ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี นิยาย บท 1539

กลาง​ตำหนัก​หมอบ​ไว้​ด้วย​อูฐ​ตา​สีทอง​ตัว​หนึ่ง​ บน​อูฐ​นั่ง​ด้วย​นักพรต​สวม​ชุด​คลุม​สีแดง​ตัว​ใหญ่​ ใบ​หน้าเป็น​สีคราม​ ผม​เหมือน​ชาด​ หน้าผาก​ยังมี​อีก​ตา​ สามตา​จ้องมอง​

นักพรต​ผู้​นี้​เข้ามา​รับ​เทว​กษัตริย์​มหา​นิมิต​หวัง​ก่วน​กับ​เทว​กษัตริย์​เภรี​ เห็น​เทว​กษัตริย์​เภรี​ได้รับบาดเจ็บ​หนัก​ เขา​ก็​ลง​จาก​หลัง​อูฐ​เนตร​ทอง​ ให้​อูฐ​เนตร​ทอง​แบก​เทว​กษัตริย์​เภรี​ไป​พักผ่อน​อยู่​ด้าน​ข้าง​

“ความกังวล​ก่อนหน้า​นั้น​ของ​ท่าน​ไม่ไร้เหตุผล​” นักพรต​กล่าว​กับ​หวัง​ก่วน​ “คนใน​เส้นทาง​นอกรีต​ต้องการ​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​จริงๆ​”

หวัง​ก่วน​ซึมเซา “กระบี่​สอง​เล่ม​ แม้นว่า​ดุร้าย​ แต่​ยัง​พอ​รับได้​ ทว่า​ถ้าปล่อย​ให้​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ไป​อยู่​ใน​มือ​พวกเขา​ เช่นนั้น​ก็​จัดการ​ยาก​จริงๆ​ แล้ว​ พวกเขา​มีผัง​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ฉบับ​สมบูรณ์​อยู่​ ”

นักพรต​ที่​มีสามตา​ว่า​ “เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​มีคำสั่ง​ลงมา​ รับ​รู้เรื่อง​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​แล้ว​”

“อ้อ​?” หวัง​ก่วน​ได้ยิน​ ใบหน้า​ฉายแวว​ประหลาดใจ​

นักพรต​เล่า​ “ตอนนี้​ร่องรอย​ของ​จักรพรรดิ​ตง​จี๋ชิงหัว​มีเบาะแส​ที่​แท้จริง​แล้ว​ เรื่องราว​เกี่ยวพัน​ถึงเศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ จะมองข้าม​ไม่ได้​ เทว​กษัตริย์​ไร้​ประมาณ​สั่งให้​พวกเรา​จับตา​”

“พวก​ท่าน​จับตา​ก็​พอแล้ว​” หวัง​ก่วน​กลับ​สู่ลักษณะ​เกียจคร้าน​เหมือนเดิม​ “มีสถานการณ์​จริงๆ​ ค่อย​ว่ากล่าว​ การออกไป​เที่ยว​นี้​ข้า​นับว่า​ใช้ความพยายาม​เต็ม​ที่แล้ว​ ต่อจากนี้​ต้อง​ฟื้นฟู​ นอน​ชดเชย​มาก​ๆ จึงจะถูกต้อง​”

นักพรต​ผู้​นี้​มอง​หวัง​ก่วน​ ส่ายหน้า​เล็กน้อย​ แต่​ไม่ได้​พูด​อะไร​ เพียง​กล่าว​ “ตามสบาย​ ต่อจากนี้​ถ้าหาก​ต้อง​เรียก​ท่าน​ ท่าน​อย่า​ได้​ไม่มาก็​พอ​”

เวลา​เดียวกัน​ ใน​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ บัว​ขาว​ดอก​หนึ่ง​ลง​มาจาก​ท้องฟ้า​ ข้าม​ผ่าน​พุทธ​เกษตร​นับ​พัน​นับ​หมื่น​ไม่หยุด​ลง​ มุ่งหน้าตรง​ไป​ยัง​ใจกลาง​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​

บน​ปัทมาสน์​นั่งขัดสมาธิ​ไว้​ด้วย​คนหนุ่ม​ไว้​ผม​ยาว​ สวม​จีวร​หลวงจีน​ พาด​กระบี่​เล่ม​หนึ่ง​ไว้​บน​เข่า​

เป็น​ฉวี​ซูบุตร​กระบี่​หก​วิถี​ กระบี่​พุทธะ​รุ่นใหม่​

ฉวี​ซูใบหน้า​สงบนิ่ง​ ไร้​ความยินดี​หรือ​เสียใจ​ พอ​เข้าไป​ใน​พุทธ​เกษตร​แห่ง​หนึ่ง​ มาถึงด้านหน้า​ประตู​ถ้ำของ​เขา​ทิพย์​ลูก​หนึ่ง​ก็​เหาะ​ลง​บน​พื้น​

ใน​ประตู​ถ้ำ พุทธะ​กาย​ทอง​องค์​หนึ่ง​นั่ง​ตัวตรง​บน​บัว​ขาว​ พอ​เห็น​ฉวี​ซูกลับมา​ ก็​เอ่ยปาก​กล่าว​ “พระพุทธองค์​ทราบ​เรื่อง​ที่​กระบี่​ราช​พุทธะ​มรณะ​แล้ว​”

สำหรับ​คนใน​เส้นทาง​นอกรีต​ ถึงแม้รากฐาน​จะเป็น​แสงวิเศษ​และ​แสงพุทธ​พลัง​ศรัทธา​ แต่ว่า​ยอด​ฝีมือ​ที่​ขึ้น​สู่ชั้น​มหา​ชาล​ ที่สุด​แล้วก็​ค่อนข้าง​มีอิสระ​อยู่​บ้าง​

ไม่อย่างนั้น​ด้วย​การ​ฝึกปรือ​และ​พลัง​ของ​กระบี่​พุทธะ​ จัด​อยู่​ใน​ชั้น​แถวหน้า​ของ​เหล่า​พุทธะ​บน​แดน​สุขา​วี​ด​บัว​ขาว​ คนธรรมดา​ไม่อาจ​เทียบเคียง​ หายสาบสูญ​ไป​สอง​พัน​กว่า​ปี​ พระ​ศรีอาริย์​จะหาไม่​เจอ​ได้​อย่างไร​

ใน​การสู้​กับ​โถงเซียน​ ถ้าหาก​ไม่มีคู่ต่อสู้​ที่​มีพลัง​ทัดเทียม​กัน​ กระบี่​พุทธะ​คนเดียว​ จำเป็นต้อง​มีเซียน​สวรรค์​ชั้น​มหา​ชาล​ของ​โถงเซียน​ไม่ต่ำกว่า​หนึ่ง​คน​จึงจะสู้ไหว​

การ​หายสาบสูญ​ไป​ของ​ท่าน​ เป็น​ความเสียหาย​ที่​ไม่อาจ​มองข้าม​ได้​สำหรับ​แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​

ถ้าหากว่า​เป็น​เพราะ​แอบหนี​ไป​ซ่อนตัว​กลับ​ไม่ง่ายดาย​ ทว่า​กระบี่​พุทธะ​ถูก​กระบี่​ลวง​เซียน​กับ​ซาก​สังขา​รอ​วี้​ติ่ง​ผนึก​ไว้​ อยู่​ใน​สภาพ​ไม่เป็น​ไม่ตาย​ พระ​ศรีอาริย์​คิด​ตามหา​ท่าน​ก็​มีความ​ยาก​เช่นกัน​

กระนั้น​กุญแจ​สำคัญ​ที่​กระบี่​พุทธะ​ใช้เลื่อน​สู่มหา​ชาล​สุดท้าย​ยัง​เป็น​แสงพุทธ​พลัง​ศรัทธา​ พอ​ท่าน​มรณะ​ พระ​ศรีอาริย์​ก็​สัมผัส​ได้​ทันที​

ฉวี​ซูพยักหน้า​ “อาจารย์​นั่ง​มรณะ​ ข้า​ต้อง​การแก้แค้น​อีก​ฝ่าย​ จึงมาขอให้​พระพุทธองค์​ชี้แนะ​เส้นทาง​”

พุทธะ​กาย​ทอง​องค์​นั้น​ตอบ​ “พระพุทธองค์​ตรัส​ว่า​ เวลา​ยัง​มาไม่ถึง ให้​รอ​คนใน​เส้นทาง​นอกรีต​เหล่านั้น​หา​กระบี่​วิเศษ​เล่ม​ต่อไป​”

“พวกเขา​ตามหา​กระบี่​ลวง​เซียน​ เป็นไปได้​อย่างยิ่ง​ว่า​จะอาศัย​กระบี่​ผนึก​เซียน​ที่​มีอยู่​ใน​มือ​นำทาง​มา เพียงแต่​ใช้วิชา​ลับ​อะไร​ กลับ​มอง​ไม่ออก​” ฉวี​ซูกล่าว​

พุทธะ​กาย​ทอง​เปล่งเสียง​สรรเสริญ​คุณ​ “พระพุทธองค์​อนุมาน​ว่า​ วิชา​นี้​ไม่อาจ​ใช้ได้​บ่อยๆ​ มีการ​เว้น​ระยะเวลา​”

ฉวี​ซูหลับตา​ ครู่​ต่อมา​ค่อย​ลืมตา​ “ข้า​จะคอย​จับตาดู​”

“เรื่องราว​มาถึงขั้น​นี้​ ไม่เพียงแต่​กระบี่​ราช​พุทธะ​จะมรณะ​ ยัง​เกี่ยวพัน​ถึงปัญหา​ที่​เส้นทาง​นอกรีต​ค่อยๆ​ เข้มแข็ง​ขึ้น​ด้วย​” พุทธะ​กาย​ทอง​ว่า​ “พวกเรา​ล้วน​ต้อง​จับตามอง​”

“ขอ​ขอบคุณ​ปัทมาสน์​อธิ​ธรรม​พุทธะ​” ฉวี​ซูประนม​สอง​มือ​ “เกี่ยวกับ​ทาง​จักรพรรดิ​ตง​จี๋ชิงหัว​ วันนี้​เป็น​อย่างไร​แล้ว​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี