เกิดใหม่ ไปให้สุด นิยาย บท 175

“นั่นไม่ได้แปลว่าคนที่กำลังเริ่มลงทุนในภาคส่วนอินเตอร์เน็ตตอนนี้ถูกปั่นหัวอยู่ใช่ไหม?” เฮนรี่ถาม

แจสเปอร์คิดถึงเรื่องการเกิดภาวะฟองสบู่ดอทคอมที่แตกในชาติที่แล้วของเขา และมีคนจำนวนมากแค่ไหนในเมืองฮาร์เบอร์ที่ล้มละลายในชั่วข้ามคืน จนเปลี่ยนเป็นฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดตึก

บางคนเล่ากระทั่งว่าพื้นด้านหน้าทุก ๆ ตึกสูงในเมืองฮาร์เบอร์เต็มไปด้วยเลือดหลังจากนั้น

คนอื่น ๆ เล่าว่าขณะที่ตำรวจจัดการกับคดีฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดตึกอยู่ ใครบางคนกระโดดลงมาจากตึกก่อนที่ศพข้างล่างจะถูกย้ายออกไปด้วยซ้ำ

มันได้เป็นภาพติดตาที่บาดใจ

“ผมคิดว่าพวกเขาขุดหลุมฝังตัวเอง” แจสเปอร์ตอบกลับตรง ๆ

“ในปัจจุบันนี้สหรัฐเป็นผู้นำเงินทุนในชาติตะวันตก ตั้งแต่เศรษฐกิจของพวกเขาร้อนระอุและดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำ มันกระตุ้นเหล่านักลงทุนให้นำเงินเข้าสู่ตลาดหุ้น เพราะงั้นที่นั่นจึงมีกองทุนสภาพคล่องจำนวนมาก งบการเงินของธุรกิจจึงดูยอดเยี่ยมด้วยเช่นกัน”

“โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอินเตอร์เน็ต มีการการันตีผลตอบแทนจากสองถึงห้าเท่าเมื่อเข้าสู่ตลาดหุ้น ดังนั้นมันจึงทำให้เหล่านักวิเคราะห์ นักลงทุน ผู้ประกอบการ ผู้ร่วมลงทุนและธนาคารตื่นเต้นเร้าใจ”

ข้อความหนึ่งเด้งขึ้นบนคอมพิวเตอร์ขณะที่แจสเปอร์พูด

เคเค นั่นเอง

ข้อความจากแจ็ค

เนื่องจากการทำงานเกี่ยวกับการจัดการภายในของเวอร์ซอฟท์มาหลายปี ไม่มีอะไรน่าประหลาดใจที่แจ็คจะรู้ข่าวของเวอร์ซอฟท์ก่อนคนทั้งโลก

จากที่แจสเปอร์จำได้ในชาติที่แล้วของเขา มีสองเหตุการณ์เชิงสัญลักษณ์ที่บ่งชี้ถึงการเกิดฟองสบู่ดอทคอมแตก

อย่างแรกเกิดขึ้นในเวอร์ซอฟท์ บริษัทอินเตอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในโลก กำลังพ่ายแพ้คดีต่อต้านการผูกขาดและเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่กลืนไม่ได้คายไม่ออกอย่างการปิดตัวลง

แม้ว่ามิสเตอร์แกรงเกอร์ลาออกไปและซีอีโอคนใหม่ โทมัส สามารถพลิกคำตัดสินในศาลอุธรณ์ได้ แต่นั่นก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นแล้ว ตอนนี้ข่าวล่าสุดได้มีผลกระทบต่อตลาดหุ้นอินเตอร์เน็ตทั่วโลกอย่างมหาศาล

นี่คือชนวน การรายงานที่จะจุดระเบิดฟองสบู่ดอทคอมโดยตรง

บารอนได้เผยแพร่บทความพร้อมตัวเลขจากการสืบสวนที่แล้วเสร็จกว่า 200 รายชื่อบริษัทอินเตอร์เน็ต

