เรื่องวิวาห์ของเจ้าสาวจำเป็น นิยาย บท 179

บนถนนที่เยื้องกับสถานที่ราชการ รถหรูสองคันจอดลง คันหนึ่งคือรถบูกัตติ คันหนึ่งคือรถปากานี

ที่นั่งอยู่ในรถปากานีก็คือโอเล่ย์ เขารับหน้าที่ปฏิบัติตามคำสั่งของท่านประธานให้เป็นรูปธรรม: ภายในหนึ่งสัปดาห์ จะต้องจัดพิธีแต่งงานของสวี่เจียนและกู้ซีหนิง

กู้จ่านหนิงนั่งอยู่ภายในรถบูกัตติ สีหน้าอึมครึม นัยน์ตาที่ดุร้ายเย็นยะเยือกจ้องมององครักษ์ที่ถือปืนยืนรักษาการณ์อยู่หน้าประตูสถานที่ราชการ อารมณ์ไม่ค่อยมีความสุขมากนัก

บรรดาบอดี้การ์ดที่ติดตามมาด้วยต่างก็ตกใจกลัวจนตัวสั่น ใครก็ไม่กล้าพูดจาอะไรขึ้นมา กลัวว่าจะยั่วโมโหลูกพี่

แต่ทุกคนในทีม ไม่ว่าอย่างไรมักจะมีเพื่อนร่วมทีมที่โง่เขลาอยู่สองสาม มีคนหนึ่งที่อยู่ๆก็ใช้ภาษาเสฉวนพูดขึ้นมา “คุณชายจ่าน คุณเป็นลูกพี่ระดับโลกเชียวนะ กลัวหรือ? ฆ่าองครักษ์ทิ้งซะ ขับรถพุ่งเข้าไปด้านในเลย!”

“พุ่งเข้าไปแม่แกซิ พุ่งเข้าไป! ไอ้โง่!” กู้จ่านหนิงตบฉาดเข้าไปที่หัวกะโหลกของเขาสองสามที แหวนยกที่สวมอยู่นิ้วโป้งแตกร้าว

เมื่อพูดถึงเรื่องนี้ กู้จ่านหนิงเป็นบุคคลที่ยิ่งใหญ่มีชื่อเสียง แต่อยู่ด้านหน้าสถานที่ราชการ ต่อให้จะเป็นคนที่มีชื่อเสียงอีกสักแค่ไหนต่างก็เหลือแค่ตัวเล็กนิดเดียว

สวี่เจียนและบิดามารดาของเขาล้วนเป็นข้าราชการ อาศัยอยู่ในสถานที่ราชการ ต่อให้เขามีสิบความกล้าหาญก็ไม่กล้าพุ่งเข้าไปอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา เว้นแต่ใช้ชีวิตอย่างเบื่อหน่ายแล้ว

“ฉันไม่เชื่อว่าเธอจะไม่ออกมา ถอย!”

ทันทีที่กู้จ่านหนิงสะบัดมือ รถยนต์ก็ขับออกไป โอเล่ย์ตามไปอย่างไม่รีบไม่ร้อน ไม่บีบบังคับจนอึดอัด

ในเวลานี้ จงเสี่ยฮวามารดาของสวี่เจียนกำลังนั่งอยู่บนเก้าอี้โยก หลับตาแล้วนำชื่อของเมืองนี้ท่องออกมารอบหนึ่ง คิดไปคิดมา เธอคิดว่ามีหญิงสาวคนหนึ่งคู่ควรกับสวี่เจียนเป็นอย่างยิ่ง นั่นก็คือเซียวซาลูกสาวของเซียวจวินเซิง

เซียวซาไม่เพียงแค่รูปร่างหน้าตาสวยงาม การศึกษาและอุปนิสัยก็เป็นที่โดดเด่นในเด็กสาวรุ่นราวคราวเดียวกัน เมื่อเอามารวมกันแล้วก็ทิ้งห่างจากกู้ซีหนิงอยู่มากโข เป็นผู้หญิงที่มีชาติตระกูลอย่างแท้จริง

ทันทีที่สวี่เจียนหมั้นหมายกับเซียวซา กู้จ่านหนิงก็จะไม่กล้ามารบกวนเขาอีก

เมื่อคิดแบบนี้ จงเสี่ยฮวาก็โทรศัพท์หาจงเสวี่ยม่านลูกผู้น้อง เชิญให้เธอมาเป็นแม่สื่อ

“สวี่เจียนก็ถึงเวลาสร้างครอบแล้ว ชอบพอหญิงสาวของตระกูลไหนเข้าแล้ว?”จงเสวี่ยม่านยิ้มแล้วเอ่ยถาม

“อย่าได้เอ่ยถึงเลย ใจของเขาทั้งหมดทุ่มเทให้กับการทำงาน ไม่ได้ไตร่ตรองถึงเรื่องส่วนตัวเลยแม้แต่น้อย ทำให้ฉันร้อนใจเสีย......”จงเสี่ยฮวาถอนหายใจออกมาอย่างเป็นทุกข์ จากนั้นก็กดน้ำเสียงให้เบาลง “เธอคิดว่าเซียวซาลูกสาวของเซียวจวินเซิงเป็นอย่างไร? เธอคู่ควรกับสวี่เจียนของฉันมั้ย”

“หา?”จงเสวี่ยม่านตกใจ เซียวซาคู่ควรกับสวี่เจียนจริงๆ แต่สวี่เจียนไม่คู่ควรกับเซียวซาต่างหากล่ะ!

