ทะลุมิติทั้งครอบครัว นิยาย บท 286

ทุกคน​พอได้​ฟังต่าง​ก็​คิด​ว่าการ​กำหนด​ราคา​ของ​ลู่​จือ​หว่าน​ดู​เพ้อฝัน​ไป​มาก​

ถึงขนาดที่​ท่าน​ย่า​หม่า​รู้สึก​ว่า​ คุณหนู​สกุล​ใหญ่​ผู้​นี้​อาจ​อยู่​ใน​ตระกูล​ใหญ่​เกินไป​ ใหญ่​ถึงขนาด​นี้​ไม่รู้​ถึงความลำบาก​ของ​คน​ข้างนอก​ จะทำให้​นาง​เสียเวลา​หาเงิน​

กล้า​ขาย​แพง​ขนาด​นั้น​ นี่​ไม่เท่ากับ​ตั้งใจ​ทำให้​การค้า​เล็ก​ๆ ที่​เก็บเล็กผสมน้อย​ของ​นาง​ต้อง​เจ๊งลง​หรอก​หรือ​ ดูเหมือน​สมอง​จะมีปัญหา​

ทว่า​เวลานี้​ ฉีตง​หมิง​ สามีของ​ลู่​จือ​หว่าน​กลับ​เอ่ยปาก​ชม “เจ้าฉลาด​มาก​”

ชื่นชม​จาก​ใจจริง​

“ใช่ไหม​ล่ะ​” ลู่​จือ​หว่าน​ถูก​ชมก็​ดีใจ​มาก​ นาง​ที่อยู่​ใน​สภาพ​มีแต่​ชุด​ตัว​ใน​ ปล่อย​ผม​สยาย​ นั่ง​ยืดตัว​ อยาก​นั่ง​มอง​พูดคุย​กับ​สามี

ฉีตง​หมิง​รีบ​เอา​ผ้า​ห่มคลุม​ให้​นาง​ ประเดี๋ยว​จะไม่สบาย​

เขา​ทะนุถนอม​ภรรยา​ของ​เขา​มาตั้งแต่​เด็ก​

ตอนนั้น​ท่าน​พ่อ​ยัง​เป็น​เพียง​ขุนนาง​ขั้น​สี่ เขา​ได้​แต่​มอง​อยู่​ไกลๆ​ วาด​ฝัน​ไว้​ว่า​อยาก​แต่งงาน​กับ​ลู่​จือ​หว่าน​

ต่อมา​ท่าน​พ่อ​ของ​เขา​สวรรค์​คุ้มครอง​ ได้​เลื่อนขั้น​เร็ว​ ขุนศึก​อาศัย​ผล​งานการ​รบ​ เขา​เอง​ก็​ยื้อ​ไป​เรื่อยๆ​ จน​ในที่สุด​ก็​ยื้อ​เรื่อง​มีครอบครัว​ไป​จนกระทั่ง​มีคุณสมบัติ​ที่จะ​ไป​ทาบทาม​สู่ขอ​กับ​สกุล​ลู่​ได้​ ฝัน​ที่​สวยงาม​เป็นจริง​ อีก​ทั้ง​ภรรยา​ยัง​ได้​ให้กำเนิด​บุตรชาย​ที่​สมบูรณ์​แข็งแรง​อีกด้วย​

ปี​ที่​คลอด​บุตรชาย​ เขา​มีงานรัดตัว​อยู่​ด้วย​ไม่ได้​ ทุกครั้งที่​นึกถึง​เรื่อง​นี้​ก็​จะรู้สึก​ผิด​อยู่​เสมอ​

และ​ก็​นับแต่​ให้กำเนิด​บุตรชาย​ สุขภาพ​ของ​ภรรยา​เขา​ก็​ไม่เหมือน​ตอน​อยู่​บ้าน​สกุล​ลู่​แล้ว​ ทน​ความ​หนาวเย็น​ไม่ได้​

มอง​ลักยิ้ม​ที่อยู่​ข้าง​ริมฝีปาก​ของ​ลู่​จือ​หว่าน​ ความคิด​ของ​ฉีตง​หมิง​เตลิด​ไป​ไกล​ บอ​กว่า​ “เจ้านอน​หนุน​แขน​ข้า​สิ พวกเรา​คุย​กัน​ใน​ผ้าห่ม​ หืม?​ คุย​ใน​ผ้าห่ม​ไม่ทำ​เสียเวลา​หรอก​ จริงๆ​ นะ​”

