จอมศาสตราพลิกดารา นิยาย บท 442

“เข้าไป​ดูก่อน​ค่อย​ว่า​กัน​”

หมิง​เยวี่ย​อดรนทนไม่ไหว​

หยวน​โห่​ว​เดิน​เข้าไป​ผลัก​ประตู​

เขา​บำเพ็ญ​วิชา​ปา​จิ่ว​เสวียน​มา พูด​ได้​ว่า​มีพละกำลัง​แห่ง​เทพ​ สามารถ​ขยับ​ขุนเขา​เคลื่อนย้าย​หน้าผา​ได้​ มีพลัง​กาย​เนื้อ​รอง​ลงมา​จาก​หลี่​มู่เท่านั้น​ ทว่า​เมื่อ​สอง​มือ​ทาบ​บน​ห่วง​ประตู​ ไม่ว่า​จะออกแรง​สัก​เท่าใด​ บานประตู​กลับ​ไม่ขยับ​แม้แต่น้อย​ ใช้แรง​จาก​การ​ดื่ม​นม​จน​หมด​ ก็​ยัง​ไม่สามารถ​ผลัก​ประตู​ให้​เปิด​ออก​ได้​

“ไม่ไหว​ ประตู​บาน​นี้​มีวิชา​เต๋า​ปิดผนึก​ไว้​” หยวน​โห่​ว​สั่น​ศีรษะ​ เขา​เปิด​ไม่ออก​

“อ๋า​? พี่​วานร​ไหว​ไหม​เนี่ย​” หมิง​เยวี่ย​หัวเราะ​คิกคัก​เอ่ย​ต่อ​ “ให้​ข้า​ลองดู​หน่อย​”

มือ​เล็ก​ทาบ​ลง​บน​ประตู​

ก็​ไม่รู้​ว่า​ตาลาย​หรือ​อย่างไร​ ทุกคน​ล้วน​รู้สึก​ว่า​ขณะที่​มือ​ขาว​นุ่ม​เล็ก​บาง​ของ​หมิง​เยวี่ย​ทาบ​ลง​บน​บานประตู​ใหญ่​ของวัด​ห้า​แผ่นดิน​ เหมือนกับ​มีแสงกระแส​วน​เป็น​ชั้น​ขึ้น​รางๆ​ ส่องสว่าง​และ​หาย​ไป​ในทันที​

เอี๊ยด​!

ประตู​ใหญ่​เปิด​ออก​ด้วยตัวเอง​แล้ว​

“อะไร​กัน​?” หยวน​โห่​ว​ถลึงตา​จน​แทบจะ​ระเบิด​

ห​มิ่งเยวี่ย​ลิงโลด​ขึ้น​ทันที​ หันหน้า​กลับมา​อวด​อย่าง​ภาคภูมิใจ​ “พี่​วานร​ พี่​ไม่ไหว​แล้ว​นา ข้า​แค่​ผลัก​เบา​ๆ ประตู​ก็​เปิด​ออก​แล้ว​เนี่ย​”

ชิงเฟิงราวกับ​ครุ่นคิด​อยู่​

ทั้ง​สี่คน​เข้าไป​ด้านใน​ประตู​ใหญ่​ ห้องหับ​เรือน​หน้า​ของ​อุทยาน​เรียง​เป็นระเบียบ​ ล้วน​สร้าง​จาก​อิฐ​และ​กระเบื้อง​ ค่อนข้าง​มีอายุ​ เมื่อ​เดิน​เข้าไป​ มีทั้ง​สวนผัก​ สวนผลไม้​ และ​ยังมี​พื้นที่เพาะปลูก​ เรียง​อย่าง​เป็นระเบียบ​ บ่อน้ำ​นับ​สิบ​วาง​อยู่​หัว​แป​ลงนา​ เต็มไปด้วย​กลิ่นอาย​แห่ง​ชีวิต​

“ที่นี่​เป็น​วัด​เต๋า​แห่ง​หนึ่ง​ และ​เคย​รุ่งเรือง​อย่าง​มาก​ใน​ช่วง​หนึ่ง​”

ชิงเฟิงมอง​แล้ว​ ตัดสิน​พิจารณา​ขึ้น​ใน​ใจ

สิ่งปลูกสร้าง​ด้านใน​อุทยาน​ สอดคล้อง​กับ​ความ​เร้นลับ​แห่ง​ฮวงจุ้ย​ ต่อให้​เป็น​เพียง​บ่อ​น้ำหนึ่ง​บ่อ​ กระเบื้อง​หนึ่ง​แผ่น​ ล้วน​มีความหมาย​ใน​การ​คงอยู่​บน​พื้นที่​นั้น​ทั้งสิ้น​ ชิงเฟิงเพียงแค่​มอง​ ก็​รู้สึก​ว่า​ทั่ว​ทั้งตัว​ได้​ตก​เข้าไป​อยู่​ใน​พลังงาน​แห่ง​ความลี้ลับ​บางอย่าง​

“ทำไม​รู้สึก​เหมือนเคย​รู้จัก​ที่นี่​เลย​” หมิง​เยวี่ย​สังเกต​ส่วน​ใน​อุทยาน​นี้​อย่าง​แปลก​ๆ เอ่ย​ขึ้น​ว่า​ “พี่​ชิงเฟิง พี่​รู้สึก​เหมือนกัน​ไหม​?”

ชิงเฟิงพยักหน้า​ “รู้สึก​เหมือนเคย​เห็น​ใน​ความฝัน​”

หมิง​เยวี่ย​เอ่ย​ขึ้น​อย่าง​ตกตะลึง​ “ใช่แล้ว​ใช่แล้ว​ ข้า​ก็​รู้สึก​ เหมือนกับ​เคย​ฝัน​เห็น​ฉาก​ใน​นี้​บางส่วน​ นี่​มัน​แปลกประหลาด​จริงๆ​”

หยวน​โห่​ว​ไม่พูด​อะไร​

แต่​ใน​ใจของ​เขา​ ก็​เหมือน​มีความใกล้ชิด​จางๆ เช่นกัน​ ลักษณะ​สิ่งปลูกสร้าง​ การ​จัดวาง​รอบ​ๆ ทำให้​เขา​รู้สึก​สบาย​เป็นอย่างมาก​

หวา​งซืออวี่​กลับ​ไม่ได้​รู้สึก​มากมาย​เช่นนั้น​

นาง​พยายาม​ทวน​ความจำ​เรื่อง​ที่​เกี่ยวกับ​วัด​ห้า​แผ่นดิน​ใน​ไซอิ๋ว​ฉบับ​เก่า​ที่​ตนเอง​เคย​ดู​มาอยู่​ตลอด​ใน​หัว​ หวัง​ว่า​จะสามารถ​ยืนยัน​กับ​อุทยาน​ที่​เห็น​อยู่​ตรงหน้า​นี้​ได้​ และ​หา​ตำแหน่งที่ตั้ง​ของ​ต้น​โสมมนุษย์​

ตลอด​การ​เดิน​มาของ​ทั้ง​สี่ภายใน​อุทยาน​ ได้​เห็น​ห้อง​สงบใจ​ ห้อง​ฝึก​ตัน​ ห้อง​ฝึก​ฌาน​เป็นต้น​ เรียง​กัน​สวย​และ​สงบเงียบ​ ไม่มีฝุ่น​แม้เพียง​น้อย​ และ​ไม่มีพวก​ห​ยาก​ใย่​แมงมุมอีกด้วย​ ราวกับว่า​ทุกวัน​มีคน​มาคอย​ทำความสะอาด​อุทยาน​แห่ง​นี้​

ทว่า​ตลอด​ที่​เดิน​มา ไม่พบ​กับ​ผู้ใด​เลย​

บน​ชั้น​หนังสือ​ของ​ห้อง​ฝึก​ตัน​ ห้อง​ฝึก​ฌาน​บางส่วน​ล้วน​ว่างเปล่า​

ทั่ว​ทั้ง​วัด​ห้า​แผ่นดิน​ล้วน​ว่างเปล่า​ ไม่พบ​คน​ ไม่พบ​สิ่งของ​ใดๆ​ มีเพียง​ห้อง​ว่าง​ๆ เท่านั้น​

ห้อง​เต๋า​เรียง​เป็นชั้นๆ​ กว่า​ร้อย​ห้อง​

วิหาร​เต๋า​ที่อยู่​ใน​กลาง​สุด​ใหญ่โตมโหฬาร​ แบ่ง​เป็น​เจ็ด​ชั้น​ บน​กำแพง​ด้านหน้า​ มีอักษร​ใหญ่​สอง​ตัวเขียน​ไว้​ว่า​ ‘ฟ้าดิน​’ ลายมือ​หม่น​ๆ มีไว้​เพื่อ​เซ่นไหว้​บูชา​เทพเจ้า​ แต่กลับ​ไม่มีเชื้อเพลิง​ใดๆ​ ด้านใน​กระถางธูป​ มีเขม่า​ธูป​อยู่​ครึ่ง​กระถาง​ กลิ่นหอม​จรุง​

ชิงเฟิงที่นั่ง​อยู่​บน​รถเข็น​พิจารณา​อยู่​ครู่หนึ่ง​ ใจสั่น​กึก​ บอก​กับ​หมิง​เยวี่ย​ว่า​ “กระถางธูป​นี้​ เจ้าติด​ไป​ด้วย​เถอะ​ เขม่า​ธูป​ด้านใน​ก็​ไม่ต้อง​เท​ทิ้ง​ รู้สึก​เหมือน​จะนำมา​ใช้ประโยชน์​ได้​”

หมิง​เยวี่ย​กระโดด​ออก​ไป​ หยิบ​เอา​กระถางธูป​มาพิจารณา​อย่าง​ละเอียด​

นี่​เป็น​กระถางธูป​สอง​หู​สามขา​ที่​ทำ​จาก​ทองเหลือง​ ผ่าน​กาลเวลา​ไป​นาน​แต่​ยัง​ดู​ใหม่เอี่ยม​ มีสีเหมือนกับ​ทองคำ​ ไม่มีคราบ​สันดาป​ใดๆ​ ตี​ออกมา​ใน​ลักษณะ​โบราณ​เรียบง่าย​สวยงาม​ ตัว​กระถาง​สลัก​อักษร​ไว้​ ไม่รู้​ที่มา​ที่​ไป​ น้ำหนัก​น่าจะ​หนัก​หลาย​ร้อยชั่ง​

“ไป​เถอะ​” ชิงเฟิงมองว่า​ใน​วิหาร​ไม่น่าจะ​มีสิ่งของ​อื่น​ใด​อีก​

หวา​งซืออวี่​จ้องมอง​ตัวอักษร​ ‘ฟ้าดิน​’ บน​กำแพง​อย่าง​มึนงง​ ใน​ใจอด​ตื่นเต้น​เอาไว้​ไม่ได้​ เพราะ​ใน​นิยาย​ไซอิ๋ว​เคย​เขียน​ไว้​ ว่า​ใน​วัด​ห้า​แผ่นดิน​ของ​เจิ้งหยวน​ สิ่งที่​กราบไหว้​บูชา​ก็​คือ​ฟ้าดิน​สอง​คำ​นี้​ เณร​น้อย​ใน​วัด​เคย​บอก​ไว้​ ว่า​สิ่งที่​นอกเหนือจาก​สอง​คำ​นี้​ อาจารย์​ของ​พวกเขา​ล้วน​ไม่กราบไหว้​

นางใน​ตอนนี้​ สามารถ​ยืนยัน​ได้​ ว่า​อุทยาน​แห่ง​นี้​ จะต้อง​เป็น​วัด​ห้า​แผ่นดิน​ของ​เจิ้งหยวน​ต้า​เซียน​แน่นอน​

เช่นนั้น​แล้ว​ ต้น​โสมมนุษย์​อยู่​ที่ใด​กัน​?

ทั้ง​สี่คน​เดิน​ออกจาก​วิหาร​ใหญ่​ เดิน​ตรง​ไป​ทาง​เรือน​หลัง​

ครู่​ต่อมา​ ก็ได้​มาถึงด้านนอก​ของ​สวนผลไม้​แห่ง​หนึ่ง​ กั้น​ไว้​ด้วย​กำแพง​ล้อม​ และ​รู้สึก​ได้​ถึงกลิ่นหอม​ประหลาด​บางอย่าง​ และ​มีพลัง​แห่ง​ชีวิต​ที่​เหมือนกับ​คลื่น​ดอกไม้​ไร้​รูปร่าง​ทะลุ​กำแพง​ล้อม​ สีเขียว​มรกต​เป็นชั้นๆ​

เปิด​ประตู​เข้าไป​

ต้นไม้​ยักษ์​สูงนับ​สิบ​จั้งต้น​หนึ่ง​ กิ่งก้าน​หนา​หนัก​ ต้น​หลัก​ขนาด​สิบ​คนโอบ​ แตกแยก​กิ่ง​ที่​ไม่เหมือนกัน​ออกมา​ เปลือกไม้​สีขาว​หยาบ​ให้​ความรู้สึก​มีอายุ​ จาก​พื้นดิน​ขึ้นไป​สูงราว​สามจั้ง มีเพียง​กิ่ง​แห้ง​ ไม่มีใบไม้​ เหนือ​สามจั้งขึ้นไป​ กิ่งก้าน​แน่นขนัด​ไป​ด้วย​ใบไม้​

ใบไม้​ทุก​ใบ​ ล้วน​มีขนาดใหญ่​เท่า​ฝ่ามือ​ ราวกับ​มรกต​ที่​เจียร​ไน​อย่าง​ดี​ที่สุด​บน​โลก​อย่างไร​อย่างนั้น​ แผ่​แสงสีมร​ตก​ ขึ้นๆ ลงๆ​ แสงไหล​เต็มไปด้วย​สีสัน​ สวยงาม​จับจิต​

ส่วน​ยอด​บนสุด​ของ​ต้นไม้​ มีผลไม้​สีท้อ​ชมพู​แดง​อยู่​สี่ลูก​

หมิง​เยวี่ย​เมื่อ​มอง​ ก็​รู้สึก​ตกตะลึง​ทันที​ กระโดด​เหยง​ถอย​มาหลาย​ก้าว​ เอ่ย​ขึ้น​ว่า​ “ให้​ตาย​สิ แย่​แล้ว​ ต้นไม้​ต้น​นี้​แขวน​เด็ก​เอาไว้​ตั้ง​หลาย​คน​ หรือว่า​ต้นไม้​นี้​จะเป็น​ต้นไม้​ปีศาจ​ที่​คอย​จับ​เด็ก​กินกัน​?”

หยวน​โห่​ว​ก็​รู้สึก​ตกตะลึง​เช่นกัน​ รีบร้อน​ลาก​รถเข็น​ถอย​ออกมา​หลาย​ก้าว​

เด็กน้อย​สีท้อ​แดง​เหล่านั้น​ ทั้งหมด​ล้วน​ดู​มีชีวิต​ ราวกับ​เป็น​ทารก​น้อย​แรกเกิด​อย่างไร​อย่างนั้น​ ใบหน้า​มีรอยยิ้ม​ ถูกราก​ไม้เสียบ​เข้า​มาจาก​ด้านหลัง​ สั่น​งกเงิ่น​อยู่​ที่​ปลาย​กิ่ง​ มองดู​แล้ว​เหมือนกับ​ถูกราก​ไม้แทง​จน​ทะลุ​แผ่น​หลัง​แขวน​เอาไว้​ที่​ปลาย​กิ่ง​

“ไม่ใช่ นั่น​เป็น​ผลไม้​ ไม่ใช่เด็ก​” ชิงเฟิงที่​ใจเย็น​ที่สุด​เอ่ย​ขึ้น​ “ออกผล​อยู่​บน​ต้นไม้​ แต่​นี่​มัน​แปลกประหลาด​มาก​ ทำไม​ผลไม้​พวก​นี้​จึงมีรูปร่าง​เหมือน​เด็กทารก​กัน​?”

ตอนนี้​เอง​ หวา​งซืออวี่​ได้​เดิน​เข้าใกล้​ต้นไม้​ยักษ์​ทีละ​ก้าว​ๆ

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: จอมศาสตราพลิกดารา