ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี นิยาย บท 1538

การปะทะ​กัน​ครั้งแรก​ของ​พระ​ศรีอาริย์​กับ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​เกิดขึ้น​เช่นนี้​

“ใน​ภัยพิบัติ​ครั้งนั้น​มีสหาย​ร่วม​เส้นทาง​หลาย​ท่าน​ไม่โผล่​มาตั้ง​แต่ต้นจนจบ​”

เสียง​ของ​เจ้าแม่อู๋​ตัง​เหมือน​ข้าม​ผ่าน​กาลเวลา​อัน​นานแสนนาน​มาถึงปัจจุบัน​ “ถ้ายึด​ตาม​คำพูด​ของ​หนาน​จี๋กับ​โก​วเฉิน​สอง​สหาย​ร่วม​เส้นทาง​ เกรง​ว่า​มากกว่า​ครึ่ง​ตกลง​ไป​ใน​ประตู​หยก​บาน​นั้น​ แต่​ความจริง​เป็น​อย่างไร​กัน​แน่​ พวกเรา​ไม่อาจ​ทราบ​ได้​”

บึง​หยก​บน​คน​หลุน​ตะวันตก​ของ​เจ้าแม่ซีหวัง​พังพินาศ​

โลก​สุข​นิรันดร์​รุ่งเรือง​บูรพา​ของ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​พังพินาศ​

อาราม​อู๋​จวง​ของ​เจิ้น​หยวน​จื่อ​พังพินาศ​

ใน​วิกฤตการณ์​ครั้ง​ใหญ่​เมื่อ​ครั้งนั้น​ ผู้ยิ่งใหญ่​สำนัก​เต๋า​เหล่านี้​ล้วน​ไม่เคย​ปรากฏตัว​ขึ้น​ ภายหลัง​ก็​ไม่มีข่าวคราว​

ประตู​หยก​มาจาก​วัง​เทพ​ ย่อม​มีความเป็นไปได้​มาก​ที่สุด​ว่า​จะเป็น​ฝีมือ​ของ​ผู้ยิ่งใหญ่​ใน​วัง​เทพ​ ไม่อย่างนั้น​ยาก​จะปิดบัง​หู​ตา​คน​จำนวนมาก​ขนาด​นั้น​

แต่​ความ​แปลกประหลาด​ของ​สภาพการณ์​ใน​ตอนนั้น​ยังคง​ทำให้เกิด​ความรู้สึก​ซับซ้อน​

“ถ้าหาก​หา​ที่อยู่​ของ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​จน​เจอ​ หรือว่า​เจอ​เบาะ​แที่​อาจจะ​ยังอยู่​บาง​เบาะแส​ จะทำให้​เรา​รู้​มากขึ้น​ว่า​ตอนนั้น​เกิด​อะไร​ขึ้น​กัน​แน่​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พึมพำ​

เกี่ยวกับ​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ ความเป็นไปได้​ที่จะ​ถอน​เขี้ยว​จาก​ปาก​เสือ​มีต่ำ​เกินไป​

ครั้งกระโน้น​อิ่น​เทียน​เซี่ย​ช่วงชิง​เศษศิลา​ฟ้ากำเนิด​ได้​ เป็น​เพราะ​หา​ช่องว่าง​ใน​ตอนที่​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​สู้กับ​พระ​ศรีอาริย์​อย่าง​ดุเดือด​

ตอนนั้น​โถงเซียน​ได้รับ​ข่าว​ แต่​ติด​ที่​ทำศึก​กับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ จึงส่งยอด​ฝีมือ​จำนวนมาก​ไป​ไม่ได้​ ได้​แต่​ให้​คน​ไม่กี่​คน​ค้นหา​เศษศิลา​ฟ้ากำเนิด​อย่าง​เป็นความลับ​ หลังจาก​เจอ​ค่อย​หา​วิธี​นำ​กลับ​โถงเซียน​ สุดท้าย​ถูก​อิ่น​เซียน​เซี่ย​นำ​คน​มาปล้น​ไป​

การช่วงชิง​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ใน​ตอนนี้​ กลับเป็น​จุดรวม​ศูนย์​การต่อสู้​ของ​สอง​ฝ่าย​ มียอด​ฝีมือ​มากมาย​ดุจ​หมู่​เมฆ

ศึก​ใหญ่​ที่​ปะทุ​ขึ้น​อีกครั้ง​เกิดขึ้น​เพราะ​เรื่อง​นี้​เอง​ เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​กับ​พระ​ศรีอาริย์​พร้อม​จะลงสนาม​ทำสงคราม​ด้วยตัวเอง​ตลอดเวลา​

คิด​จะจับ​ปลา​ตอน​น้ำ​ขุ่น​ใน​สถานการณ์​เช่นนี้​ ต่อให้​มีโชค​เท่า​ฟ้าก็​ไม่แน่​ว่า​จะใช้ได้​

