ทะลุมิติมาเปิดร้านอาหารอยู่ต่างโลก : GOURMET OF ANOTHER WORLD นิยาย บท 340

ลำแสง​สีทอง​อร่าม​พวยพุ่ง​ออกจาก​ก้อน​ถ่าน​ทรงกลม​สีดำ​สนิท​ มัน​เป็น​ลำแสง​ที่​ส่องสว่าง​เจิดจ้า​ยิ่งกว่า​ประกาย​ปกติ​ของ​มันฝรั่ง​ ทำให้​ใครก็ตาม​ที่​ได้​เห็น​ถึงกับ​ตาค้าง​

พื้นผิว​ของ​ก้อน​ถ่าน​สีดำ​ค่อยๆ​ หลุด​ลอก​ออกมา​ ราวกับ​ดอก​ตูม​ที่​ค่อยๆ​ คลี่​กลีบ​ ลำแสง​สีทอง​ทวี​ความ​เจิดจ้า​ขึ้น​เรื่อยๆ​

ไอ​ร้อนระอุ​แทรก​อยู่​ระหว่าง​ลำแสง​สีทอง​นั้น​ ไอ​ร้อน​ทำให้​ภาพ​ตรงหน้า​พร่า​เลือน​ ดูเหมือน​ฉากหลัง​อัน​แสน​ตื่นตาตื่นใจ​ใน​ดินแดน​มหัศจรรย์​ที่​มีก้อน​ทอง​เลอ​ค่า​ตั้งอยู่​ตรงกลาง​

กลิ่นหอม​เข้มข้น​ชวน​ให้​อดใจ​ไม่ไหว​พัดผ่าน​ มันฝรั่ง​หัว​สิงโต​ทมิฬ​ที่​สุก​เรียบร้อย​แล้ว​ส่งกลิ่นหอม​จน​น่า​เหลือเชื่อ​ออกมา​ เป็น​กลิ่น​เข้มข้น​พร้อม​กลิ่น​เกรียม​นิดๆ​

พอ​พื้นผิว​ของ​ก้อน​ถ่าน​ลอก​ออก​จน​หมด​ มันฝรั่ง​หัว​สิงโต​ทมิฬ​สีออก​แด​งอม​ส้มที่อยู่​ข้างใน​ก็​เผย​ออกมา​ มัน​ดู​สวยงาม​ราวกับ​เป็น​งานศิลปะ​ที่​เทพ​บน​สรวงสวรรค์​สรรค์สร้าง​ขึ้น​ ทั้ง​งดงาม​และ​สว่าง​เจิดจ้า​ ดู​ล้ำค่า​เหมือน​อำพัน​ไม่มีผิด​

ไอ​ร้อน​โอบล้อม​มัน​สีอำพัน​นี้​เอาไว้​ ทำให้​ใครก็ตาม​ที่​ได้​เห็น​ล้วน​ต้อง​รู้สึก​ตื่นเต้น​อยาก​กิน​ขึ้น​มาทันที​

“สวย​ใช่ไหม​เล่า​” ปู้​ฟางจับ​มันฝรั่ง​เอาไว้​ใน​มือหนึ่ง​พลาง​พูด​อย่าง​พึงพอใจ​ กลิ่นหอม​หวาน​ของ​มันฝรั่ง​ทำให้​สีหน้า​ของ​ชายหนุ่ม​อ่อนโยน​ขึ้น​มาทีเดียว​

ต้วนอวิ๋น​มอง​มัน​เผา​ร้อน​ฉ่าจน​ควัน​ขึ้น​ด้วย​สีหน้า​เหม่อลอย​ จมูก​ของ​เขา​กระตุก​ไม่หยุด​ กลิ่น​ของ​มัน​เผา​นี้​เหมือน​มีพลัง​วิเศษ​ที่​ทำให้​เขา​ต้อง​สูด​ลมหายใจ​เข้าไป​ครั้งแล้วครั้งเล่า​อย่าง​ไม่รู้จัก​อิ่ม​ เหมือน​ต้องการ​จะสูบ​กลิ่นหอม​นี้​เข้า​ปอด​ให้​หมด​อย่างไร​อย่างนั้น​

เมื่อ​ได้ยิน​คำพูด​ของ​ปู้​ฟาง ชายหนุ่ม​ก็​พยักหน้า​อย่าง​เหม่อลอย​ตอบรับ​ เขา​ไม่เคย​คิด​เลย​ว่า​มันฝรั่ง​หัว​สิงโต​ทมิฬ​จะสวยงาม​ชวน​หลงใหล​ได้​ถึงเพียงนี้​

มันฝรั่ง​นี้​เป็น​สมุนไพร​หา​ยาก​ระดับ​แปด​ คน​ส่วนมาก​มัก​นำ​ไป​ปรุง​โอสถ​ทิพย์​ด้วย​วิธีการ​เล่นแร่แปรธาตุ​ ไม่มีใคร​บ้า​เหมือน​ไอ้​คน​ที่​ยืน​อยู่​ตรงหน้า​เขา​นี่​หรอก​ ที่จะ​เอา​ของล้ำค่า​เช่นนี้​ไป​ทำอาหาร​กิน​

ต้วนอวิ๋น​ต่อต้าน​การนำ​มันฝรั่ง​หัว​สิงโต​ทมิฬ​ไป​ทำอาหาร​อย่าง​หัวเด็ดตีนขาด​ แต่​เขา​ก็​ต้อง​ยอมรับ​ว่า​มันฝรั่ง​ที่​เผา​เสร็จ​แล้ว​สวยงาม​มาก​จริงๆ​

“ลอง​ชิมดู​สิ รับรอง​รสชาติ​ดี​เสีย​ยิ่งกว่า​หน้าตา​อีก​”

ควัน​สีเขียว​ลอย​วน​อยู่​รอบ​ข้อมือ​ของ​ปู้​ฟาง จากนั้น​มีด​ทำครัว​กระดูก​มังกร​ทอง​ก็​ปรากฏ​ขึ้น​ใน​มือ​ชายหนุ่ม​

ประกาย​มีด​ทอแสง​วาบ​ เขา​หั่น​มันฝรั่ง​หัว​สิงโต​ทมิฬ​ออก​เป็น​สอง​ซีก​แล้ว​ส่งซีก​หนึ่ง​ให้​ต้วนอวิ๋น​

มัน​กิน​ได้​จริงๆ​ หรือ​

ต้วนอวิ๋น​กลืนน้ำลาย​ดัง​เอื๊อก​ เขา​ตวัดสายตา​มอง​ปู้​ฟางพลาง​สูด​หายใจเข้า​ลึก​ๆ หนึ่ง​ที​

ใน​เมื่อ​มีอาหาร​มาให้​ถึงที่แล้ว​จะปฏิเสธ​ได้​อย่างไร​ ชายหนุ่ม​ดึง​พลัง​ปราณ​เที่ยงแท้​มาห่อหุ้ม​มือ​เอาไว้​แล้ว​รับ​มัน​เผา​มา เนื้อ​มัน​ที่​เพิ่ง​เผา​เสร็จ​ใหม่​ๆ นั้น​ร้อน​ลวก​มือ​ แม้เขา​จะใช้พลัง​ปราณ​เที่ยงแท้​ปกป้อง​ฝ่ามือ​ไว้​ แต่​ก็​ยัง​ร้อง​ออกมา​เสียงดัง​เมื่อ​สัมผัส​เข้ากับ​ความร้อน​ ชายหนุ่ม​รู้สึก​ตื่นตัว​ขึ้น​มาทันที​

ต้วนอวิ๋น​ถือ​มัน​เผา​เอาไว้​ใน​มือสอง​ข้าง​อย่าง​ระมัดระวัง​ จากนั้น​ก็​เอา​ปาก​เป่า​เบา​ๆ เพื่อ​ไล่​ไอ​ร้อน​ให้​หาย​ไป​

