ลิขิตรัก ในกรงแค้น นิยาย บท 42

“ไปกันเถอะค่ะแทน ม่านจะทนฟังไม่ไหวอยู่แล้ว” ม่านฟ้าดึงแขนแทนคุณลุกขึ้นจากโต๊ะ ลึกๆ แล้วเธอทราบดีว่าแทนคุณไม่มีวันกล้าแต่งงานกับเธอย่างแน่นอน เพราะเขายังสนุกกับชีวิตอิสระที่สามารถควงผู้หญิงคนไหนก็ได้ไร้ข้อผูกมัด การแต่งงานกับเธอ แม้ว่าจะเป็นข้อตกลงที่ทราบกันดีระหว่างเธอกับเขา แต่ดนัยไม่มีวันปล่อยให้แทนคุณทำตัวอิสระแบบนั้นเป็นแน่ หญิงสาวไม่อาจอยู่ยอมรับความจริงข้อนี้ได้ จึงอยากออกไปให้พ้นเสียตรงนั้น

“ฉันให้เวลานายกับยายม่านอีกหนึ่งปีต้องมีงานแต่ง แต่ภายในหกเดือนต้องมีงานหมั่น” ดนัยมองหน้าชายหนุ่มอย่างเอาจริง เวลาของการหมั้นหมายและการแต่งงานชายชราขีดเส้นตายกำหนดขึ้นทันที ซึ่งใช้เป็นข้อบีบบังคับชายหนุ่มให้เลือกเดิน หากแม้แทนคุณไม่ยอมรับข้อตกลง ดนัยก็พร้อมจะหาตัวแทนรายใหม่ได้ทันที ซึ่งก็มีอยู่มากมายนับไม่ถ้วน

“อะไรนะคะ” ม่านฟ้าหัวใจหล่นวูบในทันที มือเรียวเล็กที่ดึงแขนแทนคุณไว้หล่นวูบลงตาม เธอรู้ดีว่างานหมั่นนั้นไม่มีทางเกิดขึ้น แทนคุณจะไม่ยอมรับข้อผูกมัดนั้นโดยเด็ดขาด โอกาสที่เธอจะถูกบิดาจับคลุมถุงชนนั้นเริ่มใกล้เข้ามาเต็มที ชายหนุ่มรีบหันมาประคองม่านฟ้าไว้

“ม่านใจเย็นๆ นะ ผมจัดการเอง” เขากระซิบบอกเธอ พร้อมดึงมือหญิงสาวขึ้นมาจับไว้แน่น ก่อนที่จะยกมือขึ้นเช็ดเม็ดเหงื่อที่ชุ่มเต็มใบหน้าหญิงสาว

“ถ้าคุณอาดนัยต้องการงานหมั้น ผมยินดีครับ” แทนคุณหันกลับไปบอกดนัยอย่างเด็ดขาด ม่านฟ้ากำมือแทนคุณแน่น เธอจ้องมองชายหนุ่มอย่างคาดไม่ถึงว่าเขาจะยอมเสียสละเพื่อเธอได้ถึงเพียงนี้ หญิงสาวหันมองหน้าผู้เป็นบิดาอีกครั้ง ดูเหมือนคำตอบของแทนคุณจะทำให้ดนัยพอใจเป็นอย่างมาก ชายหนุ่มค่อยๆ พยุงม่านฟ้าออกมาตั้งสตินอกบ้าน น้ำตาที่หญิงสาวเก็บไว้เริ่มร่วงหยดลงบนแขนของเขา จนต้องจับหน้าหญิงสาวหันมาพร้อมกับมองเธอด้วยรอยยิ้มอันแสนอบอุ่นเช่นเคย

“แทนคะ คุณไม่ต้องทำขนาดนี้หรอกค่ะ ม่านละอายใจ ม่านไม่น่าคิดแผนตื้นๆ นี้ขึ้นมาเลย เราไปบอกความจริงคุณพ่อกันเถอะค่ะ” ม่านฟ้าหันกลับมาดึงมือของแทนคุณ เพื่อจะไปบอกความจริงกับดนัย เพราะเริ่มสับสนและรู้สึกละอายใจ ที่ทำให้คนที่เธอรักต้องมารับกับสถานการณ์เช่นนี้ อีกทั้งทราบดีว่าแทนคุณรักความอิสระมากเพียงใด ยิ่งการมั่นหมายในครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากความรักแล้ว ยิ่งอาจทำร้ายเขา

“ม่าน ม่าน ใจเย็นๆ สิครับ” แทนคุณใช้แรงที่มีมากกว่า ดึงมือของหญิงสาวกลับเข้ามากุมมือไว้ แล้วส่งสายตาแห่งความหวังดีจ้องหน้าเธออีกครั้ง

“ม่านฟังผมนะ ถ้าวันนั้นคุณไม่ให้ผมแกล้งเป็นแฟนคุณ ป่านนี้คุณได้แต่งกับคุณกฤษณะไปแล้ว แล้วชีวิตคุณล่ะ จะมีความสุขได้อย่างไร แล้วจะให้ผมอยู่เฉยได้อย่างไร สุดท้ายไม่ว่าจะย้อนกลับไปวันนั้นได้หรือไม่ ผมก็ต้องช่วยคุณอยู่ดี” ชายหนุ่มยิ้มให้กับเพื่อนสาว พลางจับเธอเข้ามาสวมกอด เขาจะไม่ยอมให้เธอเผชิญปัญหานี้เพียงลำพังอย่างแน่นอน

“แทน ม่านจะทำอย่างไรดีคะ” เธอร้องไห้สะอื้นออกมาอย่างคนรู้สึกผิดชนิดที่ไม่น่าให้อภัย เสียงสะอื้นบนบ่าของชายหนุ่มทำให้เขายกมือหนาบรรจงลูบผมอย่างช้าๆ เพื่อปลอบประโลม

“ถ้าพ่อคุณอยากให้เราหมั้นกันผมก็จะทำ” แทนคุณพูดให้หญิงสาวมั่นใจอีกครั้งด้วยน้ำเสียงแสนอบอุ่นเช่นเคย เขาไม่ต้องการเห็นชีวิตหลังแต่งงานของเธอไม่มีความสุข หากเมื่อเวลานี้พอจะช่วยเหลือเธอได้เขาจึงไม่ปฏิเสธ ม่านฟ้าได้ฟังดังนั้นกลับร้องไห้หนักกว่าเดิม มือหนาบรรจงลูบแผ่นหลังบางนั้นเบาๆ ดวงตาคมเข้มในเวลานี้ทราบดีว่าหากได้หมั้นหมายกับม่านฟ้าแล้ว เขาจะหมดอิสรภาพในทันที เพราะพฤติกรรมเหล่านั้นอาจทำลายความน่าเชื่อถือและมีผลต่อภาพลักษณ์ของดนัยได้ การ” แกล้งเป็นแฟน” ส่งผลต่อชีวิตของเขาและม่านฟ้าอย่างมากมายมหาศาลตามที่ทีภพเคยกำชับเอาไว้

“มันก็แค่แผนของฉันเท่านั้นแหละ ที่จะบีบให้ยัยม่านบังคับแทนคุณมาแต่งงานด้วย” หลังจากหญิงสาวไปส่งแทนคุณเธอเข้ามาทันได้ยินความลับของบิดาที่กำลังสนทนาทางโทรศัพท์กับบุคคลปริศนา หากแต่ไม่แน่ใจนักว่าเป็นใค

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ลิขิตรัก ในกรงแค้น