ยอดหมอหญิงมหัศจรรย์ นิยาย บท 845

หัวหน้ากิจการฝ่ายในถึงกับผงะ “ต้องประหยัดทั้งหมดนี่เลยหรือขอรับ? แต่มูลค่าสิ่งของเหล่านี้จะช่วยประหยัดได้สักเท่าไรกันเชียว?”

หัวหน้าอดไม่ได้ที่จะพึมพำเสียงเบา พระชายาองค์นี้ช่างตระหนี่เสียจริง คิดจะใช้ขนไก่มาทำเป็นลูกศรเพื่อสร้างผลประโยชน์ต่อหน้าท่านอ๋องและหวงไท่โฮ่วอย่างนั้นหรือ?

จื่ออันกล่าว “ข้าจะลองคำนวณให้เจ้าเห็นภาพ”

นางหยิบพู่กันขึ้นมา แล้วเริ่มทำการคำนวณยอดรวมจากมูลค่าของน้ำมันตะเกียง และเทียนขี้ผึ้งรายเดือน จากนั้นลบออกหนึ่งในสาม แล้วส่งให้หัวหน้ากิจการฝ่ายใน “อันที่จริง ข้าไม่ควรหักลบหนึ่งในสาม เนื่องจากสวนหย่อมในเขตพระราชฐาน และตำหนักต่าง ๆ มีทางเดินอยู่นับไม่ถ้วน งบขาดดุลย่อมสูงกว่า ข้าเพียงอยากแสดงให้เห็นว่าถึงแม้หักลบไปถึงหนึ่งในสาม ก็ยังสามารถช่วยประหยัดเงินได้ทุกเดือน”

หัวหน้ากิจการฝ่ายในรับมันมาอ่านดู ทันใดนั้นเหงื่อเย็นเฉียบพลันผุดขึ้นจากหน้าผาก เพียงหักงบประมาณของน้ำมันตะเกียงและเทียนขี้ผึ้งไปสองสามจุด ก็สามารถประหยัดเงินได้มากกว่าสองพันตำลึงในหนึ่งเดือน รวมแล้วมากกว่าสองหมื่นตำลึงต่อปี

“เทียนเป็นของใช้สิ้นเปลือง ควรเปลี่ยนมาใช้ตะเกียงน้ำมันแทนให้มากขึ้น โดยเฉพาะตามทางเดินต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องจุดเทียนเสมอไป เนื่องจากมันไม่เหมาะจะจุดในสถานที่ที่มีลมโกรกแรง หากลมพัดไฟในตะเกียงดับก็ปล่อยไว้ไม่ต้องจุดใหม่ ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวเลขโดยคร่าว สถิตินี้หากคำนวณอย่างจริงอาจตีมูลค่าเป็นตัวเลขไม่ได้ด้วยซ้ำ อีกอย่าง หากตำหนักไม่ทรุดโทรมจนถึงขั้นต้องย้ายก็อย่าย้าย ให้หาทางซ่อมแซมก่อน และถ้าต้องการย้ายจริง ๆ ให้ไปที่กรมโยธาธิการโดยตรง ข้าจะรายงานให้ท่านอ๋องทราบและรับไว้พิจารณา จากนั้นทางกรมจะเป็นผู้คำนวณงบประมาณ แล้วมอบให้สำนักพลเรือนเพื่อจัดสรรโดยไม่ผ่านกิจการฝ่ายใน”

“ขอรับ!” ใบหน้าของหัวหน้ากิจการฝ่ายในซีดลง

“นอกจากนี้ ในฐานะที่เจ้าดำรงตำแหน่งหัวหน้ากิจการฝ่ายใน และได้รับเงินเดือนจากทางราชวงศ์ เจ้าต้องคอยจับตาดูแหล่งที่มาของสินค้าอย่างใกล้ชิดแล้วควบคุมราคา ข้าเพิ่งตรวจสอบพบว่าราคาหม้อและกระทะแพงกว่าความเป็นจริงถึงสองเท่า แม้กระทั่งสัตว์ปีก เนื้อ ผัก แตงโม หรือผลไม้อื่น ๆ ก็เช่นเดียวกัน สิ่งที่เคยผิดพลาดในอดีตข้าจะไม่ทำการตรวจสอบย้อนหลัง ทว่าในอนาคต รายการบัญชีจะต้องชัดเจน อาจซื้อหามาในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดได้ แต่ห้ามสูงกว่าราคาตลาดเด็ดขาด เข้าใจหรือไม่?”

หัวหน้ากิจการฝ่ายในปาดเหงื่อจากหน้าผาก “ขอรับ ข้าน้อยเข้าใจแล้ว”

“ข้ามิได้มีเจตนาจะขัดขวางโอกาสทางการเงินของใครบางคน เพียงแต่ในขณะนี้สถานะทางการเงินของราชวงศ์กำลังประสบความยากลำบาก ในฐานะที่เจ้าเป็นผู้รับผิดชอบ สมควรยับยั้งชั่งใจตนเอาไว้เสมอ อย่าได้เอาชีวิตอันมีค่าของตนมาเสี่ยงเพียงเพราะผลประโยชน์เพียงเล็กน้อย มันอาจนำหายนะมาสู่วงศ์ตระกูลของเจ้าได้” จื่ออันกล่าวด้วยสีหน้าเรียบเฉยเช่นทุกครั้ง

ขาทั้งสองข้างของหัวหน้ากิจการฝ่ายในถึงกับอ่อนแรงจนเกือบจะคุกเข่าลง

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ยอดหมอหญิงมหัศจรรย์