จอมศาสตราพลิกดารา นิยาย บท 430

ยอด​คน​ยุค​ข้า​สร้าง​ความผันผวน​ใต้​ฟ้า ย่ำ​เข้า​ยุทธ​ภพ​มา กลับ​รู้สึก​ว่า​เวลา​ไหลผ่าน​ปาน​สายน้ำ​

ห​ลี่​มู่จัดการ​ข้าวของ​ที่​จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​ ฉีหวาย​ เว่ยอู๋​ปิ้ง​ รวมถึง​พวก​ตระกูล​เร้น​กาย​และ​สำนัก​โบราณ​ทิ้ง​ไว้​หลัง​ตาย​ ก็​พบ​วิชา​กับ​ตำรา​ลับ​มากมาย​ แต่​น่าเสียดาย​นัก​ ไม่มีวิธี​ที่​แก้ปัญหา​การ​ไม่สามารถ​ฝึก​บำเพ็ญ​ของ​หวา​งซืออวี่​ได้​เลย​

เส้น​ลมปราณ​ของ​หวา​งซืออวี่​จับตัว​แข็ง​โดยธรรมชาติ​ ไม่มีรอยแตก​ จุด​ตันเถียน​ก็​เป็น​ดั่ง​ทะเล​หิน​ สิ่งนี้​ทำให้​ทฤษฎี​วิถี​ยุทธ์​ใน​โลก​ใบ​นี้​ใช้กับ​เธอ​ไม่ได้​เลย​

จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​ฝึก​วิชา​พลัง​มาร​ฟ้าของ​สำนัก​มาร​ฟ้าจาก​นอก​พิภพ​ น่าเสียดาย​ที่​วิชา​นี้​ล้ำค่า​จน​เกินไป​ จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​จึงจด​จำไว้​ใน​หัว​เท่านั้น​ ไม่มีสิ่งของ​ใดๆ​ ที่​เกี่ยวข้อง​กับ​พลัง​ลี้ลับ​นี้​เลย​ จึงสืบสาว​เรื่องราว​ไม่ได้​

หนังสือ​สวรรค์​ถามเต๋า​ของ​เว่ยอู๋​ปิ้ง​ก็​อยู่​ใน​ลักษณะ​เดียวกัน​

น่าเสียดาย​ที่​ห​ลี่​มู่ทดลองใช้​สารพัด​วิธี​แล้ว​ ก็​ยัง​ไม่อาจ​มองเห็น​ตัวอักษร​ใด​บน​หน้า​หนังสือ​ ซินแส​เฒ่าเคย​บอก​เอาไว้​ว่า​ หนังสือ​สวรรค์​เป็น​สมบัติ​ที่​มหัศจรรย์​มาก​ที่สุด​ใน​โลก​ หาก​มีวาสนา​จะสามารถ​นึก​นิมิต​มองเห็น​ใต้​ฟ้า หาก​ไร้​วาสนา​จะนึก​นิมิต​ได้​เป็น​กำแพง​สูงใหญ่​ ห​ลี่​มู่ดู​ท่าจะ​ไร้​ซึ่งวาสนา​ต่อ​หนังสือ​เล่ม​นี้​

เขา​ลอง​ให้​หวา​งซืออวี่​นึก​นิมิต​ดู​ แต่​ก็​ไม่เกิด​การเปลี่ยนแปลง​ใดๆ​

“เสี่ยว​มู่ ฉัน​จะกลับ​ซ่งเหนือ​แล้ว​นะ​” หนึ่ง​วัน​ต่อมา​ หวา​งซืออวี่​บอกลา​ห​ลี่​มู่ ตอนนี้​สถานการณ์​การเมือง​ของ​ซ่งเหนือ​ไม่มั่นคง​ อ๋อง​กบฏ​มีอำนาจ​มาก​ เริ่ม​เปิดฉาก​โจมตีเมือง​หลิน​อัน​แล้ว​ เธอ​เป็นห่วง​ปา​เสีย​น​อ๋อง​บิดา​บุญธรรม​ของ​ตน​

