จอมศาสตราพลิกดารา นิยาย บท 426

เมื่อ​พูดถึง​ตรงนี้​ ท่าที​ของ​เว่ย​อู่​ปิ้ง​เปลี่ยนเป็น​แข็งกร้าว​ใน​ฉับพลัน​ จ้องมอง​ห​ลี่​มู่ด้วย​ท่าที​อย่าง​ผู้​อยู่​เหนือกว่า​

เหล่า​ทหาร​ต้าเยวี่ย​และ​จางซาน​โมโห​จน​ตัวสั่น​

นี่​คือ​ผู้​สูงส่งใน​เก้า​ยอด​คนใต้​หล้า​ที่ว่า​กัน​หรือ​?

ต่าง​อะไร​จาก​โจร​กัน​

พวก​สวี่​หว่าน​เอ๋อร์​ลู่​เซิ่งหนาน​ก็​ไม่คิด​ว่า​บัณฑิต​วัยกลางคน​ที่​ช่วย​พวก​ตน​ไว้​จะไร้ยางอาย​ถึงเพียงนี้​ อดไม่ไหว​จะเปิดปาก​ต่อว่า​ แต่​ถูก​ไป๋​ม่อ​โฉว​ห้าม​เอาไว้​

“เจิ้งเอ๋อร์​ เจ้าอย่า​พูด​อะไร​ ดู​เอาไว้​ให้​ดี​ คิด​ให้​ดี​ๆ นี่แหละ​คือ​ยุทธ​จักร​” ไป๋​ม่อ​โฉว​พูด​ผ่าน​จิต​ “เจ้าจงจำไว้​ ใน​ราชสำนัก​อันตราย​เสีย​ยิ่งกว่า​ยุทธ​จักร​ และ​ต่ำช้า​มากกว่า​นี้​”

ฉิน​เจิ้งพยักหน้า​

ทั้งหมด​นี้​ไม่เหมือนกับ​สิ่งที่​พี่สาว​เคย​สอน​เขา​ใน​ยาม​ปกติ​

ใน​จิตใจ​ เขา​ยืน​อยู่​ข้างเดียว​กับ​ห​ลี่​มู่ ถึงแม้ห​ลี่​มู่จะสังหาร​ผู้​เป็น​บิดา​ในนามของ​เขา​

จิ้งจอก​น้อย​ต๋า​จี่กับ​หลง​เอ๋อร์​ยืน​ขนาบ​ซ้าย​ขวา​ข้าง​ไป๋​ม่อ​โฉว​

สีหน้า​ของ​เด็กน้อย​ทั้งคู่​แตก​ต่างกัน​

ดวงตา​คู่​โต​ของ​ต๋า​จี่มีความกังวล​ เริ่ม​แยกเขี้ยว​อย่าง​ไม่รู้เนื้อรู้ตัว​ ไอ​ปีศาจ​บน​ร่าง​ไหล​วน​ เตรียม​จะลงมือ​ช่วย​ ‘ท่าน​พ่อ​ห​ลี่​’ แล้ว​ ส่วน​หลง​เอ๋อร์​มุมปาก​กลับ​มีรอยยิ้ม​สุขใจ​บน​ความทุกข์​คนอื่น​ ใบหน้า​รูปไข่​ทรง​เสน่ห์​มีสีหน้าที่​ไม่เหมือน​ใคร​ยิ่ง​

สีหน้า​ของ​องค์​หญิง​ฉิน​เจิน​ซับซ้อน​

นาง​เป็น​องค์​หญิง​แห่ง​ต้า​ฉิน​ หาก​พูด​ตามหลักการ​ ห​ลี่​มู่คนเดียว​สังหาร​เชื้อพระวงศ์​ต้า​ฉิน​ นาง​ควรจะ​เกลียดชัง​แต่กลับ​เกลียด​ไม่ลง​ นาง​รู้จัก​กับ​ห​ลี่​มู่มานาน​แล้ว​ เคย​เข้าใจผิด​อยู่​เนิ่นนาน​ เคย​พูดคุย​กับ​ห​ลี่​มู่จริงๆ​ ก็​ไม่มาก​ กระทั่ง​พูด​ด้วย​เพียง​ไม่กี่​ประโยค​ด้วยซ้ำ​ แต่​หาก​พูดตาม​เหตุ​และ​ผล​ นาง​ยืน​อยู่​ข้าง​พลัง​ของ​ห​ลี่​มู่

เพราะว่า​นาง​รู้​ ราชวงศ์​ฉิน​ตะวันตก​ปัจจุบัน​อยู่​ใน​สภาพ​ใด​

คำ​ว่า​ครอบครัว​สูญสิ้น​จาก​จิตใจ​ของ​คน​เหล่านั้น​ไป​นาน​แล้ว​

นาง​เริ่ม​กังวล​แทน​ห​ลี่​มู่

ส่วน​ผู้​แข็งแกร่ง​จาก​ตระกูล​และ​สำนัก​โบราณ​ที่​เร้น​กาย​จาก​โลก​เหล่านั้น​ จิตใจ​กลับ​เกิด​อารมณ์​ตรงกันข้าม​ ก่อนหน้านี้​ถูก​พลัง​ของ​ห​ลี่​มู่กดดัน​จน​หายใจไม่ทั่วท้อง​ ตอนนี้​สถานการณ์​พลิกกลับ​แล้ว​ ความคิด​พวกเขา​จึงติดขัด​ขึ้น​มา

หา​กห​ลี่​มู่ถูก​คน​คลั่ง​หนังสือ​เว่ยอู๋​ปิ้ง​สังหาร​ พวกเขา​น่าจะ​ได้​รับประโยชน์​อะไร​มาบ้าง​กระมัง​?

ฉีหวาย​ใบหน้า​เหี้ยมเกรียม​ ยิ้ม​เย็นชา​เอ่ย​ว่า​ “ห​ลี่​มู่ โอกาส​ครั้งสุดท้าย​แล้ว​ อย่า​คิด​ว่า​จะโชคดี​จน​เลือก​ทาง​ผิด​เลย​ ไม่ใช่แค่​เจ้าที่จะ​ตาย​ พวก​กากเดน​ต้าเยวี่ย​ใน​สิบ​เมือง​เก้า​พื้นที่​ต้อง​ตาย​ทั้งหมด​ด้วย​”

กวน​ซาน​เยวี่ย​ผู้นำ​ตระกูล​กวน​ซาน​ก็​พูด​ขึ้น​อย่าง​ไม่ยอม​เสียโอกาส​ “ถูกต้อง​ เจ้าสำนัก​บัณฑิต​เว่ย​จิตใจ​เมตตากรุณา​ แต่​ถ้าเจ้ายัง​ไม่รู้จัก​รับ​ความหวังดี​ วันนี้​ไม่แน่​เลือด​เท​วะ​คง​ได้​ชโลม​ทั่วเมือง​มังกร​ ตระกูล​กวน​ซาน​ข้า​ก็​ไม่จะเป็น​แค่​ผู้ชม​แน่​”

“ฮ่าๆ เป็น​เช่นนี้​เอง​”

“บาดเจ็บ​หนัก​ขนาด​นี้​ ยัง​จะวางท่า​บ้าเลือด​อยู่​อีก​ ก่อน​นี้​เกือบจะ​ตกใจกลัว​เจ้าเสียแล้ว​ ข้า​ว่า​ไม่ต้อง​ถึงมือ​เจ้าสำนัก​เว่ย​หรอก​ พวกเรา​บุกเข้าไป​พร้อมกัน​แล้ว​สังหาร​เขา​ให้​จบ​เลย​ดีกว่า​”

“กับ​มาร​ร้าย​ที่​สังหาร​คนจน​เป็นนิสัย​เช่นนี้​ ไม่ต้อง​ยึดหลัก​คุณธรรม​ใน​ยุทธ​จักร​อะไร​แล้ว​ ทุกคน​ลงมือ​พร้อมกัน​ ถึงต้อง​ผลัดกัน​เข้าไป​ก็​ต้อง​สังหาร​เขา​ให้ได้​”

“กำจัด​มาร​ผดุง​คุณธรรม​ ก็​คือ​วันนี้​”

ผู้​แข็งแกร่ง​ สำนัก​โบราณ​ และ​ตระกูล​สูงศักดิ์​ทั้งหลาย​บีบ​เข้ามา​ทาง​จวน​เจ้าเมือง​อีกครั้ง​ เผย​โฉมหน้า​น่ารังเกียจ​กัน​หมดสิ้น​ ไม่ต่าง​จาก​หมาใน​ที่​กิน​ซากศพ​กลุ่ม​หนึ่ง​ เมื่อ​เห็น​เจ้าป่า​อ่อนเพลีย​ก็​แสยะ​ยิ้ม​แยกเขี้ยว​เข้ามา​ล้อมวง​

“ปกป้อง​ใต้เท้า​”

พวก​จางซาน​มู่ชิงทะยาน​ขึ้นหน้า​ ล้อม​ปกป้อง​ห​ลี่​มู่ไว้​หนาแน่น​

เหล่า​นักรบ​ ขุนนาง​ทหาร​ และ​ผู้​แข็งแกร่ง​จาก​ต้าเยวี่ย​ทุกคน​กล่าว​คำสาบาน​อย่าง​โกรธแค้น​ใน​ใจ วันนี้​ต่อให้​ต้อง​ตาย​สิบ​ครั้ง​ ก็​ต้อง​ปกป้อง​ใต้เท้า​ห​ลี่​มู่เอาไว้​ให้ได้​ ไม่ว่า​ต้อง​เสีย​อะไร​ไป​ก็ตาม​

