จอมศาสตราพลิกดารา นิยาย บท 449

ข่าว​เมือง​หลิน​อัน​แห่ง​จักรวรรดิ​ซ่งเหนือ​ทรุด​ลง​ ถูก​แสงมาร​จาก​ใต้พิภพ​ทะลัก​ออกมา​พัน​วน​เอาไว้​ ได้​แพร่กระจาย​ออก​ไป​ทั่ว​ทั้ง​แผ่นดินใหญ่​เสิน​โจว​อย่าง​บ้าคลั่ง​ ก่อให้เกิด​การ​ให้ความสำคัญ​จาก​สามจักรวรรดิ​ใหญ่​ เหล่า​สำนัก​ใหญ่​ และ​ตระกูล​ขุนนาง​ต่างๆ​

ต่อมา​ไม่กี่​วัน​ ไม่รู้​ว่า​ใคร​คน​ไหน​ปล่อยข่าว​ออก​ไป​ ว่า​ใต้​เมือง​หลิน​อัน​มีสมบัติ​ลับ​ปรากฏ​ขึ้น​บน​โลก​ กลบ​ซ่อน​แก่นแท้​การ​ทะลวง​สวรรค์​ เพียง​พริบตา​ก็ได้​ดึงดูด​เอา​ขั้ว​อำนาจ​ต่างๆ​ ราวกับ​ปลา​ฉลาม​ที่​ได้กลิ่น​คาวเลือด​ทยอย​มารวมตัวกัน​

กองทหาร​ราชวงศ์​ซ่งเหนือ​ที่อยู่​ชานเมือง​หลิน​อัน​ ได้​มีท่าที​เปิดกว้าง​ ไม่ได้​ห้ามปราม​ขัดขวาง​เหล่า​ขั้ว​อำนาจ​ที่จะ​เข้ามา​ใน​พื้นที่​ แต่ทว่า​ได้​อธิบาย​อย่าง​ชัดเจน​ว่า​ด้านใน​อันตราย​เป็นอย่างมาก​

ขั้ว​อำนาจ​วิถี​ยุทธ์​มากมาย​ไม่ได้​สนใจ​คำเตือน​ของ​จักรวรรดิ​ซ่งเหนือ​ เดินทาง​เข้าสู่​เมือง​หลิน​อัน​ที่​กลายเป็น​ซากปรักหักพัง​ไป​แล้ว​ และ​ได้​พบ​กับ​หลุม​สวรรค์​ที่​เป็น​ทางเข้า​สุสาน​เทพ​ เหล่า​ผู้​แข็งแกร่ง​วิถี​ยุทธ์​มากมาย​ได้​เข้าสู่​ด้านใน​ราวกับ​ฝูงเป็ด​เดินขบวน​

“ศิษย์​พี่​เต้า​หล่า​น​ ท่าน​แน่ใจ​ว่า​ใน​นี้​มีโอกาส​อยู่​?” เต้า​เจิน​สีหน้ากร้าน​โลก​ ชุด​พรต​เต๋า​บน​ร่าง​ขาดวิ่น​ สะพาย​กระบี่​โบราณ​ลาย​สน​ยืน​อยู่​ที่​ประตู​ทางเข้า​สุสาน​เทพ​ตรง​หลุม​สวรรค์​หลุม​หนึ่ง​ด้วย​ท่าที​ลังเล​

เต้า​หล่า​น​ยัง​คงอยู่​ใน​ท่าที​สันหลังยาว​เช่น​เดิม​ ตอบ​ว่า​ “อืม​…ก็​น่าจะ​มีอยู่​นั่น​ล่ะ​”

ยอด​ฝืมือ​แห่ง​เขา​เมือง​มรกต​ที่อยู่​ฝั่งเต้า​เจิน​คนอื่น​ เมื่อ​ได้ยิน​ก็​รู้สึก​พูดไม่ออก​

รู้สึก​ว่า​ตัว​ท่าน​เอง​ก็​ยัง​ไม่แน่ใจ​เลย​ แล้ว​ทำไม​ต้อง​ลาก​คน​กลุ่ม​ใหญ่​มาที่นี่​ ถึงแม้ก่อนหน้า​จะบุก​ไป​ยัง​เขา​เลื่อนลอย​หลาย​ต่อ​หลายครั้ง​ ตี​แตก​ไม่ได้​จน​ต้อง​ถอยร่น​ ซ้ำยัง​เสียหาย​อย่าง​สาหัส​ ทว่า​ก็​ยัง​มีความหมาย​มากกว่า​มาเสียเวลา​อยู่​ที่นี่​นา​

เต้า​ฉิน​รีบร้อน​อธิบาย​ “ข้า​ได้ข่าว​มาว่า​ พวก​ของ​เต้า​ห​ลิง​กับ​เสวียน​ฉงจื่อ​ ได้​นำ​คน​เข้า​มายัง​เขาวงกต​แห่ง​นี้​แล้ว​ ถ้าหาก​พวกเขา​พบ​กับ​สมบัติ​ การ​จะแย่ง​คืน​เขา​เลื่อนลอย​คงจะ​ยาก​ยิ่งกว่า​ยาก​แล้ว​ ครั้งนี้​พวกเขา​ออก​มาจาก​เขา​เลื่อนลอย​ นี่​ถือเป็น​โอกาส​ของ​พวกเรา​”

ก่อนหน้า​ได้รับ​ข่าวสาร​ที่เชื่อถือได้​ เต้า​ห​ลิง​นำ​ยอด​ฝีมือ​จาก​เขา​เลื่อนลอย​นับ​สิบ​เข้าไป​ด้านใน​เขาวงกต​ใต้​เมือง​หลิน​อัน​แล้ว​ นั่น​จึงเป็นสาเหตุ​ที่​หลังจาก​เต้า​ห​ลิง​ออก​ด่าน​มา ไม่ได้​จัดสรร​ทหาร​เข้า​กวาดล้าง​พวก​ของ​เต้า​เจิน​นั่นเอง​

“ไป​เถอะ​” เต้า​เจิน​ไม่ลังเล​อีก​ เดิน​นำหน้า​เข้าสู่​ทางเข้า​สุสาน​ที่​มีแสงมาร​สีดำ​แผ่ซ่าน​ออกมา​ไป​

จาก​คำแนะนำ​ของ​ห​ลี่​มู่ และ​ผ่านศึก​ใหญ่​มาอีก​หลายครั้ง​ เต้า​เจิน​ใน​ตอนนี้​ได้​เปลี่ยนไป​อย่าง​มาก​ ละทิ้ง​ความฝัน​ไร้เดียงสา​ที่​ไม่เหมาะกับ​กาลเวลา​ไป​ เปลี่ยนเป็น​ตัดสินใจ​ได้​เด็ดขาด​และ​มั่นคง​มากขึ้น​

คน​ทั้งหมด​เดินตาม​เข้าไป​

เวลา​เดียวกัน​ วัง​จักรพรรดิ​ชั่วคราว​ที่​สร้าง​ขึ้น​ติดกับ​ภูเขา​ของ​ราชวงศ์​ซ่งเหนือ​ ได้​มีการ​ต้อน​รับแขก​ที่​พิเศษ​คน​หนึ่ง​ จน​ทำให้​จักรพรรดิ​ซ่งเหนือ​ต้อง​ออกมา​เผชิญหน้า​อย่าง​จำใจ

“ท่าน​เสี่ยว​เยา​” จักรพรรดิ​หนุ่ม​แห่ง​ซ่งเหนือ​รู้สึก​ใจไม่เป็น​ส่ำ

ทั่ว​ทั้ง​ราชวงศ์​ล้วน​ไม่รู้​ว่า​หนึ่ง​ใน​เก้า​ยอด​ที่​ลึกลับ​ที่​สุดคน​นี้​ เจ้าสำนัก​จวน​ปีศาจ​สวรรค์​ปรากฏตัว​ขึ้น​ยัง​วัง​จักรพรรดิ​ซ่งเหนือ​ชั่วคราว​ด้วย​เรื่อง​ใด​ ถึงอย่างไร​ตอนนี้​ก็​มีเรื่องราว​เกิดขึ้น​มากมาย​ เผ่า​ปีศาจ​เป็น​เผ่า​ที่​มีพลัง​เพียง​พอที่จะ​ต่อกร​กับ​เผ่า​มนุษย์​ เพียงแต่ว่า​กระจัดกระจาย​กัน​มากเกินไป​ พวก​เผ่า​ปีศาจ​ใหญ่​ๆ ส่วนมาก​หลบ​ลี้​เข้าไป​อยู่​ใน​เขา​ลึก​ใต้​บาดาล​กัน​หมด​ ถึงแม้จะไม่ได้​สร้าง​อำนาจ​การปกครอง​และ​ประเทศ​ของ​เผ่า​ปีศาจ​ขึ้น​ ทว่า​พลัง​ที่​แฝงเอาไว้​ หาก​สำแดง​เดช​ขึ้น​มา ก็​แทบจะ​ไม่ได้​แตกต่าง​จาก​กำลัง​ของ​เผ่า​มนุษย์​เลย​

และ​จวน​ปีศาจ​สวรรค์​ หลาย​ปี​มานี้​คอย​ปกป้อง​เผ่า​ปีศาจ​ ถ่ายทอดวิชา​ สั่งสอน​ปีศาจ​เรือน​หมื่น​ เป็น​พื้นที่​ศักดิ์สิทธิ์​ที่​สูงสุด​ใน​ใจของ​เผ่า​ปีศาจ​ ฐานะ​การ​เลื่อมใส​ศรัทธา​ห่าง​ชั้น​จาก​ฐานะ​ของ​ราชวงศ์​แห่ง​สามจักรวรรดิ​ที่อยู่​ใน​ใจของ​เผ่า​มนุษย์​เป็นอย่างมาก​

“ข้า​มาครั้งนี้​ ก็​เพื่อ​มารับ​ตัว​เพื่อนเก่า​คน​หนึ่ง​กลับ​ไป​ รบกวน​ราชวงศ์​ซ่งให้​ความสะดวก​ด้วย​” เสี่ยว​เยา​จาก​จวน​ปีศาจ​สวรรค์​เอ่ย​ขึ้น​ด้วย​รอยยิ้ม​พราย​

บุคคล​ใน​ตำนาน​แห่ง​เผ่า​ปีศาจ​คน​นี้​ ไม่ทราบ​อายุ​อา​นาม​ พันปี​ก่อนหน้า​ได้​เข้ามา​ควบคุม​เผ่า​มาร​แล้ว​ เป็นยอด​ฝีมือ​อันดับ​หนึ่ง​แห่ง​เผ่า​มาร​ ลึกลับ​อย่าง​ที่สุด​ เวลานี้​ดู​แล้ว​กลับเป็น​เพียง​ชาย​วัยกลางคน​ที่​อบอุ่น​ ชุด​คลุม​ยาว​ผ้า​หยาบ​ เหมือน​อาจารย์​ใน​โรงเรียน​คน​หนึ่ง​จาก​หมู่​บ้านเล็ก​ๆ อย่างไร​อย่างนั้น​ ไม่มีพลัง​คุกคาม​พลัง​บีบคั้น​ใดๆ​ แม้แต่น้อย​ ทำให้​คน​รู้สึก​เหมือน​นั่ง​อยู่​กลาง​สายลม​ฤดูใบไม้ผลิ​

เพื่อนเก่า​?

พวก​ของ​จักรพรรดิ​ซ่ง ล้วน​มองหน้า​กันเอง​

ใน​ราชวงศ์​ มีเพื่อนเก่า​ของ​บุคคล​ใน​ตำนาน​แห่ง​เผ่า​ปีศาจ​คน​นี้​ด้วย​หรือ​?

เสี่ยว​เยา​ชี้ไป​ที่​จิ้งจอก​น้อย​ต๋า​จี่ที่นั่ง​น่าเอ็นดู​อยู่​ใน​อ้อมกอด​ของ​ปา​เสีย​น​อ๋อง​ เอ่ย​ขึ้น​ว่า​ “ก็​คือ​เด็กสาว​คน​นี้​”

……

“เจ้าเลือก​ที่จะ​หนี​ออกมา​หรือ​?”

กลาง​ป่า​ต้นไม้​หิน​ ชาย​ชรา​ใน​ชุด​ดำ​จอน​สูง ใบหน้า​มีลายเส้น​หนาวเหน็บ​เข้า​กระดูก​ราวกับ​มีด​สลัก​น้ำแข็ง​คน​หนึ่ง​ สีหน้า​บน​ใบหน้า​เหมือนกับ​ได้​เห็น​ผี​ตอนกลางวัน​อย่างไร​อย่างนั้น​

“สู้ไม่ไหว​” ชายหนุ่ม​ชุด​ดำ​สะพาย​ดาบ​ตอบกลับ​สามคำ​

“จอม​บ้าคลั่ง​อย่าง​เจ้า แต่ก่อน​ไม่ใช่ว่า​จะสู้ได้​หรือไม่​ได้​ ก็​ต้องสู้​จน​เจียน​ตาย​ก่อน​ไม่ใช่หรือ​? ดาราจักร​เทพ​วีรชน​มีศิษย์​สำนัก​ใหญ่​มากมาย​จุติ​ลงมา​ มีคน​ที่​เจ้าต้อง​กลัว​ด้วย​หรือ​ไร​?” ชาย​ชรา​ชุด​ดำ​จอน​สูงเอ่ย​ขึ้น​อย่าง​ประหลาดใจ​อีกครั้ง​ ถามขึ้น​อย่าง​มีอารมณ์ขัน​

