พ่ายรักคุณสามี นิยาย บท 39

มีสาวสวยจากตระกูลเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงหลายคนรายล้อมอยู่ข้างกายของเซี่ยเสี่ยวเตี๋ย คอยเอ่ยคำชื่นชมยินดีมากมายอย่างประจบ ใบหน้าเล็กสระสวยของเซี่ยเสี่ยวเตี๋ยมีความสุขและภูมิใจสะจนยิ้มแก้มปริ

ขณะนั้นเซี่ยเสี่ยวเตี๋ยก็มองไปเห็นเซี่ยซีหว่านพอดี เธอจึงรีบเดินออกไปด้านหน้า “ซีหว่าน เธอมาแล้วเหรอ? เมื่อครู่ฉันกังวลใจจะแย่เพราะนึกว่าเธอจะไม่มา และก็จะไม่ได้เป็นสักขีพยานในช่วงเวลาแห่งความสุขของฉันด้วยตาตัวเอง”

จากนั้นสาวสวยจากตระกูลเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงเหล่านั้นก็เดินเข้ามา

“เสี่ยวเตี๋ย เธอนี่จิตใจดีจังเลย เซี่ยซีหว่านเคยเป็นคุู่หมั้นของคุณชายซูมาก่อน เธอเชิญหล่อนมาแล้วไม่กลัวว่าหล่อนจะอิจฉาจนพังงานแต่งเหรอ?”

“เซี่ยซีหว่านแต่งงานกับสามีป่วยสวนโหย่วหลานคนนั้นไปแล้ว เขาไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำให้หล่อนต้องทุกข์ทนแค่ไหน ไม่แน่นะวันใดวันหนึ่งอาจจะทำให้หล่อนกลายมาเป็นม่ายเพียงชั่วพริบตาเลยก็ได้ คนเรานี่ก็ต่างกรรมต่างวาระกันจริง ๆ คนต่างจากหวัดที่มาจากชนบทยังไงก็เทียบลูกสาวสุดที่รักของเศรษฐีไม่ได้อยู่ดี ตอนนี้เสี่ยวเตี๋ยของพวกเรายังเป็นภรรยาของคุณชายซูอีกด้วย”

“คุณชายซูสายตาเฉียบคมมากที่ทิ้งแม่บ้านนอกคนนั้นไปก่อนหน้า คุณชายซูกับเสี่ยวเตี๋ยของพวกเราเหมาะสมกันราวกับกิ่งทองใบหยก”

เซี่ยเสี่ยวเตี๋ยเมื่อได้ยินคำพูดผสมโรงกันอย่างออกรสนั่น เธอก็หันไปมองพวกผู้หญิงเหล่านั้นด้วยสายตาตำหนิ “พวกเธออย่ามาว่าซีหว่านแบบนี้นะ ที่จริงเธอก็น่าสงสารมากพอแล้ว”

เซี่ยซีหว่านมองดูคนพวกนี้เล่นละคร เธอไม่ได้โกรธแต่อย่างใดแค่คิดว่ามันเป็นอะไรที่ตลกมาก

การประจบประแจงผู้ที่มีอำนาจมากกว่าเป็นสัญชาตญาณของคนชั้นต่ำอยู่แล้ว

ในตอนนี้เซี่ยเสี่ยวเตี๋ยกลายมาเป็นคู่หมั้นของซูซีผู้ที่เป็นทายาทหนึ่งในสี่ตระกูลดังแล้ว พิธีหมั้นที่ยิ่งใหญ่นี้ก็แสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่าซูซีรักใคร่เธอมากแค่ไหน เธอจึงมีต้นทุนที่เอาไว้ให้สามารถหยิ่งผยองได้

ที่เซี่ยเสี่ยวเตี๋ยดูกระตือรือร้นอยากจะให้เธอมาร่วมงานหมั้นก็เพราะอยากให้เธอรู้สึกอึดอัดและอับอาย

จากนั้นหลี่ยู่หลานเองก็เดินเข้ามาด้วย ช่วงนี้ความสัมพันธ์ของหลี่ยู่หลานกับเซี่ยเจิ้งกั๋ว สองสามีภรรยาคู่นี้ไม่ลงรอยกัน พวกเขาระหองระแหงกันเป็นอย่างมาก

