ทะลุมิติทั้งครอบครัว นิยาย บท 239

เมื่อ​คุณชาย​ลู่​พั่น​กลับ​จวน​ ก็​มุ่งตรง​ไป​ที่​ “ห้อง​ค้นคว้า​” ของ​เขา​ทันที​

เขา​กำลัง​ค้นคว้า​วิจัย​เรื่อง​ปืนใหญ่​อยู่​

สาวใช้​ใกล้ชิด​ฮูหยิน​จวน​กั๋วกง​ยืน​อยู่​หน้า​ประตู​ “ห้อง​ค้นคว้า​” นาง​ไม่กล้า​ส่งเสียงดัง​ ทำได้​แต่เพียง​ส่งสาร​ทาง​สายตา​ให้​ซุ่นจื่อ​

ซุ่นจื่อ​ส่าย​ศีรษะ​ บ่งบอก​ว่า​เขา​พูด​ไป​แล้ว​ แต่​ไม่มีทาง​เป็นไปได้​ คุณหนู​ใหญ่​กับ​คุณหนู​สามกลับ​จวน​มาก็​ไม่มีประโยชน์​ เรื่อง​ทานอาหาร​ร่วมกัน​อย่า​ได้คิด​เลย​ แม้แต่​ฮูหยิน​มาเรียก​ด้วย​ตนเอง​ก็​ไม่มีทาง​เป็นไปได้​ คุณชาย​บอก​แล้ว​ว่า​ ห้าม​รบกวน​

เขา​ทราบ​ดี​ว่า​คุณชาย​ของ​เขา​ไม่ค่อย​ชอบ​ทานอาหาร​ร่วมกับ​พวก​พี่สาว​ ยิ่ง​คุณหนู​สามพา​เปี่ยว​เสี่ยว​เจี่ย​คนใน​ครอบครัว​ฝ่าย​สามีมาด้วย​

เปี่ยว​เสี่ยว​เจี่ย​ครุ่นคิด​แต่​จะมาจวน​กั๋วกง​ มีเวลาว่าง​เมื่อใด​ก็​จะเร่ง​ให้​คุณหนู​สามกลับบ้าน​พ่อแม่​ของ​ตนเอง​ นาง​แสดงท่าที​ออกมา​ชัดเจน​เช่นนี้​ คุณชาย​จะออกมา​พบ​ได้​อย่างไร​

อีก​อย่าง​ คุณชาย​กำลัง​เร่ง​ศึกษา​เรื่อง​การ​เคลื่อนที่​ของ​ล้อรถ​ เมื่อ​ครู่​ที่​ออกจาก​จวน​ไป​ก็​เพื่อ​ไป​พูดคุย​สอบถาม​กับ​ช่างหลาย​คน​เกี่ยวกับ​เรื่อง​นี้​ คาด​ว่า​ใน​ความคิด​ของ​เขา​คง​มีแต่​เรื่อง​ปืนใหญ่​เท่านั้น​

สาวใช้​ใหญ่​รู้สึก​จนปัญญา​ นาง​เดิน​จากไป​อย่าง​เงียบๆ​

ซุ่นจื่อ​มอง​ด้านหลัง​ของ​สาวใช้​ใหญ่​ก็​ถอนหายใจ​ยาว​

เขา​รู้​ว่า​ ฮูหยิน​กังวล​เรื่อง​การ​แต่งงาน​ของ​คุณชาย​ ตอนนี้​ลด​ข้อจำกัด​ของ​ฝ่าย​หญิง​ลงมา​เยอะ​มาก​ ไม่ได้​คาดหวัง​ว่า​ครอบครัว​จะมีฐานะ​เสมอกัน​ ขอ​เพียงแค่​ถูกใจ​ก็​พอ​