มันเป็นการรายงานที่ดูดกระแสเงินสดของบริษัทอินเตอร์เน็ตโดยตรง เป็นผลให้เหล่าผู้บริหารบริษัทเดือดดาลและถอนเงินออกจากหุ้น ด้วยการกระทำที่ก่อให้เกิดผลกระทบนี้ บริษัทอินเตอร์จำนวนมากเริ่มเส้นทางสู่การล้มละลายและการปรับโครงสร้างองค์กร

จากความทรงจำเหล่านี้ที่บ่งบอกถึงเหตุการณ์ในอนาคต แจสเปอร์กำชับกับแจ็คให้จับตาดูคดีต่อต้านการผูกขาดของเวอร์ซอฟท์ผ่านทางเส้นสายของเขาที่ยังคงอยู่ในเวอร์ซอฟท์

แจสเปอร์ที่กดดูหน้าต่างการแจ้งเตือน เงียบไปขณะที่อ่านข้อความของแจ็ค [การพิจารณาของชั้นศาลที่สหรัฐได้ข้อยุติแล้ว ศาลชั้นสูงตัดสินว่าเวอร์ซอฟท์แพ้คดี คำตัดสินถูกส่งต่อเมื่อไม่กี่นาทีที่แล้ว และไม่นานสารธณะจะได้รับรู้เรื่องนี้ เวอร์ซอฟท์ถูกบังคับให้ปิดตัวลง!!!]

เครื่องหมายอัศเจรีย์สามตัวแสดงให้เห็นถึงความรู้สึกของแจ็คที่พรั่งพรูออกมาอยู่ตอนนี้

ในฐานะที่เป็นบริษัทอินเตอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก การปิดตัวลงของเวอร์ซอฟต์จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงกับตลาดหุ้นทั่วโลกอย่างไม่ต้องสงสัย

มันไม่ได้สำคัญที่แจสเปอร์รู้ว่าเวอร์ซอฟท์จะหลีกเลี่ยงชะตากรรมการถูกปิดตัว ขณะส่วนอื่นของโลกในตอนนี้ยังไม่รู้

แม้แต่แอนนาและเฮนรี่ก็อ้าปากค้างด้วยความตะลึงกับข่าว

“เวอร์ซอฟท์กำลังจะปิดตัวลงงั้นเหรอ? พระเจ้าช่วย!”

แจสเปอร์ชำเลืองมองเวลา มันควรจะเป็นเวลาแปดโมงเช้าในสหรัฐในตอนนี้

ตามประวัติศาสตร์ บทความแรกที่กล่าวที่การเกิดฟองสบู่ดอท-คอมแตกโดยตรงจะถูกเผยแพร่ในบ่ายนี้

มันจะตามมาโดยเหล่านักลงทุนที่กำลังกลัวข่าวด่วนสำคัญทั้งคู่ ผู้จัดการและนักลงทุนรายย่อยจะทำการถอนหุ้นออกมาอย่างบ้าคลั่งและราคาหุ้นจะร่วงลง...

มันคือชะตากรรม และไม่มีใครจะสามารถหยุดมันได้อีกแล้ว

แจสเปอร์รีบลุกขึ้นและพูดด้วยความหนักแน่น “ฉันต้องการทีมของเทรดเดอร์ที่ดีที่สุดและที่ที่สภาพแวดล้อมที่เงียบที่สุด ตอนนี้!”

เฮนรี่เสียวสันหลังเหมือนมีลางสังหรณ์ว่ากำลังอยู่ในตึกที่จะถล่ม มันราวกับว่ามีคลื่นยักษ์ที่มองไม่เห็นพุ่งเข้าหาเขา

ในตอนนั้น เจ้าเด็กบ้านรวยอย่างเขาไม่กล้าแม้กระทั่งจะทำอะไรโง่ ๆ อีกต่อไป ครั้งหนึ่ง ท่าทีของเฮนรี่เริ่มเคร่งขรึมและเขาดึงโทรศัพท์ออกมา

“ฉันจะแจ้งพ่อเดี่ยวนี้เลย!”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: เกิดใหม่ ไปให้สุด