ยอดคุณหมอตาวิเศษ นิยาย บท 699

นักบวชหนุ่มรับยา พูดกะทันหัน “อาตมาฝ่าฉือ เส้นทางนี้เป็นเส้นทางมรรคอรหันต์แห่งวัดต้าฉาน ระหว่างทางนี้โยมต้องเอาชนะพระอรหันต์อย่างน้อยห้ารูป จึงจะมีโอกาสท้าสู้กับพระอรหันต์อาวุโสของหออรหันต์”

อู๋เป่ยอึ้ง ที่แท้นี่ก็คือมรรคอรหันต์!

วัดต้าฉานเป็นศาลบรรพชนเฉินจง และเป็นผู้นำพุทธศาสนานิกายเซน วัดแห่งนี้มีพระวิทยายุทธ์สามหอใหญ่ โดยแบ่งออกเป็นหออรหันต์ (หอลั่วหาน) หอปรัชญา หอโพธิธรรม

หออรหันต์ไม่เพียงมีพระวิทยายุทธ์ นอกจากนี้ยังมีพระลูกศิษย์ที่มีสถานะค่อนข้างสูงของวัดต้าฉาน และเป็นศูนย์กลางกำลังหลักของวัดต้าฉาน เมื่อวัดต้าฉานเกิดความขัดแย้งกับโลกภายนอก หออรหันต์จะเคลื่อนไหวทันที

หอปรัชญามีเพียงพระวิทยายุทธ์ พลังยุทธ์ของพวกเขาลึกซึ้งกว่า โดยทั่วไปจะไม่ออกหน้า พระภิกษุเหล่านี้ฝึกฝนวรยุทธ์ ศึกษาวิทยายุทธ์ และทักษะเฉพาะของวัดต้าฉานแทบทั้งชีวิต

สุดท้ายคือหอโพธิธรรม หอโพธิธรรมล้วนเป็นพระภิกษุที่มีวรยุทธ์สูงส่ง อย่างเช่นอาจารย์ทวดทั้งหลายของวัดต้าฉาน ก็มีสองท่านที่นั่งตำแหน่งในหอโพธิธรรม หอโพธิธรรมก็มุ่งเน้นศิลปะการต่อสู้เช่นกัน เพียงแต่จะเอียงเอนไปทางพระธรรมมากกว่า

วัดต้าฉานเป็นจ้าวแห่งทิศอุดรในบู๊ลิ้มมาโดยตลอด พูดถึงสถานะในยุทธภพ ไม่มีใครเทียบ ดังนั้นหนึ่งพันกว่าปีที่ผ่านมา มียอดฝีมือในยุทธภพมากมายเดินทางมาขอคำชี้แนะยอดฝีมือวัดต้าฉาน

วัดต้าฉานวุ่นวายต้องการความสงบ จึงมีมรรคอรหันต์ในปัจจุบัน บนเส้นทางมรรคอรหันต์สายนี้ มีอยู่ฝีมือพระอรหันต์ห้ารูปค่อยเฝ้า ผู้คนส่วนมากที่มาขอคำชี้แนะไม่สามารถผ่านด่านแรก คนที่สามารถผ่านถึงด่านสามยิ่งน้อย ผ่านด้านห้าฝ่าถึงหออรหันต์ยิ่งแทบไม่มี ตลอดพันปีมานี้ มีเพียงสิบกว่าคน เฉลี่ยหนึ่งร้อยปีมีแค่คนเดียว

หากสามารถเอาชนะห้ายอดฝีมือ ฝ่าเข้าไปในหออรหันต์ จะสามารถท้าสู้กับยอดฝีมือพระอรหันต์ ส่วนภายในหออรหันต์เป็นอย่างไรนั้น โลกภายนอกไม่มีใครรู้

เดินขึ้นมาได้อีกสักพัก ก็เจอศาลาอีกหลัง ในศาลามีพระภิกษุรูปหนึ่งกำลังดื่มเหล้า และดาบเล่มหนึ่งถูกวันอยู่ข้างๆ เขา ส่องแสงอันเยือกเย็นจางๆ

พระภิกษุอ้วนเหลือบมองอู๋เป่ยแวบหนึ่ง “สามารถเอาชนะฝ่าฉือ ถือว่าพอมีความสามารถ แต่โยมคงต้องหยุดอยู่แค่นี้แล้ว”

พูดจบเขาลุกขึ้นยืน จิตสังหารอันน่าสะพรึงพุ่งเป้ามาที่อู๋เป่ย อู๋เป่ยสามารถรู้สึกได้ พลังยุทธ์ของคนคนนี้อยู่เหนือฝ่าฉือ เขาเปิดสี่ช่องวิญญาณ สองช่องเทพ ยิ่งกว่านั้นเขาใช้ดาบ พลังโจมตียิ่งแข็งแกร่ง

อู๋เป่ยนำดาบมังกรทมิฬออกมาแล้วพูด “ผมมาตามหาคน แต่คิดไม่ถึงว่าจะมาเดินอยู่บนเส้นทางมรรคอรหันต์ ในเมื่อเป็นแบบนี้ก็ฝ่าไปแล้วกัน ไปเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ด้วย ดูซิว่าหออรหันต์ของพวกคุณเป็นยังไงกัน”

“ชิง!”

ดาบส่องประกายแสง พระภิกษุพุ่งเข้ามา อู๋เป่ยพลิกดาบมังกรทมิฬ แสงกระบี่สีดำหลายสายปรากฏ ฝ่ายตรงข้ามยกดาบขึ้นมาต้าน เกิดเสียงดัง ‘เคร้ง’ ดาบหักครึ่ง

แสงกระบี่หายไป ปลายกระบี่ของอู๋เป่ยเจาะอยู่ตรงหน้าอกของฝ่ายตรงข้าม ขอเพียงออกแรงเล็กน้อย ก็สามารถส่งเขาขึ้นสวรรค์ทันที

เจวี๋ยเซิ่งอึ้งไปครู่หนึ่ง เขาโยนดาบหักทิ้ง “นับถือ!”

อู๋เป่ยเก็บดาบแล้วถาม “คนข้างบนเป็นใคร”

เจวี๋ยเซิ่ง “ศิษย์พี่ของอาตมา หยางเฉิน นับตามขั้นของพลังยุทธ์ เขาคือ ผู้ฝึกยุทธ์ชั้นพระเจ้า โยมโปรดระวัง”

อู๋เป่ย “ขอบคุณ”

พูดจบเขาเดินขึ้นไปข้างบนต่อ ขึ้นบันไดประมาณหนึ่งร้อยขั้น ก็มาถึงลานกว้างขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง บนลานกว้างมีต้นสนอยู่หนึ่งต้น และมีเก้าอี้ไม้ไผ่อยู่ใต้ต้นสน

ขณะนี้ ชายหนุ่มคนหนึ่งกำลังนั่งอยู่บนเก้าอี้ไม้ไผ่ม้ที่ใต้ต้นสน เขาสวมเสื้อสีขาวยืด กางเกงกีฬา สามารถมองเห็นกล้ามเนื้อภายใต้เสื้อยืดสีขาวของเขาอย่างชัดเจน ทำให้เขาดูน่ากลัวราวกับรูปปั้นอสูร

เมื่อเห็นคนคนนี้ อู๋เป่ยแอบตกใจเล็กน้อย คนคนนี้เปิดห้าช่องวิญญาณ สองช่องเทพ! พลังยุทธ์ระดับนี้ อยู่เหนือเย่เทียนจงศิษย์พี่ของเขา

ปัจจุบันผู้ฝึกยุทธ์ชั้นราชาที่สามารถเปิดห้าช่องวิญญาณมีน้อยมาก และเมื่อไหร่ที่เปิดช่องวิญญาณทั้งห้า ก็สามารถบรรลุเงื่อนไขช่องวิญญาณประสาน

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ยอดคุณหมอตาวิเศษ