ซึ่งแน่นอน​ว่า​ การ​จะหา​คน​ที่​มีฐานะ​เท่าเทียมกัน​นั้น​ก็​คง​เป็นเรื่อง​ยาก​

จวน​กั๋วกง​ของ​พวกเขา​ไม่จำเป็นต้อง​ทำ​แบบ​นั้น​

ฮูหยิน​แค่​ต้องการ​ให้​คุณชาย​รีบ​หมั้น​หมาย​

ทาง​ด้าน​ฮูหยิน​คง​กำลัง​ครุ่นคิด​ว่า​ เจ้าต้อง​เลือก​หญิงสาว​คนใดคนหนึ่ง​มาได้​แล้ว​ เจ้าจะไม่มีสาวใช้​ใกล้ชิด​ไม่ได้​ สาวใช้​ไม่มีโอกาส​เข้าใกล้​ ห้าม​สาวใช้​ใน​เรือน​ทา​แป้ง​และ​เจ้าก็​ยัง​ไม่แต่งงาน​อีก​ ใคร​เป็น​มารดา​ของ​เจ้าก็​คง​ปวดหัว​ เจ้าเป็น​คุณชาย​ งานแต่ง​ก็​ต้อง​จัด​อย่าง​ใหญ่โต​ และ​ต้อง​เตรียมการ​ล่วงหน้า​เป็นเวลา​นาน​ ถ้าดู​จาก​อายุ​คุณชาย​แล้ว​ ตอนนี้​ก็​ต้อง​หมั้น​หมาย​หญิงสาว​ไว้​แล้ว​

แต่ทว่า​?

ใน​ใจของ​ซุ่นจื่อ​มีคำพูด​ประโยค​หนึ่ง​ ไม่รู้​ว่า​ควร​พูด​ดี​หรือไม่​ เขา​เก็บ​มัน​ไว้​นาน​แล้ว​

นั่น​คือ​ ฮูหยิน​ ท่าน​จัดการ​ไป​ก็​เสียเวลา​เปล่า​ เพราะ​ท่าน​กับ​คุณชาย​มีรสนิยม​ความชอบ​ไม่เหมือนกัน​

จาก​การ​ที่​เขา​สังเกต​ท่าที​ของ​คุณชาย​แล้ว​ เขา​วิเคราะห์​ว่า​ ใน​ใจของ​คุณชาย​คง​รู้สึก​ว่า​ผู้หญิง​พวก​นี้​น่าเบื่อหน่าย​

รู้จัก​แต่​การ​ดื่ม​กิน​ แต่งหน้าทาปาก​ วาง​ท่าทาง​เป็น​หญิง​สูงศักดิ์​ ได้​แต่​แต่ง​กลอน​ที่​ไม่ได้​อรรถรส​อะไร​ไป​วัน​ๆ

ยกตัวอย่างเช่น​ เนื้อหา​กลอน​ที่​พวก​ผู้หญิง​แต่ง​ขึ้น​มา จะไม่ได้​ให้​ความรู้สึก​ฮึกเหิม​เสมือน​ขี่​อยู่​บน​หลัง​ม้าและ​ความรู้สึก​จาก​การสู้​ศึก​นองเลือด​ใน​สนามรบ​ คุณชาย​เคย​ท่อง​กลอน​จน​ดวงตา​ของ​เขา​เอ่อล้น​ไป​ด้วย​น้ำตา​ แต่​พวก​นาง​ไม่สามารถ​แต่ง​กลอน​ที่​ให้​ความรู้สึก​ละเอียดอ่อน​ได้​ หญิง​ที่​ได้​ฉายา​ว่า​เป็น​หญิงสาว​ที่​ปราดเปรื่อง​ ก็​เขียน​กลอน​ไม่โดนใจ​คุณชาย​ พวก​นาง​ไม่เข้าใจ​อารมณ์​ความรู้สึก​ของ​คุณชาย​ เช่นนี้​จะสามารถ​อยู่​ด้วยกัน​ได้​อย่างไร​?

ซุ่นจื่อ​ก็​ไม่รู้​จะแสดงออก​อย่างไร​ ถ้าเจ้าเข้าใจ​คุณชาย​ก็​ต้อง​มีความสนใจ​หน่อย​ แม้จะต้อง​มาค้นคว้า​เรื่อง​ปืนใหญ่​กับ​คุณชาย​ก็​เถอะ​

อย่าง​น้อย​เจ้าต้อง​มีดี​อะไร​บ้าง​ ถ้าเจ้าไม่มีอะไร​เลย​ ทำไม​คุณชาย​จะต้อง​ยอม​แต่งงาน​กับ​เจ้า?

มิใช่มาเป็น​ครอบครัว​เดียวกัน​แล้ว​แสร้ง​ทำตัว​เป็น​กุลสตรี​ ยื่น​ผ้าเช็ดหน้า​ส่งให้​และ​สอบ​ ถามว่า​กินข้าว​แล้ว​หรือยัง​ และ​คอย​ยืน​อยู่​ข้างๆ​ เพื่อ​ยื่น​ส่งอุปกรณ์​ปืน​ให้​ ต้อง​ทน​ต่อ​ความ​ง่วงนอน​ และ​ยัง​ต้อง​รายงาน​เรื่องราว​ที่​เกิดขึ้น​ใน​จวน​ให้​รับทราบ​

แค่​ลอง​คิดดู​ ซุ่นจื่อ​ยัง​ไม่ชอบ​มีชีวิต​แบบ​นั้น​เลย​ แล้ว​คุณชาย​จะอดทน​ใช้ชีวิต​แบบ​นั้น​ได้​อย่างไร​

“ท่าน​ซุ่นจื่อ”​ ลูกน้อง​ของ​ซุ่นจื่อ​พา​ศิษย์​คน​เล็ก​เดิน​ยิ้ม​เข้ามา​และ​กระซิบ​ข้าง​หู​

ซุ่นจื่อ​โบกมือ​ให้​ ความหมาย​ว่า​รีบ​ออก​ไป​ได้​แล้ว​ หลังจากนั้น​เขา​ก็​บ่นพึมพำ​ใน​ใจคนเดียว​ และ​คง​ทำหน้าที่​ยืน​เฝ้าประตู​ตามเดิม​

ลู่​พั่น​ยุ่ง​อยู่​ใน​ห้อง​จนถึง​เวลา​ค่ำ​ เขา​ส่งเสียง​กระแอม​หนึ่ง​ครั้ง​ซุ่นจื่อ​ถึงเข้ามา​ใน​ห้อง​

ใช่แล้ว​ เขา​ไม่คู่ควร​ที่จะ​เห็น​ปืนใหญ่​ของ​คุณชาย​ ถ้าแตะต้อง​คง​ต้อง​ถูก​ตัด​มือ​แน่​

ก็​เพราะ​แบบนี้​ ซุ่นจื่อ​ถึงรู้สึก​ว่า​ลู่​พั่น​เป็น​คุณชาย​ของ​จวน​กั๋วกง​

เพราะ​ถ้าเป็น​สิ่งของ​ที่​ลู่​พั่น​รัก​และ​ทะนุถนอม​ ลู่​พั่น​จะรู้สึก​หวงแหน​อย่าง​มาก​ คนอื่น​ไม่สามารถ​แตะต้อง​ได้​

แต่​ด้าน​อื่น​เขา​กลับ​ไม่เป็น​เช่นนั้น​ ไม่เหมือนกับ​คุณชาย​ของ​ขุนนาง​ชั้นผู้น้อย​ที่​ทำตัว​หรูหรา​อลังการ​ คุณชาย​นอกจาก​รัก​ความสะอาด​แล้ว​ เขา​ยัง​เป็น​คน​กิน​ง่าย​อยู่​ง่าย​ ไม่ชอบ​ทำตัว​หรูหรา​ฟุ่มเฟือย​

