ชายาสุดที่รักของท่านอ๋องอำมหิต นิยาย บท 22

ตอนที่22 ไม่เอาก็ต้องเอา

ในท้องพระโรงของแคว้นหนานเยว่ ขุนนางฝ่ายบุ๋นที่อยู่ตรงกลาง ผู้ที่เป็นปฏิปักษ์ของมหาเสนาบดีฝ่ายขวาเซียวเฉิงเหอมีเพียงมหาเสนาบดีฝ่ายซ้ายอินฉี แต่ตระกูลเซียวเป็นตระกูลสูงศักดิ์มาหลายร้อยปี เคยมีฮองเฮา 2 พระองค์ กุ้ยเฟย 1 พระองค์ที่มาจากตระกูลนี้ มหาเสนาบดีฝ่ายซ้ายสวมชุดสีขาวทั้งตัว เช่นนั้นเซียวเฉิงเหอที่เป็นขุนนางฝ่ายบุ๋นอยู่ท้องพระโรงของแคว้นหนานเยว่

กุ้ยเฟย คือ ตำแหน่งพระสนมในวังที่สามารถแต่งตั้งได้เพียง 2 คน

เป็นบัณฑิตชั้นนำ เป็นแบบอย่างในใต้หล้า เซียวเฉิงเหอให้ความสำคัญกับชื่อเสียงเกียรติยศ ในชีวิตนี้จึงมีภรรยาไม่มาก มีเพียง 2 บ้าน บ้านใหญ่มีบุตรชายหนึ่ง บุตรสาวหนึ่ง บ้านรองมีบุตรสาวทั้งสองคน

เซียวฉางเยว่เป็นบุตรสาวสายตรงเพียงคนเดียวของภรรยาหลวง มีฐานะเป็นสตรีที่สูงส่งของเมืองเฟิ่งชี เรื่องดีดพิณ เล่นหมากรุก เขียนพู่กันจีน วาดภาพนั้นของนางล้วนชำนาญหมด ตอนที่อายุยังน้อยก็ถูกขนานนามว่าเป็นยอดสตรีหมายเลขหนึ่ง เล่าลือกันว่า เซียวฉางเยว่เป็นยอดสตรีที่ฉลาดหลักแหลม สักวันนางต้องได้เข้าวังอย่างแน่นอน

เข้าวัง?เซียวอวิ๋นฉินหาวแล้วเบะปากขึ้น เมื่อได้ยินสาวใช้ 2 คนกำลังพูดถึงตระกูลเซียวอยู่ในห้องครัว ในใจของนางกำลังเยาะเย้ย ด้วยความทะเยอทะยานของเซียวฉางเยว่ จะทำให้ฮ่องเต้หุ่นเชิดนั้นชอบพอจนให้เข้าวังได้อย่างไร?

เมื่อปล่อยให้สาวใช้ 2 คนพูดให้พอ เซียวอวิ๋นฉินก็เรียก 1 ในพวกนางมา“เจ้า มาช่วยข้าจัดการอะไรหน่อย”

สาวใช้คนนั้นทำความเคารพอย่างตื่นกลัวและเดินตามเซียวอวิ๋นฉินไปในที่ลับตาคน ถึงจะเปิดปากพูดกับนาง“อยากจะถามเจ้าเรื่องหนึ่ง เจ้าต้องตอบมาและเงินพวกนี้ให้เจ้า”

เมื่อสาวใช้มองไปที่ตั๋วเงิน ตาของนางก็เปล่งประกายยากที่จะเก็บซ่อน“คุณหนูรองเซียวเชิญท่านถามมาได้ บ่าวจะตอบเท่าที่รู้มาให้หมดเลยเจ้าค่ะ”

เซียวอวิ๋นฉินพยักหน้าแต่มองด้วยความเหยียดหยาม“เมื่อคืนหลังจากที่ทุกคนจัดเตรียมห้องให้อยู่นั้น ในห้องครัวได้ต้มยาคุมกำเนิดหรือไม่?”

สาวใช้คนนั้นทำท่าคิดอย่างตั้งใจ จากนั้นก็ส่ายหน้า“อี้กวนที่นี่ไม่ได้ใหญ่นัก เช่นนั้นในห้องครัวล้วนมีข้าและสาวใช้อีก 2 คนคอยดูแล เมื่อคืนหลังจากที่ขบวนของอ๋องอู่เสวียนเข้ามาแล้ว คนครัวที่ตามมาด้วยก็ได้จัดการเรื่องอาหาร ถึงแม้บ่าวจะไม่ได้แตะต้องเรื่องอาหาร แต่ก็ได้รับใช้อยู่ในห้องครัว ไม่เห็นมีใครต้มยาคุมกำเนิดเลยสักคนเจ้าค่ะ ”

“เจ้าคิดละเอียดถี่ถ้วนแล้วนะ?ไม่มีจริงๆ รึ?เซียวอวิ๋นฉินไม่อยากจะเชื่อ

“ไม่มีจริงๆ เจ้าค่ะ บ่าวเคยทำงานอยู่ในจวนตระกูลใหญ่ เคยต้มยาคุมกำเนิดให้เจ้านาย ยาคุมกำเนิดต้องต้ม 2 ชั่วยาม หากในอี้กวนต้มยานี่จริงๆ บ่าวย่อมทราบดี ”สาวใช้คนนั้นพูดอย่างมั่นใจ

เซียวอวิ๋นฉินนิ่งไปสักพัก ส่งตั๋วเงินให้กับสาวใช้คนนั้น จากนั้นก็โบกมือไล่นางไป อ๋องอู่เสวียนไม่ได้ให้นางนั่นดื่มยาคุมกำเนิดรึ?ช่างเป็นเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้สำหรับเซียวอวิ๋นฉิน

เขม่าควันจากเตาไฟค่อยๆ ลอยสูงขึ้น ยามเช้าในอี้กวนแสนสงบ มีเพียงกลิ่นอาหารในห้องครัวที่ส่งกลิ่นอบอวลไปทั่ว

กลิ่นหอมของอาหารได้ทำให้หลินซีนเยียนตื่น นางจัดการแต่งตัวให้ตนเองและเดินไปที่เตียงของหลินอี้เซิง เห็นว่าเขากำลังหลับลึกจึงไม่ได้ปลุกเขา เมื่อกำลังคิดจะเดินไป หลินอี้เซิงก็ลืมตาขึ้นมาทันที

“ข้าทำให้เจ้าตื่นรึ?หลินซีนเยียนถามอย่างยิ้มๆ

หลินอี้เซิงส่ายหน้าอย่างตะลึงและไม่ได้พูดอะไร เขาไม่อยากให้นางรู้ว่าจริงที่แล้วเมื่อคืนเขาไม่ได้นอนเลย

“ไปเถิด ข้าจะพาเจ้าไปกินอาหารเช้า”หลินซีนเยียนยังไม่วางใจในความเงียบของเขา แต่นางรู้ว่าเขากำลังคิดอะไร เพื่อทำให้ตนเองมีชีวิตอยู่รอดต่อไป เขาจะต้องไม่ได้ทำให้‘เจ้านาย’ โมโหอย่างแน่นอน แม้ว่าหลินซีนเยียนไม่ได้เห็นเขาเป็นสิ่งของอยู่แล้วก็ตาม

แต่การถูกบีบบังคับมานาน ทำให้เด็กอายุเพียง 6 ปีได้เรียนรู้ที่จะอดทนและระมัดระวังตัว เมื่อก่อนหลินซีนเยียน ตอนที่ถูกเพื่อนร่วมห้องรังแกก็เคยเป็นเหมือนกับเขา

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ชายาสุดที่รักของท่านอ๋องอำมหิต