หนี้รักหมอสาว นิยาย บท 28

เมื่อหมอพุฒตาลออกเวรแล้ว เธอได้เดินมายืนรอเตชินที่หน้าโรงพยาบาล รอแล้วรอเล่าจนเวลาล่วงเลยไปเกือบตีหนึ่งก็ไม่มีวี่แววของสามีหนุ่มแม้แต่เงา ทุกคำพูดของเขามันเป็นเพียงแค่ลมปาก และอากาศที่พ่นออกมา หมอสาวทรุดลงนั่งกับเก้าอี้อีกครั้ง หลังจากที่ยืนชะเง้อชะแง้แลหาเตชิน คงหมดแล้วสินะความอดทนที่มี เมื่อเขาคนนั้นพร้อมที่จะหยุดความสัมพันธ์ เธอหมดสิ้นแล้วแรงจะเดินหากเปรียบดังนกคงเหมือนนกที่ตกน้ำเปียกปอน เขาเห็นแล้วทำเฉยไม่ห่วงเธอเลยไม่แม้แต่จะมองเหลียวมา

ขณะที่หมอสาวกำลังคิดไปต่างๆ นานา มือหนาของใครบางคนก็ได้แตะสัมผัสลงที่ไหล่ของเธอเบาๆ หมอพุฒตาลฉีกยิ้มออกเล็กน้อย ก่อนจะแหงนหน้ามองแล้วก็ต้องผิดหวัง เมื่อชายตรงหน้าไม่ใช่เตชินสามีของเธอ

“ถ้าเขาไม่มาผมจะไปส่งอย่ารอเลยมันดึกแล้ว” คำพูดของหมอต้นช่างสะกิดแผลที่หัวใจเธอเหลือเกิน คำว่ารอสำหรับเธอในเวลานี้ มันช่างผ่านไปช้าอย่างยากเย็นในทุกนาที เธอเพิ่งเข้าใจแจ่มแจ้ง และสัมผัสได้ในวันนี้กับคำว่าโปรดเห็นใจคนรอ หมอสาวค่อยๆ ลุกขึ้นอย่างช้าๆ แล้วก้าวเดินตามหมอหนุ่มไปที่รถ ด้วยหัวใจที่ปวดหนึบ

นัดแรกเขาก็ได้ทำมันพังจนสิ้น ต่อไปนี้เธอจะไม่คาดหวังจะไม่หวังอะไรจากผู้ชายคนนี้อีกแล้ว เพราะนอกจากเธอจะผิดหวังแล้วยังต้องมาเจ็บปวดกับความรู้สึกแย่ๆ แล้วลูกน้อยในครรภ์ก็พลอยรับผลกระทบนี้ไปด้วย พอหมอสาวเข้ามานั่งในรถ ความคิดที่หลากหลายก็รุมล้อมเข้ามา เธอตัดสินใจส่งข้อความหานีน่าบอกเหตุผลในการไม่กลับบ้านครั้งนี้ เพื่อให้นีน่าช่วยชี้แจงแม่สามีของเธอทราบ และกำชับห้ามบอกเรื่องนี้กับเตชินเรื่องที่เธอไม่กลับบ้านก่อนจะหันไปพูดกับหมอต้น

“หมอต้นค่ะ ช่วยไปส่งตาลที่บ้านแม่ทีค่ะ" คำพูดของหมอสาวนั้นปนไปด้วยเสียงสั่นเครือ ราวกับคนกำลังจะร้องไห้

“ได้ครับหมอตาล ปรับเบาะแล้วนอนพักเลยนะครับ เมื่อถึงบ้านแล้วผมจะปลุก" คำพูดของหมอต้นยิ่งทำให้หมอสาวซึ้งในน้ำใจ ไม่ว่าครั้งไหนคนที่อยู่ข้างๆ ยามที่เธอเป็นทุกข์ใจก็คือหมอหนุ่มคนนี้ คนที่เธอไม่เคยเห็นเขาอยู่ในสายตาแม้สักครั้ง แต่เขากลับคอยมาดูแลเทคแคร์เธอไม่เคยว่างเว้นแม้แต่ยามวิกาลเช่นนี้ เขาควรกลับไปพักไม่ใช่คอยมารับส่งเธอ หน้าที่นี้ควรเป็นสามี แต่เขากลับละเลยไม่ดูแล ปล่อยทิ้งขว้าง ราวกับว่าเธอนั้นเป็นรองเท้าที่เขาคิดจะสวมใส่เมื่อไหร่ก็ได้ เหมือนไม่มีชีวิต และจิตใจคอยแต่จะทำร้ายไม่ว่างเว้นแต่ละวัน

รถยนต์คันหรูแล่นมาถึงหน้าบ้านของแม่หมอพุฒตาล ความรู้สึกสงสารได้เกิดขึ้นภายในใจของชายหนุ่มหมอสาวที่เคยเคร่งเครียดในตำรา และการรักษาคนไข้ เวลานี้เธอกลับดูเศร้าสร้อยไร้ชีวิตชีวา แววตาที่เคยเป็นประกายเวลาที่จะเครื่องมือแพทย์ เพื่อช่วยเหลือผู้คน แต่ในเวลานี้ แววตาคู่นั้นกลับเศร้าหม่นลงเพียงเพราะเหตุผลใด นั่นคือคำถามที่หมอหนุ่มมีในใจเขาไม่อาจแบ่งเบาเรื่องทุกข์เหล่านั้นของเธอไปได้ เพราะใครๆ คงมองไม่ดีสิ่งที่ทำได้ในเวลานี้ คือคอยห่วงใยช่วยเหลือเธอบ้างในยามที่เธอว้าเหว่ไม่มีใคร

“หมอตาลถึงบ้านแล้วครับ” หมอต้นเรียกพร้อมกับเขย่าที่ต้นแขนหมอสาวเบาๆ ทั้งที่เขาไม่อยากรบกวนเวลาพักผ่อนของเธอเลยสักนิด หากเป็นไปได้เขายินดีด้วยซ้ำที่จะให้เธอนอนในรถคันนี้ เขาเต็มใจเฝ้าเธอทั้งคืนแต่คนที่จะเสียหายคือหมอพุฒตาล เมื่ออยู่กับชายอื่นเพียงลำพังแบบนี้ และมันเป็นสิ่งที่หมออย่างเขาไม่ควรทำ หมอสาวค่อยๆ ลืมตาขึ้นอย่างช้าๆ ก่อนจะบิดขี้เกียจไปมาเบาๆ เมื่อเธอกำลังนอนหลับได้ที่ไม่อยากตื่นขึ้นมาเลยสักนิดเดียว เพราะความรู้สึกที่โดดเดี่ยวกำลังจะเข้ามาเยือน

“ขอบคุณมากนะคะหมอต้น ตาลรบกวนหมออีกแล้ว” หมอสาวพูดออกมาด้วยความเกรงใจ

“ไม่เป็นไรหรอกครับผมยินดี” ทั้งสองยิ้มให้กันอย่างเป็นมิตร ก่อนที่หมอพุฒตาลจะเปิดประตูรถลงไปแล้วกดกริ่งหน้าบ้าน สักพักแม่ของเธอก็มาเปิดประตูให้ พร้อมกับทำหน้าสงสัยในตัวของลูกสาว เมื่อเธอมากลางดึก ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมาเหตุผลก็เพราะว่าเธอแต่งงานเข้าบ้านของเตชินแล้ว ต้องอยู่ที่นั่นเป็นการถาวร การจะมานอนบ้านหลังนี้นั้นก็ต่อเมื่อมีเหตุจำเป็น ทั้งที่เธออยากจะมาแทบตายแต่ก็บอกเหตุผลใครไม่ได้ เมื่อมันคือหน้าที่ที่เธอจะต้องทำ

เมื่อหมอต้นเห็นว่าเธอเข้าบ้านไปแล้วจึงขับรถถอยกลับออกไป แม้ว่าอยากจะเดินเข้าไปส่งเธอข้างในเขาก็ทำไม่ได้ เมื่อหมอสาวนั้นไม่เคยมีใจให้เขาเลย

“ทำไมวันนี้หมอกลับมานอนบ้าน สามีไม่ว่าอะไรหรอกหรือหมอตาล" นั่นคือคำถามแรกของผู้เป็นมารดาของเธอ นางห่วงความรู้สึกของเตชินมากกว่าลูกสาวแท้ๆ ด้วยซ้ำ ทำไมมารดาไม่ถามว่าลูกเป็นอะไรถึงได้กลับมาบ้านสบายดีไหม ใครทำอะไรให้ไม่สบายใจหรือเปล่าหรือเปล่า เตชินดีกับลูกไหม นั่นคือคำถามที่เธออยากได้ยินในเวลานี้

“พอดีว่าตาลจะกลับมาเอาตำราแพทย์ค่ะแม่" หมอสาวพูดโกหกไป เพื่อให้มารดาสบายใจ เมื่อชีวิตคู่ของเธอที่กำลังประสบปัญหาอาจจะไปไม่รอดแล้วยังต้องคอยห่วงลูกในท้องที่กำลังจะเกิดมา

“แล้วอย่านอนดึกล่ะแม่ไปนอนนะ” มารดาเดินขึ้นไปข้างบนห้อง ก่อนที่หมอพุฒตาลจะเดินตามไปติดๆ แล้วแยกเข้าไปยังห้องนอนของตัวเอง

หมอสาวทรุดตัวลงนั่งที่เตียงนอน ก่อนจะฟุบหน้าลงกับหมอนน้ำตาเริ่มไหลนองทำไมเขาถึงต้องทำร้ายจิตใจเธอ คนอย่างเขาที่ชอบนอกกาย และนอกใจคงไม่มีทางเป็นไปได้ที่เขาจะฝากหัวใจไว้กับเธอ พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไรเธอยังหาคำตอบให้กับหัวใจไม่ได้ พร้อมหรือไม่จะเดินออกมาจากชีวิตผู้ชายอย่างเตชิน ที่คอยจ้องแต่จะทำลายหัวใจเธอสิ้น หมอสาวหมดแล้วในทุกสิ่งไม่ขอวิ่งไล่ตามใคร ชีวิตนี้จะขออยู่สู้เพื่อลูกไม่ขอผูกกับใครให้หมองศรี ไม่ว่าจะใช้เวลาสักกี่ปีหัวใจนี้คงไม่ลืมรอยแผลเป็น เสียงสะอื้นของหมอสาวดังออกมาแค่รู้ว่าจะไม่ได้ใกล้ชิดเขา

ทำไมนะหัวใจของเธอถึงได้รักแต่เขาคนที่ทำร้ายให้เจ็บปวด ไม่ว่าเตชินจะทำร้ายหรือเอามีดกรีดลงมาที่ขั้วหัวใจ ไม่นานสิ่งที่เขาทำกับเธอนั้นก็มลายหายไปสิ้น เพียงแค่เขานั้นพูดดีกับเธอไม่กี่คำ เธอไม่อาจรู้ได้ว่าหากเขานั้นผ่านมาง้อแล้วจะเดินไปต่อกับเขาได้หรือไม่ รู้แค่ว่าเวลานี้เธอเหนื่อยและท้อจนไม่มีแรงก้าวไปข้างหน้า หมอสาวได้แต่หวังและภาวนาให้พรุ่งนี้ดีกว่าเมื่อวาน บางครั้งคนเราก็ไม่จำเป็นจะต้องมาแบกรับความทุกข์นี้เอาไว้ ใจดวงหนึ่งที่บอบช้ำครั้งแล้วครั้งเล่า วันนี้มันเริ่มจะชินชากลายเป็นคนไร้หัวใจเพราะใครบางคน

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: หนี้รักหมอสาว