ซุ่นจื่อ​ยื่น​ผ้า​ร้อน​ส่งให้​ เขา​สังเกตว่า​วันนี้​ลู่​พั่น​อารมณ์ดี​ เขา​จึงเล่า​ให้​คุณชาย​ฟัง “คุณชาย​ ท่าน​จำคน​อพยพ​ลี้ภัย​กลุ่ม​นั้น​ได้​หรือไม่​? ที่อยู่​หมู่บ้าน​เห​ริน​จยา​ เด็กน้อย​คน​นั้น​ที่​กล้า​ด่า​คน​ พี่สาว​ของ​คุณชาย​เซี่ย…”​

“พูด​มา”

“อ​อ.​..เหอะ​ๆ ไม่คิด​ว่า​คุณชาย​จะจำได้​ วันนี้​คน​พวก​นั้น​มาส่งผักสด​ ได้ยิน​ว่า​พวกเขา​ปลูก​เอง​และ​ตั้งใจ​นำมา​ส่งให้​ท่าน​ พวกเขา​ช่างกตัญญูรู้คุณ​คน​จริงๆ​”

ซุ่นจื่อ​วาจา​ดี​ เขา​ไม่ได้​บอก​มาทั้งหมด​ว่า​ซ่งฝูเซิงฝาก​ไว้​ให้​เขา​ แต่​เขา​บอ​กว่า​นำมา​มอบให้​ลู่​พั่น​ “ผัก​นี่​เรียก​ว่า​กุยช่าย​ แต่​มองดู​แล้ว​เหมือน​เป็น​กุยช่าย​เหลือง​ เขา​นำมา​ให้​ที่​เรือน​ของ​พวกเรา​ คุณชาย​อยาก​จะลอง​ชิมดู​หรือไม่​?”

ลู่​พั่น​ยื่น​แขน​ให้​ซุ่นจื่อ​สวม​เสื้อคลุม​ให้​ เขา​ถามขึ้น​ “เด็กน้อย​คน​นั้น​มาด้วย​หรือ​? เขา​ยัง​สวม​เสื้อผ้า​ของ​ผู้ใหญ่​หรือไม่​?”

ฟังจาก​คำพูด​นี้​แล้ว​ ทำให้​ซุ่นจื่อ​รู้สึก​ประหลาดใจ​

คุณชาย​ยัง​จดจำ​เด็ก​คน​นั้น​ได้ดี​ มีความสนใจ​กับ​เด็ก​คน​นั้น​มากกว่า​พวก​หญิงสาว​ที่​มีหน้าตา​งดงาม​

ถ้าเช่นนั้น​เขา​ควร​ตอบกลับ​โดย​ระมัดระวัง​คำพูด​

แค่​คำพูด​ของ​เด็ก​คน​นั้น​เพียง​ไม่กี่​ประโยค​ก็​ทำให้​เหล่า​ขุนนาง​ชั้นผู้ใหญ่​ที่​ทุจริต​ต้อง​ถูก​ประหาร​

“ไม่ได้มา​ด้วย​ขอรับ​ แต่​คุณชาย​วางใจ​ได้​ ครั้งนั้น​ท่าน​ให้เงิน​รางวัล​กับ​เขา​ไป​หนึ่งร้อย​ตำลึง​ ฟังจาก​คำพูด​ของ​เด็ก​คน​นั้น​ก็​รู้สึก​ได้​ว่า​ ท่าน​ลุง​กับ​ท่าน​ป้า​ของ​เขา​ดูแล​เขา​เหมือน​เป็น​ลูก​แท้ๆ​ คาด​ว่า​มีเงิน​นั่น​แล้ว​คง​ไม่ทำให้​เขา​ลำบาก​แน่​”

ลู่​พั่น​พยักหน้า​

……

ซ่งฝูเซิงไม่รู้​ว่า​หมี่​โซ่ว​ของ​เขา​เป็น​คน​ที่​คุณชาย​ลู่​พั่น​จด​จำได้​ขึ้นใจ​

