พลิกปฐพี ชายาไร้ใจ นิยาย บท 94

ตอนที่94 ตีงูตีเจ็ดนิ้ว

“เจ้าวางใจแล้ว เขาไม่พูดเรื่องนี้ออกมาอย่างเด็ดขาด” จางยวี่โหร่วกล่าวอย่างมั่นใจมาก

เป่ยจื่อห้าวเป็นคนชนิดมุ่งให้ความสำคัญแก่หน้าตาขนาดนั้น ถ้าข่าวเรื่องฝีมือต่ำช้าสามานย์ประเภทใช้วิธีวางยาแพร่ออกไป แม้ว่าฮ่องเต้จะปกป้องเขาโดยเห็นแก่ความสัมพันธ์ฉันท์พ่อลูก แต่เขาก็จะสูญเสียความประทับใจในพระทัยของฮ่องเต้ไปจนสิ้นซาก

เมื่อเป็นเช่นนี้ ความพยายามทั้งหมดที่เขาได้ทำมาหลายปีก็ไยมิใช่ไร้ประโยชน์ไปแล้วหรือ?

เขาพยายามทุกวิถีทางที่จะดึงตระกูลจาง และดึงตำหนักเฉินกั๋วกงมาเป็นพรรคพวก แต่คนที่ตัดสินใจชะตากรรมสุดท้ายของเขาอย่างแท้จริง ก็คือฮ่องเต้ เป่ยจื่อห้าวต้องไม่กล้าเสี่ยงกับความเสี่ยงนี้เด็ดขาด

คนตระกูลจาง ในใจคิดว่าดูเหมือนจะเป็นเช่นนี้ แต่ก็ย่อมมีความกังวลอยู่บ้าง

แต่พวกเขาไม่เข้าใจว่าทำไมโหร่วเอ๋อร์จึงได้เข้าใจองค์ชายสามดีขนาดนั้นได้อย่างไร แม้กระทั่งรู้ว่าในใจเขากำลังคิดสิ่งใดก็ชัดเจนแจ่มแจ้งมากน่ะ?

“นั่นน่ะ...เรื่องนี้ควรทำอย่างไร?”

“ไม่เพียงแต่เราไม่สามารถเปิดโปงเขาได้ แต่ยังต้องพูดสิ่งที่ดีเกี่ยวกับเขา เอี้ย ๆ ตอนนี้ท่านรีบเข้าไปในพระราชวังกราบทูลต่อฮ่องเต้อย่างชัดเจนทันที ว่าข้าได้พบกับมือสังหารขณะออกไปท่องเที่ยวกับองค์ชายสาม เพื่อช่วยข้า องค์ชายสามจึงได้รับบาดเจ็บ สำหรับเรื่องการนัดหมายอภิเษกสมรส ถ้าถึงเวลาที่เหมาะสมแล้ว ก็สามารถเอ่ยปากขึ้นมาตามสบายคราหนึ่ง ก็บอกว่าตอนนี้องค์ชายสามกับข้าได้เป็นเพื่อนที่ดีแล้ว เพื่อปกป้องชื่อเสียงของราชวงศ์นิกูล พวกเขาสามารถประกาศว่าเป็นองค์ชายสามไม่ต้องการนาง”

พวกเขาตระกูลจาง อดทนต่อความคับข้องใจที่ยิ่งใหญ่มากเช่นนี้สักครา ทั้งยังต้องปกป้องหน้าตาของราชนิกูลไว้ สันนิษฐานว่าฮ่องเต้จะไม่ทรงตรัสพระดำรัสที่ก่อให้ลำบากใจอะไรออกมาอีก

แต่นั่นไยมิใช่ให้เจ้ารับความคับข้องใจมากเกินไปแล้วหรือ? องค์ชายสามได้ทำสิ่งนี้กับเจ้า ก็ต่อให้เขาเป็นโอรสแท้ ๆ เราก็ต้องทวงความยุติธรรมคืนมาให้เจ้า?”

