ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี นิยาย บท 1560

เซียน​หัว​มังกร​ได้ยิน​วาจา​นี้​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ สีหน้า​ก็​เคร่งขรึม​ลง​ “…อู๋​ตัง​?”

เกา​ชิงเสวียน​เป็น​ผู้สืบทอด​เหนือ​พิสุทธิ์​ ระดับ​เซียน​กำเนิด​สุญญตา​ มีพรสวรรค์​เหนือกว่า​คนอื่นๆ​ พลัง​เลิศ​ล้ำ​

คน​ที่​เหมาะ​จะควบคุม​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​และ​กระบี่​ลวง​เซียน​ยิ่งกว่า​นาง​ ชื่อ​ชื่อ​หนึ่ง​ปรากฏ​ขึ้น​มาใน​ใจของ​เซียน​หัว​มังกร​ทันที​

เจ้าแม่อู๋​ตัง​ ผู้​ที่​แข็งแกร่ง​ที่สุด​ของ​สายเหนือ​พิสุทธิ์​แห่ง​สำนัก​เต๋า​ซึ่งตอนนี้​ทราบ​ว่า​ยัง​แข็งแรง​และ​มีชีวิต​อยู่​ ผู้สืบทอด​ของ​เทว​กษัตริย์​รัตน​วิเศษ​ และ​สำเร็จ​มรรค​วิถี​กลายเป็น​เซียน​สวรรค์​ชั้น​มหา​ชาล​ใน​ยุค​โบราณ​ตอนต้น​

เกา​ชิงเสวียน​เป็น​ผู้สืบทอด​ของ​เจ้าแม่อู๋​ตัง​

ตอน​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตามหา​กระบี่​ลวง​เซียน​ ได้​ขอให้​เจ้าแม่อู๋​ตัง​กระจาย​ข่าว​ลวง​เกี่ยวข้อง​กับ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​ ดึงดูด​ความสนใจ​ของ​ขุม​กำลัง​อื่นๆ​

เมื่อ​เจ้าแม่อู๋​ตัง​ที่​เป็น​เซียน​สวรรค์​ชั้น​มหา​ชาล​ และ​ผู้คุม​หางเสือ​สายเหนือ​พิสุทธิ์​ใน​ยุคปัจจุบัน​มีการเคลื่อนไหว​ ย่อม​ดึงดูด​ความสนใจ​ของ​โถงเซียน​ แดน​สุขาวดี​บัว​ขาว​ ไป​จน​ตลอด​เผ่า​ปีศาจ​และ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​

พอ​เป็น​แบบนี้​ ถึงแม้จะทราบ​ว่า​กระบี่​ลวง​เซียน​ยังอยู่​ เจ้าแม่อู๋​ตัง​ก็​มิอาจ​ตามหา​ด้วยตัวเอง​ ไม่งั้น​คง​ถูก​คน​รุม​ขัดขวาง​

เจ้าแม่อู๋​ตัง​เป็น​คน​ที่​ให้ความสำคัญ​กับ​ความเป็นจริง​ ดังนั้น​จึงเห็นด้วย​กับ​ข้อเสนอ​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ ใช้ระดับ​มหา​ชาล​ของ​นาง​ช่วย​อำพราง​ให้​แก่​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ สุดท้าย​ทำให้​พวกเขา​ไป​ตามหา​กระบี่​ลวง​เซียน​ได้​สะดวก​ ทั้ง​ยัง​นำ​กระบี่​กลับมา​เป็น​ผลสำเร็จ​

การ​ตามหา​กระบี่​ใน​ครั้งนี้​ สำนัก​เต๋า​เลือก​ใช้วิธีการ​ขัด​กับ​หลัก​เหตุผล​เมื่อ​เปรียบเทียบ​กับ​ครั้งก่อน​

ครั้งแรก​ไม่เจอ​กระบี่​ กลับ​เจอ​แขน​ของ​กว่าง​เฉิงจื่อ​ ผลลัพธ์​ถูก​เซียน​หัว​มังกร​ เซียน​งาวิญญาณ​ กับ​ฉวี​ซูขัดขวาง​ หลัง​โจมตี​อีก​ฝ่าย​ถอย​ไป​ได้​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ก็​เปลี่ยน​แผนการ​

ครั้งนี้​พวกเขา​เป็น​นกต่อ​ จากนั้น​ติดต่อ​เจ้าแม่อู๋​ตัง​ลงมือ​

เจ้าแม่อู๋​ตัง​จึงเป็น​คน​ที่​หา​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ใน​ครั้งนี้​อย่าง​แท้จริง​

