จอมศาสตราพลิกดารา นิยาย บท 428

ห​ลี่​มู่คิดไม่ถึง​ว่า​เหนือ​มนุษย์​ขั้น​ที่สาม​จะฝึก​สำเร็จ​โดย​ไม่ได้​ตั้งใจ​เช่นนี้​ นี่​ก็​คือ​การ​บรรลุ​ที่ว่า​อย่างนั้น​หรือ​?

ห้า​ธาตุ​รวม​พลัง​ ม้ามเก็บ​ความคิด​ ขีดจำกัด​มนุษย์​หลง​มัวเมา​ ฟ้าประทาน​มั่นคง​ ว่างเปล่า​เกิด​ความปรารถนา​ ความคิด​ถูก​กำหนด​

จิต​มาร​ที่​ห​ลี่​มู่เผชิญหน้า​หลาย​วัน​มานี้​ พูดตรงๆ​ ก็​คือ​ความคิด​ว้าวุ่น​ ตก​สู่ความ​สับสน​ที่​คนนอก​มอง​แล้ว​ไม่สำคัญ​อะไร​ แต่​หลังจาก​ในที่สุด​เขา​ก็​เข้าใจ​แล้ว​ สังหาร​โดย​ไม่หวั่นไหว​ ความคิด​ถูก​กำหนด​ ความคิด​ปลอดโปร่ง​ พลัง​ม้ามใน​อวัยวะ​ทั้ง​ห้า​ก็​ฝึก​สำเร็จ​ใน​พริบตา​

พลัง​ความคิด​ก็​คือ​พลัง​ธาตุ​ดิน​จักรพรรดิ​เหลือง​แห่ง​ศูนย์กลาง​

ห​ลี่​มู่ก่อนหน้านี้​อ่าน​ ‘บท​จักรพรรดิ​เหลือง​ฝึก​ความคิด​’ ใน​ ‘คัมภีร์​ห้า​จักรพรรดิ​อมตะ​’ ได้​ปรุโปร่ง​แล้ว​ เข้าใจ​แก่นแท้​ที่อยู่​ใน​นั้น​ แต่กลับ​ตก​อยู่​ใน​ข้อ​ติดขัด​ ไม่อาจ​ฝึก​ได้​สำเร็จ​ เขา​คิด​ว่า​เป็น​เพราะ​การฝึกฝน​จักรพรรดิ​เพลิง​และ​จักรพรรดิ​เขียว​ยัง​ไม่เพียงพอ​ แต่​แท้จริง​แล้ว​เป็น​เพราะ​ความคิด​ของ​เขา​ยัง​ไม่มั่นคง​

ใน​โลก​ที่​ในที่สุด​ห​ลี่​มู่ก็​ยอมรับ​ ยอมรับ​ฐานะ​ว่า​ตัวเอง​เป็น​นาย​ของ​โลก​ใบ​นี้​ ดังนั้น​ ถึงได้การ​ยอมรับ​จาก​แผ่นดิน​แห่ง​นี้​ หาก​เขา​ใช้ฐานะ​ของ​แขก​ผู้มาเยือน​วัด​ตัวเอง​ปฏิบัติ​กับ​โลก​ใบ​นี้​ เกรง​ว่า​พลัง​ธาตุ​ดิน​จักรพรรดิ​เหลือง​แห่ง​ศูนย์กลาง​คงจะ​ฝึก​ไม่สำเร็จ​ตลอดกาล​

ใน​เสี้ยว​ขณะนี้​ห​ลี่​มู่รู้สึก​ว่า​ทั่ว​ร่าง​โล่ง​สบาย​ บาด​แผลเก่า​และ​ความ​บอบช้ำ​ภายใน​ทั้งหมด​หาย​ไป​สิ้น​ ถึงสภาวะ​ที่​ยอดเยี่ยม​ที่สุด​ใน​พริบตา​ พลัง​มหาศาล​ไม่สิ้นสุด​ส่งมาจาก​ใต้​พื้นดิน​ มีความรู้สึก​เหมือนว่า​ ขอ​แค่​ตัวเอง​เหยียบ​อยู่​บน​พื้นดิน​ ก็​จะไร้​เทียมทาน​ตลอดกาล​

แน่นอน​ นี่​เป็น​แค่​ความรู้สึก​หลัง​พลัง​ฝึก​ตน​และ​พลัง​ปะทุ​ขึ้น​เท่านั้น​

การ​ยกระดับ​ขอบเขต​ครั้งนี้​ช่างพอเหมาะ​พอ​เจาะดี​เสีย​จริง​

“เจ้า…” เว่ยอู๋​ปิ้ง​มอง​ห​ลี่​มู่อยาก​ไม่อยาก​จะเชื่อ​ “นี่​เป็นไปไม่ได้​ เจ้าเพิ่งจะ​ก้าว​สู่เหนือ​มนุษย์​ขั้น​สามอย่างนั้น​รึ​ เจ้า…”

สมอง​ของ​เขา​อื้ออึง​ไป​หมด​เหมือน​ถูก​ฟ้าผ่า​

ห​ลี่​มู่ขอบเขต​เหนือ​มนุษย์​ขั้น​สามซัด​เขา​ที่​เป็น​ไร้​พ่าย​ใต้​ขั้น​ทะลวง​สวรรค์​เละ​ใน​หมัด​เดียว​?

นี่​ยัง​มีเหตุผล​อยู่​อีก​ไหม​เนี่ย​?

ส่วน​ผู้​แข็งแกร่ง​ตระกูล​ซ่อนเร้น​และ​สำนัก​โบราณ​ทั้งหลาย​ก็​มอง​ห​ลี่​มู่ราว​เห็น​ผี​ ใน​ใจเย็น​ยะ​เยียบ​ เหมือน​มีคนใช้​น้ำเย็น​ๆ สาด​มาอย่างไร​อย่างนั้น​

ทำไม​ห​ลี่​มู่ถึงก้าว​สู่เหนือ​มนุษย์​ขั้น​สามได้​ไม่ใช่เรื่อง​ที่​พวกเขา​ต้อง​ไป​ขบคิด​แล้ว​ ปัญหา​ที่​พวกเขา​ต้อง​คิด​คือ​ เว่ยอู๋​ปิ้ง​ที่​แข็งแกร่ง​ขนาด​นั้น​ยัง​ถูกห​ลี่​มู่อัด​เละ​เป็น​แตงโม​ ยัง​จะมีใคร​ต่อกร​กับ​เขา​ได้​อีก​?

คำตอบ​คือ​ ไม่มี

ส่วน​ใน​ใจของ​พวก​จางซาน​ มู่ชิง ต่าง​โห่ร้อง​ยินดี​อย่าง​บ้าคลั่ง​ กองกำลัง​ต้าเยวี่ย​ที่​กฎระเบียบ​กองทัพ​เข้มงวด​ตอนนี้​กำลัง​ประจันหน้า​กับ​ศัตรู​ ดังนั้น​จึงไม่อาจ​ส่งเสียง​โห่ร้อง​ได้​ตามใจ​ แต่​ก็​ไม่เป็น​อุปสรรค​ต่อ​การแสดง​สีหน้า​สะใจออกมา​บน​ใบหน้า​ของ​พวกเขา​

