ยอดคุณหมอตาวิเศษ นิยาย บท 514

อู๋เป่ย:“ดูแล้วข่าวลือเป็นเรื่องโกหกสินะ”

ถังเทียนเหอยิ้มแล้วพูด:“ก็ไม่ใช่เรื่องโกหกทั้งหมดหรอก ถังเทียนโย่วมีใจทะเยอทะยานก็จริงอยู่ แต่ผมก็คอยโน้มน้าวให้เขายอมแพ้อยู่ตลอด”

อู๋เป่ยมองเขา แล้วพูด:“ดูแล้วท่านเข้าใจสถานการณ์ในถังเหมินเป็นอย่างดี”

ถังเทียนเหอปัดป่ายมือ:“คงไม่ถึงกับเข้าใจเป็นอย่างดี ผมก็แค่แน่ใจในฐานะของตัวเองดี พี่ชายผมอยู่ที่นี่ ผมต้องช่วยจัดการเรื่องต่างๆแทนเขาอย่างเต็มที่ เพื่อผูกอำนาจเขาไว้อยู่แล้ว ถ้าพี่ชายผมไม่อยู่ ผมก็ต้องปกป้องตัวเองให้ดี หลีกเลี่ยงการหาเรื่องใส่ตัว”

อู๋เป่ยสังเกตสีหน้าของเขา สำหรับถังเทียนเหอคนนี้ เขาไม่ได้เชื่อทั้งหมด ตอนแรกถังปิงอวิ๋นเคยตรวจสอบ คนที่เคยทำร้ายพวกเขา อาจจะเป็นถังเทียนเหอ

เขาก็เลยพูด:“เมื่อครู่ท่านบอกว่าถังเทียนโย่วไม่เหมาะที่จะเป็นหัวหน้าสำนัก แล้วท่านคิดว่าใครเหมาะ?”

ถังเทียนเหอยิ้มแล้วพูด:“อาจารย์ ไม่ว่าใครจะเป็นหัวหน้าสำนัก ผมก็ไม่ได้สนใจ แค่ผลประโยชน์ของผมไม่ถูกทำลาย ใครอยากเป็นก็เป็น”

อู๋เป่ย:“ฉันกลับคิดว่า ท่านเหมาะจะเป็นหัวหน้าสำนักนะ อย่างแรกท่านเป็นแขนซ้ายแขนขวาของหัวหน้าสำนัก คอยจัดการเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ในถังเหมิน อย่างที่สองพลังยุทธ์ของท่านก็ไม่ได้ต่ำกว่าหัวหน้าสำนัก ถ้าท่านอยากเป็น ต่อไปฉันกับปิงอวิ๋นสามารถเป็นกำลังช่วยเหลือให้ท่านได้”

ถังเทียนเหอกลับส่ายหน้า:“อาจารย์ ที่ผมตามหาคือความสามารถในการเป็นเซียนและด้านปรุงยา ที่หัวหน้าสำนักให้ความสำคัญกับผม ให้ผมจัดการเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ในถังเหมิน ก็เพราะว่าผมไม่มีใจทะเยอทะยาน ส่วนใครจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ มันไม่เกี่ยวกับผมหรอก”

เวลานี้ เขาก็เริ่มใส่วัตถุดิบยาลงไปที่เตา ผู้ชำนาญนั้น แค่เห็นก็รู้ได้ทันทีว่าถูกหรือผิด อู๋เป่ยเหลือบมองอยู่สองสามครั้ง เขาก็รู้แล้วว่าวิชาปรุงยาของถังเทียนเหอไม่ใช่เข้าใจเพียงผิวเผิน แต่ยังเรียนรู้ได้ไม่สมบูรณ์อีกด้วย มีหลายจุดที่ผิดพลาด

ดูไปสักพัก เขาก็ทนไม่ไหวแล้วจริงๆ เลยพูด:“หยุด!”

ถังเทียนเหอถามขึ้นมา:“อาจารย์ วิธีการปรุงยาของผมผิดพลาดงั้นเหรอ?”

อู๋เป่ยถอนหายใจยาว แล้วพูด:“ท่านน่ะ ขัดหูขัดตาซะจริงๆ!”

เป็นถึงตี้เซียน กลับถูกบอกว่าขัดหูขัดตา ต่อให้ถังเทียนเหอจะหน้าหนาแค่ไหน เวลานี้ก็อับอายมากเช่นกัน เขาพูดช้าๆอย่างระมัดระวัง:“อาจารย์ ผมน่ารำคาญขนาดนั้นเลยเหรอ?”

อู๋เป่ยดับไฟที่เตาต้มยา แล้วพูด:“ท่านดูฉันปรุงยาก่อน ต่อไปฉันจะสอนวิธีปรุงยาให้ท่านเป็นระบบอย่างจริงจัง”

ถังเทียนเหอดีใจ:“ขอบคุณอาจารย์!”

อู๋เป่ย:“ล้างเตาให้สะอาด”

หลังจากผ่านไปครึ่งชั่วโมง อู๋เป่ยยืนอยู่ตรงหน้าเตายา แล้วเริ่มจุดไฟ ปรับอุณหภูมิเตา เขาทำไปด้วย อธิบายหลักการไปด้วย

ถังเทียนเหอราวกับบรรลุ ได้รับความรู้มหาศาล ดีใจจนยิ้มไม่หุบ มือไม้ไม่อยู่กับที่

ถึงเวลาหย่อนยา เทคนิคการปรุงยาของอู๋เป่ยนั้นเป็นธรรมชาติมาก และคำนวณเวลาได้อย่างแม่นยำ

หลังจากผ่านไปหนึ่งชั่วโมง เขาก็ปัดมือไปบนเตายา แล้วเปิดฝาออก ด้านในมีก๊าซแสงลอยพุ่งขึ้นมา ถูกอู๋เป่ยใช้มือรับไว้ด้วยเทคนิคการรับยา แล้วกลายมาเป็นยาอายุวัฒนะกลมๆสิบเม็ด

ยาเม็ดกลมๆเหล่านี้ เห็นได้ชัดว่ามีสีม่วงโปร่งแสง ส่งกลิ่นยาที่เข้มข้นออกมา และเป็นยาพลังชีวิตที่ถังเทียนเหอต้องการจะปรุงพอดี

ถังเทียนเหอเบิกตากว้าง เขาหยิบขึ้นมาหนึ่งเม็ดแล้วกินเข้าไป ไม่นาน ไอจากพลังชีวิตก็เคลื่อนไหวอยู่ที่เส้นลมปราณ จู่ๆสายตาทั้งสองข้างก็ปล่อยแสงออกมา แล้วพูด:“อาจารย์! เป็นยาพลังชีวิตที่บริสุทธิ์มาก! ได้ผลดีกว่ายาพลังชีวิตที่ผมเคยเจอเมื่อนานมาแล้วหลายเท่า!”

อู๋เป่ย:“ยาอายุวัฒนะระดับสาม ยังถือว่าพอได้”

ถังเทียนเหอตกใจอย่างมาก:“ยาอายุวัฒนะระดับสาม? อาจารย์ท่านเทพจริงๆ!”

ไม่แปลกที่ถังเทียนเหอจะตกใจ อย่างเขามักจะไปที่ดินแดนแห่งเซียนอยู่บ่อยๆ เพราะฉะนั้นจึงได้เห็นอะไรด้านนอกมามากกว่า เท่าที่เขารู้ ยาอายุวัฒนะของดินแดนแห่งเซียน ส่วนใหญ่จะไม่มีระดับ ส่วนยาอายุวัฒนะที่มีระดับนั้นส่วนใหญ่จะอยู่ที่ระดับห้า ยาอายุวัฒนะระดับสี่จะเห็นค่อนข้างน้อย!

ส่วนยาอายุวัฒนะระดับสาม โดยทั่วไปจะพบเห็นได้ตามงานประมูล ระดับของยาอายุวัฒนะนั้นยิ่งสูง ผลลัพธ์ก็ยิ่งดี ผลข้างเคียงก็ยิ่งน้อย

เช่น ยาอายุวัฒนะแบบเดียวกัน ระดับเดียวกัน แต่ราคาอาจจะสูงกว่าหลายสิบเท่า!

ตอนนี้ อู๋เป่ยกลับปรุงยาอายุวัฒนะระดับสามออกมาได้สบายๆ ความสามารถเช่นนี้ ช่างน่าตกใจจริงๆ!

อู๋เป่ย:“ตั้งใจเรียน ต้องมีสักวัน ที่ท่านสามารถปรุงยาอายุวัฒนะระดับสามออกมาได้”

พูดจบ เขาก็ลุกขึ้นแล้วจากไป แล้วพูด:“วันนี้พอเท่านี้ ท่านลองทบทวนดูก่อนก็แล้วกัน”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ยอดคุณหมอตาวิเศษ