วิสารทแพทย์เทวัญ นิยาย บท 387

คำพูดของไป๋ปิงทำให้ใจของเยี่ยชิวนั้นสั่นสะท้าน

หรือว่าพี่ปิงต้องการทำสิ่งที่เธอทำไม่เสร็จครั้งที่แล้วต่อให้สำเร็จ?

แต่ว่าในที่สาธารณะแบบนี้ เยี่ยชิวพูดอะไรมากไม่ได้

ในเวลานี้ มีกลุ่มนักข่าวต่างก็ล้อมหน้าล้อมหลังถามคำถามโดยไม่พัก

“คุณหมอเยี่ย คุณเอาชนะลี มยองฮันได้แล้ว ตอนนี้คุณมีอะไรอยากพูดมั้ยครับ?”

เยี่ยชิวรับไมค์มาแล้วพูดว่า "ในตอนนี้ มีเพียงสองคำที่ผมอยากจะพูด ขอบคุณ!"

"ขอบคุณแผ่นดินเกิดอันยิ่งใหญ่นี้ที่เลี้ยงดูผมมา!"

“ขอบคุณประเทศจีนของพวกเราที่มีการแพทย์แผนจีนเป็นมรดกตกทอด!”

"และก็อยากจะขอบคุณทุกคนที่ทำให้ผมเป็นผมในวันนี้ได้ และรู้สึกขอบคุณทุกคนที่อยู่ตรงนี้ ขอบคุณที่มาที่นี่เพื่อสนับสนุนผมครับ"

“แม้ว่าวันนี้ผมจะเอาชนะลี มยองฮันได้ แต่การแพทย์แผนจีนนั้นทั้งกว้างใหญ่และลึกซึ้ง ในวันข้างหน้า ผมยังคงต้องพยายามมากขึ้น และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาทักษะทางการแพทย์ของผมให้ก้าวขึ้นไปอีก”

"และแน่นอน ที่เอาชนะลี มยองฮันได้ต้องยกคุณงามความดีไม่ใช่ผม แต่เป็นแพทย์แผนจีน!"

“การแพทย์แผนจีนสืบต่อกันมานานนับพันปีแล้ว บรรพบุรุษของเราเป็นผู้คิดค้นและคิดค้นวิธีการต่างๆในการช่วยชีวิตและรักษาผู้บาดเจ็บมาอย่างไม่หยุดหย่อน ในวันนี้ ผมเพียงแค่ใช้เทคนิคการฝังเข็มที่บรรพบุรุษคิดค้นขึ้น และเอาชนะลี มยองฮันได้”

“ดังนั้น คุณงามความดีจึงควรเป็นของการแพทย์แผนจีนและเหล่าบรรพบุรุษของพวกเรา”

หลังจากนั้น

ก็มีนักข่าวอีกคนหนึ่งถามว่า: "คุณหมอเยี่ย ในปัจจุบันนี้การแพทย์แผนตะวันตกนั้นได้รับความนิยม และการแพทย์แผนจีนนั้นกำลังถดถอย ขอถามหน่อยครับ คุณกังวลเกี่ยวกับอนาคตของการแพทย์แผนจีนมั้ยครับ?"

เยี่ยชิวส่ายหัว: "ผมไม่กังวลครับ"

“ทำไมครับ?” นักข่าวถาม

เยี่ยชิวมองไปที่นักข่าวและยิ้มเล็กน้อย แล้วตอบว่า: "สิ่งที่คุณเพิ่งพูดมานั้นถูกต้องแล้วครับ ตอนนนี้การแพทย์แผนตะวันตกกำลังเป็นที่แพร่หลาย และการแพทย์แผนจีนนั้นกำลังถดถอย แต่ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีคนจำนวนมากที่กำลังศึกษาการแพทย์แผนจีน"

“และยิ่งไปกว่านั้น ก็ยังมีแพทย์ชื่อดังหลายคน”

“อย่างคนที่อยู่ข้างๆผมตอนนี้จางจิ่วหลิง ผู้อาวุโสจาง เขาเป็นแพทย์แผนจีนที่เก่งมากคนหนึ่งเลยครับ”

"นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยในประเทศหลายแห่งยังได้เปิดสาขาวิชาเอกการแพทย์แผนจีนและปลูกฝังความสามารถด้านการแพทย์แผนจีนอย่างจริงจัง ซึ่งนี่แสดงให้เห็นว่า ผู้นำระดับสูงของประเทศของเรายังให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการสืบทอดและพัฒนาการแพทย์แผนจีนต่อไป"

“ในขณะเดียวกัน โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งในประเทศยังได้จัดตั้งแผนกการแพทย์แผนจีนขึ้นมาโดยพื้นฐานบ้างแล้ว เราจะใช้แพทย์แผนจีนในการรักษา และยังฝึกฝนขัดเกลาแพทย์ที่เป็นเลิศไปด้วย”

"ดังนั้น ผมจึงไม่กังวลเกี่ยวกับอนาคตของการแพทย์แผนจีนครับ"

“เมื่อพูดมาถึงตรงนี้แล้ว ผมขอพูดนอกเรื่องสักหน่อย”

เยี่ยชิวกล่าวด้วยรอยยิ้ม: "พวกเราโรงพยาบาลเจียงโจวกำลังเฟ้นหาผู้มีพรสวรรค์และความพยายาม ยินดีต้อนรับทุกคนที่มาสมัครงานในภาควิชาการแพทย์แผนจีนโรงพยาบาลเจียงโจวนี้นะครับ"

“คุณหมอเยี่ย ผมมีคำถามอีกข้อหนึ่งครับ”

นักข่าวถามก่อนหน้านี้ถามว่า "ในตอนนี้มีคนที่เชื่อมั่นในการแพทย์แผนจีนก็ยิ่งน้อยลงทุกวัน ด้วยสถานการณ์ขณะนี้ คุณมีความคิดอย่างไรบ้างครับ?"

เยี่ยชิวพยักหน้าเล็กน้อยแล้วพูดว่า "จริง ๆ แล้ว ทุกวันนี้ที่มีคนเชื่อมั่นในการแพทย์แผนจีนน้อยลงเรื่อยๆ เรื่องนี้ผมเองก็ทำอะไรไม่ถูก หลังจากคิดรอบคอบแล้ว ก็มีสาเหตุหลายประการอยู่ครับ"

“ประการแรก ความนิยมของการแพทย์แผนตะวันตกได้เข้ามายึดตลาดของการแพทย์แผนจีน”

“ประการที่สอง แม้ว่าสังคมปัจจุบันจะปลูกฝังคนที่มีความสามารถด้านการแพทย์แผนจีนอย่างจริงจัง แต่ก็มีผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์แผนจีนที่มีทักษะที่แท้จริงน้อยลงเรื่อยๆ”

“ประการที่สาม นั่นก็เพราะมีผู้คนจำนวนมากสวมหน้ากากของการแพทย์แผนจีนเพื่อใช้หลอกลวงผู้อื่น ซึ่งทำให้ผู้คนเริ่มไม่ไว้วางใจการแพทย์แผนจีนมากขึ้นเรื่อยๆ”

“ประเด็นทั้งสามนี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้คนไม่เชื่อมั่นในการแพทย์แผนจีน”

เยี่ยชิวกล่าว: "การเปลี่ยนสถานการณ์ที่เป็นอยู่นี้ในช่วงเวลาสั้น ๆนั้น พูดตามตรง มันยากมากครับ"

“อย่างไรก็ตาม ในฐานะแพทย์แผนจีนคนหนึ่ง ผมขอสาบานตรงนี้เลยว่า ชีวิตนี้ผมจะรับผิดชอบในการสืบทอดมรดกนี้และการส่งเสริมการแพทย์แผนจีน”

"แม้ว่าผมจะพยายามทั้งชีวิต ผมก็จะทำให้แพทย์แผนจีนรุ่งโรจน์ให้ได้"

“ขณะเดียวกัน ผมอยากจะเตือนผู้ที่พยายามใช้การแพทย์แผนจีนมาหลอกลวงผู้อื่น ไม่ว่าคุณจะทำอะไรที่ไหนก็ตาม ก็จะมีเทพเจ้าที่อยู่สูงเหนือศีรษะของคุณคอยมอง คนทำ ฟ้าดู ใช้การแพทย์แผนจีนเพื่อหลอกลวง ไม่เพียงแต่เป็นการฉ้อโกงเท่านั้น แต่ยังทำให้เสียเวลาในการดูแลสุขภาพอีกด้วย และพวกคุณจะจบไม่สวยแน่”

สีหน้าของเยี่ยชิวดูจริงจัง เขาพูดต่อว่า: "แม้ว่าตอนนี้การแพทย์แผนจีนกำลังตกต่ำ แต่ผมเชื่อว่าสักวันหนึ่ง การแพทย์แผนจีนจะกลับมารุ่งโรจน์อีกครั้ง"

“และก็โปรดให้เวลากับการแพทย์แผนจีนสักนิด อดทนและเข้าใจการแพทย์แผนจีนมากขึ้น สักหน่อย ด้วยวิธีนี้ ทุกคนที่เรียนการแพทย์แผนจีนคงรู้สึกได้ถึงความอบอุ่น”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: วิสารทแพทย์เทวัญ