“นะ​โมอ​มิตา​พุทธ​” อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​เปล่ง​คำสรรเสริญ​คุณ​ เอ่ย​ว่า​ “ประสก​เยี่ยน​ฝีมือ​ยอดเยี่ยม​ แม้ว่า​ก่อนหน้านี้​จะมีการ​เตรียมตัว​ สามารถ​หลอกลวง​คน​จำนวนมาก​ขนาด​นี้​ได้​ ช่างน่าเลื่อมใส​จริงๆ​”

ท่าน​มอง​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ ส่ายหน้า​เบา​ๆ “บางที​อาจ​เป็น​เพราะว่า​ใน​ใจของ​พวก​อาตมา​ โยม​และ​กาย​ทอง​มหา​เท​วะ​สามร่าง​มีการ​คุกคาม​เหนือกว่า​เซียน​สวรรค์​สำนัก​เต๋า​คนอื่นๆ​ ไป​แล้ว​”

มิใช่การ​คุกคาม​จาก​ศักยภาพ​และ​อนาคต​ แต่​เป็น​อิทธิพล​และ​ความสำคัญ​อย่าง​แท้จริง​ซึ่งมีอยู่แล้ว​ใน​ตอนนี้​

อย่าง​น้อย​ผลกระทบ​ที่​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​สร้าง​ขึ้น​มาได้​ใน​เรื่อง​การ​ตามหา​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ ก็​มีมากกว่า​เจ้าแม่อู๋​ตัง​อย่าง​มิต้องสงสัย​

ตอนที่​ตามหา​กระบี่​ลวง​เซียน​ การ​ใช้พิธีกรรม​เป็นครั้งแรก​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ทำให้​คนอื่นๆ​ รับมือ​ไม่ทัน​

และ​เป็น​เพราะ​แบบนี้​ พวก​หวัง​ก่วน​และ​ฉวี​ซูใน​ตอนนั้น​จึงเสียท่า​เพราะ​จำนวน​คน​ไม่พอ​

หลัง​จากนั้นมา​ คนอื่นๆ​ ก็​รู้สึก​ได้​ว่า​สำนัก​เต๋า​มีแผนการ​ สิ่งสำคัญ​ยิ่งกว่า​ก็​คือ​มีความสามารถ​ใน​การ​ตามหา​สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ เพื่อ​ทำให้​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​อัน​น่ากลัว​ปรากฏ​ขึ้น​มาอีกครั้ง​

ส่วนสำคัญ​ใน​นี้​ก็​คือ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​

ดังนั้น​ครั้งนี้​พอ​มีการเคลื่อนไหว​ แม้ว่า​พุทธ​ปลอม​กับ​เต๋า​ปลอม​ และ​พุทธ​เกษตร​ตะวันตก​กับ​เผ่า​ปีศาจ​จะยัง​สู้กัน​อยู่​ง แต่​ก็​แบ่ง​คน​จำนวน​หนึ่ง​มาตามหา​กระบี่​ได้​ทัน​กาล​

สุดท้าย​ ครั้งนี้​กลับเป็น​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เป็นตัว​ล่อ​ใน​การ​ดึงดูด​ความสนใจ​ของ​พวกเขา​

อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​กล่าว​อย่าง​แช่มช้า “แต่​เป็น​เพราะ​แบบนี้​ ถึงแม้จะสูญเสีย​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ไป​ แต่​ถ้าหาก​จัดการ​โยม​ลง​ที่นี่​ได้​ ผลลัพธ์​ยังคง​ประเสริฐ​อยู่ดี​”

“อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ชมเกินไป​แล้ว​ ข้า​ผู้​แซ่เยี่ยน​ได้รับ​ความ​เมตา​ที่​คาดไม่ถึง​จริงๆ​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ยืน​อยู่​บน​หัวไหล่​ของ​วานร​ยักษ์​ที่​ร่าง​แยก​สมุทร​สุด​ขอบ​โลก​แปลง​ขึ้น​ กวาด​มอง​รอบ​ๆ

เซียน​หัว​มังกร​กล่าว​เสียง​เย็น​ “เด็กน้อย​อย่า​ได้ใจ​ไป​ จัดการ​เจ้าก่อน​ พวกเรา​ค่อย​พูดถึง​เรื่อง​อื่น​”

เขา​พูด​พลาง​ส่าย​ร่าง​เปลี่ยนแปลง​ ปรากฏ​ลักษณะ​ดุร้าย​ของ​สิงโต​เขียว​ที่​กลืน​ฟ้ากิน​ดิน​ ก่อน​จะอ้า​ปากกว้าง​ ขย้ำ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​

“หลาย​ปี​มานี้​เส้นทาง​นอกรีต​พัฒนา​รวดเร็ว​ไป​แล้ว​ จัดการ​พวกเขา​ก่อน​ จากนั้น​ค่อย​คุย​เรื่อง​ของ​พวกเรา​เป็น​อย่างไร​?” อิน​เจียว​ที่อยู่​ด้าน​ข้าง​พูด​กับ​ฉวี​ซูและ​จอม​ปีศาจ​อีก​สอง​ตน​