ทว่าเมื่อลูกสาวของเธอได้แต่งงานกับซูซีกลับนำพาความภาคภูมิใจมาให้เธออย่างหาที่สุดไม่ได้ จึงทำให้ใบหน้าของหลี่ยู่หลานในวันนี้เปล่งปลั่งและผ่องใสมาก วันนี้เธออยู่ในชุดกี่เพ้าที่ภายนอกคลุมด้วยเฟอร์สีฟ้าน้ำทะเล ภายใต้ความสุภาพและสง่างามเต็มไปด้วยเสน่ห์เหลือล้น

“ซีหว่านเธอมาแล้วเหรอ งานหมั้นเสี่ยวเตี๋ยวันนี้มีแต่ผู้หญิงจากตระกูลดังมาร่วมงานกันเต็มไปหมด เธอไม่อยากเข้าไปร่วมวงหน่อยเหรอ รู้จักทุกคนหรือเปล่า? เสี่ยวเตี๋ยพาซีหว่านไปรู้จักกับคนอื่น ๆ ให้มากขึ้นหน่อยสิ จะได้ไม่มีคนที่แอบไปซื้อเสื้อผ้าเกรดก็อปมาใส่ แล้วทำหน้าตาน่าสงสารหาว่าพวกเราไม่พูดคุยกับเธอ”

ความคิดของหลี่ยู่หลานนั้นล้ำลึก คำพูดแทงใจดำนั่นกำลังตอกย้ำเซี่ยซีหว่านตอนที่เธอไปงานเลี้ยงวันเกิดของเซี่ยเสี่ยวเตี๋ย

แต่วันนี้ไม่เหมือนกับวันนั้น วันนั้นเซี่ยเสี่ยวเตี๋ยยังเป็นแค่ลูกเศรษฐีตระกูลเซี่ย แต่ตอนนี้เซี่ยเสี่ยวเตี๋ยเป็นคู่หมั้นของซูซีแล้ว หลี่ยู่หลานจึงใช้ตระกูลซูมาเป็นเครื่องมือเพื่อเหยียบย่ำเซี่ยซีหว่านด้วยความหยิ่งพยอง

และเป็นไปตามคาด พวกคุณหญิงคุณนายพวกนั้นเดินออกห่างจากเซี่ยซีหว่านไปกันหมด

“คุณนายเซี่ย ลูกสาวของพวกเราต่างก็เป็นผู้รากมากดีกันทั้งนั้น แม่คนต่างจังหวัดที่มาจากชนบทนั่นไม่ต้องให้มาประจบประแจงแถวนี้ พวกเราไม่ให้เธอมาคบค้าสมาคมด้วยหรอก”

เซี่ยซีหว่านถูกทิ้งให้ยืนคนเดียว ผู้คนทั้งหมดภายในงานหมั้นแห่งนี้ต่างก็ใจไม้ไส้ระกำกับเธอ

เซี่ยซีหว่านยิ้มออกมาบาง ๆ สถานการณ์แบบนี้ไม่ได้ต่างไปจากความคิดเธอเท่าไร ในเมื่อเธอกล้ามาถึงที่นี่แล้ว จะมาแยแสเรื่องพวกนี้ไม่ได้

อย่างไรเสีย การแสดงของจริงนั้นยังไม่ได้เริ่มต้นขึ้น

คนบางคนยิ่งไปป่ายปีนขึ้นไปสูงเท่าไร เมื่อตกลงมาก็จะยิ่งเจ็บมากเท่านั้น

“คุณชายซู ยินดีด้วย! ยินดีด้วย!”

ขณะนั้นซูซีก็ได้เดินเข้ามา

เซี่ยซีหว่านตวัดสายตามองไปที่เขา

วันนี้ซูซีอยู่ในชุดสูทสีดำ พร้อมกับเสื้อเชิ้ตตัวสีขาวและเน็กไทผูกไว้ด้านใน ดูเป็นผู้ชายที่ทั้งสุภาพและหล่อเหลา วันนี้เขาดูหล่อเป็นพิเศษ

เซี่ยเสี่ยวเตี๋ยรีบเดินไปคล้องท่อนแขนแกร่งของซูซีเอาไว้ พร้อมกับกล่าวคำสาบาน แล้วน้ำเสียงอ่อนหวานของเธอก็พูดขึ้น “พี่ซูซี ซีหว่านมาแล้วค่ะ เธอมาอวยพรให้พวกเรามีความสุข”

ซูซีได้สังเกตเห็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นที่นี่สักพักแล้ว ทุกคนที่ใจร้ายกับเซี่ยซีหว่านเมื่อครู่อยู่ในสายตาของเขาโดยอัตโนมัติ เขามองไปที่เซี่ยซีหว่าน ปากบางเม้มเข้าหากันก่อนจะพูดขึ้น

“ผู้ชายที่คุณชอบอยู่ไหนล่ะ ทำไมเขาถึงไม่มาปกป้องคุณ?”

นัยน์ตาสดใสเป็นประกายของเซี่ยซีหว่านกำลังมองไปที่ซูซี จากนั้นเธอจึงพูดขึ้นท่ามกลางสายตาของทุกคนที่กำลังมองมา “คุณพูดถูก ตอนนี้ฉันเห็นธาตุแท้ของเขาแล้ว เขามันก็เป็นผู้ชายเลว ๆ คนหนึ่ง ตอนนี้ฉันกลับนึกถึงความดีของคุณ ซูซี ฉะนั้นวันนี้คุณไม่หมั้นกับเซี่ยเสี่ยวเตี๋ยจะได้ไหม? ”

ทันทีที่คำพูดเหล่านั้นถูกเอื้อนเอ่ยออกมา ทุกคนในงานต่างก็ตกตะลึง

ทุกคนมองไปที่เซี่ยซีหว่านอย่างตกตะลึง หล่อนจะทำอะไร แย่ง...คู่หมั้น?

สีหน้าของเซี่ยเสี่ยวเตี๋ยตอนนี้เปลี่ยนไปเป็นคนละอารมณ์ เธอด่าเซี่ยซีหว่านทันที “เซี่ยซีหว่าน นี่เธอกำลังทำอะไร นี่มันงานเลี้ยงพิธีหมั้นของฉันกับพี่ซูซีนะ เธอจะทำให้มันพังแบบนี้ไม่ได้!”

ซูซีหรี่ตาลง เขาไม่คาดคิดมาก่อนเลยว่าเซี่ยซีหว่านจะพูดแบบนี้ สิบปีแล้ว ความงดงามและดื้อรั้นเช่นนั้นของเธอ ไม่เคยที่จะขอร้องอ้อนวอนเขาแบบนี้มาก่อน

ซูซีก้าวขาออกไปด้านหน้า

เซี่ยเสี่ยวเตี๋ยรีบดึงแขนเสื้อของซูซีเอาไว้ทันทีเพื่อไม่ให้เขาเดินไป “พี่ซูซี พี่อย่าไปหลงกลเซี่ยซีหว่านนะ เธอจงใจทำแบบนี้เพราะเธออยากจะยั่วพี่!”

ซูซีดึงแขนเสื้อของเขาออกจากมือของเซี่ยเสี่ยวเตี๋ย จากนั้นก็เดินไปหยุดอยู่ตรงหน้าเซี่ยซีหว่าน เขาจ้องมองไปที่เธอ “ที่คุณพูดมันจริงใช่ไหม?”

ทุกคนต่างหันไปมองหน้ากันทันที สถานการณ์ตอนนี้มันชัดเจนมาก ขอเพียงแค่เซี่ยซีหว่านพยักหน้าตอบรับ ก็จะเป็นการอนุญาติให้เจ้าบ่าวหนีตามกันไป

เซี่ยเสี่ยวเตี๋ยจิกเล็บลงไปบนกลางฝ่ามือ ขอบตาเริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดงก่ำ

เซี่ยซีหว่านมองไปที่ซูซี ทันใดนั้นเธอก็ยิ้มออกมา “ซูซี ฉันล้อคุณเล่นเฉย ๆ อย่าจริงจังนักสิ”

“...”

ทุกคนเสียงดังวุ่นวาย มุกตลกของเซี่ยซีหว่านนั้นมันชักจะมากเกินไปแล้ว

แววตาของซูซีเปลี่ยนเป็นดำมืดในทันที เธอกำลังเล่นกำลังความรู้สึกของเขา!

สายตาเยาะเย้ยของเซี่ยซีหว่านมองไปบนขอบตาแดงก่ำของเซี่ยเสี่ยวเตี๋ย “เป็นอะไรไป ฉันก็แค่เล่าเรื่องตลกให้ทุกคนในงานหมั้นฟัง พวกคุณทำหน้าอย่างนั้นทำไม เสี่ยวเตี๋ย ทำไมเธอเหมือนจะร้องไห้เลยล่ะ?”

ขณะที่เซี่ยซีหว่านกำลังพูดอยู่นั้น เธอก็พูดพร้อมกับยกมือขึ้นนำเส้นผมสลวยที่ปรกอยู่ข้างแก้มขึ้นมาทัดที่หลังหูว่า “สบายใจได้ ฉันไม่ใช่ที่รีไซเคิลขยะ เพราะฉะนั้นอะไรที่ฉันใช้เสร็จแล้ว เธอก็เอาไปใช้ต่อได้ตามใจเลยนะ”

เมื่อฟังคำนี้แล้ว…

ทุกคนมองเซี่ยซีหว่านที่ตอนนี้มีพลังอ่อร่าพุ่งไป 2.8 เมตรอย่างตกตะลึงจนตาค้างพูดอะไรไม่ออก นี่หล่อนเสียสติไปแล้วเหรอ ทำไมถึงได้กล้าพูดแบบนี้ออกมา!

“เธอ!” เซี่ยเสี่ยวเตี๋ยใกล้จะประสาทเสียแล้ว

บรรยากาศในสถานการณ์ตอนนี้กลายเป็นบรรยากาศที่ทั้งกดดันและตึงเครียด เซี่ยเจิ้งกั๋วจึงรีบยืนขึ้นแล้วพูดว่า “เอาล่ะ ถึงเวลามงคลแล้ว ขณะนี้พิธีหมั้นได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว ซูซี คุณเตรียมการขอแต่งงานที่โรแมนติกให้กับเสี่ยวเตี๋ยแล้วใช่ไหม?”

ทุกคนปรบมือเห็นด้วยกันถ้วนหน้า

“ขอเลย! ขอเลย! ขอเลย!”

ซูซีดึงแววตาที่มืดขรึมของตัวเองกลับมาให้เป็นปกติ และเปลี่ยนมาจดจ่อกับสิ่งที่ทุกคนให้ความสนใจในตอนนี้ เขาหยิบดอกไม้สีสดช่อหนึ่งออกมา แล้วค่อย ๆ คุกเข่าข้างหนึ่งลงตรงหน้าเซี่ยเสี่ยวเตี๋ย

ฉากเหตุการณ์ที่อึดอัดและตึงเครียดเมื่อครู่ก็ถูกปิดซ่อนเอาไว้ได้ในที่สุด เซี่ยเจิ้งกั๋วมองเซี่ยซีหว่านอย่างเดือดดาล จากนั้นจึงเอ่ยเตือนด้วยเสียงต่ำในลำคอ “ซีหว่าน งานเลี้ยงหมั้นของเสี่ยวเตี๋ยกับซูซีในวันนี้ไม่ควรจะมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดใด ๆ เกิดขึ้น แกควรจะทำตัวดี ๆ ให้ฉันเห็นจะดีที่สุด ไม่อย่างนั้น...”

“ไม่อย่างนั้นจะทำไมคะ จะส่งหนูกลับต่างจังหวัดเหรอ? พ่อคะ ดูเหมือนว่าพ่อจะลืมอะไรไปนะคะ หนูถูกพ่อขายไปตั้งนานแล้ว ขายไปให้กับสวนโหย่วหลานตอนงานแต่งขจัดความเลวร้ายในบ้านแล้วค่ะ”

เซี่ยเจิ้งกั๋วตัวชาไปทั้งตัว “แก!”

ในใจเซี่ยเสี่ยวเตี๋ยตอนนี้ทั้งเกลียดทั้งอิจฉา แต่สายตาเตือนสติจากหลี่ยู่หลานที่มองมา ทำให้เธอรีบขจัดอารมณ์กรุ่นโกรธในใจออกไปทันที

ตอนนี้ซูซีกำลังคุกเข่าข้างหนึ่งลงตรงหน้าเธอ ภายในงานหมั้นที่งดงามแห่งนี้ ถึงอย่างไรเธอก็คือนางเอกเสมอ ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามเธอต้องได้เป็นคุณนายตระกูลซู

รอให้เธอได้แต่งงานเข้าตระกูลซูก่อนเถอะ เมื่อนั้นเธอจะมีวิธีกำจัดยัยเซี่ยซีหว่านนี่ได้เอง!

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: พ่ายรักคุณสามี