ใต้ร่มยาใจ นิยาย บท 305

เมื่อมีปิ่นปักผมไข่มุกอันนี้แล้ว ก็จะสามารถมองเห็นนางได้อย่างชัดเจน ในมือถือไก่ปลอมตัวหนึ่งที่ทำขึ้นจากไม้ไผ่และเศษไม้ ด้านบนหลังมีโซ่เหล็กเส้นเล็กๆ ซึ่งน่าจะแขวนอยู่ด้านบน แต่มันถูกเฉินซ่าเหยียบจนหักไปแล้ว

แต่ว่าบนจะงอยปากแหลมๆ ของนกตัวนั้นส่งกลิ่นบางอย่างที่มีความคาวเล็กน้อยออกมา

นางดมแล้วดมอีก ยังใช้นิ้วนิ้วหนึ่งสัมผัสทีหนึ่งไปอย่างเบามือ ลื่นๆ เหนียวๆ

"เป็นยาน้ำที่สามารถทำให้ประสาทหลอนได้ชนิดหนึ่ง ดูเหมือนว่า นกตัวนี้อาจจะเป็นกุญแจสำคัญของหลายๆ ด่านต่อจากนี้ ให้มันแทงสักเล็กน้อย พอผ่านไปสักครู่ก็จะทำให้เกิดอาการประสาทหลอน" เพียงแต่อีกฝ่ายอาจจะคาดไม่ถึงว่า เพียงแค่หนึ่งกำปั้นก็สามารถทุบมันลงมาได้แล้ว การทุบลงมาเป็นวิธีการที่ถูกต้องที่สุด เพราะว่าด้านบนผูกด้วยโซ่เหล็กชั้นดี ถ้าหากตบออกไปทางด้านนอก มันก็จะเด้งย้อนกลับมา หากไม่ระวังอาจจะโดนจะงอยปากแหลมๆ แทงเอาได้ หากจะใช้อาวุธตัดโซ่เหล็กออก ก็จะต้องเป็นอาวุธที่ตัดเหล็กได้เสมือนโคลนถึงจะได้ มิเช่นนั้นจะทำให้มันสั่นไหวอย่างรวดเร็ว จะถูกมันแทงได้โดยไม่ตั้งใจ

ในความมืดมิดเมื่อครู่ เฉินซ่าไม่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนแต่ยังสามารถตัดสินใจได้ถูกต้องอย่างรวดเร็ว ซึ่งแสดงให้เห็นได้ชัดว่าเขาสุขุมอยู่ตลอดเวลา ไม่มีความตื่นตระหนกแม้แต่น้อย

"มากเกินความจำเป็น"

"ไม่ หากใช้ควันสลบ เกรงว่าในพื้นที่ว่างแบบนี้จะไม่สามารถรักษาคุณสมบัติของยาได้อย่างเพียงพอ" โหลชีกล่าว อย่างไรก็ตามก็อยู่ในเรือที่ลอยอยู่บนผิวน้ำเปิดโล่ง เรือล้วนมีแต่หน้าต่าง บนทะเลสาบก็มีลม ความปิดสนิทไม่ดีพอ

วิธีการใช้เรือก็อาจจะเป็นวิธีที่สุดที่พวกเขาสามารถหาได้ ท้ายที่สุดแล้วสถานที่ก็ไม่มีให้เลือกมากนัก อยู่ได้เพียงแค่ประตูหอนางโลมเท่านั้น

เฉินซ่าเหลือบตามองปิ่นปักผมไข่มุกที่อยู่บนผมสีดำหนาของนาง ยังคงรู้สึกว่ามองยังไงก็ยังรู้สึกขัดตา "ก่อนที่จะได้รับการพิสูจน์ ตอนนี้เจ้ายังสามารถไม่เรียกเขาว่าพี่ใหญ่ได้"

อะไร?

โหลชีตกตะลึงอยู่ครู่หนึ่ง ถึงจะมีสติคิดได้ว่าที่เขาพูดถึงก็คือโหลฮ่วนเทียน อดไม่ได้ที่จะหมดคำพูด เหล่ตามองเขา "ท่านคงไม่อิจฉาริษยาแม้กระทั่งพี่น้องหรอกนะ?"