“เร็ว​จัง?” ห​ลี่​มู่ประหลาดใจ​ “รอ​ฉัน​จัดการ​เรื่อง​ทาง​นี้​เสร็จ​ ก็​จะไป​ซ่งเหนือ​เหมือนกัน​ ถึงตอนนั้น​ไป​ด้วยกัน​ก็ได้​นี่​”

“ขอ​แค่​นาย​ไม่เป็นอะไร​ ฉัน​ก็​วางใจ​แล้ว​ จะอยู่​ที่นี่​ต่อ​ทำไม​กัน​? นาย​วุ่น​ของ​นาย​ไป​เถอะ​ ฉัน​ต้อง​กลับ​ไป​คลาย​ความกังวล​ของ​พ่อบุญธรรม​ก่อน​ ท่าน​แก่​แล้ว​ช่วงนี้​ความคิด​เลย​ไม่ค่อย​เข้าที่เข้าทาง​ ช่วงเวลา​ที่​ลำบาก​ที่สุด​ ฉัน​ไม่อยู่​ข้าง​กาย​ท่าน​ไม่ได้​” หวา​งซืออวี่​ยิ้ม​บอก​ เดิน​มาตบ​บ่า​ห​ลี่​มู่ราวกับ​ชายชาตรี​ “พอ​ว่าง​แล้ว​ แวะ​ไปหา​ฉัน​ที่​ซ่งเหนือ​ด้วย​”

ห​ลี่​มู่พยักหน้า​ ตอบกลับ​ว่า​ “เธอ​วางใจ​เถอะ​ ฉัน​จะหา​วิธีฝึก​ให้​เธอ​ให้ได้​”

“ฮี่ๆ ถ้าย่าง​นั้น​ขอบคุณ​เลย​แล้วกัน​”

หวา​งซืออวี่​หัวเราะ​คิกคัก​ตัดสินใจ​ว่า​จะไป​อย่าง​ไม่ลังเล​ หลังจาก​ปรึกษาหารือ​ครั้งสุดท้าย​ ก็​ขึ้น​หลัง​มังกร​ดิน​หก​ปีก​บิน​กลับ​ซ่งเหนือ​ไป​พร้อมกับ​ขุนนาง​ใหญ่​แห่ง​ซ่งเหนือ​จ้าว​จี้

หมิง​เยวี่ย​สั่งให้​ยอด​ฝีมือ​พรรค​กระยาจก​คุ้มกัน​กลับ​ไป​ด้วย​

บน​ท้องฟ้า​ ขณะ​มอง​ด่าน​เมือง​มังกร​ที่​ค่อยๆ​ ไกล​ออก​ไป​ สุดท้าย​เปลี่ยนเป็น​จุด​ดำ​เล็ก​ๆ จุด​หนึ่ง​และ​ถูก​ชั้น​เมฆบดบัง​ รอยยิ้ม​บน​ใบหน้า​หวา​งซืออวี่​เลือนหาย​ไป​แล้ว​ ไม่รู้​ว่า​เมื่อไร​ น้ำตาไหล​ลง​อาบ​หน้า​โดย​ไม่รู้เนื้อรู้ตัว​

ตอน​มาถึงโลก​ใบ​นี้​ เธอ​ก็​เคย​ร้องไห้​ นี่​เป็น​ครั้ง​ที่สอง​ที่​เสียใจ​ขนาด​นี้​

จ้าว​จี้ที่อยู่​อีก​ด้าน​ จู่ๆ ก็​เกิด​อาการ​ทำตัว​ไม่ค่อย​ถูก​

ท่านหญิง​หวน​จูผู้​เย่อหยิ่ง​ที่​เคย​ก่อกวน​จน​ทั้งเมือง​หลิน​อัน​วุ่นวาย​มาแล้ว​ เมื่อไร​กันที่​อ่อนแอ​เช่นนี้​