“เอา​ดี​ๆ ท่าน​พี่​ ท่าน​ฟังข้า​พูด​ให้​จบ​สิ”

“ได้​ๆๆ ข้า​ตั้งใจฟัง​อยู่​” หลังจาก​ฉีตง​หมิง​เอา​แขน​ออก​ให้​หนุน​นอน​ก็​มอง​ลู่​จือ​หว่าน​พลาง​ยิ้ม​

“ดู​สิท่าน​พี่​ เอา​แค่​ใน​เมือง​นี้​ ขุนนาง​ที่​ขั้น​สี่ขึ้นไป​มีอยู่​กี่​บ้า​น.​..

…พวกเรา​ไม่ต้อง​ไป​นับ​ทุกคน​ที่จะ​ฉลอง​วันเกิด​ และ​ก็​ไม่ต้อง​ไป​นับว่า​ทุกคน​ที่​ฉลอง​วันเกิด​จะต้อง​ซื้อ​ขนมเค้ก​…

…พวกเรา​นับ​แค่​นาย​ของ​แต่ละ​จวน​ นาย​ท่าน​กับ​ฮูหยิน​ของ​แต่ละ​บ้าน​ หรือ​ฮูหยิน​เฒ่า มีความนิยม​ล่าสุด​เรื่อง​ขนมเค้ก​วันเกิด​ใน​เมือง​เฟิ่งเทียน​ คน​เป็น​ลูก​หรือ​ลูกสะใภ้​ที่​มีหน้าที่​ดูแล​บ้าน​อย่าง​ข้า​ พอ​ได้ยิน​เข้า​ก็​ต้อง​สั่งซื้อ​ให้​พวกเขา​หรือเปล่า​…

…มอง​อีก​มุมหนึ่ง​ ยกตัวอย่างเช่น​ ใน​บ้าน​ของ​ขุนนาง​ขั้น​สี่ขึ้นไป​แต่ละ​บ้าน​ เอา​แค่​ฉลอง​ให้​คน​คนเดียว​ใน​ครอบครัว​ ก็​สั่งจอง​ขนมเค้ก​ราคา​สิบ​ตำลึง​ที่​ถูก​สุด​ใน​ร้าน​เรา​…

…ขอ​แค่​หนึ่ง​ครอบครัว​สั่งขนม​ร้าน​ของ​เรา​ ใน​หนึ่ง​ปี​จ่าย​แค่​สิบ​ตำลึง​ ท่าน​พี่​ ขุนนาง​ขั้น​สี่ขึ้นไป​มีทั้งหมด​กี่​ครอบครัว​ ท่าน​พี่​น่าจะ​รู้​ดีกว่า​ข้า​”

ไม่คำนวณ​อย่าง​ละเอียด​ยัง​ไม่รู้สึก​ ฉีตง​หมิง​ขมวดคิ้ว​ ดีไม่ดี​ใน​หนึ่ง​ปี​ ภรรยา​ของ​เขา​ เอา​แค่​ร้าน​ขนมเค้ก​ ก็​สามารถ​ชดเชย​ส่วน​ที่​ขาดทุน​จาก​การ​ขาย​สินค้า​ทางทะเล​กับ​เครื่องกระเบื้อง​ได้​แล้ว​

“เหนียง​จื่อ​ จ่าย​เงิน​ซื้อ​บ้าน​ละ​สิบ​ตำลึง​ ถ้าเช่นนั้น​กิจการ​ที่​เป็น​สมบัติ​ของ​เจ้า อย่าง​น้อย​ๆ รายได้​ใน​หนึ่ง​ปี​ พัน​สอง​พัน​ตำลึง​ก็​คง​ไม่มีปัญหา​…

…อีก​อย่าง​ จวน​ไหน​กันที่​ทั้งปี​จะซื้อ​แค่​ขนมเค้ก​วันเกิด​ก้อน​เดียว​ มีหรือ​จะใช้จ่าย​แค่​สิบ​ตำลึง​ใน​ร้าน​ของ​เจ้า…

…ถ้าเขา​ไม่ซื้อ​ เอา​แค่​คน​แบบ​ข้า​ ถ้าเหนียง​จื่อ​ไม่พูด​ ข้า​ก็​คง​ไม่รู้​ ถ้าซื้อ​ ก็​จะซื้อ​ให้​ทั้ง​ท่าน​พ่อ​และ​ท่าน​แม่ด้วย​…