ปู้​ฟางไม่ได้​สนใจ​ต้วนอวิ๋น​อีก​ เขา​จ้อง​มันฝรั่ง​หัว​สิงโต​ทมิฬ​ใน​มือ​ตนเอง​ไม่วางตา​

มัน​หวาน​เผา​เป็น​อาหาร​รายการ​ที่​ทำได้​ง่ายๆ​ ด้วย​การ​ขุด​หลุม​บน​พื้น​ วาง​หิน​ลง​ไป​สอง​สามก้อน​ และ​ฝังหัวมัน​ลง​ไป​ใน​ดิน​ จากนั้น​ก็​สุมกิ่งไม้​แห้ง​ไว้​ด้านบน​แล้ว​ก่อ​กองไฟ​ และ​ใช้ความร้อน​ของ​กองไฟ​ใน​การ​ทำให้​หัวมัน​สุก​ ปู้​ฟางจำวิธีการ​ทำอาหาร​แบบนี้​มาจาก​ชีวิต​ใน​ชาติ​ก่อนหน้า​

แต่​การ​ทำ​มัน​เผา​นั้น​มีหลาย​วิธี​ด้วยกัน​ เช่น​ การ​ใช้เตาถ่าน​และ​วาง​หัวมัน​เอาไว้​ด้านใน​เพื่อ​เผา​ หาก​ใช้วิธี​นี้​ใน​การ​เผา​มัน​ จะทำให้​เปลือก​มัน​แห้ง​กรอบ​ร้อน​ฉ่า ส่วน​เนื้อ​ด้านใน​หวาน​หอม​อร่อย​ล้ำ​

รสชาติ​ไม่ต้อง​บอก​ก็​รู้​ว่า​เยี่ยมยอด​

หลังจาก​ลอกเปลือก​ดำปี๋​ด้านนอก​ออก​จน​หมด​ ปู้​ฟางก็​เป่า​มัน​เบา​ๆ แล้ว​รีบ​กัด​เข้าไป​เต็ม​คำ​

เนื้อ​มันฝรั่ง​ร้อน​ฉ่าจน​ทำให้​ฟัน​ของ​เขา​แทบ​ร่วง​ ชายหนุ่ม​สูด​ลม​หายใจเข้า​หลัง​กิน​ จับได้​ถึงกลิ่นหอม​อันเป็น​เอกลักษณ์​ของ​เนื้อ​มัน​ทันที​

รสชาติ​หวาน​ของ​เนื้อ​มัน​เข้า​ห่อหุ้ม​ต่อม​รับ​รส​ของ​เขา​ ทำให้​ร่างกาย​รู้สึก​ตื่นเต้น​สุข​ล้น​ ดวงตา​ของ​ปู้​ฟางเป็นประกาย​สว่าง​วาบ​

รส​สัมผัส​ของ​เนื้อ​มันฝรั่ง​หัว​สิงโต​ทมิฬ​นั้น​เยี่ยมยอด​มาก​ พลัง​ปราณ​ทั้งหมด​ใน​เนื้อ​มัน​ยังอยู่​ครบ​ ถ้วน​ แปล​ว่า​เนื้อ​มัน​นี้​มีพลัง​ปราณ​อัด​แน่น​เหมือน​โอสถ​ทิพย์​เลย​ทีเดียว​ มันฝรั่ง​หัว​สิงโต​ทมิฬ​หัว​เล็ก​ๆ นี้​เต็มเปี่ยม​ด้วย​พลัง​ปราณ​ปริมาณมาก​ เหมือน​ระเบิดมือ​ลูก​เล็ก​ที่​ระเบิด​คุณค่า​ของ​มัน​ออกมา​ใน​ปาก​อย่างไร​อย่างนั้น​

ที่​สำคัญ​ที่สุด​คือ​ ปู้​ฟางสัมผัส​ได้​ถึงบางสิ่ง​ใน​เนื้อ​มันฝรั่ง​ที่​ไม่เคย​สัมผัส​ได้มา​ก่อน​ใน​อาหาร​จาน​อื่น​ เป็น​ความรู้สึก​ที่​อธิบาย​ไม่ถูก​ เหมือนกับ​ว่า​ใน​เนื้อ​นั้น​มีบางสิ่ง​ที่​เทียบเท่า​ท่วงทำนอง​ของ​การตื่น​รู้อยู่​ นับ​เป็น​สิ่งที่​น่าพิศวง​เป็นอย่างมาก​

ปู้​ฟางสรุป​กับ​ตนเอง​ได้​ว่า​นี่​คง​เป็น​ปัญญา​วิญญาณ​อย่างหนึ่ง​ แม้มันฝรั่ง​นี้​จะผ่าน​กระบวนการ​เผา​ด้วย​วิธี​ที่​เรียบง่าย​ แต่​มัน​กลับ​…แตกต่าง​จาก​อาหาร​จาน​อื่นๆ​ ที่​ชายหนุ่ม​เคย​ทำ​มาอย่าง​สิ้นเชิง​ เพราะ​มันฝรั่ง​หัว​นี้​มีปัญญา​วิญญาณ​แฝงอยู่​นั่นเอง​

แม้ปัญญา​วิญญาณ​ใน​เนื้อ​มัน​จะเบาบาง​จน​แทบ​สัมผัส​ไม่ได้​ แต่​ทักษะ​การ​ทำอาหาร​ที่​เยี่ยมยอด​ขึ้น​ก็​ทำให้​ประสาทสัมผัส​ของ​ปู้​ฟางแหลมคม​ขึ้น​จน​จับ​กระแส​การเปลี่ยนแปลง​ภายใน​หัวมัน​ได้​

การอุบัติ​ขึ้น​ของ​ปัญญา​วิญญาณ​ใน​อาหาร​ที่​เขา​ทำ​ นับ​เป็นการ​ค้นพบ​ใหม่​ของ​ปู้​ฟางเลย​ทีเดียว​

เขา​ค่อยๆ​ พัฒนา​ตนเอง​จน​มาถึงจุด​ที่​เรียก​ได้​ว่า​เป็น​พ่อครัว​ระดับ​กลาง​แล้ว​ ทักษะ​การ​ทำอาหาร​ของ​เขา​เดินทาง​มาถึงจุด​คอขวด​ แม้ชายหนุ่ม​จะพัฒนา​ฝีมือ​ต่อไป​ได้​ แต่​ความคืบหน้า​ก็​สั้น​ลง​เรื่อยๆ​ อย่าง​เห็นได้ชัด​

ใน​ฐานะ​ชาย​ที่​หมายมั่นปั้นมือ​ว่า​จะเป็น​พ่อครัว​เทพ​ใน​โลก​แห่ง​จินตนาการ​แห่ง​นี้​ ปู้​ฟางรู้สึก​กระสับกระส่าย​กับ​ความคืบหน้า​ที่​ลด​น้อย​ถอย​ลง​เป็นอันมาก​ เนื่องจาก​มัน​ทำให้​เขา​บรรลุ​จุดหมาย​ช้าลง​ทุกที​

แต่​ชายหนุ่ม​ก็​รู้ดี​ว่า​การพัฒนา​อย่าง​ก้าว​กระโดด​นั้น​เป็นเรื่อง​ปกติ​เมื่อ​เริ่มต้น​ ยิ่ง​ขั้น​ปราณ​ของ​เขา​พัฒนา​มากขึ้น​เท่าใด​ การ​มองโลก​ของ​เขา​ก็​กว้าง​ขึ้น​เท่านั้น​ และ​ทักษะ​การ​ทำอาหาร​ของ​เขา​ก็​ยอดเยี่ยม​ขึ้น​ด้วย​ ซึ่งทำให้​การพัฒนา​ความสามารถ​ยิ่ง​ยาก​ขึ้นไป​อีก​

บทที่ 340 มันฝรั่งทมิฬเผาพร้อมกลิ่นอายแห่งปัญญาวิญญาณ 1

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ทะลุมิติมาเปิดร้านอาหารอยู่ต่างโลก : GOURMET OF ANOTHER WORLD