กลลวง นายสุดเท่ห์ ชาร์ลี เวธ นิยาย บท 901

จาค็อบจงใจพูดถึงป่าเพราะเขาอยากเห็นมาทิลด้าหน้าแดง

แม้ว่าเธอจะเป็นคนที่สงบและสำรวมมาก แต่เธอก็ยังคงเขินอายเมื่อนึกถึงความไร้เดียงสาอันเกินควรและอดีตอันหวานชื่นของพวกเขา ที่ทั้งคู่มีร่วมกัน

จาค็อบรู้สึกว่าเขาจะต้องทำให้มาทิลด้าคิดถึงอดีตให้มากขึ้น หากเขาเตือนเธอถึงอดีตที่ทำให้ใจเธอรู้สึกว้าวุ่นใจได้ เขาก็จะสามารถจุดไฟในใจเธอได้อย่างแน่นอน ไฟที่รอเขามานานกว่ายี่สิบปี

มาทิลด้าเข้าใจเจตนาของจาค็อบอยู่แล้ว เธอจึงรีบเปลี่ยนเรื่องด้วยความเขินอาย ในเวลานี้ เธอโพล่งออกมาว่า “แล้วอาจารย์ใหญ่ของพวกเราเป็นยังไงบ้าง?”

จาค็อบตอบว่า “เขาสบายดี แต่ตอนนี้ขยับขาไม่ค่อยสะดวก ในตอนการรวมตัวเพื่อนร่วมชั้นเรียนครั้งสุดท้ายของเรา เราเชิญเขากลับมาที่โรงเรียนเพื่อให้เขาสอนบรรยายให้พวกเราฟังในห้อง!

"จริงหรือ?" มาทิลด้าถอนหายใจขณะที่เธอพูดว่า “น่าเสียดายจริง ๆ ที่ฉันไม่สามารถไปรวมตัวกับเพื่อน ๆ ได้!”

จาค็อบยิ้มก่อนจะพูดว่า “วันนั้นเป็นการรวมตัวกันเล็ก ๆ เราได้เจอแค่เพื่อนร่วมชั้นเก่าบางคนที่ยังอยู่ในโอลรัส ฮิลล์ หรืออยู่ใกล้ โอลรัส ฮิลล์ เท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้น ในวันนั้นมีแต่กลุ่มผู้ชายเท่านั้นที่เจอกัน!”

มาทิลด้าพยักหน้าเล็กน้อยก่อนจะพูดว่า “ดูเหมือนว่าเพื่อน ๆ เก่าของเราจะเข้าร่วมการรวมรุ่นกันในวันนี้ ฉันยังติดต่อกับเพื่อนผู้หญิงหลายคนที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับฉันในเวลานั้น และพวกเธอก็ยินดีที่จะได้มาร่วมการรวมตัวกันอีก”

"ดีเลย!" จาค็อบยิ้มขณะที่พูดว่า “ถ้าอย่างนั้นพวกเราทุกคนก็จะสามารถรวมตัวกันได้เลยน่ะสิ!”

มาทิลด้าพูดว่า “ฉันได้ยินมาว่าตอนนี้แอรอนถูกควบคุมตัว เขากำลังรอการดำเนินคดีเพราะการทุจริตเมื่อไม่นานมานี้ใช่ไหม?”

"ใช่" จาค็อบอดไม่ได้ที่จะรู้สึกโกรธเล็กน้อยเมื่อนึกถึงเรื่องที่แอรอนพาลูกเขยมาที่งานเลี้ยงเมื่อครั้งล่าสุด เพื่อที่จะอวดว่าเขานั้นดีกว่าจาค็อบ

ไอ้แก่สารเลวนั่น ใส่ร้ายเขาต่อหน้าเพื่อนร่วมชั้นของเขาในเวลานั้น

เมื่อแอรอนถูกขังอยู่ในคุกแล้ว จาค็อบอดไม่ได้ที่จะรู้สึกมีความสุขอย่างมาก

จาค็อบหัวเราะก่อนจะพูดว่า “แอรอนสมควรโดนแล้วจริง ๆ เราทุกคนควรทำงานให้เต็มที่เพื่อมีชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ใช่คิดแต่ว่า เราจะใช้ประโยชน์จากตำแหน่งหน้าที่อย่างไร เพื่ออำนวยความสะดวกในการทุจริตและการฉ้อโกง

เขาทำอย่างนั้นได้ยังไงกัน? ครูของเราก็สอนเราไปแล้ว ว่าเราไม่ควรไล่ตามความมั่งคั่งร่ำรวย แต่เราควรมุ่งเน้นไปที่การเป็นคนดีมีคุณธรรมแทน!”

มาทิลด้าพยักหน้าเห็นด้วย อันที่จริง คนมีปัญญาส่วนใหญ่ในรุ่นของพวกเขา ล้วนแต่ซื่อตรงและมีคุณธรรมมาก ทุกคนที่เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย ต่างก็มีทัศนคติที่ต้องการเอื้อประโยชน์ต่อประเทศชาติและสังคม

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: กลลวง นายสุดเท่ห์ ชาร์ลี เวธ