ถ้าเขา​ต้องการ​เข้าพบ​คุณชาย​ลู่​พั่น​ จะเป็นเรื่อง​ที่​ยากลำบาก​มาก​ แต่​ถ้าเป็น​หมี่​โซ่ว​ต้อง​ การ​เข้าพบ​ คาด​ว่า​ถ้าแค่​มีคน​ส่งข่าว​ให้​รับทราบ​ ก็​คง​ได้​เข้าพบ​คุณชาย​ลู่​พั่น​ได้​ทันที​

ตอนนี้​เขา​ไม่รู้​ว่า​หมี่​โซ่ว​เป็น​คน​ที่​มีมนุษย์​สัมพันธ์​ดีมาก​ขนาด​นี้​ คำบอกเล่า​จาก​ปาก​ของ​กัว​คนโต​ทำให้​หมี่​โซ่วก​ลาย​เป็น​บุคคล​ที่​โชคดี​ที่สุด​ใน​สายตา​ของ​ทุกคน​

หลังจาก​ทุกคน​ได้​ฟังคำบอกเล่า​ของ​กัว​คนโต​แล้ว​ พวกเขา​ก็​รู้สึก​เชื่อถือ​มากกว่า​ครั้งแรก​ที่​ได้​ฟัง และ​ต่าง​พา​กัน​สอบถาม​หมี่​โซ่ว​ “หมี่​โซ่ว​ ครั้ง​ที่แล้ว​ท่าน​แม่ทัพ​เล็ก​คุย​อะไร​กับ​เจ้าหรือ​?”

“ก็​พูด​คำพูด​พวก​นั้น​ไง”

“พูด​อะไร​บ้าง​?” ท่าน​ลุง​ซ่งถามต่อ​

โอ้ย​ เหนื่อย​จัง หมี่​โซ่ว​รู้สึก​ว่า​ความจำ​ของ​พวกเขา​ไม่ดี​เอา​เสีย​เลย​ ถามไป​แล้ว​ตั้ง​หลายครั้ง​ก็​ยัง​กลับมา​ถามซ้ำอีก​

สิ่งสำคัญ​ก็​คือ​ เขา​ไม่สามารถ​เอา​คำพูด​ที่​สำคัญ​ที่สุด​มาเล่า​ให้​กับ​ทุกคน​ฟังได้​

‘ห้าม​ด่า​คน​’ เขา​จะไม่บอก​ใคร​แน่นอน​ มิเช่นนั้น​จะเหมือน​เป็น​การโยน​ตนเอง​เข้าไป​ใน​กับดัก​ ท่าน​ลุง​คง​ต้อง​จัดการ​เขา​แน่​เลย​

เมื่อ​คิดถึง​ท่าน​ลุง​ เฉี่ยน​หมี่​โซ่ว​ก็​ถามขึ้น​ท่ามกลาง​สายตา​อิจฉา​ของ​ทุกคน​ “ท่าน​ลุง​ของ​ข้า​ละ​?”

ท่าน​ลุง​ซ่งที่​สูบ​ไปป์​จีน​ก็​นิ่งงัน​ ตั้งแต่​ฝูเซิงกลับ​มาจาก​ใน​เมือง​ก็​ไม่ค่อย​ได้​เห็น​หน้า​เขา​

ท่าน​ลุง​ซ่งพา​หมี่​โซ่ว​เดิน​ไป​ที่​แปลง​ปลูก​พริก​ แต่​ฝูเซิงก็​ไม่ได้​อยู่​ที่นี่​ มีเพียง​เฉียน​เพ่​ย​อิง​ที่​กำลัง​ดูแล​ต้นกล้า​

เมื่อ​เข้าไป​ใน​บ้าน​ของ​ซ่งฝูเซิงก็​พบ​ว่า​เขา​กำลัง​ใช้พู่กัน​วาดรูป​บางอย่าง​อยู่​บน​เตียง​เตา​

เขา​หมอบ​อยู่​บน​เตียง​เตา​เพื่อ​วาดรูป​ ดูเหมือน​เขา​ยิ่ง​วาดภาพ​ ก็​ยิ่ง​ดู​ตื่นเต้น​ขึ้น​เรื่อยๆ​ ใบหน้า​มีสีแดง​ระเรื่อ​

“ท่าน​ลุง​ซ่ง ท่าน​มาแล้ว​หรือ​ ท่าน​ดู​รูป​ที่​ข้า​ออกแบบ​นี่​สิ”

“นี่​อะไร​หรือ​?”

ซ่งฝูเซิงบอก​ เขา​คิด​ดีแล้ว​ หาก​เข้าสู่​ฤดูใบไม้ผลิ​จะสร้างบ้าน​ แต่​จะไม่สร้าง​บ้านเดี่ยว​เป็น​หลัง​ๆ แล้ว​ แบบ​นั้น​ไม่น่าสนใจ​และ​ไม่ปลอดภัย​

เขา​จะสร้าง​เป็น​แบบ​อาคาร​ เป็น​บ้าน​ตึก​สอง​หรือ​สามชั้น​และ​สร้างกำแพง​สูงล้อมรอบ​ไว้​ ถึงตอนนั้น​จะทำประตู​เหล็ก​ใหญ่​ ตรง​ส่วน​ที่​หันหน้า​เข้าหา​แม่น้ำ​จะสร้าง​เป็น​หอคอย​

ซ่งฝูเซิงริเริ่ม​ความคิด​นี้​มาจาก​บ้าน​ตึก​ของ​ชาว​ฮากกา​

แต่​ที่ดิน​ที่อยู่​ทาง​ตอนเหนือ​จะต้อง​ขุด​ดิน​ให้​ลึก​ลง​ไป​สักหน่อย​ กำแพง​ก็​ต้อง​หนา​ขึ้น​ แต่​ต้อง​ครุ่นคิด​ให้​มาก​ ต้อง​ทำให้​บ้าน​สองชั้น​สามารถ​ให้​ความอบอุ่น​ได้​ เพราะ​ไม่เหมือน​คน​ทาง​ตอน​ใต้​ที่​ไม่ต้อง​ให้​ความอบอุ่น​ก็​สามารถ​ผ่าน​ฤดูหนาว​ไป​ได้​

ไม่ว่า​จะยากลำบาก​แค่​ไหน​ เขา​ก็​จะสร้างบ้าน​แบบนี้​ให้ได้​

ในขณะเดียวกัน​ที่​ห้อ​งอบ​ขนม​ ซ่งฝูห​ลิง​ก็​ให้​ท่าน​ย่า​หม่า​ดู​เค้ก​ขนาด​หก​นิ้ว​ซึ่งเป็น​ผลิตภัณฑ์​ใหม่​

นี่​เป็น​สินค้า​ใหม่​ มีดอกไม้​สีแดง​อยู่​บน​ขนมเค้ก​ขนาด​หก​นิ้ว​ นี่​เป็น​ขนมเค้ก​วันเกิด​ขนาดเล็ก​ที่​ทำ​ขึ้น​มา

ทำให้​ท่าน​ย่า​หม่า​ตกตะลึง​ ดวงตา​ของ​นาง​เบิก​กว้าง​ นาง​รีบ​เอา​มือ​ปิดปาก​ก่อน​จะพูด​ออกมา​ “ดอกไม้​นี่​กิน​ได้​หรือ​?”

“ได้​สิ พวกเรา​ใช้แครอท​มาคั้น​น้ำ​เพื่อ​เพิ่ม​สีสัน​”

ซ่งฝูห​ลิง​พูด​จบ​ นาง​ก็​หันมา​พูด​กับ​ท่าน​ย่า​หม่า​ด้วย​รอยยิ้ม​ “ท่าน​ย่า​ ท่าน​กล้า​ทำการค้า​ใหญ่​ไหม​?”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ทะลุมิติทั้งครอบครัว