อีก​ทั้ง​เจ้ายัง​ไม่ได้​นับ​พวก​ตระกูล​ขุนศึก​ที่​มีขั้น​ยศ​พวก​นั้น​ และ​ยัง​ไม่ได้​นับ​พวก​ตระกูล​พ่อค้า​ร่ำรวย​ข้างนอก​กับ​พวก​เศรษฐี​รอบ​ๆ อีก​…

…ข้า​จะบอก​ให้​นะ​เหนียง​จื่อ​ คน​พวก​นั้น​ต่างหาก​ที่​ยอม​จ่าย​อย่าง​แท้จริง​…

…เอา​แค่​ก่อนหน้านี้​ พวก​บ่าว​รับใช้​ยัง​พูด​กัน​อยู่​ว่า​ คณิกา​ชื่อดัง​ของ​หอ​ว่าน​ฮวา​หาย​ไป​ทีละ​คน​ ดัน​ใคร​ออกมา​ก็​ขาย​ได้​ แล้ว​พวก​นาง​ไป​ไหน​กัน​ล่ะ​ ทั้งหมด​ล้วน​ถูก​พ่อค้า​พวก​นั้น​ทุ่ม​ตั๋วเงิน​ซื้อ​ไป​หมด​อย่างไร​ล่ะ​ จะคณิกา​คน​ไหน​ก็​ต้อง​ซื้อ​ด้วย​เงิน​หรือ​ทองคำ​แท้​สอง​สามพัน​ตำลึง​แล้ว​ส่งไป​รับใช้​ตาม​จวน​ต่างๆ​ เพื่อ​กระชับ​ความสัมพันธ์​…

…ข้า​ว่า​นะ​ ตระกูล​ใหญ่​สูงศักดิ์​อย่าง​พวกเรา​เมื่อ​เทียบ​กับ​ตระกูล​พ่อค้า​พวก​นั้น​ยัง​ดู​มีแต่​เปลือก​เลย​ด้วยซ้ำ​”

ฉีตง​หมิง​ครุ่นคิด​ ใน​เมื่อ​เป็น​เช่นนี้​ “เจ้าทำ​เช่นนี้​ เท่าที่​ข้า​ดู​ กำหนด​ราคาแพง​ขึ้น​อีกหน่อย​ดีกว่า​ เอา​ให้​แพง​หน่อย​ ต่อให้​จวน​ต่างๆ​ ไม่รู้​ เศรษฐี​พวก​นั้น​ก็​ต้อง​ซื้อ​ไป​มอบให้​อยู่ดี​ การแสดงออก​อย่าง​อื่น​ไม่นับ​ ขนมเค้ก​วันเกิด​มีความหมายแฝง​ เจ้าก็​บอก​อยู่​มิใช่หรือว่า​ด้านบน​เขียน​ข้อความ​ได้​ และ​ถ้าเจ้าขาย​ไม่แพง​ พวกเขา​ก็​จะรู้สึก​กระอักกระอ่วน​ที่จะ​ซื้อ​ไป​มอบให้​”

ลู่​จือ​หว่าน​รู้สึก​ว่า​ คุย​กับ​ใคร​ก็​ไม่มีหัวข้อ​สนทนา​ร่วม​ มีแค่​สามีของ​นาง​เท่านั้น​ที่​คุย​ถูกคอกัน​ที่สุด​

ลู่​จือ​หว่าน​ตบหลัง​มือ​ “ใช่ไหม​ล่ะ​ ท่าน​พี่​ การ​ก้าวเดิน​ของ​ข้า​ก้าว​ได้​สั้น​มาก​แล้ว​ คน​อย่าง​ข้า​ เฮ้อ​ เสีย​อยู่​อย่าง​ ทำ​อะไร​ขอ​เอา​แน่​เอา​นอน​ไว้​ก่อน​ สุขุม​เยือกเย็น​เกินไป​”

ฉีตง​หมิง​เห็นด้วย​ “เหนียง​จื่อ​ เจ้าลอง​คิดดู​อีกที​ ใจเย็น​เกินไป​ก็​ไม่ดี​ เรื่อง​นี้​พอ​คำนวณ​ดู​กำไร​มาก​ทีเดียว​”

ตอนที่ 286 มีความคิดของตัวเอง 1

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ทะลุมิติทั้งครอบครัว