“มีความคิด​นี้​อยู่​พอดี​!” เซียน​งาวิญญาณ​ส่งเสียงร้อง​ แสดง​ร่าง​ช้างเผือก​หก​งา กระทืบเท้า​ลง​ด้านล่าง​

จอม​ปีศาจ​ถือ​สามง่าม ที่​แม้จะมีศีรษะ​เป็น​กวาง​ตา​เป็น​หนู​ ทว่า​สภาวะ​กลับ​น่าเกรงขาม​ถึงขีดสุด​ มอง​อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​อย่าง​เย็นชา​ ถือ​สามง่ามพุ่ง​เข้า​ไปหา​วานร​ยักษ์​สามตน​ที่​ถูก​ห้อมล้อม​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อป​ระ​กบ​สอง​ฝ่ามือ​ แสงเพลิง​ที่​ลุกไหม้​กลายเป็น​ดาวตก​อัคคี​ กระจาย​ออก​ไป​รอบ​ๆ สภาวะ​น่า​ตกตะลึง​

เขา​ถึงแม้จะเป็น​ทัพ​ลวง​ที่​ดึงดูด​ความ​สน​ใน​ของ​ศัตรู​ แต่​ไม่คิด​จะละ​ทิ้งตัว​หมาก​ ย่อม​ต้อง​เข่นฆ่า​ฝ่าวงล้อม​ออก​ไป​

วานร​ยักษ์​สามตัว​ร้อง​คำราม​พร้อมกัน​ พุ่ง​สู่ฟากฟ้า​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ให้​กาย​ทอง​มหา​เท​วะ​ที่​ร่าง​แยก​สมุทร​สุด​ขอบ​โลก​แปลง​ขึ้น​คุ้มครอง​ จากนั้น​ทิ่ม​นิ้ว​ใส่อากาศ​ เห็น​ปราณ​ปฐม​กำเนิด​พุ่ง​ออก​มาจาก​ปลายนิ้ว​ของ​เขา​

วานร​ปีศาจ​อ้า​ปาก​พ่น​ปราณ​ก่อน​กำเนิด​สาย​นั้น​ออกมา​ แบ่ง​จาก​หนึ่ง​เป็น​สามกลาง​ความว่างเปล่า​ กลายเป็น​ปราณ​พิสุทธิ์​สามสาย​

อีก​ฝ่าย​คน​มาก​สภาวะ​เยอะ​กว่า​ กาย​ทอง​มหา​เท​วะ​สามร่าง​แม้นว่า​จะมีกระบอง​สารพัด​นึก​อยู่​ใน​มือ​ ก็​ยาก​จะมีเปรียบ​

ทว่า​กาย​ทอง​มหา​เท​วะ​ร่าง​จริง​ไม่เหมือนกัน​

ตอน​อยู่​บน​วัง​สวรรค์​โถงเซียน​มีแค่​มืด​เปล่า​หมัด​เปลือย​ก็​อาละวาด​ไป​ทั่ว​โถงเซียน​ได้​ ตอนนี้​กระบอง​สารพัด​นึก​อยู่​ใน​มือ​ มองข้าม​ความแตกต่าง​ด้าน​จำนวน​ได้​โดยสิ้นเชิง​!

แต่ว่า​พร้อมกับ​ที่​วานร​ปีศาจ​มีการเคลื่อนไหว​ พ่น​ปราณ​พิสุทธิ์​ออกมา​ จอม​ปีศาจ​ที่​ถือ​สามง่ามตน​นั้น​กลับ​มีการเคลื่อนไหว​เหมือนกัน​

เห็น​เขา​มอง​ไป​ทาง​ทิศตะวันออกเฉียงใต้​ อ้า​ปาก​สามปาก​ จากนั้น​ระบาย​ลมหายใจ​ออกมา​ แล้ว​เป่า​ออก​ไป​

ทันใดนั้น​ กลาง​จักรวาล​รอบ​ๆ พลัน​เกิด​ลม​กรรโชก​สาย​หนึ่ง​ รอบ​ๆ ตัว​ล้วน​ครอบคลุม​อยู่​ใน​สีเหลือง​ขมุกขมัว​ผืน​หนึ่ง​

สาย​ลมแรง​พัด​แหวก​เอกภพ​ ความว่างเปล่า​อันเป็น​นิรันดร์​สั่น​ไหว​

ปราณ​พิสุทธิ์​สามสาย​ที่​วานร​ปีศาจ​พ่น​ออกมา​พลัน​ถูก​จำกัด​ไว้​ ไม่ทัน​กระทบ​ถูก​ร่างกาย​ทอง​มหา​เท​วะ​สอง​ร่าง​ที่​เหลือ​