เจ้าแม่อู๋​ตัง​มายัง​ที่นี่​ หลัก​ๆ เพราะ​หวัง​ว่า​จะตรวจสอบ​ข้อมูล​กับ​เบาะแส​ที่​เกี่ยวข้อง​กับ​ตัว​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​

ถ้าหากว่า​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​ไม่ใช่เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ และ​ไม่ได้​เสียชีวิต​ใน​ประตู​หยก​บาน​นั้น​ สถานการณ์​ใน​ตอนนี้​ของ​เขา​ก็​ควรค่า​แก่​การ​ให้ความสนใจ​แล้ว​

“ครั้งกระโน้น​ตอนที่​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ต้องการ​ขึ้น​สู่ระดับ​มรรคา​ เกรง​ว่า​ต้องการ​ชำระล้าง​ยอด​ฝีมือ​จำนวนมาก​ของ​สำนัก​เต๋า​เรา​โดยตรง​ เพื่อ​เพิ่ม​กำลัง​สนับสนุน​ใน​การ​สำเร็จ​มรรคา​ ประตู​หยก​สะกด​สวรรค์​มีที่มา​แบบนี้​นี่เอง​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ระบาย​ลม​หายใจออก​ยาว​ๆ “พระ​ศรีอริย​เมตไตรย​ต้องการ​สำเร็จ​มรรคา​ เพียง​ใช้เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ส่วนหนึ่ง​ แต่ว่า​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​คิด​สำเร็จ​มรรคา​ นอกจาก​ศิลา​มนุษย์​กำเนิด​แล้ว​ เขา​ยัง​ต้อง​ใช้ศิลา​ฟ้ากำเนิด​”

การ​สั่นสะเทือน​จาก​การปะทะ​กัน​ของ​เงาคนใน​ประตู​หยก​ บางที​อาจ​เป็น​เพราะ​ผู้ยิ่งใหญ่​ใน​สำนัก​เต๋า​คนอื่นๆ​ หมาย​หยุดยั้ง​การกระทำ​ที่จะ​ชำละ​ล้าง​คนใน​สำนัก​เต๋า​ของ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​

ขณะ​สอง​ฝ่าย​พัวพัน​กัน​ พระ​ศรีอาริย์​เข่นฆ่า​มาถึง ภัยพิบัติ​เปิดม่าน​อย่าง​เป็นทางการ​

จนกระทั่ง​ให้หลัง​ วัง​เทพ​พังพินาศ​ สามพิสุทธิ์​สาย​หลัก​ส่วนใหญ่​ประสบ​ภัยพิบัติ​ ผู้​บำเพ็ญ​พเนจร​ส่วนใหญ่​ที่​ตาย​ก็​ตาย​ ที่​กระจาย​ก็​กระจาย​

มหา​จักรวาล​แหลก​สลาย​ อารยธรรม​มรรคา​ยุทธ์​ที่​พุ่ง​สู่ความรุ่งเรือง​แล้ว​บน​โลก​มนุษย์​หยุด​ลง​ใน​ทันใด​

นอกจากนี้​ สรรพ​ชีวิต​ยัง​ถูก​ทำลาย​ คนธรรมดา​จำนวน​นับไม่ถ้วน​สิ้นชีวิต​ใน​สถานการณ์​ที่​ไม่รู้ตัว​

ถ้าหาก​เป็น​ตอนนี้​ สำหรับ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​กับ​พระ​ศรีอาริย์​ สำหรับ​โถงเซียน​และ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ นี่​บางที​เป็น​ประชากร​กับ​ความศรัทธา​ที่​จำเป็นต้อง​รักษา​ไว้​และ​จำเป็นต้อง​ช่วงชิง​

แต่​สำหรับ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ที่​เพิ่ง​ถือกำเนิด​ ยัง​มีรากฐาน​ไม่มั่นคง​ นี่​เป็น​ฐาน​หิน​ที่​เอาไว้​ปู​ทาง​

สำหรับ​พระ​ศรีอาริย์​ กลับเป็น​โอกาส​ที่​หยุด​ไม่ให้​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ตั้งหลัก​

ดังนั้น​ตอนนั้น​โลก​มนุษย์​ที่​สำนัก​เต๋า​ปกครอง​จึงไม่ได้​กลายเป็น​นรก​

แต่ว่า​หาย​ไป​

ภายใต้​การ​ปกคลุม​ของ​แสงพุทธ​ อาณาเขต​ที่​ศาสนาพุทธ​ปกครอง​ กลาย​เป็นแดน​สุขาวดี​แห่ง​ความสุข​สวัสดี​ รอดพ้น​จาก​ภัยพิบัติ​ พระ​ศรี​อา​ริรย์​สำเร็จ​บุญ​ใหญ่​จาก​การ​ช่วย​โลก​ใน​ยุค​สิ้น​ธรรม​ ช่วย​ผู้คน​ให้​พ้น​จาก​ความลำบาก​

