(นิยายแปล) Perfect Superstar นิยาย บท 22

ตอนที่ 22 จิงอวี๋ทีวี

เมืองเซินไห่ ในเขตเทคโนโลยีสมัยใหม่ ตึก B3 ชั้น 15 เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่บริษัทจิงอวี๋เทคโนโลยี

บริษัทจิงอวี๋เทคโนโลยีจำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2007 เป็นบริษัทเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ โครงการหลักของบริษัทได้แก่เกมออนไลน์ คลิปวิดีโอ และการ์ตูนเป็นต้น ในเดือนมิถุนายน ปี 2012 ได้เปิด ‘จิงอวี๋ทีวี’ อย่างเป็นทางการ กลายเป็นแพลตฟอร์มถ่ายทอดสดออนไลน์อันดับต้นของประเทศ

ตอนนั้นการถ่ายทอดสดออนไลน์ยังเพิ่งบุกเบิก ภายใต้แรงสนับสนุนมหาศาลของบริษัทจิงอวี๋เทคโนโลยี ‘จิงอวี๋ทีวี’ พัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะด้านการถ่ายทอดสดเกมออนไลน์ ใช้เกมยอดนิยมสามเกมส์ได้แก่ CKG ฮีโร่ซิตี้ และแพลนเน็ต โอเวอร์ลอร์ด ช่วยเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดให้สูงกว่า 70% และสร้างสตรีมเมอร์เก่งๆ ออกมากลุ่มใหญ่

กระแสความนิยมของการออกอากาศสดยิ่งทำยิ่งเปิดกว้างมากขึ้น ในตลาดโลกยังมีจระเข้ตัวใหญ่หลายตัวกำลังจ้องเนื้อชิ้นใหญ่อยู่ ‘จิงอวี๋ทีวี’ พบกับการต่อสู้แย่งชิงอย่างดุเดือด ผู้ออกอากาศหลักที่มีชื่อเสียงหลายคนถูกซื้อตัวไปในราคาสูง ความนิยมน้อยลงเรื่อยๆ

ในสภาพการณ์แบบนี้ ‘จิงอวี๋ทีวี’ ยังคงยึดมั่นการถ่ายทอดสดเกมออนไลน์อยู่อย่างนั้น ไม่เห็นความสำคัญของด้านบันเทิงหรือด้านการดำเนินชีวิตอื่นๆ ทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดตกฮวบลง จนถึงกับถูกเรียกว่า ‘เสียนอวี๋ทีวี[1]’

แน่นอนว่า ‘จิงอวี๋ทีวี’ ไม่ยอมถูกตีตราว่าเป็นปลาเค็ม ผู้บริหารจึงคิดและตัดสินใจอย่างเด็ดขาด เปลี่ยนแปลงพนักงานระดับกลางและระดับล่างที่ทำงานไม่เอาไหน พยายามให้เหมือนกับคู่แข่งอย่าง ‘ลานแสงดาว’ และ ‘เทียนคงออนไลน์’ แย่งส่วนแบ่งทางการตลาดมาได้ ถึงจะประคับประคองฐานอำนาจไว้ได้อย่างทุลักทุเล

รายได้ของ ‘จิงอวี๋ทีวี’ คิดเป็นมากกว่า 65% ของรายได้ทั้งหมดในบริษัทจิงอวี๋เทคโนโลยี ด้วยเหตุนี้บริษัทที่ควบคุมเว็บไซต์กับสำนักงานใหญ่ของบริษัทจึงอยู่ในชั้นเดียวกัน มีพนักงานมากกว่าร้อยคน

แม้จะเป็นเวลาใกล้ช่วงบ่ายแก่ๆ แล้ว แต่พนักงานควบคุมดูแลเว็บไซต์หลายสิบคนยังยุ่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ของตัวเอง ไม่มีใครลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายออกกำลังกายเคลื่อนไหวหรือดื่มน้ำกันเลย บรรยากาศดูเคร่งเครียดไปหมด

“เยส!”

จู่ๆ พนักงานสาวที่สวมชุดกระโปรงสีขาวนั่งอยู่ในตำแหน่งของตัวเองก็กระโดดลุกขึ้น เธอดีใจจนยกกำปั้นโบกไปมา แสดงถึงความยินดีและตื่นเต้นอย่างชัดเจน

เพื่อนร่วมงานอายุน้อยข้างๆ เห็นแล้วถามอย่างสงสัยว่า “พี่ซานซาน พี่เจอเรื่องอะไรดีๆ หรือไง”

สาวออฟฟิศที่ชื่อซานซานยิ้มแล้วตอบว่า “ฉันคว้าตัวผู้ออกอากาศหน้าใหม่ที่มีแนวโน้มว่าจะดังมาได้คนหนึ่ง!”

