ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี นิยาย บท 1564

“เมื่อ​ครู่​ข้า​สัมผัส​มาร​สวรรค์​ไร้​พัน​ธนา​ได้​เลือนราง​”

ใน​ตา​ขวา​ของ​เฟิงอวิ๋น​เซิงมีเสียง​ของ​เฟิงอวิ๋น​เซิงดัง​มา

“เทว​กษัตริย์​และ​พระ​ศรีอาริย์​ปัจจุบัน​ยัง​พัวพัน​ไม่เลิกรา​เพราะ​เศษศิลา​มนุษย์​กำเนิด​ชิ้น​นั้น​ สมควร​ถอนตัว​มาไม่ได้​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อก​ล่า​ว​ “แต่ว่า​อ​มิตา​ภพุทธเจ้า​กับ​ใต้เท้า​กษัตริย์​บูรพา​ยังคง​อาจ​แบ่ง​ความสนใจ​มาทาง​ด้าน​พวกเรา​ได้​ อวิ๋น​เซิงเจ้าขึ้น​สู่มหา​ชาล​ ยาก​จะไม่ดึงดูด​ความสนใจ​ของ​พวกเขา​”

ดังนั้น​พอ​พวก​อินทร​เกตุ​ธวัช​ราชา​พุทธะ​ ปีศาจ​ลม​เหลือง​ เซียน​หัว​มังกร​พา​กัน​ถอยหลัง​ พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ไม่ได้​ไล่​ติดตาม​ แต่ว่า​เก็บ​ร่าง​

สำนัก​เต๋า​สาย​หลัก​ให้กำเนิด​เซียน​สวรรค์​มหา​ชาล​คน​ใหม่​ ดึงดูด​ความสนใจ​ของ​แต่ละ​ฝ่าย​ไม่มาก​ก็​น้อย​

เทียบ​กับ​การปรากฏ​ขึ้น​อย่าง​น่า​ตกตะลึง​ของ​สั่ว​หมิง​จางใน​ตอนนั้น​ เฟิงอวิ๋น​เซิงมีสถานการณ์​พิเศษ​เล็กน้อย​

สุดท้าย​แล้ว​นาง​นับว่า​เป็น​เซียน​สวรรค์​มหา​ชาล​ที่​การสืบทอด​สามพิสุทธิ์​สร้าง​ขึ้น​หรือไม่​ ยัง​ต้อง​ติด​เครื่องหมายคำถาม​ไว้​

ร่องรอย​นพ​ยมโลก​บน​ตัวนาง​ยัง​คงอยู่​

เรื่องราว​เกี่ยวพัน​ถึงมาร​สวรรค์​ปัจฉิม​ธรรม​บรรพ​มาร​ตน​ที่หก​ ผู้​เป็น​สัญลักษณ์​ของ​จุดจบ​ใน​วัน​สิ้น​โลก​ ชน​ชาวโลก​ล้วน​ทราบ​ดี​

มาร​สวรรค์​ไร้​พัน​ธนา​บรรพ​มาร​ตน​ที่​ห้า​ตื่นตัว​ ก็​เพราะ​สาเหตุนี้​

“แต่ว่า​เที่ยว​นี้​อาจ​เป็น​มาร​สวรรค์​ไร้​พัน​ธนา​ช่วยเหลือ​พวกเรา​ เพียงแต่ว่า​มัน​ยัง​สงบใจ​ไม่ได้​ เพื่อ​นพ​ยมโลก​ของ​มัน​” เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ตา​เป็นประกาย​เล็กน้อย​ กล่าว​อย่าง​ใคร่ครวญ​

เสียง​ของ​เฟิงอวิ๋น​เซิงใน​ดวงตา​ของ​เขา​เงียบ​ลง​ไป​

สายตา​ของ​สวี​เฟย​กับ​เกา​ชิงเสวียน​มอง​มา เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ส่ายหน้า​ “ปัจจุบัน​ยัง​ไม่เห็น​ทาง​หมาก​ของ​อีก​ฝ่าย​ แต่ว่า​ทุกคน​สมควร​กำลัง​อยู่​ใน​ขั้น​วางตัว​เบี้ย​”

เขา​นวด​ขมับ​ของ​ตัวเอง​เบา​ๆ “ดู​จาก​ตอนนี้​ เรื่อง​ของ​เจี่ยนซุ่น​หวา​ใน​ตอนนั้น​ เดิมที​เป็นการ​เดินหมาก​ของ​สอง​ฝ่าย​ ใคร​ชนะ​ใคร​แพ้​ล้วน​เป็นไปได้​ ขึ้นอยู่กับ​ความสามารถ​ของ​ตัวเอง​”

“ข้า​ไม่แพ้​แน่​” เสียง​ของ​เฟิงอวิ๋น​เซิงในที่สุด​ก็​ดัง​ขึ้น​ สงบนิ่ง​ราบเรียบ​

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ยิ้ม​ ใช้นิ้ว​ทำเป็น​นวด​ตา​ขวา​

“ว่า​กัน​ว่า​จอม​มาร​ไร้​พัน​ธนา​ไม่เคย​ปรากฏ​ขึ้น​มาหลาย​ปี​ ในที่สุด​วันนี้​ก็​โผล่​ออกมา​แล้ว​” สวี​เฟย​กล่าว​อย่าง​แช่มช้า “เหล่า​เจ้ามรรคา​ต่าง​มีการเคลื่อนไหว​ ฟังว่า​ที่แล้ว​มาอ​มิตา​ภพุทธเจ้า​สงบนิ่ง​ไม่เแก่งแย่ง​ ตอนนี้​ดูเหมือน​จะมิใช่เช่นนั้น​แล้ว​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​โบกมือ​ “ยุค​โบราณ​ตอนกลาง​แดน​อภิรดี​ศูนย์กลาง​รุ่งเรือง​ ดังนั้น​อ​มิตา​ภพุทธเจ้า​กับ​แดน​สุขาวดี​ตะวันตก​จึงไม่มีการเคลื่อนไหว​อัน​ใด​ แต่​อย่า​ลืม​ว่า​ สอง​ศาสดา​แห่ง​นิกาย​ตะวันตก​ใน​ยุค​โบราณ​ตอนต้น​ อ​มิตา​ภพุทธเจ้า​หรือว่า​เจีย​อิ่น​เต้า​หยิน​จึงเป็น​ศาสดา​หลัก​ ใช้มือ​เดียว​เทศนา​สิ่งมีชีวิต​บน​โลก​สามพัน​ใบ​ จึงค่อย​สร้าง​รากฐาน​ของ​ศาสนาพุทธ​ใน​ภายหลัง​”

“ทาง​เจ้าแม่มีข่าว​แล้ว​” เกา​ชิงเสวียน​ตอนนี้​ยิ้ม​ขึ้น​ กล่าวว่า​ “ได้​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​มาแล้ว​!”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​สวี​เฟยพอ​ฟัง ต่าง​ระบาย​ลมหายใจ​โล่งอก​ ปรบมือ​ฉลอง​ให้​แก่​กัน​

“แต่ว่า​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงแห่ง​หยก​พิสุทธิ์​ก็​เสียชีวิต​ไป​แล้ว​จริงๆ​” หลังจาก​ดีใจ​ เกา​ชิงเสวียน​คล้าย​นึก​อะไร​ได้​ ถอนใจ​กล่าว​ “เจ้าแม่เจอ​ซาก​สังขาร​ของ​เขา​แล้ว​ อยู่​ด้วยกัน​กับ​กระบี่​”

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​กับ​สวี​เฟย​ต่าง​ส่าย​ศีรษะ​ ความยินดี​หาย​ไป​จาก​ใบหน้า​

ถึงก่อนหน้านี้​จะมีการ​คาดเดา​อยู่แล้ว​ แต่​ตอนนี้​พอ​พิสูจน์​ความจริง​ได้​ ทำให้​คน​สะท้อนใจ​ยิ่ง​

เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงที่แล้ว​มาได้ชื่อ​เป็น​ศิษย์เอก​แห่ง​หยก​พิสุทธิ์​ หนึ่ง​ใน​ลูกศิษย์​ที่​น่าภาคภูมิใจ​ที่สุด​ของ​เทว​กษัตริย์​บรรพ​กำเนิด​ศาสดา​แห่ง​หยก​พิสุทธิ์​

หลังจาก​ยุค​สถาปนา​เทพ​โบราณ​ตอนต้น​จบ​ลง​ บรมครู​สามพิสุทธิ์​หลุดพ้น​ นอกจาก​ผู้สืบทอด​สามพิสุทธิ์​จะครอง​วัง​เทพ​เพียง​ฝ่าย​เดียว​ กว่าง​เฉิงจื่อ​ก็​ถูก​มองว่า​เป็น​ผู้นำ​แห่ง​สายหยก​พิสุทธิ์​

คิดไม่ถึง​ว่า​ หลาย​ปี​ผ่าน​ไป​ ยัง​ประสบ​ภัยพิบัติ​ เสียชีวิต​ตอน​เกิด​มหา​ภัยพิบัติ​

ยาก​จะบอ​กว่า​เป็น​ความแค้น​เก่า​ก่อน​ เพราะ​เขา​ถือ​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​

หลังจาก​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อร​วม​ตัว​กับ​เจ้าแม่อู๋​ตัง​ กระบี่​โบราณ​ที่​เป็นประกาย​สีเขียว​เล่ม​หนึ่ง​ลอย​อยู่​กลางอากาศ​ใน​โลก​ที่​มีแต่​ประกาย​กระบี่​

ด้านล่าง​กระบี่​ นั่งขัดสมาธิ​ไว้​ด้วย​ร่างกาย​ที่​มีสภาวะ​หนักแน่น​ร่าง​หนึ่ง​

ถึงแขน​จะด้วน​ไป​ข้าง​หนึ่ง​ ขาด​ความสมบูรณ์​ แต่​ยังคง​ทำให้​คน​รู้สึก​ได้​ถึงความ​น่าเกรงขาม​และ​ท่วงท่า​ตอน​ยัง​มีชีวิต​

ขณะที่​่ทำให้​คน​รู้สึก​เหมือน​ถูก​เขา​สูงกด​ทับ​ กลับ​ไม่ขาด​ความ​คมกล้า​อัน​ร้ายกาจ​

ตอน​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงยัง​มีชีวิต​ เป็น​ผู้​ฝึกฝน​กระบี่​ที่​มีไม่กี่​คนใน​สายหยก​พิสุทธิ์​ นอก​จากอ​วี้​ติ่ง​จิน​หยิน​

เพียงแต่ว่า​ ระดับ​ด้าน​คัมภีร์​พลิก​ฟ้ากับ​รอยตรา​พลิก​ฟ้าของ​เขา​ เป็นที่​คุ้นเคย​ของ​ชน​ชาวโลก​มากกว่า​

ด้าน​ข้าง​ซาก​สังขาร​ของ​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิง ยืน​ไว้​ด้วย​เงาร่าง​ของ​สตรี​นาง​หนึ่ง​ มอง​ไป​เป็น​มายา​ไม่จริง​แท้​อยู่​บ้าง​ แต่​ยาม​เผย​ความ​คมกล้า​ทำให้​ผู้คน​ไม่กล้า​เข้าใกล้​

พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​เข้าไป​คารวะ​ “เจ้าแม่อู๋​ตัง​อยู่​ต่อหน้า​ ผู้เยาว์​ขอ​คารวะ​”

สตรี​ที่​ไม่แบ่งแยก​กับ​โลก​ประกาย​กระบี่​ที่​ทุกคน​อยู่​ เป็น​ผู้ปกครอง​ของ​สถานที่​แห่ง​นี้​ ย่อม​เป็นยอด​ฝีมือ​ผู้ยิ่งใหญ่​สายเหนือ​พิสุทธิ์​ ศิษย์​ที่​เทว​กษัตริย์​รัตน​วิเศษ​ถ่ายทอดวิชา​ให้​ตัวเอง​ เจ้าแม่อู๋​ตัง​