ตอนแรก​เป็น​ความวุ่นวาย​ภายใน​ ภายหลัง​เป็น​ภัยพิบัติ​พุทธ​ สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ตก​สู่ก้น​เหว​เพราะ​สาเหตุนี้​ จนกระทั่ง​ตอนนี้​ค่อยๆ​ ฟื้นฟู​ปราณ​กำเนิด​ขึ้น​

“เส้นทาง​นอกรีต​กลับ​มีพวก​ใช้การไม่ได้​กลุ่ม​หนึ่ง​เข้าร่วม​” เจ้าแม่อู๋​ตัง​กล่าว​อย่าง​สงบนิ่ง​

ถึงแม้ว่า​ประชากร​กับ​ความศรัทธา​ใน​ตอนแรก​จะค่อนข้าง​เบาบาง​ แต่ว่า​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​ยัง​ดึง​ยอด​ฝีมือ​ที่​เคย​อยู่​บน​วัง​เทพ​หรือ​สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​อย่า​งอ​วี๋ฮ​ว่า​หลง​เทพ​สีคราม​จ้าว​ฝีดาษ​ เฉาเป่า​จ้าว​สวรรค์​ตักตวง​วิเศษ​มาเป็น​พวก​ สั่งสมฐาน​แรก​สุด​

“แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​คบคิด​กับ​เส้นทาง​นอกรีต​แต่แรก​ ถ้าไม่อย่างนั้น​เส้นทาง​นอกรีต​ไม่อาจ​ผ่าน​ขั้นตอน​เริ่มต้น​ใน​ตอนที่​เพิ่ง​สร้าง​ขึ้น​มาใหม่​ได้​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​หัวเราะ​เย็นชา​คำ​หนึ่ง​

ถึงอย่างไร​ใน​ตอนที่​สร้าง​ขึ้น​ใหม่​ สภาพ​เลวร้าย​ของ​โถงเซียน​ชัดเจน​เกินไป​ ถึงขั้น​ที่​แย่​กว่า​สภาพ​ใน​ตอนที่​พวกเขา​เสีย​ทหาร​สูญแม่ทัพ​ ป​รา​ร​กำเนิด​เสียหาย​ครั้ง​ล่าสุด​เสีย​อีก​

หาก​กล่าว​อย่าง​ไม่เกรงใจ​ ที่ผ่านมา​ได้​ย่อม​ไม่ใช่พึ่งพา​ตัวเอง​อย่าง​เดียว​ ถ้าไม่มีผู้ช่วย​ก็​เป็น​เพราะ​พวก​ศัตรู​เกิด​ปัญหา​ภายใน​

“คิดดู​อย่าง​ละเอียด​ บางที​อาจ​เป็น​เพราะ​การยั่วยุ​จาก​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​ จึงมีการ​ถือกำเนิด​ของ​เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​” เสียง​ของ​เจ้าแม่อู๋​ตัง​เย็นเยียบ​ยิ่ง​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อห​รี่​ตา​ “…เป็นไปได้​”

“พวกเรา​มาดูก่อน​ว่า​จะหา​ที่อยู่​ของ​พี่​ร่วม​เส้นทาง​ตง​จี๋ได้​หรือไม่​” เสียง​ของ​เจ้าแม่อู๋​ตัง​เบา​ลง​

ร่าง​แยก​สมุทร​สุด​ขอบ​โลก​มอง​ที่​ไกล​ เงียบเสียง​ลง​อีกครั้ง​

ใน​มิติ​ไร้​สิ้นสุด​ที่อยู่​อีก​ด้าน​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ร่าง​จริง​ เฟิงอวิ๋น​เซิง เยี่ยน​ตี๋​ เกา​ชิงเสวียน​นำ​กระบี่​ลวง​เซียน​ กับ​คน​บน​โลก​น้ำพุ​หยก​กลับ​จักรวาล​ฟ้าฟื้น​

ระหว่างทาง​ หลังจาก​ได้ยิน​การ​บอกเล่า​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ ทุกคน​ต่าง​เงียบเสียง​

“ภาพ​ใน​ประตู​หยก​ตอนนั้น​ ยังมี​อีก​ความเป็นไปได้​หนึ่ง​…” เยี่ยน​ตี่​เสียงทุ้ม​ต่ำ​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เงียบงัน​สักพัก​ จากนั้น​พยักหน้า​กล่าว​ “อีก​ความเป็นไปได้​หนึ่ง​ก็​คือ​ การ​สร้าง​ประตู​หยก​เดิมที​ไม่ใช่แผนการ​ของ​คน​เพียง​คนเดียว​”

เพียงแต่ว่า​เพื่อ​ชิงผลสำเร็จ​สุดท้าย​ ดังนั้น​ระหว่าง​ทุกฝ่าย​จึงเกิด​ความขัดแย้ง​ภายใน​อี​กรอบ​

“ความเป็นไปได้​นี้​เปรียบเทียบ​ดู​แล้ว​มีค่อน​ข้างน้อย​ ถึงอย่างไร​การ​ก่อ​ความขัดแย้ง​ภายใน​โดย​ไม่สำเร็จ​อย่าง​แท้จริง​ สุดท้าย​ก็​เหมือน​ทุก​คนใช้​ตะกร้า​ไม้ไผ่​ตัก​น้ำ​ ทุกอย่าง​สูญเปล่า​” เยี่ยน​ตี๋​กล่าว​อย่าง​แช่มช้า “คน​ที่​น่าสงสัย​เหล่านั้น​เป็น​ผู้ยิ่งใหญ่​ระดับ​สุดยอด​ของ​สำนัก​เต๋า​อย่าง​ไม่ต้องสงสัย​ ตามปกติ​ไม่น่าจะ​ทำ​ข้อผิดพลาด​เช่นนี้​ แต่​ใจคน​ยาก​หยั่งถึง​…”

“ปัจจุบัน​ยาก​บอกกล่าว​ ความจริง​ใน​วันนั้น​บางที​อาจ​มีแค่​ผู้​มีความสามารถ​ใน​ประตู​หยก​จึงจะทราบ​ทั้งหมด​กระมัง​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ถอนใจ​คำ​หนึ่ง​ สายตา​เปลี่ยนเป็น​นิ่ง​สงบ​ “แต่​นี่​ไม่ส่งผล​ต่อ​เส้นทาง​ของ​พวกเรา​”

เฟิงอวิ๋น​เซิงที่อยู่​ด้าน​ข้าง​เขา​ยิ้ม​ขึ้น​

เยี่ยน​ตี๋​กับ​เกา​ชิงเสวียน​บน​ใบ​หน้าต่าง​ปรากฏ​รอยยิ้ม​จางๆ สายตา​สงบ​และ​แน่วแน่​

“ไม่ว่า​จะกล่าว​อย่างไร​ ถ้าหาก​ศึก​ใหญ่​ระหว่าง​สอง​เส้นทาง​นอกรีต​รุนแรง​ขึ้น​อีก​ เช่นนั้น​ย่อม​เป็นเรื่อง​ดี​สำหรับ​พวกเรา​ พวกเขา​สู้กัน​รุนแรง​ยิ่ง​ดี​ ยิ่ง​สู้นาน​ยิ่ง​ดี​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​แค่น​เสียง​คำ​หนึ่ง​

ตำหนัก​โอสถ​แม้น​จะดี​ จักรวาล​ฟ้าฟื้น​แม้จะเร้นลับ​ แต่​ถ้าหาก​ดึงดูด​ให้​ผู้ยิ่งใหญ่​เส้นทาง​นอกรีต​ออก​ตามหา​ ต่อให้​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ซ่อนตัว​ไม่ออก​ไป​ แรงกดดัน​ก็​ยังมี​มากเกินไป​

มีเแต่​ต้อง​ให้​ศัตรู​สะกด​กันเอง​ จักรวาล​ฟ้าฟื้น​จึงค่อย​คงอยู่​ได้​นาน​

ก่อนหน้านี้​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​จึงวางแผน​อย่าง​รอบคอบ​ค่อย​ก่อเรื่อง​ขึ้น​

ต้อง​ก่อเรื่อง​จึงจะมีความ​สงบสุข​

ปัจจุบัน​เกิด​ผลลัพธ์​ที่​ดี​อย่าง​เหนือ​ความคาดหมาย​ พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​โล่งใจ​ได้​แล้ว​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​โล่งใจ​ คนอื่นๆ​ กลับ​ไม่ผ่อนคลาย​

หลังจาก​หวัง​ก่วน​พา​เทว​กษัตริย์​เภรี​กลับ​วัง​สวรรค์​โถงเซียน​ คน​ที่มา​รับ​พวกเขา​ขมวดคิ้ว​มุ่น​ “ไฉน​จึงได้​มีสภาพ​เช่นนี้​”

“อีก​ฝ่าย​นำ​กระบอง​สารพัด​นึก​มาด้วย​” หวัง​ก่วน​หาว​ครั้งหนึ่ง​ “ตอนนี้​กระบี่​ลวง​เซียน​ตกไป​อยู่​ใน​มือ​ของ​เส้นทาง​นอกรีต​เหล่านั้น​แล้ว​”

เขา​ยกนิ้ว​ขึ้น​สอง​นิ้ว​ “ทาง​เส้นทาง​นอกรีต​มีสอง​เล่ม​แล้ว​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี