ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี นิยาย บท 1550

เกา​เสวี่ยพอ​ร่วมทาง​กับ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​และ​สวี​เฟย​มาถึงเขา​กว่าง​เฉิง

เวลานี้​พอ​ได้ยิน​คำพูด​ของ​สวี​เฟย​ที่​ด้าน​ข้าง​ ก็​พยักหน้า​กับ​ตัวเอง​

สาย​เขา​กว่าง​เฉิงใน​ปัจจุบัน​โดดเด่น​มาก​บน​ฟ้าเหนือ​ฟ้า

อาราม​คลื่น​ยะเยือก​ยอดเขา​เมฆมรกต​มีสถานการณ์​พิเศษ​ไม่ต้อง​นับ​ ที่​เหลืออยู่​นอกจาก​เขา​นคร​หยก​ที่​เป็น​สำนัก​ของ​กษัตริย์​กระบี่​ ขุม​กำลัง​อื่นๆ​ อย่า​ว่าแต่​เทียบ​กับ​เขา​กว่าง​เฉิง แม้แต่​จะมอง​ให้​เห็น​เงาหลัง​ยัง​ยากเย็น​

บน​ฟ้าเหนือ​ฟ้า เขา​กว่าง​เฉิงไม่นับว่า​เป็นใหญ่​เพียงผู้เดียว​ แต่​ก็​ต่างกัน​ไม่มาก​

ใน​สถานการณ์​เช่นนี้​ ส่วน​ใน​ของ​ฟ้าเหนือ​ฟ้ายาก​จะมอบ​แรงกดดัน​ต่อ​เขา​กว่าง​เฉิง

โลก​ที่​ติดต่อ​กับ​ฟ้าเหนือ​ฟ้า มิได้​แสดง​ความรังเกียจ​ต่อ​ศิษย์​กว่าง​เฉิงที่​มีระดับ​ค่อนข้าง​ต่ำ​

ดังนั้น​สภาพแวดล้อม​และ​เงื่อนไข​ใน​การ​เติบโต​ของ​ศิษย์​อายุ​เยาว์​ของ​เขา​กว่าง​เฉิงใน​ปัจจุบัน​จึงสมบูรณ์​พร้อม​ ทว่า​ก็​ออกจะ​สบาย​เกินไป​

ดังนั้น​การ​เน้นหนัก​ที่​ความสำคัญ​ของ​การทำศึก​จริง​ จึงเป็นเรื่อง​ที่​มีความจำเป็น​มาก​

การ​ประ​ลองใน​สำนัก​ย่อม​ต้อง​ให้ความสำคัญ​ การบัญญัติ​กฎ​ใหม่​จำเป็นต้อง​ให้​วิหาร​ปฏิบัติ​กิจ​ วิหาร​ถ่ายทอดวิชา​ และ​วิ​หาย​อาญา​ตกลง​หารือ​ร่วมกัน​

ทว่า​เกี่ยวกับ​ช่วง​เริ่มต้น​ของ​การ​เตรียมการ​ ตามปกติ​จะเป็น​วิหาร​ปฏิบัติ​กิจ​ออก​กฎ​ก่อน​

เกา​เสวี่ยพอ​มอง​หลาน​เห​วิน​เหยียน​ด้วย​ความ​สนอกสนใจ​ คน​ผู้​นี้​นับว่า​เป็น​บุคคล​ใน​ตำนาน​คน​หนึ่ง​ทั้ง​นอก​ใน​เขา​กว่าง​เฉิง

พูดถึง​สถานะ​และ​พรสวรรค์​ หาก​ไป​อยู่​ด้านนอก​เขา​กว่าง​เฉิง หลาน​เห​วิน​เหยียน​เรียก​ได้​ว่า​เป็น​อัจฉริยะ​ผู้​โดดเด่น​ แต่ว่า​ใน​เขา​กว่าง​เฉิงกลับ​มิได้​มีความ​พิเศษ​นัก​

หาก​แต่​เขา​ขยันหมั่นเพียร​ ไม่เคย​ย่อหย่อน​ เดิน​ทีละ​ก้าว​ๆ จาก​ศิษย์​ทั่วไป​ที่​ใส่อาภรณ์​ขาว​ มาถึงสวม​เสื้อคลุม​สีน้ำเงิน​ กลายเป็น​ศิษย์​หัวกะทิ​ สุดท้าย​ขลิบ​ขอบ​ดำ​บน​เสื้อคลุม​น้ำเงิน​ กลายเป็น​ผู้สืบทอด​แกน​หลัก​ของ​กว่าง​เฉิง

หลาย​สิบ​ปี​มานี้​ เขา​รับ​ตำแหน่ง​เป็น​ผู้อาวุโส​ควบคุม​เรื่องราว​บน​โลก​แปด​พิภพ​ของ​เขา​กว่าง​เฉิง เป็น​ผู้อาวุโส​ระดับ​หนึ่ง​บน​เกาะ​นภา​เหนือ​บน​นภา​พิภพ​ของ​โลก​แปด​พิภพ​ เป็น​ผู้อาวุโส​ระดับ​หนึ่ง​บน​โลก​ผืน​สมุทร​ของ​เขา​กว่าง​เฉิง เป็น​ผู้อาวุโส​เฝ้าโถงบรรพบุรุษ​บน​โลก​แปด​พิภพ​ของ​เขา​กว่าง​เฉิง จากนั้น​ก็​มาเป็น​ผู้อาวุโส​ระดับ​หนึ่ง​ที่​รับหน้าที่​ควบคุม​เขต​เขต​หนึ่ง​บน​ฟ้าเหนือ​ฟ้าของ​เขา​กว่าง​เฉิง

สุดท้าย​ก่อนหน้านี้​หลาย​ปี​ ก็​รับหน้าที่​ผู้นำ​ภาค​ใน​วิหาร​ปฏิบัติ​กิจ​แห่ง​กว่าง​เฉิง

สิ่งที่​ควรค่า​แก่​การเอ่ยถึง​ก็​คือ​ เทียบ​กับ​ซือคง​จิงผู้นำ​ภาค​ของ​วิหาร​ถ่ายทอดวิชา​และ​เซี่ยกวง​ผู้นำ​ภาค​ของ​วิหาร​อาญา​แล้ว​ ระดับ​ขอบเขต​ของ​หลาน​เห​วิน​เหยียน​ยัง​ต่ำกว่า​พวกเขา​ไม่น้อย​

ใน​สำนัก​ก็​มิใช่ว่า​ไม่มีผู้​เข้มแข็ง​รุ่นราวคราวเดียวกัน​ที่​มีระดับสูง​กว่า​ แต่ว่า​สุดท้าย​แล้ว​กลับเป็น​หลาน​เห​วิน​เหยียน​กลายเป็น​ผู้นำ​ภาค​วิหาร​ปฏิบัติ​กิจ​ซึ่งเป็นหนึ่ง​ใน​สามตำหนัก​ที่​สำคัญ​ที่สุด​ใน​เขา​กว่าง​เฉิง เรียก​ได้​ว่า​เป็น​การตอบโต้​ไม่มาก​ก็​น้อย​

ทว่า​ด้านใน​เขา​กว่าง​เฉิงมิได้​โต้แย้ง​เกี่ยวกับ​เรื่อง​นี้​ คน​ส่วนหนึ่ง​นึก​ประหลาดใจ​ แต่​เมื่อ​คิดดู​อย่าง​ละเอียด​ กลับ​รู้สึก​ว่า​สมเหตุสมผล​

ถึงอย่างไร​ภารกิจ​แต่ละ​อย่าง​ที่​ต้อง​จัดการ​ของ​วิหาร​ปฏิบัติ​กิจ​ก็​มีทั้ง​เล็ก​ทั้ง​ใหญ่​ บ้าง​ต้อง​พิจารณา​อย่าง​ละเอียด​ บ้าง​คอย​สังเกต​เรื่องราว​ห่าง​ๆ ส่วนใหญ่​จะหนัก​ไป​ทาง​งานบริหาร​ของ​คนธรรมดา​ มิได้​มีเงื่อนไข​ต่อ​ความ​แข็งแกร่ง​ด้าน​พลัง​วรยุทธ์​มากเกินไป​

การ​เห็นพ้อง​และ​การ​สนับสนุน​ของ​ยอด​ฝีมือ​ระดับสูง​คนอื่นๆ​ ใน​สำนัก​มาก​พอ​จะพิสูจน์​ถึงอำนาจ​ของ​เขา​ สิ่งที่​พิจารณา​ส่วนใหญ่​อยู่​ที่​ความสามารถ​ใน​การ​จัดการ​เรื่องราว​

ขณะ​มอง​หลาน​เห​วิน​เหยียน​ที่​หนักแน่น​ตรงหน้า​ เยี่ยน​จ้าว​เก​ออด​ถึงถึงอดีต​ไม่ได้​

หลาน​เห​วิน​เหยียน​ใน​ตอน​น​นั้น​ยัง​เป็น​แค่​คนหนุ่ม​ที่​เพิ่ง​เข้าร่วม​สำนัก​ไม่นาน​ เป็น​ศิษย์​ธรรมดา​ที่​สวมใส่​อาภรณ์​ขาว​ เพื่อ​เขา​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ ได้​ถกเถียง​กับ​เยี่ย​จิ่ง สุดท้าย​ถูก​เยี่ย​จิ่งทำร้าย​สาหัส​

ถึงแม้หลาน​เห​วิน​เหยียน​ใน​ตอนที่​ยัง​อายุ​น้อย​จะยึด​คุณธรรม​กล้า​กล่าว​วาจา​ แต่​ก็​มีความ​พลุ่งพล่าน​ของ​คนหนุ่ม​ที่​สอดคล้อง​กับ​อายุ​อยู่​

กลับเป็น​ภายหลัง​พร้อมกับ​ที่​อายุ​เพิ่มมากขึ้น​ นิสัย​ของ​เขา​ก็​ยิ่ง​มายิ่ง​หนักแน่น​ การ​จัดการ​เรื่องราว​ยิ่ง​มายิ่ง​ช่ำชอง​ แต่ว่า​การยึดมั่น​ใน​คุณธรรม​และ​ความ​ตรงไปตรงมา​ก็​ยัง​คงอยู่​ ไม่ว่า​จะแบก​รับหน้าที่​อะไร​ใน​สำนัก​ ต่าง​ใช้ทั้ง​ไม้แข็ง​ไม้อ่อน​ แสดง​ความมั่นคง​ แต่​ก็​ไม่ขาด​ความทะเยอทะยาน​

ใน​เขา​กว่าง​เฉิงพรสวรรค์​ของ​เขา​ไม่นับว่า​โดดเด่น​ ครั้งกระโน้น​ยัง​ถูก​เยี่ย​จิ่งเล่นงาน​จน​บาดเจ็บสาหัส​ แต่ว่า​หลัง​อาการ​บาดเจ็บ​ฟื้นฟู​ ก็​ขยันขันแข็ง​ วิริยะ​อุตสาหะ​มากขึ้น​

ความเร็ว​ใน​การ​เพิ่ม​ระดับ​พลัง​ฝึกปรือ​ไม่นับว่า​สุดยอด​ จะมาก​จะน้อย​ก็​ส่งผล​ต่อ​ความเร็ว​ใน​การ​เลื่อนตำแหน่ง​ของ​เขา​ แต่​รอยเท้า​แต่ละ​รอย​มั่นคง​ถึงขีดสุด​ เพิ่ม​ระดับ​ขึ้น​อย่าง​ต่อเนื่อง​ สุดท้าย​ก็​เข้าสู่​สายตา​ของ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ เยี่ยน​ตี๋​ และ​สวี​เฟย​ ได้รับ​ความชื่นชม​และ​ความไว้วางใจ​ค่อน​ข้างมาก​ กลายเป็น​เทพนิยาย​การ​โต้กลับ​ของ​การ​ไม่กลัว​ช้าแต่​กลัว​หยุด​เรื่อง​หนึ่ง​

ตอน​รับหน้าที่​เฝ้าโลก​แปด​พิภพ​แทน​เฟิงฉือ​ หลาน​เห​วิน​เหยียน​ไม่ได้รับ​ความเชื่อถือ​มาก​นัก​

แต่ว่า​หลังจากนั้น​ พร้อมกับ​ที่​ทุกคน​ยิ่ง​มายิ่ง​คุ้นเคย​ เขา​ก็​ยิ่ง​มายิ่ง​ได้รับ​การ​ยอมรับ​จาก​ใน​เขา​กว่าง​เฉิง

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี