จอมศาสตราพลิกดารา นิยาย บท 459

ศิษย์​พี่​ขอ​งอ​วี๋ฮ​ว่า​หลง​?

ห​ลี่​มู่พลัน​นึก​ขึ้น​ได้​ อวี๋ฮ​ว่า​หลง​เคย​บอก​เอาไว้​ว่า​เขา​ตาม​ห​ลี่​ไป๋​อาจารย์​ผู้​มีพระคุณ​มาถึงดาว​ดวง​นี้​ตาม​เส้นทาง​เซียน​โบราณ​ แต่​มาเจอ​กับ​ศัตรู​แข็งแกร่ง​ ห​ลี่​ไป๋​จึงจำต้อง​ทิ้ง​พวกเขา​ศิษย์​พี่​ศิษย์​น้อง​ ซ่อน​ไว้​บน​โลก​ใบ​นี้​ พวกเขา​ตก​อยู่​ใน​สภาวะ​หลับ​ลึก​ อวี๋ฮ​ว่า​หลง​ตื่น​เป็น​คน​สุดท้าย​ หลังจาก​ตื่นขึ้น​มาก็​พบ​ว่า​ศิษย์​พี่​ทั้งหลาย​ของ​ตน​หายตัว​ไป​แล้ว​

หรือ​ชวี​อ๋อง​เจียง​ชิงห​รวน​คน​นี้​จะเป็นหนึ่ง​ใน​ศิษย์​พี่​ที่​หายตัว​ไป​?

มีเพียง​เหตุผล​นี้​เท่านั้น​จึงจะอธิบาย​ได้​ว่า​ ทำไม​เจียง​ชิงห​รวน​ถึงมั่นใจ​เต็ม​ร้อย​จาก​กลอน​โบราณ​นั้น​ว่า​ห​ลี่​มู่มาจาก​ดาว​โลก​ ตอนนั้น​เขา​ส่งคน​ไป​เขา​ขาว​พิสุทธิ์​ เพื่อ​เชื้อเชิญ​ให้​ห​ลี่​มู่ไป​ฉู่ใต้​ ก็​เคย​เตือน​เอาไว้​ว่า​มนุษย์​โลก​อยู่​บน​ดาว​ดวง​นี้​อันตราย​มาก​นัก​ หาก​เปิดเผย​ตัว​เมื่อใด​จะมีภัย​ถึงแก่ชีวิต​ แต่​ห​ลี่​มู่ที่อยู่​ภายใต้​สถานการณ์​ที่​ยัง​ไม่รู้​ความเป็นจริง​ปฏิเสธ​ไป​ทันที​

“ท่าทาง​เจ้าคง​เข้าใจ​แล้ว​?” ชวี​อ๋อง​เจียง​ชิงห​รวน​เอ่ย​ยิ้ม​ๆ

ห​ลี่​มู่แค่น​เสียง​หยัน​พูด​ “พูด​แบบนี้​ หมายความว่า​เจ้าหักหลัง​ศิษย์​พี่​ศิษย์​น้อง​ หักหลัง​อาจารย์​ และ​หักหลัง​บรรพชน​?”

“ข้า​ก็​แค่​เลือก​ทาง​ถูกต้อง​ที่​แท้จริง​เท่านั้น​ กล่าว​กัน​ว่า​นก​ที่​ดี​รู้จัก​เลือก​ต้นไม้​พำนัก​นอน​ ข้า​เปลี่ยน​เลือด​คน​บาป​กลายเป็น​คน​ใหม่​แล้ว​” ชวี​อ๋อง​เจียง​ชิงห​รวน​ยิ้ม​ราบเรียบ​ “แน่นอน​ หาก​เจ้าจะบอ​กว่า​เป็นการ​หักหลัง​ก็ได้​ หักหลัง​ให้​กับ​ความ​มืดมิด​ ใจปรารถนา​แสงสว่าง​ เหตุใด​จะทำ​ไม่ได้​เล่า​?”

“ฮ่าๆ เป็น​คนดี​ๆ ไม่ชอบ​ จะไป​เป็น​หมา​ให้​คนอื่น​เขา​ แล้ว​ยัง​จะมาพูดจา​สูงส่งไร้​มลทิน​แบบนี้​อีก​ ข้า​ละ​นับถือ​ความ​หน้าด้าน​ของ​เจ้าจริงๆ​ เหมือน​กำแพงเมืองจีน​อยู่​ยั้ง​ยืนยง​ชัด​ๆ” ห​ลี่​มู่ไม่ปกปิด​ความรังเกียจ​และ​จิต​สังหาร​ของ​ตน​เลย​แม้แต่น้อย​

เจียง​ชิงห​รวน​ยังคง​ยิ้ม​บาง​ กล่าวว่า​ “เห็นที​เจ้าคง​ดื้อดึง​ไม่ฟังความ​ เช่นนั้น​ก็​ตาย​ไป​เสียเถอะ​”

พูด​จบ​เขา​เดิน​ถอยหลัง​ไป​สอง​ก้าว​ ยืน​อยู่​ท่ามกลาง​คน​ชุด​ดำ​กลุ่ม​นั้น​และ​ไม่พูด​อะไร​อีก​ สายตา​ที่​มอง​ห​ลี่​มู่เหมือนกับ​กำลัง​มอง​คนตาย​ แววตา​เคลือบ​การ​เสียดสี​และ​เยาะ​หยัน​ไว้​บาง​ๆ

จักรพรรดิ​เซียน​หมิง​กวง​ก้าว​ไป​ข้าง​หน้าหนึ่ง​ก้าว​ จ้อง​ห​ลี่​มู่พลาง​เอ่ย​ “เจ้าหนู​ เจ้ามีบุญคุณ​มอบ​ผลไม้​ให้​ข้า​หนึ่ง​ลูก​ นี่​เป็น​บุญคุณ​ส่วนตัว​ แต่​ใน​กาย​เจ้าไหลเวียน​ด้วย​โลหิต​แห่ง​บาป​ เป็น​ผู้ผิด​บาป​ นี่​คือ​ความแค้น​ส่วนรวม​ ข้า​มิอาจ​ละทิ้ง​ความแค้น​ส่วนรวม​เพราะ​บุญคุณ​ส่วนตัว​ได้​ หลังจาก​เจ้าตาย​แล้ว​ ข้า​จะฝังศพ​ร่าง​ครบ​สมบูรณ์​ให้​เจ้าเอง​”

ห​ลี่​มู่หัวเราะ​เสียง​เย็น​ “เจ้าสุนัข​แก่​ อย่า​พูด​คำ​เหลวไหล​จอมปลอม​มากมาย​เช่นนี้​เลย​ ฟังแล้ว​ข้า​อยาก​จะอ้วก​ หาก​รู้​ก่อน​ว่า​เจ้าเป็น​ฆาตกร​มาร​คลั่ง​มือ​เปื้อน​เลือด​แบบนี้​ ผลไม้​เทพ​สามสี่ลูก​นั่น​ของ​ข้า​ ต่อให้​ยก​ให้​หมา​กิน​ก็​ไม่มีทาง​ให้​เจ้าหรอก​”

“ใช่แล้ว​ ตา​เฒ่า น่าเสียดาย​เลือด​ชามนั้น​ของ​ข้า​ มิสู้ให้​หมา​กิน​เสีย​ยัง​จะดีกว่า​” หมิง​เยวี่ย​เอ่ย​อย่าง​โมโห​เดือดดาล​

“ฮี่ๆ เจ้ารนหาที่​ตาย​เอง​ ข้า​จะส่งเจ้าไป​ปรโลก​เสีย​ตอนนี้​” จักรพรรดิ​เซียน​หมิง​กวง​เส้น​ผม​หนวดเครา​งอก​ยาว​อย่าง​รวดเร็ว​ ดวงตา​ฉาย​ประกาย​จิต​สังหาร​อย่าง​ไม่ปกปิด​สักนิด​

หวา​งซืออวี่​ที่อยู่​ข้างๆ​ อยาก​จะพูด​อะไร​ แต่​ถูก​จักรพรรดิ​เซียน​หมิง​กวง​ตรึง​ไว้​ ค้าง​อยู่กับที่​เหมือน​โดน​วิชา​พันธนาการ​กาย​ ไม่อาจ​พูด​อะไร​ ไม่อาจ​เคลื่อนไหว​ได้​

“ตา​เฒ่า ใคร​จะอยู่​ใคร​จะตาย​ยัง​ไม่แน่​หรอก​” จิต​มุ่งต่อสู้​พัน​ล้อม​ทั่ว​ร่าง​ห​ลี่​มู่ เขา​หยิบ​ดาบ​ยาว​โบราณ​อาวุธ​เต๋า​ชั้นยอด​ที่​หา​ได้​จาก​เมือง​รอบนอก​สุสาน​เทพ​ออกจาก​มิติ​เก็บ​ของ​ พลัง​จักรพรรดิ​เขียว​ จักรพรรดิ​เหลือง​ และ​จักรพรรดิ​แดง​ใน​กาย​ไหล​วน​ออกมา​ ไม่มีทีท่า​หวาดกลัว​แม้แต่น้อย​

“เหอะ​ๆ ลูก​วัว​เกิด​ใหม่​ไม่กลัว​เสือ​จริงๆ​” จักรพรรดิ​ฉิน​หมิง​หัวเราะ​เสียง​เย็น​พลาง​เอ่ย​ “แต่ว่า​ ก็​แค่​ไม่กลัว​เท่านั้น​ ภายหลัง​ตัว​ที่​ถูก​กิน​ก็​เป็น​ลูก​วัว​นั่น​ละ​…จู่ๆ ข้า​ก็​ไม่อยาก​ให้​เจ้าตาย​ง่ายๆ​ เสียแล้ว​สิ” เขา​มอง​ไป​ยัง​คนอื่นๆ​ ข้าง​กาย​ห​ลี่​มู่ “ข้า​เคย​บอก​เอาไว้​แล้ว​ วันนี้​ไม่ฆ่าล้างบาง​ พวก​เจ้าไม่ใช่ผู้ผิด​บาป​ ละ​โทษ​ตาย​ได้​ ขอ​แค่​ไป​เสีย​ ข้า​จะไม่สืบสาว​เอา​ความ​พวก​เจ้า”

เขา​จงใจใช้วิธี​นี้​ให้​ผู้คน​ตี​ตัว​ออก​หา​กห​ลี่​มู่

“ถุย​ ตา​เฒ่า ใคร​กลัว​เจ้ากัน​?” หมิง​เยวี่ย​กระโดด​ออกมา​ ท่าทาง​เหมือน​แม่ไก่​ตัว​น้อย​ที่​โกรธจัด​ “ข้า​คือ​ประมุข​พรรค​กระยาจก​พรรค​อันดับ​หนึ่ง​ใน​แผ่นดิน​ จะเป็น​พวก​รัก​ตัว​กลัว​ตาย​ได้​อย่างไร​? มีปัญญา​ก็​เข้ามา​เลย​สิ”

ชิงเฟิงไม่พูด​อะไร​ แค่​พา​รถเข็น​มาข้าง​กาย​ห​ลี่​มู่

กัว​อวี่​ชิงยิ้ม​เล็กน้อย​ก่อน​กล่าว​ “ไม่ขอ​เกิด​วัน​เดือน​ปี​เดียวกัน​ แต่​ขอ​ตาย​วัน​เดือน​ปี​เดียวกัน​” นี่​เป็น​คำสาบาน​ที่​วันนั้น​พวกเขา​สามคน​พี่น้อง​กล่าว​สาบาน​เอาไว้​

ถึงแม้ใน​ใจเขา​จะเป็นห่วง​ภรรยา​และ​ลูก​ๆ ของ​ตัวเอง​ แต่กลับ​ไม่อาจ​ทอดทิ้ง​พี่น้อง​เพราะ​เรื่อง​นี้​ ภรรยา​และ​ลูก​ๆ อยู่​ที่​วิหาร​เทพ​หมาป่า​ วันหลัง​ย่อม​เติบโต​ขึ้น​ได้​ จะต้อง​ไม่เคืองแค้น​เพราะ​การตัดสินใจ​ของ​เขา​ใน​วันนี้​แน่​ มีแต่​จะยิ่ง​ภาคภูมิใจ​มากขึ้น​

วง​เป่า​สีดีด​ร้อง​สี่คน​ที่​เหลือ​ทำ​หน้า​กระอักกระอ่วน​

ห​ลี่​มู่เอ่ย​ขึ้น​โดย​ไม่เงยหน้า​ “พวก​เจ้าสี่คน​ ไสหัวไป​เสียเถอะ​”

เขา​กระตุ้น​วิชา​เต๋า​คลาย​มนต์​สะกด​เต๋า​ใน​กาย​ของ​พวกเขา​ทั้ง​สี่ สำนัก​กำเนิด​ฟ้าล่มสลาย​แล้ว​ สี่คน​นี้​เป็น​เชื้อไฟ​สุดท้าย​ของ​สำนัก​ ถึงแม้เป็น​ผู้ฝึก​ตน​นอก​พิภพ​เช่นกัน​ แต่​ตลอดทาง​สี่คน​นี้​ก็​รอบคอบ​ระมัดระวัง​ ไม่เล่น​เล่ห์​เพทุบาย​ ห​ลี่​มู่ไม่เล่นงาน​พวกเขา​เกิน​เหตุ​ ไม่คิด​จะให้​พวกเขา​ต้อง​มาตาย​ไป​ด้วย​ จึง ‘ไถ่ชีวิต​’ สี่คน​นี้​