ผล​แพ้ชนะ​กำหนด​แน่​แล้ว​

“ข้า​แพ้​แล้ว​” เว่ยอู๋​ปิ้ง​พลัน​ถอนหายใจ​ยาว​

เขา​ปรับ​สีหน้าท่าทาง​ ประสานมือ​โค้ง​คำนับ​อยู่​นาน​ ทำท่า​เหมือน​ยอมรับ​ว่า​สู้ไม่ได้​ ก่อน​เอ่ย​ขึ้น​ “ห​ลี่​มู่ ข้า​แพ้​ให้​กับ​เจ้า ก็​ไม่มีอะไร​จะพูด​ นับ​จาก​วันนี้​ สำนัก​บัณฑิต​ถามเต๋า​จะไม่แทรกแซง​เรื่อง​ของ​ต้า​เย​วี่ย​ การตาย​ของ​ฉีหวาย​ก็​จะไม่เอา​ความ​อีกต่อไป​ แต่ว่า​ ตำรา​สวรรค์​ถามเต๋า​เป็น​ของ​วิเศษ​คุ้มกัน​สำนัก​ของ​สำนัก​ข้า​ โปรด​คืนให้​ข้า​ด้วย​เถิด​ ข้า​ยอมรับ​ว่า​ นับ​จากนี้​เป็นต้นไป​ เจ้าก็​คือ​ผู้​แข็งแกร่ง​อันดับ​หนึ่ง​ของ​โลก​”

“เจ้าอาจจะ​เข้าใจ​อะไร​ผิด​ไป​เรื่อง​หนึ่ง​” ห​ลี่​มู่มอง​เขา​เหมือง​มอง​คนโง่​ “ใคร​ให้​เจ้ายอมรับ​ว่า​เป็น​ที่หนึ่ง​ใน​ใต้​หล้า​กัน​? หืม?”​

สีหน้า​ของ​เว่ยอู๋​ปิ้ง​กลืนไม่เข้าคายไม่ออก​ “ต้อง​มีใจกว้าง​ ปราณี​ได้​ก็​จงปราณี​ เท​วะ​ห​ลี่​ไย​ต้อง​ข่มขู่​กัน​เช่นนี้​ด้วย​?”

ห​ลี่​มู่ตอบกลับ​ “ตอนนี้​มาพูด​กับ​ข้า​เรื่อง​นี้​? เมื่อ​ครู่​เจ้ายัง​พูดว่า​จะฆ่าข้า​ชิงสมบัติ​ไม่ขาดปาก​ ให้​ข้า​สั่งเสีย​อะไร​ก่อน​ตาย​ไม่ใช่รึ​?”

เว่ยอู๋​ปิ้ง​ประสานมือ​ เอ่ย​สีหน้า​จริงจัง​ “นั่น​ก็​เป็น​แค่​คำพูด​อัดอั้น​โกรธเคือง​ก็​เท่านั้น​ เท​วะ​ห​ลี่​ไม่จำเป็นต้อง​ว้าวุ่น​กับ​คำ​โมโห​เพียงแค่​ชั่วประเดี๋ยว​ ครั้งนี้​ที่​ข้า​มา ก็​แค่​เพื่อ​พิสูจน์​สิ่งที่​เล่าเรียน​มากับ​เท​วะ​ห​ลี่​ก็​เท่านั้น​”

คำพูด​ของ​เขา​ทำเอา​คน​รอบ​ๆ โมโห​จน​ขำ​

“เท​วะ​เผ่า​มนุษย์​ล้วน​ไร้ยางอาย​เช่นนี้​หมด​อย่าง​นัน​รึ​?” ใบหน้า​ของ​หลง​เอ๋อร์​ฉายแวว​ดูถูก​เหยียดหยาม​

“ท่าน​พ่อ​ห​ลี่​ไม่เป็น​อย่างนั้น​เสียหน่อย​” จิ้งจอก​น้อย​ต๋า​จี่เถียง​

ฉิน​เจิ้งเห็นภาพ​นี้​ก็​พลาง​ขบ​คิดในใจ​ นึกถึง​คำพูด​บางอย่าง​ที่​ท่าน​อาจารย์​ไป๋​ม่อ​โฉว​สั่งสอน​ตน​