สภาพ​ตรง​หน้าเป็น​นาง​แสดง​ร่าง​ที่​แท้จริง​ของ​ตัวเอง​ พบ​กับ​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​

หลังจาก​สงคราม​สถาปนา​เทพ​ยุค​โบราณ​ตอนต้น​ มีผู้ยิ่งใหญ่​สายเหนือ​พิสุทธิ์​ที่​ไม่ประสบ​ภัยพิบัติ​ไม่กี่​คน​ เจ้าแม่อู๋​ตัง​เป็น​ผู้​โดดเด่น​ใน​นี้​

ยุค​สมัยนี้​ หลัง​มหา​ภัยพิบัติ​ เจ้าแม่อู๋​ตัง​รอด​มาอย่าง​ปลอดภัย​ มีชีวิต​มาถึงตอนนี้​

นาง​พยักหน้า​ให้​แก่​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ และ​บอก​ให้​เกา​ชิงเสวียน​ที่​ค่อยๆ​ กราบกราน​ลุกขึ้น​ จากนั้น​ละสายตา​มา มอง​สังขาร​ของ​นักพรต​แขน​เดียว​ตรงหน้า​ เงียบงัน​ไม่พูด​อะไร​

ถึงแม้ว่า​ใน​อดีต​จะมีความขัดแย้ง​มากมาย​ แต่​รู้จัก​กัน​เป็น​หมื่น​ปี​ ใน​ฐานะ​ผู้สืบทอด​สามพิสุทธิ์​ วันนี้​เมื่อ​ยัน​ยืน​ข่าว​การตาย​ของ​กว่าง​เฉิงจื่อ​ได้​ เจ้าแม่อู๋​ตัง​ยังคง​สะท้อนใจ​

หลาย​ปี​มานี้​ นาง​ยืนยัน​การ​เสียชีวิต​ของ​เทว​กษัตริย์​ไท่​อี้​ผู้ช่วย​ให้​รอด​และ​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงติดต่อกัน​ ยาก​จะไม่นึกถึง​อนาคต​ของ​ตัวเอง​

แต่ว่า​พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​คอย​มอง​อยู่​ด้าน​ข้าง​ รู้สึก​ว่า​ยอด​ฝีมือ​เทว​กษัตริย์​ผู้​เก่าแก่​แห่ง​สายเหนือ​พิสุทธิ์​ท่าน​นี้​ ตอนนี้​เหมือนกับ​กำลัง​ครุ่นคิด​อะไร​บางอย่าง​ ใน​ใจคล้าย​มีความสงสัย​

สามารถ​ทำให้​นาง​เผยโฉม​โดย​ไม่สนใจ​ความเสี่ยง​ รั้ง​อยู่​ที่นี่​เป็นเวลา​นาน​ได้​ ไม่ทราบ​เป็นปัญหา​แบบ​ไหน​?

เห็น​ดังนั้น​ พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​จึงไม่ได้​รบกวน​เจ้าแม่อู๋​ตัง​ พา​กัน​คำนับ​ซาก​สังขาร​ของ​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงก่อน​

พวก​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​พิจารณา​การ​เผชิญ​จุดจบ​อย่าง​สงบนิ่ง​ของ​นักพรต​ผู้​นี้​ ต่าง​ลอบ​ถอน​ใจเบา​ๆ

เห็น​เจ้าแม่อู๋​ตัง​ไม่ได้​ห้ามปราม​ เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​ยื่นมือ​ออกมา​คว้า​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​ลอย​กลางอากาศ​

ประกาย​กระบี่​สั่น​ไหว​ ใน​ห้วง​สมอง​ของ​เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​คล้าย​กับ​ปรากฏ​ภาพ​อดีต​เมื่อ​ครั้ง​มหา​ภัยพิบัติ​