ดุจดั่ง​เขา​เทพ​โบราณ​ถูก​คน​ดึง​ขึ้น​จาก​พื้น​ วานร​ขนาด​มหึมา​สามตัว​ล้วน​ถูก​เป่า​จน​ขา​ลอย​ ร่าง​ซวนเซ​ ลืมตา​ไม่ขึ้น​

แม้ว่า​จะปัก​กระบอง​สารพัด​นึก​กับ​ความว่างเปล่า​ กระบอง​สารพัด​นึก​ไม่เคลื่อนไหว​ ทว่า​วานร​ปี​ศร​น​สามตน​ยัง​ตั้งหลัก​ไม่ได้​

ลม​เหลือง​กระจัดกระจาย​ ดวงดาว​ทั่ว​นภา​ขมุกขมัว​ แม้แต่​สิงโต​ขน​เขียว​ก็​ไม่สะดวก​กลืน​กิน​คน​แล้ว​

เขา​ขัดใจ​อยู่​บ้าง​ แต่​ยาม​มอง​กาย​ทอง​มหา​เท​วะ​สามร่าง​ ก็​ยัง​หัวเราะ​เหอะ​ๆ เย็นชา​ “ตอนนี้​ดู​เจ้ายัง​โอหัง​ได้​อีก​หรือไม่​?”

“มหา​เท​วะ​ลม​เหลือง​ ปีศาจ​ลม​เหลือง​!” วานร​ปีศาจ​ตะโกน​ขึ้น​

มหา​เท​วะ​เผ่า​ปีศาจ​ตน​นั้น​ไม่ตอบ​คำ​ มือถือ​สามง่าม อ้า​ปาก​พ่นลม​สมาธิออกมา​

ลม​ของ​เขา​แตกต่าง​จาก​ควันไฟ​

หาก​ถูก​ควันไฟ​พัด​เข้าตา​ พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​สวี​เฟย​สามารถ​ใช้วารี​สามแสงป้องกัน​ได้​

แต่​ลม​นี้​กลับ​เป่า​วารี​สามแสงจน​กระจัดกระจาย​ได้​

วารี​ศักดิ์สิทธิ์​แม้น​แข็งแกร่ง​ จำนวน​กลับ​มีน้อย​เกินไป​ สู้ลม​ของ​ปีศาจ​ลม​เปลืองที่​เป่า​ไม่หยุด​มิได้​

สิ่งที่​จัดการ​ยาก​ก็​คือ​ แม้จะป้องกัน​ดวงตา​ กลับ​อาจ​ถูก​เป่า​จน​ปราณ​ก่อน​กำเนิด​นั้น​กระจาย​ออก​ไป​ได้​

“ใน​เมื่อ​มาหา​เจ้า ครั้งนี้​จะต้อง​มีวิธี​กำราบ​เจ้า” เซียน​งาวิญญาณ​กล่าว​ด้วย​รอยยิ้ม​ได้ใจ​

เขา​ลูบ​สะโพก​ที่​บาดเจ็บ​ ใน​ใจเกิด​ความ​อับอาย​และ​โมโห​ ยก​หอก​แทง​มาทันที​

เซียน​หัว​มังกร​ ฉวี​ซู อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ อิน​เจียว​ต่าง​ก็​จู่โจมเข้ามา​

ปีศาจ​ลม​เหลือง​หยุด​ลม​ มิได้​เข้ามา​ลงมือ​ ยืน​สะกดทัพ​ให้​แก่​คนอื่นๆ​ อยู่​รอบนอก​

ขอ​แค่​วานร​ปีศาจ​คิด​ใช้การเปลี่ยนแปลง​ของ​หนึ่ง​ปราณ​สมพิสุทธิ์​ ต้อง​การแสดง​ร่าง​ที่​แท้จริง​ของ​กาย​ทอง​มหา​เท​วะ​ เขา​ก็​จะเปล่า​ลม​สมาธิออกมา​ หลังจาก​ขัดขวาง​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ อีก​ห้า​คน​ก็​ค่อย​ร่วมมือ​กัน​จู่โจมใหม่​

เมื่อ​ไม่มีลม​เทพ​พัด​ใส่ตา​อีก​ กาย​ทอง​มหา​เท​วะ​สามร่าง​ยังคง​ดุร้าย​ กระบอง​สารพัด​นึก​ยังคง​ทำให้​คู่ต่อสู้​ต้อง​หลบหลีก​

เพียงแต่ว่า​เมื่อ​ถูก​ปิดล้อม​ไว้​หลาย​ชั้น​ กลับ​มิอาจ​ฝ่าวงล้อม​ได้​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี