ให้​คน​หวาดผวา​

“เจ้า…” เจ้าสำนัก​วิญญาณ​เหนือ​มอง​ห​ลี่​มู่ โมโห​เป็นอย่างมาก​

โจว​อู่​เป็น​ผู้​แข็งแกร่ง​คนสำคัญ​ใน​สำนัก​วิญญาณ​เหนือ​ มีชื่อเสียง​มานานนม​ ต่อหน้า​สำนัก​และ​ตระกูล​ที่​ปลีก​วิเวก​มากมาย​เช่นนี้​ บอ​กว่า​จะฆ่าก็​ฆ่ากัน​เลย​ นี่​จะให้​สำนัก​วิญญาณ​เหนือ​เอาหน้า​ไป​ไว้​ที่ไหน​?

“ห​ลี่​มู่ คน​ของ​สำนัก​วิญญาณ​เหนือ​ เจ้าบอ​กว่า​จะฆ่าก็​ฆ่ากัน​เลย​ กำเริบเสิบสาน​มาก​ไป​หน่อย​กระมัง​” เจ้าสำนัก​วิญญาณ​เหนือ​แค่น​เสียง​หยัน​ “วันนี้​เจ้าต้อง​ให้​คำตอบ​กับ​ข้า​”

“คำตอบ​?” ห​ลี่​มู่หัวเราะ​เสียง​เรียบ​ “ได้​ เช่นนั้น​จะให้​คำตอบ​หนึ่ง​กับ​เจ้า”

แสงดาบ​กลุ่ม​หนึ่ง​กะพริบ​ผ่าน​

ร่าง​ของ​เจ้าสำนัก​วิญญาณ​เหนือ​ค้าง​แข็ง​ ใบหน้า​เต็มไปด้วย​ความ​คาดไม่ถึง​

เขา​เบิกตา​กว้าง​พลาง​มอง​ห​ลี่​มู่ รอย​เลือด​บาง​ๆ เส้น​หนึ่ง​ปรากฏ​บน​คอ​ จากนั้น​ศีรษะ​ก็​ร่วง​ลง​มาจาก​ตรงนั้น​อย่าง​เงียบงัน​ เลือด​พุ่งกระฉูด​ปาน​น้ำพุ​เลือด​ ร่าง​ล้ม​ลง​ไป​เช่นกัน​

จิต​ดาบ​แทรกซึม​เข้าไป​ใน​กาย​ของ​เขา​ ทำลาย​อวัยวะภายใน​และ​สมอง​ ทำลาย​พลัง​ชีวิต​ทั้งหมด​ ตาย​จน​ไม่รู้​จะตาย​อย่างไร​แล้ว​

“อะไร​กัน​?”

“เจ้าสำนัก​วิญญาณ​เหนือ​ถูก​ฆ่าแล้ว​?”

“ตาย​ได้​อย่างไร​?”

“ใช้แค่​ดาบ​เดียว​?”

“เจ้าสำนัก​วิญญาณ​เหนือ​เป็น​ถึงเท​วะ​ขั้นต้น​ นี่​…”

ผู้คน​รอบด้าน​ตื่น​ตระหนกตกใจ​ ความ​เย็นยะเยือก​ปกคลุม​พวกเขา​เอาไว้​อย่าง​ควบคุม​ไม่ได้​ ขั้น​เท​วะ​คน​หนึ่ง​เชียว​ สังหาร​ทิ้ง​ราวกับ​เชือด​ไก่​เช่นนี้​ ห​ลี่​มู่กระทั่ง​ว่า​แม้แต่​มือ​ก็​ไม่ได้​ยก​ด้วยซ้ำ​…นี่​มัน​จะเหลวไหล​เกินไป​แล้ว​กระมัง​?

“เจ้าสำนัก​…”

“สู้แลก​ชีวิต​กับ​มัน​แล้ว​”

“สังหาร​!”

ผู้​แข็งแกร่ง​สำนัก​วิญญาณ​เหนือ​หลาย​คน​ที่​เหลือ​ตา​แดงก่ำ​ ขับเคลื่อน​วรยุทธ์​อย่าง​บ้าคลั่ง​ จากนั้น​โจมตี​ไป​ยัง​ห​ลี่​มู่ หวัง​ให้​ตาย​ตกไป​ด้วยกัน​

ทว่า​พวกเขา​เพิ่งจะ​ขยับ​ กลางอากาศ​ก็​มีแสงดาบ​ห้า​หก​ทาง​ส่อง​กะพริบ​ ก่อน​ฟัน​ร่าง​พวกเขา​เหมือน​ดาย​หญ้า​ใน​เสี้ยว​พริบตา​ จิต​ดาบ​ที่​เหี้ยมโหด​โจมตี​เข้าไป​ใน​ร่างกาย​พวกเขา​จาก​ทาง​ปาก​แผล​ทันใด​ วิญญาณ​และ​จิตสำนึก​ทั้งหมด​ถูก​ทำลาย​เกลี้ยง​

สำนัก​วิญญาณ​เหนือ​ดับ​ดิ้น​กัน​ทั้งหมด​

“ไม่ว่า​ใคร​ หาก​ฆ่าชาว​ต้าเยวี่ย​ของ​ข้า​ไป​หนึ่ง​คน​ จะต้อง​สำเหนียก​ว่า​บัญชี​เลือด​ก็​ต้อง​ล้าง​ด้วย​เลือด​”

ห​ลี่​มู่ลงมือ​อย่าง​ไร้​ความปรานี​ บดขยี้​สำนัก​วิญญาณ​เหนือ​จน​หมดสิ้น​

จางซาน​และ​มู่ชิงที่อยู่​ข้างๆ​ เพียง​รู้สึก​ว่า​ใต้เท้า​ใน​ตอนนี้​ต่าง​ไป​จาก​เมื่อก่อน​ บน​ร่าง​มีความรู้สึก​ว่า​เผย​คม​เขี้ยว​ออกมา​หมด​ ประดุจ​ดาบ​เทพ​ชั้นเลิศ​เล่ม​หนึ่ง​พลัน​ลับ​คม​ ทั้ง​ยัง​ต่าง​จาก​ยาม​สู้ศึก​จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​ก่อนหน้านี้​ ยิ่ง​คมกริบ​ขึ้น​ เหี้ยมโหด​รุนแรง​ขึ้น​ คม​ประกาย​ที่​ยาก​จะบรรยาย​ปะทะ​เข้า​มาหา​ ราวกับว่า​เปลี่ยนเป็น​คนละ​คน​

คน​จาก​ตระกูล​และ​สำนัก​ใหญ่​ที่​ปลีก​วิเวก​ก็​รู้สึก​เช่นนี้​เหมือนกัน​

ความ​แข็งแกร่ง​ของ​ห​ลี่​มู่ชวน​ให้​พวกเขา​หวาดผวา​

ชั่วเวลา​นั้น​ ใน​ใจของ​หลาย​คน​แอบ​ตี​กลอง​ถอยทัพ​อยู่​เงียบๆ​ แล้ว​

หมิง​ซาน​อ๋อง​แห่ง​ฉิน​ตะวันตก​หัวเราะ​เสียง​เย็น​อยู่​ท่ามกลาง​ฝูงชน​ เอ่ย​ยุยง​คนอื่นๆ​ “ทุกคน​ไม่ต้อง​กลัว​…เหอะ​ๆ ห​ลี่​มู่ มีปัญญา​เจ้าก็​ฆ่าพวกเรา​ให้​หมด​เสีย​สิ ฮึ ความยุติธรรม​อยู่​ที่​ใจคน​ เจ้าคิดเห็น​ต่าง​เอะอะ​ก็​ฆ่าคน​ล้าง​สำนัก​ สวรรค์​ไม่ละเว้น​เจ้าแน่​…ทุกคน​ ไม่ต้อง​กลัว​ อย่าง​ดี​ก็​สู้ตาย​กัน​ไป​ข้าง​หนึ่ง​”

“นี่​คือ​หมิง​ซาน​อ๋อง​แห่ง​ฉิน​ตะวันตก​ แฝงตัว​เข้ามา​ใน​เมือง​ได้​สามวัน​แล้ว​ พี่น้อง​พวกเรา​หลาย​สิบ​คน​หายตัว​ไป​เหมือนว่า​จะเกี่ยวกับ​หมิง​ซาน​อ๋อง​ผู้​นี้​” จางซาน​เอ่ย​แนะนำ​เสียง​เบา​กับ​ห​ลี่​มู่

เขา​กับ​มู่ชิงสอง​คน​ไม่ใช่ไม่รู้​ว่า​คน​พวก​นี้​ทำ​อะไร​ไป​บ้าง​ แต่​เพราะ​สถานะ​ของ​ห​ลี่​มู่พิเศษ​ พวกเขา​กลัว​จะส่งผลกระทบ​กับ​ห​ลี่​มู่ และ​ทำให้​เขา​ตกอยู่ในอันตราย​ จึงทำได้​แค่​อดทน​ ทำได้​แค่​เสียสละ​

ห​ลี่​มู่มอง​หมิง​ซาน​อ๋อง​ “คน​ล่ะ​?”

หมิง​ซาน​อ๋อง​หัวเราะ​เจ้าเล่ห์​ “คน​ของ​พวก​เจ้าหาย​ไป​ ข้า​จะไป​รู้​ได้​อย่างไร​ บางที​อาจจะ​รู้สึก​ว่า​ราช​วงส์ต้าเยวี่ย​ตกต่ำ​ ยืนหยัด​ต่อไป​ได้​อีกไม่นาน​เท่าไร​ เลย​แอบหนี​ไป​เอง​กระมัง​ อีก​อย่าง​ ใน​โลก​ที่​วุ่นวาย​นี้​มด​ปลวก​ทรยศ​ตาย​ไป​ไม่กี่​ตัว​ก็​เป็นเรื่อง​ปกติ​นัก​ไม่ใช่หรือ​?”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: จอมศาสตราพลิกดารา