ขาดวิ่น​ไม่สมบูรณ์​ ถึงขั้น​ที่​มีภาพ​เงาซึ่งสับสน​หนุนเนื่อง​มา

เยี่ยน​จ้าว​เก​อ​สงบใจ​ หลังจาก​ขบคิด​สักพัก​ ก็​ค่อยๆ​ สะสางความ​เรียบร้อย​

เขา​หันไป​มอง​สวี​เฟย​กับ​เกา​ชิงเสวียน​ ถอนใจ​พลาง​กล่าวว่า​ “ไม่อยู่​เหนือ​ความคาดหมาย​ ตอนนั้น​ขุม​กำลัง​ต่างๆ​ ร่วมมือ​กัน​สะกด​สำนัก​เต๋า​ของ​พวกเรา​”

วัง​เทพ​ เป็น​จุดเริ่มต้น​ของ​มหา​ภัยพิบัติ​

ขณะที่​มหา​ภัยพิบัติ​ม้วน​พัด​ไป​ทั่ว​ฟ้าดิน​ มีเพียง​ไม่กี่​คน​ที่​ไม่ยุ่งเกี่ยว​

ใน​ภัยพิบัติ​อัน​สับสน​ เหตุ​และ​ผล​สับเปลี่ยน​ ความปรารถนา​แปรปรวน​ ยาก​จะหลีกเลี่ยง​

บางที​ก็​พ้อง​กับ​คำ​โบราณ​ประโยค​หนึ่ง​ที่ว่า​ มิใช่ไม่แก้แค้น​ เพียง​เวลา​ยัง​มาไม่ถึง

เมื่อ​เวลา​มาถึง ก็​ถึงตา​มีบัญชี​ต้อง​ชำระ​ มีแค้น​ต้อง​สะสาง

ใน​ผู้สืบทอด​สามพิสุทธิ์​สาย​หลัก​นอกจาก​วัง​เทพ​ สภาพ​ตอน​เกิด​มหา​ภัยพิบัติ​ของ​สายหยก​พิสุทธิ์​ที่​ทรงเกียรติ​ที่สุด​เมื่อ​ครั้ง​ยุค​โบราณ​ตอนต้น​ถือว่า​อนาถ​ที่สุด​

แน่นอน​ว่า​นอกจาก​บุญคุณ​ความแค้น​ใน​ตอนนั้น​แล้ว​ ยังมี​เหตุ​ปัจจัย​อื่น​มากมาย​ เช่น​การ​แก่งแย่ง​ผล​ประ​โย​ชชน์​ การแย่งชิง​มหา​มรรคา​

เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงทาง​หนึ่ง​ต้านทาน​คู่แค้น​ใน​วันวาน​ ทาง​หนึ่ง​รับมือ​ยอด​ฝีมือ​ผู้ยิ่งใหญ่​ที่​คอย​จับจ้อง​กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​

ถึงแม้ไม่มีผัง​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ สี่กระบี่​ลงทัณฑ์​เซียน​ก็​เป็น​เป้าหมาย​ที่​คน​จำนวนมาก​ช่วงชิง​ ต่อให้​จะมีแค่​เล่ม​เดียว​ก็ตาม​

เพราะ​แบบนี้​ ถึงจะเป็น​คน​ที่​ครอบครอง​ผัง​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ ก็​มิอาจ​กาง​ค่าย​กล​ลงทัณฑ์​เซียน​ที่​สมบูรณ์​ได้​

สุดท้าย​เทว​กษัตริย์​กว่าง​เฉิงเผชิญ​ทุกสิ่งทุกอย่าง​ ศัตรู​จาก​ขุม​กำลัง​อื่นๆ​ กลุ้มรุม​ หรือ​บอ​กว่า​เป็น​สงคราม​กลุ้มรุม​ ไล่ล่า​ดุจ​กระแสน้ำ​

ถึงตอนนั้น​ แม้แต่​จอม​มาร​นพ​ยมโลก​ที่​ถูก​มอง​เป็น​ศัตรู​ร่วมกัน​ของ​ทุกฝ่าย​ ยัง​สอด​เท้า​เข้ามา​ใน​ความวุ่นวาย​ ต้องการ​หา​ความได้เปรียบ​จากว่าง​เฉิงจื่อ​ ทำให้​คน​จนปัญญา​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ตำนานศิษย์พี่เจ้าปฐพี