เซียวจวินเซิงสองสามีภรรยาเป็นคนฉลาดเฉียบแหลมมากขนาดไหน จะเป็นไปได้อย่างไรที่จะยกแก้วตาดวงใจให้แต่งงานกับสวี่เจียนที่อายุมากกว่าหนึ่งรอบ?

“ไม่ได้งั้นหรือ? ฉันกับพี่เขยของเธอล้วนเป็นข้าราชการ คงไม่ทำให้ตระกูลเซียวเสียหน้าหรอกมั้ง?”จงเสี่ยฮวายิ้มเล็กน้อย เลิกคิ้วขึ้นด้วยความรู้สึกเหนือกว่าเป็นอย่างมาก “ชาวไร่ชาวนาพ่อค้าทั่วไป พวกฉันเป็นข้าราชการ ตำแหน่งฐานะจัดเป็นที่หนึ่งเสมอ หลานชายของเธออายุแค่สามสิบเอ็ดก็รองผู้บัญชาการแล้ว ในอนาคตจะขึ้นไปถึงตำแหน่งไหน ไม่ใช่ว่าปรากฏอย่างชัดแจ้งแล้วหรือ?”

“เช่นนั้น......ฉันโทรศัพท์หาเซี่ยจิ่น ดูว่าเธอมีหรือไม่มีวัตถุประสงค์?”จงเสวี่ยม่านคิดว่าไม่ค่อยจะมีแนวโน้มที่ดี แต่เรื่องราวที่ลูกผู้พี่ของเธอไหว้วาน โดยปกติแล้วเธอล้วนแต่พยายามทำให้ดีที่สุด

“ได้ เธอต้องชื่นชอบสวี่เจียนของฉันแน่นอน”จงเสี่ยฮวาเต็มไปด้วยความมั่นอกมั่นใจ

หลังจากวางสายโทรศัพท์ จงเสวี่ยม่านไม่ได้ติดต่อเซี่ยจิ่นในทันที แต่นึกถึงลูกชายของตนเองที่อยู่ไกลออกไปที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ขึ้นมา——กงเสวียนโม่

กงเสวียนโม่กับเซียวเซิ่งอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน ก็คือ25ปี เพียงเพราะเมื่อสี่ปีก่อนกระทำความผิดร้ายแรง ถูกบิดากงจิ่นเจิ้งเนรเทศไปอยู่สถานที่กันดารดูแลเหมืองทอง ขุดหินหยอก ไม่ให้ออกไปข้างนอก

เนื่องจากที่นั่นมีสนามแม่เหล็กและสินแร่โลหะหนักรบกวนอย่างรุนแรง สัญญาณมือถือขาดๆหายๆ ยิ่งไม่สามารถเล่นอินเทอร์เน็ตได้ จงเสวี่ยม่านไม่เคยได้พูดกับลูกชายอย่างครบถ้วนไม่สูญหายสักประโยคหนึ่งมานานมากแล้ว

ถ้าหากเซียวซาได้แต่งงานกับกงเสวียนโม่ ถ้าอย่างนั้นลูกชายสุดที่รักก็สามารถกลับมาได้แล้ว......

หลังจากครุ่นคิดอยู่ครู่หนึ่ง เธอก็หยิบโทรศัพท์มือขึ้นมาโทรหาเซี่ยจิ่นเพื่อนรัก กล่าวถามอย่างตรงไปตรงมา “เซียวซามีแฟนแล้วหรือยัง?”

ประจวบเหมาะกับที่เซี่ยจิ่นอยากให้ลูกสาวแต่งงาน เอ่ยกล่าวอย่างถือโอกาส “ยังไม่มี เธอจะแนะนำให้สักคนไหมล่ะ?”

“ในมือฉันมีให้เลือกอยู่คนหนึ่งพอดี เธอรู้จักสวี่เจียนใช่ไหม? ชายหนุ่มที่ดีเลิศ ปีนี้อายุ31ปี รองผู้บัญชาการของสำนักงานตำรวจจงโจว รูปหล่อฐานะทางสังคมสูง มารดาของเขาสนใจในตัวเซียวซาของเรา เธอว่า......”

“สวี่เจียน?”เดิมทีเซี่ยจิ่นไม่ได้มีภาพจำอะไรต่อสวี่เจียน นึกถึงคำพูดของเอียนหยู่โรวขึ้นมาฉับพลัน เขาและเอี๋ยนเสี่ยวเนี่ยนเคยอยู่กินกันเป็นเวลาสี่ปี เกิดความรังเกียจอย่างยิ่งขึ้นมาทันที ปฏิเสธอย่างเต็มปากเต็มคำ “ไม่ได้ อย่างแรกแค่อายุก็ไม่เหมาะสม”

เซียวซาเพิ่งจะ22ปี ก็ไม่ได้แย่จนขายไม่ออก จะให้ออกเรือนกับคุณอาอายุ31ปีได้อย่างไร?

อย่างที่สองสถานภาพทางการเงินแตกต่างกันมากเกินไป ถึงแม้ว่าเซียวซาไม่มีกิจการ แต่ถือหุ้นของกลุ่มการเงินตระกูลเซียวอยู่10% ทรัพย์สินที่มีอยู่หลายร้อยล้าน ต่อไปบิดามารดาล่วงลับไป ยังจะได้รับมรดกอีกครึ่งหนึ่ง ดึงขนอ่อนบนตัวสักเส้นยังใหญ่กว่าต้นขาของสวี่เจียน

ผู้หญิงแข็งแกร่งผู้ชายอ่อนแอ จะแต่งงานกันได้อย่างไร?

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: เรื่องวิวาห์ของเจ้าสาวจำเป็น