ใบหน้า​ของ​ชายหนุ่ม​ชุด​ดำ​สะพาย​ดาบ​ ปรากฏ​สีหน้า​ความ​อับอาย​ แต่​ยัง​ตอบ​มาว่า​ “คนพื้นเมือง​ แสน​ร้ายกาจ​ หน้าไม่อาย​ และ​ปลิ้นปล้อน​….นาง​ตาย​แล้ว​”

พูด​ออกมา​อย่าง​มั่วซั่ว​ แต่​ชาย​ชรา​ชุด​ดำ​จอน​สูงเมื่อ​ฟังก็​เข้าใจ​ ชายหนุ่ม​ถูก​คนพื้นเมือง​คน​หนึ่ง​จาก​ดาว​โลก​ทำให้​ต้อง​ร่น​ถอย​มา หนำซ้ำ​หญิง​ชรา​ไม้เท้า​ดำ​ก็​ถูก​สังหาร​ไป​แล้ว​

“ไป​ ไป​เปิดหูเปิดตา​เสียหน่อย​ ว่า​คน​แบบ​ไหน​ ทำให้​ ‘ชาย​คลั่ง​ชุด​ดำ​’ อย่าง​เจ้าต้อง​ถอย​หนี​มา” ใน​ใจของ​ชาย​ชรา​รู้สึก​อยากรู้อยากเห็น​

“ซี๊ด​ เจ็บ​จะตาย​อยู่แล้ว​…ในที่สุด​ข้า​ก็​ฟื้นฟู​ความสามารถ​กลับมา​ได้​ครึ่งหนึ่ง​เสียที​ ห​ลี่​มู่ เจ้าเตรียมตัว​ตาย​ได้​เลย​” กลาง​ป่า​หิน​ เด็กชาย​เผ่า​ผู้วิเศษ​สูด​ลมหายใจ​ร้อง​เสียงต่ำ​ออกมา​

เขา​เหมือนกับ​ตัว​ไหม​ลอกคราบ​ ถอด​เอา​ผิวหนัง​เลือดเนื้อ​ด้านนอก​ออก​จน​หมด​ หมอก​เลือด​พัน​ล้อม​ครู่หนึ่ง​ ได้​กลายเป็น​เด็กหนุ่ม​หน้าตา​ดี​อายุ​สิบ​กว่า​ ร่างกาย​สมบูรณ์​พร้อม​ มีเพียงแค่​ขา​ทั้งสอง​ตั้งแต่​หัวเข่า​ลงมา​ที่​พิกลพิการ​อยู่​บ้าง​

นี่​เป็น​เพราะ​เขา​ใช้วิชา​ ‘กู่​ไสยเวท​ไร้​มโนธรรม​’ ไป​ก่อนหน้า​ ยัง​ไม่ทัน​จะเสร็จ​สมบูรณ์​ ก็​ถูกห​ลี่​มู่บีบ​จน​ต้อง​แยก​ออก​มาจาก​ร่าง​มารดา​ให้กำเนิด​ จน​เกิด​อาการ​ตกค้าง​ภายหลัง​

“เพิ่ม​อายุ​มาสิบห้า​ปี​ พลัง​ของ​ข้า​ ฟื้น​คืน​กลับมา​ครึ่งหนึ่ง​แล้ว​ ถ้าเจอห​ลี่​มู่อีก​ ข้า​จะกำ​เจ้าจน​ขี้​แตก​เลย​”

เขา​ตัดสินใจ​เด็ดขาด​ เดิน​กลับ​เข้าไป​ใน​วัด​ห้า​แผ่นดิน​อีกครั้ง​

ลำแสง​สีดำ​กลุ่ม​หนึ่ง​ บิน​ราบ​พื้นดิน​ราว​สามจั้งด้วย​ความเร็ว​สูง วนเวียน​อยู่​รอบ​พื้นที่​รัศมี​สอง​ร้อย​ลี้​ของวัด​ห้า​แผ่นดิน​

ผ่าน​ไป​ชั่ว​หนึ่ง​ก้านธูป​

“เจอ​แล้ว​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: จอมศาสตราพลิกดารา