เว่ยอู๋​ปิ้ง​ หนึ่ง​ใน​เก้า​ยอด​คนใน​ใต้​หล้า​แห่ง​วิถี​ยุทธ์​ใน​โลก​นี้​ เท​วะ​เผ่า​มนุษย์​แห่ง​ฉู่ใต้​ มีชาติกำเนิด​จาก​สำนัก​บัณฑิต​ เป็น​เจ้าสำนัก​ของ​สำนัก​บัณฑิต​อันดับ​หนึ่ง​ใน​ปฐพี​ ว่า​กัน​ว่า​อ่าน​ตำรา​ปรัชญา​เมธีมากมาย​ แต่​ท่าทาง​ที่​แสดง​ออกมา​ใน​ตอนนี้​กลับ​น่าสมเพช​ถึงเพียงนี้​?

ดังนั้น​ ควรจะ​ดู​คน​อย่างไร​? ควรจะ​ตัดสิน​อย่างไร​?

องค์​ชาย​น้อย​กำลัง​ขบคิด​ รู้สึก​เหมือน​มีบางสิ่ง​ส่งผลกระทบ​กับ​เขา​อย่าง​มหาศาล​

ในขณะเดียวกัน​ เขา​ก็​อิง​ไป​ยัง​หลง​เอ๋อร์​ที่อยู่​ข้างๆ​ อย่าง​เงียบงัน​ ไม่รู้​ทำไม​ เขา​มัก​รู้สึก​ว่า​ ใน​ร่างกาย​ของ​ปีศาจ​น้อย​ที่มา​ที่​ไป​ไม่ชัดเจน​ตน​นี้​ มีกลิ่นอาย​ที่​ดึงดูด​เขา​เป็นพิเศษ​ ทำให้​เขา​อด​ไม่ได้คิด​อยาก​จะเข้าใกล้​

หลง​เอ๋อร์​เมื่อ​รู้สึก​ ใบหน้า​งดงาม​เลิศ​ล้ำ​นั่น​ก็​เย็น​ยะ​เยียบ​ทันที​ ร้อง​เสียง​หึ​ขึ้น​มา องค์​ชาย​น้อย​ก็​ไม่กล้า​ขยับ​แล้ว​

……

“ข้า​คน​นี้​ชอบ​เรื่อง​ว้าวุ่น​นัก​ ก่อนหน้านี้​เจ้าไม่ได้​บอ​กว่า​ ราชา​ปีศาจ​ห​ลี่​ใจแคบ​คิดเล็กคิดน้อย​ไม่ใช่หรือ​? เหอะ​ๆ พูด​ไม่ผิด​เลย​แม้แต่น้อย​” ห​ลี่​มู่พูด​ขึ้น​ “อีก​ทั้ง​ ข้า​ยังมี​ข้อดี​อีก​ข้อ​หนึ่ง​ นั่น​ก็​คือ​พูด​แล้วก็​จะต้อง​ลงมือทำ​ บอ​กว่า​จะฆ่าเจ้าทั้งหมด​ ก็​จะฆ่าเจ้าทั้งหมด​ ไม่มีทาง​ผิดคำพูด​แน่นอน​”

พูด​จบ​ พลัง​จิตวิญญาณ​ของ​ห​ลี่​มู่ก็​ราวกับ​คลื่น​ซัด​ออก​ไป​

บน​พื้นดิน​เกิด​เส้น​พลัง​เป็นชั้นๆ​ ขึ้น​ชั้นหนึ่ง​ พื้นดิน​ที่​แข็ง​พลัน​อ่อนนุ่ม​เหมือน​ทราย​ มือ​ทราย​แต่ละ​ข้างๆ​ จับ​ขา​ทั้งสอง​ของ​ยอด​ฝีมือ​ของ​ตระกูล​และ​สำนัก​ทั้งหลาย​เอาไว้​ใน​ชั่วพริบตา​ เส้น​ลาย​กะพริบ​แสง ผนึก​พลัง​ฝึก​ตน​ของ​พวกเขา​เอาไว้​

“อ๊า​ก.​..”

“ปล่อย​ข้า​นะ​…”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: จอมศาสตราพลิกดารา