ชาย​จมูก​งุ้ม ชาย​คิ้ว​ติดกัน​ ลูกศิษย์​ตัว​ผอม​สูง และ​ฉางเซิ่งทั้ง​สี่มองหน้า​กัน​

พวกเขา​รู้สึก​ว่า​วิชา​คำสาป​ใน​กาย​สลาย​ไป​ ในที่สุด​ก็​เบาใจ​ได้​ แต่ว่า​จะจากไป​อย่างนี้​น่ะ​หรือ​?

หลังจาก​ลังเล​เล็กน้อย​ ชาย​จมูก​งุ้มพลัน​เอ่ย​ขึ้น​ด้วย​ใบหน้า​แดงก่ำ​ “พวก​ข้า​…ข้า​ไม่ไป​ นาย​ท่าน​ ข้า​ยินดี​สู้เคียงบ่าเคียงไหล่​กับ​ท่าน​”

อีก​สามคน​ที่​เหลือ​ต่าง​มอง​ชาย​จมูก​งุ้มอย่าง​ตื่น​ตะลึง​ แต่​ก็​ตั้งตัว​ได้​อย่าง​รวดเร็ว​ สุดท้าย​เลือก​ยืน​อยู่​ข้าง​ห​ลี่​มู่ทั้งหมด​

เพราะ​พวกเขา​ไม่มีทาง​ให้​ถอย​แล้ว​

สำนัก​กำเนิด​ฟ้าล่มสลาย​แล้ว​ เมื่อ​ถูก​ศัตรู​ใน​เขต​ดารา​เทพ​วีรชน​ล่า​สังหาร​ พวกเขา​ทั้ง​สี่ต่อให้​ออก​ไป​จาก​สุสาน​เทพ​ก็​ยาก​จะหนี​จาก​ชะตา​ถูก​ไล่ล่า​ไป​ได้​ นอกจากนั้น​ผู้​แข็งแกร่ง​สำนัก​มาร​ฟ้าและ​วัง​ประสาน​ฟ้ายัง​จ้อง​พร้อม​ตะครุบ​ ถึงแม้พวกเขา​ไป​จาก​หลี่​มู่ก็​จะถูก​คน​พวก​นี้​ไล่​ฆ่า ไม่มีทางรอด​อยู่ดี​

ถอย​มาอีก​ก้าว​หนึ่ง​ ต่อให้​มีชีวิตรอด​ออก​ไป​จาก​สุสาน​เทพ​ แต่​ก่อนหน้านี้​พวกเขา​เรียก​ห​ลี่​มู่ว่า​นาย​ท่าน​ ตัวตน​ของ​ห​ลี่​มู่คือ​ผู้ผิด​บาป​ รับใช้​เขา​ก็​เท่ากับ​ติดป้าย​ผู้ผิด​บาป​ไว้​แล้ว​ ไม่มีทางรอด​เหมือนกัน​

ใน​เมื่อ​ล้วนแต่​ไม่มีทางรอด​ ทำไม​จึงไม่สู้ตัว​ตาย​อย่าง​สง่างามเล่า​?

ถึงแม้ตอนนั้น​พอ​เจอ​หน้า​ ห​ลี่​มู่ก็​ใช้หมัด​เดียว​ซัด​ศิษย์​น้อง​สวี่​ตาย​ แต่​ศิษย์​น้อง​สวี่คน​นั้น​ปกติ​กำเริบ​เหิมเกริม​ ข่มเหง​รังแก​ศิษย์​สำนัก​เดียวกัน​ หลังจาก​มาถึงก็​ยิ่ง​ชี้นิ้ว​สั่งการ​ ไม่ได้รับ​การ​สนับสนุน​จาก​พวกเขา​ กลับเป็น​ห​ลี่​มู่เสีย​อีก​ ถึงจะลงไม้​ลงมือ​ แต่​ใน​ช่วงเวลา​สำคัญ​ก็​มอบ​สมบัติ​เต๋า​ให้​พวกเขา​ และ​ปล่อย​พวกเขา​ไป​ นี่​ทำให้​พวกเขา​เชื่อใจ​และ​ซาบซึ้งใจ​ห​ลี่​มู่นัก​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: จอมศาสตราพลิกดารา