สถานการณ์​ตึงเครียด​ถึงที่สุด​

บน​ใบหน้า​ของ​ห​ลี่​มู่ จู่ๆ มีรอยยิ้ม​ปรากฏ​ขึ้น​

“จะเคร่งเครียด​กัน​ไป​ทำไม​?” เขา​โบกไม้โบกมือ​ “พี่น้อง​ทั้งหลาย​ ถอย​ออก​ไป​ก่อน​เถิด​”

ฉีหวาย​หัวเราะ​ลั่น​ “เหอะ​ๆ ลำพัง​แค่​มด​แมลง​อย่าง​พวก​เจ้าจะปกป้อง​ห​ลี่​มู่ได้​หรือ​ ห​ลี่​มู่ มาร​ร้าย​ที่​เข่นฆ่า​คน​เช่น​เจ้า จนถึง​ตอนนี้​ยัง​จะทำ​เสแสร้ง​ ผิด​แล้ว​ยัง​ไม่สำนึก​อีก​ เช่นนั้น​ก็​ตาย​…”

เสียง​เอ่ย​ยัง​ไม่ทัน​สิ้น​

ฉัวะ!​

แสงดาบ​วูบ​ผ่าน​

ร่าง​ของ​ห​ลี่​มู่ราว​เคลื่อนย้าย​ใน​พริบตา​ มาปรากฏตัว​ด้านหน้า​เขา​อย่าง​ไม่น่าเชื่อ​ มือขวา​ชัก​กระบี่​เล่ม​หนึ่ง​ออกจาก​มิติ​เก็บ​ดาบ​ ฟัน​ออก​ไป​เหมือน​ผ่า​แตง​ ตัด​ศีรษะ​ของ​ฉีหวาย​ขาด​โดยพลัน​ จากนั้น​มือซ้าย​คว้า​ผม​เอาไว้​

ประดุจ​เด็ด​แตง​ก็​ไม่ปาน​

กระทั่ง​คน​คลั่ง​หนังสือ​เว่ยอู๋​ปิ้ง​ยัง​ไม่ทัน​รู้สึกตัว​ ห​ลี่​มู่ก็​กลับมา​ยืน​อยู่​ที่​เดิม​แล้ว​

ดาบ​ยาว​กลับ​เข้าไป​ใน​มิติ​เก็บ​ดาบ​

แขนขวา​ของ​ห​ลี่​มู่กลับมา​อุ้ม​ทารก​น้อย​ห​ลี่​อัน​จือ​เหมือนเดิม​ มือซ้าย​หิ้ว​ศีรษะ​ฉีหวาย​ เลือด​เท​วะ​หยด​เป็น​สาย​ ไหลริน​อยู่​บน​ขั้นบันได​จวน​เจ้าเมือง​

มือ​ข้าง​หนึ่ง​คือ​ทารก​เพิ่ง​เกิด​ มือ​อีก​ข้าง​คือ​ศีรษะ​ที่​เลือด​ไหลริน​

หนึ่ง​มือ​กุม​ชีวิต​ หนึ่ง​มือ​กุม​ความตาย​

มือ​กุม​ชะตา​เป็น​ตาย​

ห​ลี่​มู่ในเวลานี้​ราวกับ​เป็น​เทพ​สวรรค์​ที่​เชี่ยวชาญ​วิชา​เกิด​และ​ตาย​อย่าง​ที่​แท้จริง​

“อาจารย์​ อาจารย์​…ช่วย​ข้า​ด้วย​” ศีรษะ​ของ​ฉีหวาย​ยัง​เปล่ง​เสียงร้อง​แหลม​ ชัดเจน​ว่า​ยัง​ไม่ตาย​ ถึงอย่างไร​เขา​ก็​เป็นยอด​ยุทธ์​อันดับ​สอง​ของ​ฉู่ใต้​ มีชื่อเสียง​มายาวนาน​ พลัง​กาย​ลึกล้ำ​ จึงยัง​สามารถ​ดิ้นรน​ได้​

ทว่า​เสียง​นี้​ เมื่อ​ได้ยิน​ถึงหู​คนอื่น​กลับ​เหมือน​สายฟ้า​จาก​สวรรค์​ชั้น​เก้า​ฟาด​ลงมา​บน​ร่าง​ ทำเอา​พวกเขา​สั่น​ผวา​ ตกตะลึง​ลนลาน​ อกสั่นขวัญแขวน​

ฉีหวาย​ยอด​ยุทธ์​อันดับ​สอง​ของ​ฉู่ใต้​ก็​เป็น​ผู้​แข็งแกร่ง​รอง​จาก​คน​คลั่ง​หนังสือ​เว่ยอู๋​ปิ้ง​ใน​ที่​แห่ง​นี้​ แต่​ศีรษะ​ของ​เขา​กลับ​ถูกห​ลี่​มู่ที่​ ‘เจ็บ​หนัก​’ เด็ด​ลงมา​ราวกับ​เด็ด​แตงโม​ที่​ยัง​ไม่สุก​ดี​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: จอมศาสตราพลิกดารา