สิ่งที่ไม่เป็นที่ยอมรับมากที่สุด ต่อให้พวกเขาไม่เปิดโปงเรื่องนี้ ก็ไม่อาจพรรณาเป่ยจื่อห้าวเป็นสุภาพบุรุษเป็นวีรบุรุษช่วยสาวงามคนหนึ่งไปได้ นั่นก็เป็นการดูถูกสุภาพบุรุษโดยสิ้นเชิง

“แค้นนี้ไม่ช้าก็เร็วต้องชำระแก้แค้นแน่นอน เวลานี้ยังไม่ต้องรีบทำ พวกเจ้าก็ทำตามที่ข้าบอกเถอะ”

คนตระกูลส่วนที่เหลือยังคงมีท่าทีปริศนาไม่เข้าใจ แต่จางไท่ซือกลับพยักหน้าแล้ว

“ฟังโหร่วเอ๋อร์เถอะ ข้าแน่ใจว่านางทำเช่นนี้ย่อมมีเหตุผลของนางเอง”

จางยวี่โหร่วมีความคิดของตัวเองจริง ๆ นางชัดเจนมาก คิดจะล้มเป่ยจื่อห้าวลง แค่อาศัยเรื่องเล็กน้อยเหล่านี้ก็เป็นไปไม่ได้โดยสิ้นเชิง

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือสถานภาพการเป็นโอรสของเขา ไม่ว่าเขาจะทำอะไรผิดไปแล้ว ตราบใดที่เขายังเป็นโอรสของฮ่องเต้ ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะมีอิทธิพลต่อตำแหน่งของเขา

แต่ไม่มีอะไรแน่นอน ถ้าความผิดพลาดของเขาสั่นคลอนภูผามหานทีไปแล้ว ถึงกับคุกคามผลประโยชน์ของราชวงศ์แล้ว ถ้างั้นฮ่องเต้จะยังคงประทับนั่งเฉย ๆ ไม่สนใจได้หรือ?

เป็นที่รู้จักกันดีว่าในหมู่โอรส ฮ่องเต้ทรงโปรดปรานองค์รัชทายาทมากที่สุด แม้ว่าองค์รัชทายาทจะไร้คุณธรรมธรรมดา เขาก็ทรงรักโปรดปรานโอรสองค์นี้มาก เขาถือว่าเขาเป็นทายาทสืบราชบัลลังก์ของตนเอง ไม่ทรงอนุญาตให้ผู้ใดเขย่าตำแหน่งของเขา

แม้ว่าองค์ชายสอง เป็นตัวเลือกองค์อุปถัมภ์ที่เหมาะสมที่สุดในจิตใจของทุกคน ไยฮ่องเต้เองไม่ทรงทราบได้เล่า?

ฮ่องเต้ในทุกยุคสมัย ผู้เป็นปราชญ์มีความสามารถดำรงอยู่ได้ แต่ฮ่องเต้ก็ทรงกังวลอย่างเห็นได้ชัดว่าถ้าพระองค์ทรงจากไปแล้ว องค์รัชทายาทจะถูกโอรสองค์อื่น ๆ ใส่ร้ายได้ ฉะนั้นพระองค์ทรงยินยอมที่จะตัดสินพระทัยทำเช่นนี้ออกมา

องค์ชายสอง องค์ชายสามล้วนเป็นเช่นนี้

จางยวี่โหร่วมีชีวิตอยู่สองชั่วชีวิต นางย่อมรู้เรื่องนี้ชัดเจนได้ดีกว่า

ด้วยใจทะเยอทะยานของเป่ยจือห้าว ไม่ช้าก็เร็วเขาจะต้องทำการบีบคั้นให้องค์รัชทายาททรงสละบัลลังก์ออกมา และสิ่งที่นางทำได้คือรวบรวมหลักฐาน จับจุดตายของเขาไว้

ตีงูก็ให้ตีเจ็ดนิ้ว นางต้องให้เป่ยจื่อห้าวล้มลงจากจุดที่สูงที่สุดอย่างรู้ตัวเอง ยิ่งปีนขึ้นไปสูงกว่า ก็ยิ่งล้มลงได้เจ็บช้ำสังเวชมากกว่า

...

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: พลิกปฐพี ชายาไร้ใจ