ส่วน​สาเหตุ​เขา​ก็​พอ​เข้าใจ​อยู่​บ้าง​ เป็น​อารมณ์​ของ​หญิงสาว​นั่นเอง​

หญิง​ที่อยู่​ข้าง​กาย​เท​วะ​ห​ลี่​คน​นั้น​ ฮวา​เสี่ยง​หรง​ ‘ยอด​หญิง​งามแห่ง​ยุค​’ ช่างมีรูป​โฉมงามล้ำ​ เพริศพริ้ง​ไร้​ใคร​เทียม​ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง​บุคลิก​ที่​อ่อนโยน​ สุภาพ​เยือกเย็น​ และ​ยัง​มีพลัง​ฝึก​สูงส่งนัก​ ราวกับ​นาง​สวรรค์​ลงมา​เยือน​ก็​ไม่ปาน​

หนำซ้ำ​ไม่ใช่แค่​ฮวา​เสี่ยง​หรง​ ยังมี​หญิงสาว​คนอื่น​อีก​ กระทั่ง​องค์​หญิง​แห่ง​จักรวรรดิ​ฉิน​ก็​ยัง​เป็น​หญิง​องอาจ​ที่​งามเหนือ​ใคร​

จ้าว​จี้ถอนใจ​ ไม่รู้​ว่า​จะปลอบโยน​หวา​งซืออวี่​อย่างไร​ดี​

เขา​ทำได้​เพียงแค่​ยื่น​ผ้าเช็ดหน้า​ไป​ให้​

หวา​งซืออวี่​ไม่ได้รับ​ไว้​ แต่กลับ​พึมพำ​พูด​กับ​ตัวเอง​

“นี่​ไม่ใช่โลก​ของ​เรา​เลย​ ฝึก​วรยุทธ์​ไม่ได้​ กระทั่ง​จะไป​ช่วย​เขา​ก็​ยัง​ช้ากว่า​คนอื่น​ เหมือนกับ​เป็น​ผู้ชม​เท่านั้น​”

“ถึงแม้จริงๆ​ แล้ว​เรา​จะไม่มีความสามารถ​อะไร​ไป​ช่วยเหลือ​เขา​ แต่​อย่าง​น้อย​ใน​ช่วงเวลา​ที่​อันตราย​ที่สุด​ เรา​ก็​อยาก​จะยืน​เคียงข้าง​เขา​ แต่ว่า​แค่​เรื่อง​นี้​เรา​ก็​ยัง​ทำ​ไม่ได้​ ตอน​ไป​ถึงทุกอย่าง​ก็​จบ​ลง​แล้ว​ เรา​ทำ​อะไร​ไม่ได้​เลย​…”

“ช่วย​เขา​ก็​ไม่ได้​”

“เหมือน​คน​ที่อยู่​คน​ละโลก​กัน​แล้ว​”

“เรา​ไม่สามารถ​พึ่งพา​เขา​ได้​ตลอด​ จะต้อง​เรียนรู้​เส้นทาง​ของ​ตัวเอง​”

“ต้อง​คิด​หา​วิธี​แล้ว​”

แววตา​ของ​หวา​งซืออวี่​ค่อนข้าง​สับสน​ ลม​พัด​เส้น​ผม​สลวย​สะบัด​พลิ้ว​อยู่​ด้านหลัง​ เธอ​นั่ง​กอดเข่า​ตัวเอง​ ยัน​คาง​อยู่​บน​หัวเข่า​พลาง​จ้องมอง​เมฆข้างทาง​ที่​ลอย​ผ่าน​ไป​…

……

สำหรับ​ห​ลี่​มู่ ใน​ศึก​ใหญ่​สอง​ครั้ง​ที่​ด่าน​เมือง​มังกร​ เขา​ได้รับ​อะไร​มามากมาย​นัก​

นอกจาก​พวก​ตำรา​ลับ​มากมาย​หลาย​ประเภท​แล้ว​ยังมี​สมบัติ​ล้ำค่า​อีก​ไม่น้อย​ ใน​นั้น​มีหิน​ดารา​เป็น​ส่วนมาก​ ซ้ำยังมี​มูลค่า​สูงมาก​ที่สุด​ ครึ่งหนึ่ง​ใน​นั้น​แฝงด้วย​พลัง​วิญญาณ​และ​พลัง​แห่ง​กฎเกณฑ์​จาก​นอก​พิภพ​ด้วย​

แต่​สำหรับ​ห​ลี่​มู่ใน​ตอนนี้​ สิ่งของ​เหล่านี้​ไม่มีความหมาย​อะไร​มาก​แล้ว​ ไม่ได้​ช่วย​ใน​เรื่อง​การ​ยกระดับ​พลัง​ของ​เขา​

ทั้งหมด​เป็น​สมบัติ​ที่​ไม่มีประโยชน์​กับ​เขา​แล้ว​

ส่วน​พวก​อาวุธ​ อาวุธ​วิญญาณ​เหล่านั้น​ รวมไปถึง​ตำรา​ลับ​มากมาย​ หลังจาก​อ่าน​ดู​ไป​รอบ​หนึ่ง​แล้ว​ ห​ลี่​มู่ก็​มอบ​ทั้งหมด​ให้​เด็กรับใช้​บัณฑิต​ชิงเฟิง ให้​ชิงเฟิงจัดระเบียบ​และ​ศึกษา​ค้นคว้า​อย่าง​ละเอียด​ เมื่อ​เข้าใจ​แล้ว​ค่อย​ส่งต่อให้​กับ​หญิงสาว​คนอื่นๆ​ รวมไปถึง​ทหาร​ต้าเยวี่ย​ด้วย​

ห​ลี่​มู่ทำตัว​เป็น​เถ้าแก่​ร้าน​มอบ​งาน​ให้​คนอื่น​ทำ​อย่าง​ที่ผ่านมา​

ศึก​ครั้งนี้​ล้ม​ผู้​แข็งแกร่ง​ไป​หลาย​ร้อย​ ขั้น​เท​วะ​ดับสูญ​ปาน​สายฝน​ เลือด​เท​วะ​ตก​สู่โลก​มนุษย์​ ชโลม​แผ่นดิน​ให้​ชุ่มฉ่ำ ดินแดน​โล่ง​กว้าง​นับ​พัน​ลี้​ สิบ​เมือง​เก้า​พื้นที่​ที่​เคย​มีแต่​ดิน​ถูก​เผาไหม้​ ยาม​นี้​เปลี่ยนเป็น​มีชีวิตชีวา​ขึ้น​มา

ตอนที่​เปลี่ยนแปลง​อย่าง​เห็นได้ชัด​ที่สุด​ พื้นที่​มากมาย​ทั้ง​ใน​เมือง​และ​นอกเมือง​มีสภาพอากาศ​แหก​กฎ​ฤดู​ทั้ง​สี่ ใน​ช่วง​ปลาย​ฤดูใบไม้ร่วง​เช่นนี้​กลับ​มีต้นไม้ใบหญ้า​แตกหน่อ​ สายน้ำ​ไหล​เพิ่มขึ้น​ บ่อ​ที่​แห้งแล้ง​กลับมา​เอ่อล้น​ ดอกไม้​เบ่งบาน​ ราวกับ​เข้าสู่​ต้น​ฤดูใบไม้ผลิ​

สิบ​เมือง​เก้า​พื้นที่​ที่​ท้องฟ้า​มืดครึ้ม​จาก​การสังหาร​ครั้ง​ใหญ่​ได้​ต้อนรับ​แสงสว่าง​ที่​พบเห็น​ได้​ยาก​ อาทิตย์​สอง​ดวง​บน​ฟากฟ้า​สาด​แสงงามตระการตา​

แรง​อาฆาต​ของ​ผู้​ที่​ตาย​ไป​ค่อยๆ​ เลือนหาย​

ไม่ต้องสงสัย​เลย​ ในอนาคต​ที่​ยาว​ไกล​ข้างหน้า​ สิบ​เมือง​เก้า​พื้นที่​จะต้อง​เปลี่ยนเป็น​พื้นที่​อุดมสมบูรณ์​อย่าง​แน่นอน​

วัน​ที่หก​ หลัง​ศึก​ใหญ่​เสร็จสิ้น​ กองหนุน​จาก​สำนัก​ขุน​คีรี​ก็​มาถึงเสียที​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: จอมศาสตราพลิกดารา