ชายาเกิดใหม่ของข้า นิยาย บท 18

ตอนที่18ปิดชีวิตและความตาย

หมอหลวงพูดอย่างลำบากว่า“ปัญหาอยู่ตรงนี้เพราะยาที่ช่วยเร่งคลอดลูกกินแล้วแต่ปากมดลูกไม่เปิดเรื่องคลอดลูกคนอื่นช่วยไม่ได้ต้องการให้พระชายาเจิ้งหยวนออกกำลังเองถึงแม้ว่าการปิดจุดฝังเข็มสามารถป้องกันไม่ให้สารพิษแพร่กระจายได้แต่ก็ทำให้พระชายาเจิ้งหยวนไม่มีแรงทารกก็คลอดออกมาไม่ได้อีกทั้งตอนนี้การเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ไม่มีแล้วทารกคงสำลักน้ำคร่ำในครรภ์ไปแล้วแต่ไม่ว่าทารกยังเป็นอยู่หรือไม่ก็ต้องคลอดออกมาถึงจะช่วยชีวิตพระชายาเจิ้งหยวนได้”

นั่นก็หมายความว่าตอนนี้อยู่ในภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

ทุกคนทรุดลงอ๋องเจิ้งหยวนคุกเข่าบนพื้นกุมหัวด้วยมือสองข้างพูดด้วยความทุกข์ว่า“อย่างนี้คือจะให้ข้ามองดูเย่เอ๋อเสียชีวิตต่อหน้าข้าหรือ”

ไทเฮาหน้าซีดเผือดคุกเข่าลงกราบท้องฟ้า“ข้าเชื่อถือพระพุทธเจ้าทั้งชีวิตวัยชราก็ทานอาหารมังสวิรัติตลอดเพื่อพระองค์พระพุทธเจ้าเอ๋ยขออย่าใจร้ายขนาดนี้”

ชูเซี่ยคิดแล้วก็ถามกับหมอหลวง“สถานการณ์ปัจจุบันคือถ้าควบคุมสารพิษได้ก็สามารถให้พระชายาเจิ้งหยวนคลอดออกมาได้ใช่ไหม”

หมอหลวงมองดูชูเซี่ยโดยไม่คิดว่านางจะสอบถามมาแต่เขาก็ตอบตรงๆ“การป้องกันไม่ให้สารพิษแพร่กระจายต้องใช้วิธีปิดจุดฝังเข็มแม้จะมีวิธีอื่นป้องกันได้โดยไม่ต้องปิดจุดฝังเข็มแต่ตามสภาพร่างกายของพระชายาเจิ้งหยวนและปัญหาที่ทารกอยู่ในครรภ์แนวนอนพระชายาเจิ้งหยวนก็ไม่สามารถคลอดออกมาได้อย่างราบรื่น”

แสดงว่าไม่ว่าจะทำอย่างไรพระชายาเจิ้งหยวนต้องเสียชีวิตเหมือนกัน

ชูเซี่ยถามต่อว่า“ถ้าใช้วิธีการผ่าตัดล่ะ”

ทุกคนตกใจมองดูชูเซี่ยพร้อมกัน

หลี่เฉินเย่นพูดด้วยความโกรธ“เจ้าอย่าพูดเรื่องไร้สาระ”เมื่อผ่าตัดกระเพาะแล้วคนก็เสียชีวิตไปแล้วหรือจะฆ่าผู้ใหญ่ก่อนและเอาทารกที่ตายในครรภ์ออกมาหรือ

หมอหลวงตกใจเหมือนกันพูดต่อว่า“สิ่งที่พระชายาอันชิ่งเล่ามาไม่ใช่เรื่องไร้สาระข้าเคยอ่านดูตัวอย่างจากหนังสือโบราณมาแต่หมอหลวงที่นี่ไม่มีใครทำได้”

ชูเซี่ยตอบว่า“ข้าทำได้”

เมื่อคำพูดนี้ออกมาทุกคนตกใจอีกครั้งอ๋องเจิ้งหยวนรีบลุกขึ้นจับมือชูเซี่ยโดยไม่สนใจมารยาทที่ชายหญิงไม่ควรเข้าใกล้กันถามอย่างใจร้อนว่า“เจ้าทำได้หรือเจ้าทำได้จริงๆใช่ไหมเจ้ารับรองความปลอดภัยของเย่เอ๋อได้ใช่ไหม”

“จี้เอ๋อการหาหมอไม่ถูกในกรณีที่ใจร้อนมันไม่ใช่วิธีที่ดีเจ้าอย่าใจร้อนรอฟังวิธีอื่นจากหมอหลวงก่อน”ฮ่องเต้ขมวดคิ้วมองชูเซี่ยอย่างไม่ค่อยพอใจ

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ชายาเกิดใหม่ของข้า