"ปิ่นปักผมอันแรก กำไลข้อมืออันแรก ต่างหูคู่แรก ของชิ้นแรกของเจ้าทั้งหมด ก็ล้วนเป็นข้าที่มอบให้ หลังจากนี้เขาต้องการจะมอบอะไรก็แล้วแต่เขา" เฉินซ่ากล่าวด้วยความเผด็จการ

โหลชีเหมือนจะยิ้มแต่ก็ไม่ยิ้ม : "ความหมายของท่านคือ ท่านเริ่มเตรียมที่จะมอบของขวัญให้ข้าอย่างไม่ขาดสาย?"

"ไม่มอบของขวัญทั่วไป ดังนั้น ยังต้องให้ความสำคัญกับโอกาสด้วย แต่ว่าก่อนหน้าที่ข้าจะมอบของขวัญให้ ไม่อนุญาตให้รับของขวัญจากเขา"

เชอะ เด็กน้อยเกินไปแล้ว

โหลชีเหลือบตามองบน "ไปกันเถิด จะได้ไม่ล่าช้าเกินกำหนด ไม่รู้ว่าจ้าวหยุนได้โคมไฟมากี่ดวงแล้ว"

เฉินซ่าหยุดฝีเท้าทันที "จ้าวหยุนคนนี้ ทางที่ดีเจ้าควรอยู่ให้ไกลจากคนผู้นี้"

"เจ้าอยากจะพูดอะไรอีก?" เพราะว่าหึงหวงอีกแล้ว?

แต่ว่า ครั้งนี้กลับกลายเป็นนางที่เข้าใจฝ่าบาทผิดไป เขาขมวดคิ้วพร้อมกับพูดเบา : "จ้าวหยุนคล้ายกับหยุนเฟิงมาก แต่ว่าก็ยังมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก ความเหมือนและความแตกต่างชัดเจนขนาดนั้น แปลกประหลาดมาก และจ้าวหยุนผู้นี้ก็ลึกลับซับซ้อนมากเกินไป ไม่เหมาะแก่การคบค้าสมาคมด้วย"

โหลชีตกตะลึงอยู่ครู่หนึ่ง แท้จริงแล้วนี่คือสาเหตุ? แต่ว่า ความรู้สึกนี้นางเองก็มีเช่นกัน แต่ไม่เห็นว่ามีเจตนาร้ายก็แค่นั้นเอง

แต่ว่าแววตาแบบนั้น "เจ้าโง่ขนาดนี้ข้าเป็นห่วงว่าเจ้าจะโดนคนหลอก" ของฝ่าบาทแท้จริงแล้วจะมีกี่ความหมายกันแน่? นางโง่ขนาดนี้เลยหรือ? จะโดนหลอกง่ายขนาดนี้เลยหรือ?

สองคนเดินผ่านเรือลำนี้ไปแล้ว กระโดดไปยังเรืออีกลำหนึ่ง โหลชีกล่าวด้วยสีหน้าบิดเบี้ยวทันที: "พูดว่าให้หาโคมไฟห้าดวง เจ้าของแผงลอยนั่นได้พูดว่าต้องการโคมไฟที่กำลังสว่างอยู่หรือไม่?"

"ไม่"

นี่ไม่ใช่หลุมพรางใช่มั้ย? คาดว่าน่าจะมุ่งหน้าไปยังด้านหน้าเรือที่มีโคมไฟที่กำลังส่องสว่างอยู่ แต่เป็นเพราะจากประสบการณ์ของพวกเขา โคมไฟที่ส่องสว่างเหล่านั้น คาดว่าเป็นเพียงเทียนท่อนเล็กที่จุดอยู่

เท้าเหยียบลงไปก็สั่นทันที

ยังไม่ทันที่นางจะได้ส่งเสียงเตือน เฉินซ่าก็พานางกระโดดขึ้น หมุนตัว แล้วตกลงบนราวกันตกเรือ

ดาดฟ้าเรือที่อยู่ในสภาพดีไม่มีความเสียหายที่พวกเขาได้เห็นเมื่อครู่ก็หล่นลงไปทีละแผ่นๆ ทันที และดูเหมือนว่าจะมีสิ่งของบางอยู่ใต้ดาดฟ้าเรือ

เมื่อรอจนความเคลื่อนไหวหยุดลง โหลชีกล่าว: "ลงไปดูกันเถิด"

แสงสว่างที่ส่องออกมาจากปิ่นปักผมไข่มุกของนางมีข้อจำกัด เมื่ออยู่ไกลออกไปก็จะมองไม่เห็น ยิ่งไม่ต้องพูดถึงที่โดนขังอยู่ในที่ปิดสนิทสองชั้นใต้ดาดฟ้าเรือ

ทั้งสองคนกระโดดเบาๆ กลับพบว่าสัมผัสใต้ฝ่าเท้าไม่ค่อยถูกต้องนัก จึงรีบกระโดดออก โหลชีก้มหัวมองลงไป เห็นผู้ชายใส่ชุดสีน้ำเงินกำลังนอนคว่ำหน้าอยู่บนกล่องใบหนึ่งอยู่พอดี เมื่อครู่พวกเขาเหยียบลงไปที่หลังของเขาพอดี

"ตายแล้ว" เฉินซ่ามองเพียงแค่แวบเดียว กำลังภายในของเขาค่อนข้างล้ำลึก ดังนั้นจึงฟังออกได้ง่ายมากว่าอีกฝ่ายไม่มีลมหายใจและการเต้นของหัวใจแล้ว

"คาดว่าคนผู้นี้ก็อาจจะขึ้นมาบนนี้เพื่อผ่านด่าน" โหลชีหมุนไปอีกด้านหนึ่ง ในตาเป็นประกาย โน้มเอวลงไป และหยิบโคมไฟพระราชวังเล็กๆ ที่ทำขึ้นด้วยกรอบไม้เนื้อแดงและแผ่นกระจกขึ้นมา

โคมไฟดวงนั้นมีขนาดประมาณเท่าฝ่ามือของนางเท่านั้น ทำออกมาได้อย่างละเอียดงดงาม กรอบไม้แกะสลักเป็นเมฆที่ซ้อนกันเป็นชั้นๆ และดอกไม้ที่บานสะพรั่ง แผ่นกระจกมีความหนากำลังดี เป็นกระจกหลากสี นางขยับไปมา ด้านบนและด้านล่างของโคมไฟมีกระจกสองแผ่นที่สามารถดึงออกมาได้ ด้านบนวางครอบด้วยชาอบดอกไม้ ด้านล่างเป็นเชิงเทียนเล็กๆ

ดมชาอบดอกไม้หนึ่งที ดูเหมือนว่าด้านในจะใส่สิ่งของประเภทหญ้าไล่ยุงเอาไว้ เมื่อจุดโคมไฟนี้ ชาอบดอกไม้ที่ได้รับความร้อนก็จะระเหย เป็นโคมไฟที่มีทั้งกลิ่นหอมทั้งไล่ยุงได้ สามารถให้แสงสว่างและยังสามารถเป็นของประดับห้องได้อีก สารพัดประโยชน์จริงๆ

"ที่พวกเราต้องหา ก็น่าจะเป็นโคมไฟแบบนี้ใช่มั้ย?"

โหลชีค่อนข้างชื่นชอบโคมไฟดวงนี้ "ตำหนักจิ่วเซียวก็สามารถซื้อหาโคมไฟแบบนี้ได้นะ"

เฉินซ่ามีสีหน้าแปลกใจเล็กน้อย "เจ้าชอบ? อยากได้?"

"ใช่แล้ว"

เฉินซ่ามองนางแวบหนึ่ง กล่าวอย่างเย็นชา: "นี่เป็นโคมไฟหลุมฝังศพที่เป็นเอกลักษณ์ของชนเผ่าชักมังกร"

โคมไฟหลุมฝังศพ? หมายความว่าอย่างไร?

"คนในชนเผ่าชักมังกรร่วงโรย ดังนั้นทุกครั้งที่มีคนในชนเผ่าล่วงลับไปหนึ่งคน ทุกคนในชนเผ่าล้วนโศกเศร้าเสียใจ งานศพของพวกเขาจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ หลุมฝังศพก็ค่อนข้างหรูหรา ดั่งพระราชวัง โคมไฟประเภทนี้ คือคนในชนเผ่าชักมังกรจัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อคนตาย หวังว่าหลุมฝังศพของพวกเขาจะสามารถรักษากลิ่นหอมเอาไว้ได้อย่างยาวนาน ไม่มียุงกัดแมลงต่อย ให้คนตายได้พักผ่อนอย่างสงบสุข" เฉินซ่ากล่าวอย่างอ่อนโยน ลองมาคิดๆ ดู โคมไฟที่ผู้คนแขวนไว้ที่หลุมศพ นำมาแขวนที่ห้องนอนของเขา ไม่ว่าคิดยังไงก็รู้สึกว่า----

แลจะน่ากลัวเกินไปสักหน่อย

แน่นอน ถึงแม้ว่าโหลชีจะพูดว่าตนเองอยากได้ แต่ว่าด้วยจิตสำนึกของฝ่าบาทจึงเอาห้องนอนของนางและห้องนอนของตัวเองมาพูดรวมกัน

โหลชีอยากจะเบะปากร้องไห้

เมื่อมองดูความมั่งคั่งของคนอื่น มองดูฝีมือของคนอื่น แม้กระทั่งหลุมฝังศพยังต้องใช้โคมไฟที่สวยงามประณีตขนาดนี้!

"นี่ยิ่งบ่งบอกได้ว่าที่พวกเราต้องตามหาก็คือโคมไฟแบบนี้ ไม่สนว่าจะเป็นโคมไฟแบบไหนแล้ว เอาไปก่อนแล้วค่อยว่ากัน" เธอเห็นว่าโคมไฟดวงนั้นมีตะขอเกี่ยว งั้นก็เอามันแขวนไว้ที่เอวของตัวเองเลยแล้วกัน

เมื่อกำลังจะเหาะตัวขึ้นไป หางตาของนางก็กวาดไปเห็นกล่องใบนั้นที่คนตายกำลังนอนทับอยู่ จากตรงนี้ห่างจากดาดฟ้าเรือไม่สูงมากนัก ถ้าตกลงมาก็ไม่น่าจะทำให้คนตายได้ แต่ว่าเขานอนคว่ำหน้าอยู่บนกล่องใบนั้นตายอยู่ตรงนี้ หลังจากนั้นดาดฟ้าเรือก็ยังกลับคืนสู่สภาพเดิมเหมือนตอนแรก เกือบจะโกหกพวกเขาอีกครั้งหนึ่งแล้ว

"เฉินซ่า พวกเราย้ายคนออก แล้วเปิดดูกล่องใบนั้นกัน"

นางกำลังจะผลักคนนั้นออก เฉินซ่ากลับดึงนางเอาไว้ ส่ายหัวไปมากล่าว: "ในชนเผ่าชักมังกร สิ่งของที่เกี่ยวกับคนตาย ไม่แตะต้องจะดีที่สุด" เขาชี้ไปที่มุมห้องในเรือ โหลชีถึงได้เห็นว่าตรงนั้นมีศพแห้งกรังอยู่ศพหนึ่ง บนข้อเท้าข้างหนึ่งของศพแห้งกรังนั้น คล้องด้วยห่วงเหล็กอันหนึ่ง ห่วงเหล็กเชื่อมอยู่กับโซ่เหล็ก อีกด้านของปลายโซ่คล้องไว้กับอีกด้านของกล่องใบนี้

คนผู้นี้อาจจะอยากอุ้มกล่องใบนี้ออกไป แต่กลับไม่เห็นว่ากล่องใบนี้เชื่อมอยู่กับศพแห้ง ลากมาถึงตรงนี้และตายลงอย่างลึกลับ

โหลชีย่อตัวลงด้านข้าง เมื่อมองไปที่กล่องใบนั้นอย่างละเอียด พบว่ากล่องไม่ได้ปิดสนิท ถึงแม้ว่าด้านบนจะถูกคนทับอยู่ แต่ว่าฝากล่องไม่ได้ตรงกัน ปรากฏช่องว่างออกมาให้เห็น มีแสงวิบวับเปล่งประกายในช่องว่างนี้

"ดูเหมือนว่าเป็นของดีทั้งกล่องนะ"

ถึงแม้จะพูดออกมาเช่นนี้ โหลชีก็ยังยืนขึ้นพร้อมกับตบมือ "ไปกันเถิด"

"ทำไม เห็นแล้วว่าเป็นของดียังยินยอมที่จะปล่อยเอาไว้?"

"ท่านมองว่าข้าเป็นคนเห็นแก่เงินจริงหรือ? จริงๆ แล้วข้าเป็นคนที่เห็นเงินทองเป็นดั่งดินโคลน" โหลชีคลำจมูกไปมา

เฉินซ่ากระตุกยิ้มที่มุมปาก "หา? เห็นเงินทองเป็นดั่งดินโคลน? บุษบาพันธ์สิบสามตึกแต่ละตึกเปิดกิจการสามวัน อย่างน้อยที่สุดก็สามารถทำเงินเข้าบัญชีได้สองล้านตำลึง ถึงแม้ต้องเลี้ยงดูคนหลายพันคน อย่างมากสุดหนึ่งปีก็ใช้เพียงแค่หนึ่งล้านตำลึง สิบสามชั้นคิดรวมกันหนึ่งปีเปิดประมาณสิบครั้ง กล่าวคือ อย่างน้อยหนึ่งปีสามารถทำเงินเข้าบัญชีได้เกือบยี่สิบล้านตำลึง คุณหนูเจ็ดที่เพิ่งได้รับตำแหน่งเจ้าของหอนางโลม เจ้าอย่ามาทำยิ้มจนตาปิดเวลาข้าคิดบัญชีรายการนี้ได้หรือไม่?

"หึหึ"

โหลชีลูบใบหน้าตัวเองไปมา นางยิ้มหรือ? ใช่หรือ ใช่หรือ?

เฮ้อ พูดออกไปเจ้าเผด็จการนี่ก็คงจะไม่เข้าใจ นางกลับไม่ได้น้ำลายไหลสำหรับเงินที่เข้าบัญชีของหอนางโลม เพียงแต่ นี่เป็นทุกครั้งที่นางได้รับของขวัญที่มาจากครอบครัวตัวเอง หรือของขวัญชิ้นใหญ่

สำหรับนักพรตเลว ที่ส่งยาชนิดหนึ่งมาให้นางทุกปี นี่นับหรือไม่นับว่าเป็นของขวัญ?

ทั้งสองคนจากเรือลำนี้ไปอย่างรวดเร็ว แต่ว่า ก่อนที่จะจากไป กระโปรงของโหลชีโดนของบางอย่างเกี่ยวเข้าทีหนึ่ง นางใช้มือฉีกออก และไม่ได้นำมาใส่ใจ

แต่ทว่าพวกเขาก็ไม่ได้เห็นหลังจากที่พวกเขาจากไป ดาดฟ้าเรือกลับคืนสู่สภาพเดิมแบบไร้เสียงอย่างรวดเร็ว

......

ค่ำคืนที่มืดมิด

หมอกหนาเริ่มหนาขึ้นเรื่อยๆ

สองร่างอ่อนช้อยผ่านหมอกหนามาอย่างรวดเร็ว ทันทีเท้าเหยียบลงบนดาดฟ้าเรือ ใต้ฝ่าเท้าว่างเปล่า ทั้งสองคนตกลงไปพร้อมกันยังห้องโดยสารเรือมืดๆ สองชั้นอันนี้ที่เฉินซ่าและโหลชีได้ตกลงไปก่อนหน้า

แสงสว่างของไฟดวงหนึ่งสว่างขึ้นพร้อมกับเสียงดังซ่า หินจุดไฟและเทียนที่พวกนางนำมาด้วย จุดเทียนครึ่งเล่มนั้นให้สว่างขึ้น

พวกนางก็มองเห็นคนตายคนนั้นแล้ว ยังมีกล่องใบนั้นที่ถูกเขานอนทับอยู่อีกด้วย

"คุณหนู ในกล่องใบนี้จะต้องมีสิ่งของล้ำค่าอยู่แน่นอน!"

สาวใช้ในชุดสีฟ้าอ่อนพูดขึ้น พร้อมทั้งผลักคนตายนั่นลงไปที่พื้น แล้วเปิดฝากล่องนั่นออก แสงเปล่งประกายระยิบระยับ โคมไฟหลากสีดวงหนึ่งปรากฏขึ้นอยู่ตรงหน้า

"คุณพระ สวยมากเลย----" สาวใช้ในชุดสีฟ้ากระซิบกระซาบเบาๆ ออกมา

คุณหนูของนางก็กำลังมองไปที่โคมไฟหลากสีสันนั่น ในดวงตาปรากฏแสงสว่างแวบหนึ่ง "โคมไฟนี้ไม่ใช่โคมไฟทั่วไป ด้านในก็ไม่ใช่สำหรับวางเทียนเพื่อส่องสว่าง แต่ทว่าไว้สำหรับวางไข่มุกเรืองแสง และยังต้องเป็นไข่มุกเรืองแสงหลานไห่ที่ดีที่สุดอีกด้วย"

คนผู้นี้ เดิมทีควรจะอยู่ข้างกายของนางฟ้าหลิวอวิ๋น ซู่อวิ๋นซิงลูกพี่ลูกน้องผู้หญิงคนเล็กของนาง เพียงแต่ว่าซู่อวิ๋นซิงในตอนนี้ไม่มีลักษณะท่าทางที่ประมาทเลินเล่อและใช้อำนาจบาตรใหญ่เลยแม้แต่น้อย แต่ทว่าเมื่อมองโคมไฟดวงนั้นแล้ว ดวงตาสว่างมาก และยังต้องควบคุมอารมณ์ของตัวเองที่แสดงออกมาอย่างมาก

สาวใช้ที่อยู่ข้างกายของนางคนนั้น ถ้าโหลชีได้พบหน้าแล้ว จะต้องประหลาดใจอย่างแน่นอน เป็นสาวใช้คนนั้นที่ก่อปัญหาและบีบบังคับให้นางลงไปที่ทะเลสาบ ในเวลานี้ สาวใช้คนนี้ก็ดูเหมือนว่าเปลี่ยนเป็นคนละคน ไม่มีลักษณะท่าทางที่ดื้อรั้นอวดดีเลยสักนิด

"คุณหนู ท่านรู้จักโคมไฟดวงนี้?"

ซู่อวิ๋นซิงพยักหน้าและกล่าว: "มีสมุดจดบันทึกสิ่งของล้ำค่าบนโลกอยู่ที่ซู่หลิวอวิ๋น โคมไฟดวงนี้ก็ถูกจดบันทึกอยู่ในนั้น โคมไฟนี้เรียกว่าโคมไฟงามบวรวัสดุที่ใช้ทำโคมไฟดวงนี้เป็นไม้กฤษณาและกระจกที่ผ่านการแช่ด้วยเครื่องปรุงยาจีนนับร้อยชนิดทั้งหมด รวมเข้ากับแสงของไข่มุกเรืองแสงหลานไห่และประสิทธิภาพของยา เมื่อจุดในยามราตรี การอาบแสงในระยะยาว ยังสามารถช่วยรักษาความอ่อนเยาว์ของใบหน้าได้อีกด้วย"

สาวใช้ตกตะลึง: "ไม่ใช่หรอก? คุณหนู ข้าไม่เชื่อหรอกนะ"

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ใต้ร่มยาใจ