Full-time Artist ใครว่าผมไม่เหมาะเป็นศิลปิน นิยาย บท 615

เดวิด​แพ้​แล้ว​

แพ้​อย่าง​ไม่เป็นท่า​

ในความเป็นจริง​ ยอด​สั่งจอง​ส่วงหน้า​ซึ่งยัง​ไม่ทัน​ได้​เผยแพร่​แม้แต่​ตัวอักษร​เดียว​ของ​อลิ​ซใน​แดน​มหัศจรรย์​ เริ่ม​เสมอ​กับ​ยอด​ขายของ​เดวิด​ วาระ​แห่ง​ความพ่ายแพ้​ของ​เดวิด​ก็​มาถึง ครั้งนี้​เขา​ถูก​กำราบ​ด้วย​ความ​เหนือ​ชั้น​!

‘ฉู่ขวง​สุดยอด​!’

หลังจาก​ถูก​รังแก​มาครั้งหนึ่ง​ ในที่สุด​ชาว​เยี่ยน​ก็​สัมผัส​ได้​ถึงชัยชนะ​ พวกเขา​นำ้ตารื้น​อยู่​ครู่หนึ่ง​ ถึงแม้ชัยชนะ​ใน​ครั้งนี้​จะเป็น​ของ​ฉู่ขวง​ แต่​ชาว​เยี่ยน​ก็​รู้สึก​ว่า​บน​เหรียญรางวัล​นี้​มีความดี​ความชอบ​ของ​พวกเขา​อยู่​

เนื่องจาก​ครั้งนี้​ต่าง​ออก​ไป​!

พวกเรา​เป็น​ทีม​เดียว​กับ​ฉู่ขวง​!

ทว่า​เบื้องหลัง​ของ​ความ​เปรมปรีดิ์​ร่วมกัน​ของ​ชาว​เยี่ยน​ คือ​ความ​เงียบงัน​ร่วมกัน​ของ​ชาว​หา​น​ นี่​เป็นครั้งแรก​ที่​วงการ​นิทาน​หา​น​โจว​ได้​สัมผัส​ถึงความ​น่ากลัว​ของ​ฉู่ขวง​ ไม่ต้อง​เอ่ยถึง​ข่าวลือ​ต่างๆ​ ซึ่งพวกเขา​ได้ยิน​มาหลังจาก​ผนวก​รวม​ดินแดน​ ในที่สุด​พวกเขา​ก็​เข้าใจ​แล้ว​ว่า​คำ​ว่า​ ‘ฉู่ขวง​’ หมายความว่า​อย่างไร​

ในความเป็นจริง​

ทั้ง​ฉิน​ ฉี ฉู่ และ​เยี่ยน​ต่าง​รู้สึก​ประหลาดใจ​กับ​ชัยชนะ​อัน​ท่วมท้น​ใน​ครั้งนี้​ของ​ฉู่ขวง​ พวกเขา​เริ่ม​ขบ​คิดถึง​ความสามารถ​ด้าน​การเขียน​นิทาน​ยาว​ของ​ฉู่ขวง​อีกครั้ง​ บางที​ฝีมือ​การเขียน​นิทาน​ยาว​ของ​ฉู่ขวง​อาจ​ไม่ได้​เป็นรอง​ฝีมือ​การเขียน​นิทาน​สั้น​เลย​?

‘KO!’

มีชาว​เน็ต​จำนวน​ไม่น้อย​เข้าไป​คอมเมนต์​ใน​พื้นที่​แสดงความคิดเห็น​ของ​เดวิด​ ก่อนหน้านี้​เมื่อ​เดวิด​เอาชนะ​ไป๋​เจี๋ย​ เขา​สลับ​ตัวอักษร​หน้า​หลัง​ ส่วน​ฉู่ขวง​กลับ​ใช้วิธี​ที่​เดวิด​เอาชนะ​ไป๋​เจี๋ย​มาเอาชนะ​เดวิด​ แสดงให้เห็น​ถึงสิ่งที่​เรียก​ว่า​หนาม​ยอก​ต้อง​เอา​หนาม​บ่ง​อย่าง​แท้จริง​ เพราะฉะนั้น​ไม่จำเป็นต้อง​รอ​ให้​ฉู่ขวง​ออกโรง​ ชาว​เน็ต​ก็​พร้อม​จะวิ่ง​เข้าไป​ซ้ำเติม​อย่าง​อดใจ​ไม่ไหว​!

‘ผม​แพ้​แล้ว​’

เดวิด​เลือก​ที่จะ​นอน​รอ​และ​ยอม​รับคำ​เย้ยหยัน​

เมื่อ​เดวิด​ยอมรับ​ความพ่ายแพ้​ การประชัน​วรรณกรรม​นับ​เป็นอัน​จบ​ลง​ ทว่า​สิ่งที่​ไม่มีใคร​คาดคิด​คือ​ เดวิด​ถึงกับ​กล่าว​ปิด​การแสดง​ของ​ตนเอง​ ‘นิทาน​ไร้​แก่นสาร​ อ​ลิ​ซผู้​แปลกประหลาด​ ที่แท้​สิ่งที่​เรียก​ว่า​แดน​มหัศจรรย์​คือ​มิติ​กระจก​ซึ่งตรงข้าม​กับ​ความเป็นจริง​ ผม​อ่าน​ไป​ครบ​สอง​รอบ​ และ​ยอมรับ​ใน​ความพ่ายแพ้​อย่าง​เต็มใจ​’

หมอ​นี้​ไม่ใช่แค่​ยอมรับ​ใน​ความพ่ายแพ้​!

เขา​ยัง​อุตส่าห์​เขียน​บทวิจารณ์​ยาวเหยียด​เกี่ยวกับ​เรื่อง​อลิ​ซใน​แดน​มหัศจรรย์​ โดย​กล่าว​ชื่นชม​หนังสือ​เรื่อง​นี้​ของ​ฉู่ขวง​ จาก​มุมมอง​ของ​เรื่องราว​ ไป​จนถึง​การ​ตีความ​ของ​เขา​เอง​ ราวกับ​ลืม​ไป​ว่า​ตนเอง​เป็น​ผู้แพ้​จาก​การประชัน​วรรณกรรม​

เขา​บอ​กว่า​แดน​มหัศจรรย์​คือ​มิติ​กระจก​

เนื่องจาก​ภาพ​ที่​คนเรา​เห็น​เมื่อ​มอง​ใน​กระจก​กลับกัน​ ใน​ความฝัน​ขอ​งอ​ลิ​ซ ตัวละคร​ต่างๆ​ จะพูด​เรื่องไร้สาระ​บางอย่าง​ที่​แปลก​มาก​จน​คน​ปกติ​มองว่า​ไร้เหตุผล​ แต่​สิ่งเหล่านี้​สามารถ​พิสูจน์​ได้​เสมอ​หาก​คุณ​คิด​อย่าง​รอบคอบ​

เขา​ยัง​บอ​กว่า​…

ประโยค​ว่า​ ‘ทำไม​อีกา​ถึงเหมือน​โต๊ะเขียนหนังสือ​’ ใน​นิทาน​เรื่อง​นี้​เป็น​บทพูด​ที่จะ​เอียด​อ่อน​มาก​ ความหมาย​ที่​แท้จริง​ประโยค​นี้​เป็น​คำสารภาพ​ของ​แมด​แฮตเตอร์​ถึงอ​ลิ​ซ นอกจากนั้น​เรื่องราว​และ​คำอธิบาย​ปรากฏ​ใน​เนื้อเพลง​แดน​นิทาน​ก่อนหน้านี้​ จำได้​ว่า​เนื้อเพลง​ท่อน​นั้น​ร้อง​ไว้​เช่นนี้​

‘ได้ยิน​ว่า​แมด​แฮตเตอร์​หลงรัก​อ​ลิ​ซ’

ทำไม​อีกา​ถึงเหมือน​โต๊ะเขียนหนังสือ​ เพราะว่า​ไม่มีเหตุผล​ เฉกเช่น​ที่​แมด​แฮตเตอร์​หลงรัก​อ​ลิ​ซ​ก็​ไม่มีเหตุผล​เช่นกัน​ แต่​รัก​ก็​คือ​รัก​ ไม่จำเป็นต้อง​มีหลักการ​หรือ​เหตุผล​ใด​

ชั่วขณะหนึ่ง​

ชาว​เน็ต​พา​กัน​ครึกครื้น​

อย่างไรก็ตาม​ บทวิจารณ์​หนังสือ​ของ​เดวิด​ก็​ทำให้​ทุกคน​ขบคิด​ หลาย​คน​เริ่ม​เชื่อ​การ​ตีความ​ของ​เดวิด​ เพียงแต่​หลาย​คน​ไม่ลืม​ที่จะ​หยอกล้อ​ว่า​ ‘เดวิด​กลายเป็น​ร่างทรง​ของ​ฉู่ขวง​แล้ว​’

‘แต่​รู้สึก​ดี​จริงๆ​ ’

‘เป็น​ภาพสะท้อน​ใน​กระจก​จริงๆ​ ’

‘ใน​ตอน​สุดท้าย​ของ​นิทาน​บอ​กว่า​ทั้งหมด​ที่​เกิดขึ้น​เป็น​เพราะ​อ​ลิ​ซฝัน​ แต่​เรา​มักจะ​บอ​กว่า​ทุกสิ่ง​ใน​ความฝัน​นั้น​ตรงกันข้าม​ คำ​ว่า​เป็น​ภาพสะท้อน​ใน​กระจก​จึงเหมาะสม​’

‘มิน่าล่ะ​เดวิด​ถึงยอมรับ​’

‘ผม​ยอม​เลย​ ได้ยิน​ว่า​แมด​แฮตเตอร์​หลงรัก​อ​ลิ​ซ​ ตอนแรก​คิด​ว่า​เนื้อเพลง​ท่อน​นี้​เป็น​แค่​ชื่อ​ของ​นิทาน​ของ​ฉู่ขวง​ นึกไม่ถึง​ว่า​ยัง​เป็น​การอธิบาย​หลุม​ขนาด​มหึมา​ใน​อ​ลิ​ซใน​แดน​มหัศจรรย์​ ฉู่ขวง​สปอยล์​เรื่อง​ไว้​ตั้งแต่​ปี​ที่แล้ว​ เพียงแต่​พวกเรา​อ่าน​นิทาน​ฉบับ​ทางการ​แล้ว​ฉุกคิด​ไม่ทัน​ใน​ตอนแรก​!’

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: Full-time Artist ใครว่าผมไม่เหมาะเป็นศิลปิน