พลิกชะตาหมอยา เฟิ่งชิงหัว นิยาย บท 105

เหยียนหรูชิงได้ยินดังนั้นก็มีสีหน้าชะงักไป แววตาที่เขาจ้องเฟิ่งเซียวเต็มไปด้วยความเหลือเชื่อ

คนที่อยู่ตรงหน้าแม้จะดูเด็ก แต่กลับมีความชำนาญมาก สามารถวินัจฉัยได้อย่างลึกซึ้ง

โดยเฉพาะเมื่อฟังคำอธิบายของนางแล้ว เดิมทีเหยียนหรูชิงที่คิดว่าคดีนี้ไม่มีเบาะแสอะไร ตอนนี้ในหัวของเขากลัวผูกเรื่องราวขึ้นมาได้

เหยียนหรูชิงรีบสั่งคนไปค้นหาบริเวณบ่อน้ำและถ้ำต่างๆ เพื่อหาความผิดปกติ อีกด้านหนึ่งก็พักการไต่สวนในศาลไปก่อน และไปดูคดีที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้เพื่อเปรียบเทียบกัน และถึงขั้นเชิญเฟิ่งเซียวไปตรวจคำให้การของญาติผู้เสียชีวิตด้วยกัน

เมื่อเฟิ่งชิงหัวอ่านคำให้การทั้งหมดแล้วก็เอ่ยปากว่า “การรับคนงาน”

“ใต้เท้าลองดู คนทั้งหมดนี้มีลักษณะพิเศษบางอย่างเหมือนกันนั้นคือ ก่อนเกิดเรื่องได้กล่าวกับญาติๆ เอาไว้หรือไม่ก็บอกว่าเร็วๆ นี้จะมีเงินก้อนใหญ่ หรือไม่ก็บอกว่าหางานที่สามารทำเงินได้ก้อนใหญ่ แถมยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกันนั่นคือก่อนตายไม่กี่วัน อย่างมากที่สุดก็ไม่เกินสามวัน”

เหยียนหรูชิงเข้าใจขึ้นมาทันทีในตอนนั้น “ความหมายของเจ้าก็คือ คนร้ายใช้ผลประโยชน์จากการทำงานล่อคนพวกนี้ เพื่อใช้งานที่มีวัตถุประสงค์ที่ไม่สามารถบอกใครได้ หลังจากใช้งานเสร็จแล้วก็ทำร้ายพวกเขา มีเพียงสถานที่ที่เอาไว้ผลิตเครื่องหอมหรือโรงงานเท่านั้นถึงจะสามารถหาตัวคนร้ายเจอ!”

เฟิ่งชิงหัวพยักหน้าอย่างมั่นใจ

เหยียนหรูชิงจึงรีบสั่งลูกน้องให้ค้นหาโรงงานในเมืองแห่งนี้รวมทั้งเมืองรอบๆ โรงงานสิ่งทอ รวมทั้งรวบรวมโรงงานที่กำลังรับสมัครคนอยู่

แต่ว่าในพระนครที่ไม่ว่าจะรวยหรือจนหรือเป็นอนุต่างสวมใส่ถุงหอมกันทั้งนั้นเช่นนี้ จึงไม่สามารถทำการค้นแต่ละที่ได้อย่างรวดเร็วนัก

เฟิ่งชิงหัวเอ่ยขึ้นมาอีกว่า “สถานที่ที่เกิดเหตุแรก น่าจะอยู่ไม่ห่างจากแม่น้ำนั้นมากนัก เพราะถ้าอยู่ห่างเกินไป การขนส่งร่างจะทำได้ยากลำบาก เมื่อเข้าสู่ยามวิกาลแล้วประตูเมืองก็จะห้ามผ่านเข้าออก ดังนั้นจึงสามารถตัดโรงงานที่อยู่นอกประตูเมืองไปได้เลยขอรับ”

เหยียนหรูชิงพยักหน้าอย่างต่อเนื่อง จากนั้นจึงรีบส่งคนไปตรวจสอบ

ศาลาว่าการพระนครทำงานอย่างมีประสิทธิภาพเสมอ ทว่าในช่วงสองชั่วยามที่ผ่านมามีคนรับใช้มารายงานว่า ภายในร้านทำเครื่องหอมร้านหนึ่งมีบ่อน้ำอยู่ และตอนที่พวกเขาไปถึงก็พบว่ามีคนคนหนึ่งยืนตัวสั่นอยู่ในบ่อน้ำ

หลังจากที่เหยียนหรูชิงลองสองถามคร่าวๆ แล้วก็ทราบว่า ร้านทำเครื่องหอมแห่งนี้ได้ทำแป้งบำรุงผิวชนิดใหม่ออกมา ที่ไม่เพียงแค่บำรุงผิวเท่านั้นแต่เมื่อทาที่ผิวแล้วยังทิ้งกลิ่นหอมเอาไว้ยาวนานอีกด้วย คนที่ตายเหล่านี้ล้วนเป็นเครื่องมือทดลองเครื่องหอมพวกนี้ และเพื่อป้องกันไม่ให้สูตรเครื่องหอมรั่วไหล จึงจัดการให้คนงานพวกนี้มีสภาพการตายเหมือนฆ่าตัวตาย

คงไม่มีใครคาดคิดว่าแค่สูตรสินค้าเพียงอย่างเดียว ถึงขั้นกับต้องสังหารคนสิบกว่าคนนี้ทิ้ง

คดีที่สืบกันมาอย่างยาวนานกว่าครึ่งเดือนกลับสิ้นสุดลงได้ด้วยฝีมือของเฟิ่งชิงหัวคู่นี้ ตอนนั้นเอง ขุนนางชันสูตรศพคนใหม่ของศาลาว่าการพระนครก็ทำให้ทุกคนรู้สึกอัศจรรย์ใจ

เหยียนหรูชิงเป็นคนที่มีความเที่ยงตรงและยุติธรรม เมื่อเห็นว่าเฟิ่งชิงหัวเป็นคนที่มีความสามารถ ก็ถึงขั้นยอมฝ่าฝืนกฎที่เคยมีมาในอดีต โดยแต่งตั้งให้เขากลายเป็นพนักงานที่กินเงินหลวงทันที

หลังจากที่คนรับใช้พาเฟิ่งชิงหัวไปยังสถานที่พำนักของตนเองหลังจากที่ได้รับการแต่งตั้งแล้ว นางก็ทิ้งตัวลงนั่งพักทันที พลางหันไปมองรอบๆ จึงเห็นว่าเรือนหลังนี้แบ่งออกเป็นด้านนอกด้านใน แต่ละห้องมีโต๊ะหนึ่งตัวและเตียงหลังน้อย แม้ว่าจะไม่ได้ดูหรูหรา แต่ก็นับว่าเป็นระเบียบเรียบร้อยมากทีเดียว

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: พลิกชะตาหมอยา เฟิ่งชิงหัว