เสียงของเธอดังก้อง เพื่อนร่วมงานคนอื่นต่างได้ยินกันทั่ว แล้วเริ่มซุบซิบกันไปมา

“ยินดีด้วยนะซานซาน!”

“คว้ามาจากที่ไหน ชื่ออะไร”

“เป็นคนที่มีแนวโน้มจะดังจริงเหรอ ตอนนี้คนหน้าใหม่มีตั้งเยอะแยะ อย่าดูแค่ผิวเผินภายนอกนะ!”

“ประเภทไหน เกม ร้องเพลง หรือไลฟ์โชว์”

“ซานซานเลี้ยงข้าว!”

ซานซานหัวเราะ “ให้เลี้ยงข้าวไม่มีปัญหา ฉันไปรายงานหัวหน้าก่อน เซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการแล้วค่อยบอกพวกเธอ!”

เธอกึ่งวิ่งกึ่งเดินไปถึงด้านในสุดในสำนักงาน

ที่นั่นคือห้องทำงานของหัวหน้าผู้ดูแล ‘จิงอวี๋ทีวี’ อู่หงหมิง ตอนที่ซานซานพุ่งตัวเข้าไปในห้องเหมือนพายุหมุน หัวหน้าผู้ดูแลคนนี้กำลังก้มหน้าก้มตาอยู่กับตารางรายงานการทำงานในมือ

“หัวหน้า!”

ซานซานเรียกอย่างตื่นเต้น ทำให้อู่หงหมิงต้องวางเอกสารในมือลงจนได้ เขาบีบนวดหัวคิ้วอย่างจนปัญญา ทำหน้านิ่งขรึมถามว่า “อู่ซานซาน เธออายุเท่าไรแล้ว ทำไมยังชอบทำตัวเหมือนเด็กอยู่เรื่อย บุ่มบ่ามซุ่มซ่าม!”

อู่ซานซานแซ่อู่ ตัวเขาเองก็แซ่อู่ ทั้งสองเป็นญาติกัน เพราะเหตุนี้อู่หงมิงถึงเข้มงวดกับอู่ซานซานมากกว่าปกติ เพราะเกรงว่าคนอื่นจะมองว่าเขาให้ท้ายญาติตัวเอง

อู่ซานซานจบมหาวิทยาลัยมาสามปีแล้ว มาทำงานใน ‘จิงอวี๋ทีวี’ ได้ไม่นาน นิสัยของเธอสดใสและซุกซนทำให้อู่หงหมิงปวดหัว ต้องคอยอบรมสั่งสอนเธออยู่เป็นประจำ

แต่ดูแล้วไม่ค่อยได้ผลเท่าไร อีกทั้งอู่ซานซานยังมีสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมงานมาก

เมื่อถูกคุณอาของตัวเองดุเอา อู่ซานซานแลบลิ้นใส่ก้มหน้าก้มตาแล้วพูดว่า “หัวหน้า ฉันไปคว้าตัวผู้ออกอากาศหน้าใหม่ที่มีแนวโน้มจะโด่งดังมาได้คนหนึ่ง ตอนนี้กำลังจะคุยเรื่องสัญญา!”

ความสัมพันธ์ทางสายเลือดเป็นเรื่องหนึ่ง เรื่องงานก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ต้องแยกแยะให้ชัดเจน ดังนั้นในบริษัท เธอจึงต้องเรียกเขาเหมือนกับเพื่อนร่วมงานทุกคนว่า ‘หัวหน้า’

อู่หงหมิงเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง ‘จิงอวี๋ทีวี’ แล้วก็ยังเป็นพนักงานเก่าแก่ที่มีรากฐานมั่นคงในบริษัทจิงอวี๋เทคโนโลยี

“เมื่อกี้เธอเรียกซะเสียงดัง หูฉันไม่ได้หนวกนะ!”

เจ้าหน้าที่เก่าแก่ต่อว่าอย่างไม่สบอารมณ์ “ครั้งนี้เชื่อใจได้ไหม อย่าเที่ยวไปหาคนแบบครั้งก่อนมาเชียว…”

พอถูกอู่หงหมิงขุดคุ้ยเรื่องเก่าที่น่าอายของตัวเอง อู่ซานซานถึงกับหน้าแดง

ครั้งก่อนเธอไปคว้าตัวผู้ออกอากาศหน้าใหม่มา ผลสุดท้ายมองพลาดไป ฝ่ายนั้นเป็นพวกซื้อยอดแฟนคลับ โชคดีที่การคัดกรองของอู่หงหมิงเข้มงวดมากถึงรู้ว่ามีปัญหา ในท้ายที่สุดก็ไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายใดแก่บริษัท

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: (นิยายแปล) Perfect Superstar