ทะลุมิติทั้งครอบครัว นิยาย บท 287

ซ่งฝูห​ลิง​ที่​ ‘ไม่เจ้าเล่ห์​’ เวลานี้​กำลัง​นั่ง​อยู่​บน​เตียง​ มือซ้าย​ถือ​หนังสือ​ มือขวา​ขีด​ๆ เขียน​ๆ อยู่​บน​กระดาษ​

ก่อนหน้านี้​ท่าน​ย่า​หม่า​เป็น​ร้อนใน​ใน​ปาก​ พอ​ได้ยิน​ข่าว​เรื่อง​นี้​คอ​ถึงกับ​เจ็บ​ตาม​ไป​ด้วย​

นั่ง​อยู่​ข้างล่าง​เตียง​พลาง​พูด​ด้วย​ความ​กลุ้มใจ​ “พั่ง​ยา​ นี่​มัน​เวลา​ไหน​แล้ว​ เจ้ายังมี​อารมณ์​อ่านหนังสือ​อีก​

เกิด​เรื่องใหญ่​ขนาด​นี้​แล้ว​ เจ้าไม่อยาก​บอก​ย่า​หน่อย​รึ​ว่า​จะเอา​อย่างไร​ต่อ​”

ท่าน​ย่า​หม่า​คิดในใจ​

ถ้าเรา​ฟังพวกเขา​ อาศัย​พึ่งพิง​ร่มเงา​ของ​ต้นไม้​ใหญ่​ เกวียน​ก็​ลาก​กลับมา​แล้ว​

พวกเรา​ก็​รู้จัก​กัน​แล้ว​ เอา​แค่​แม่ทัพ​เล็ก​ พวกเรา​ก็​ต้อง​ยอมรับ​ ปฏิเสธ​ไม่ได้​ อีก​ทั้ง​พูด​จริง​ต้อง​ทำ​จริง​ วันหน้า​ได้​กำไร​ต้อง​แบ่ง​ทาง​นั้น​คนละ​ครึ่ง​

แต่ว่า​ก็​ต้อง​คิด​หา​หนทาง​ทำให้​ร้าน​นั้น​ทำกำไร​ได้​มากขึ้น​ ต้อง​จัดสรร​ร้าน​นั้น​ให้​ชัดเจน​ ห้าม​สิ้นเปลือง​แม้แต่​นิดเดียว​

มิฉะนั้น​ ทำ​แค่​ขาย​ขนมเค้ก​ไม่กี่​ก้อน​ ได้​กำไร​นิดหน่อย​ ไม่ต่าง​จาก​ไม่เปิดร้าน​ เสร็จ​แล้วก็​ยัง​ต้อง​แบ่ง​กำไร​ให้​ทาง​นั้น​ครึ่งหนึ่ง​ด้วย​หรือเปล่า​

หลาน​ย่า​ เจ้าจะขาย​อะไร​ที่​ร้าน​นั้น​บ้าง​ คง​ไม่ได้​จะวาง​ตัวอย่าง​ขนมเค้ก​ไม่กี่​ก้อน​แล้ว​รอ​ปลา​มาติด​เบ็ด​หรอก​นะ​

“ท่าน​ย่า​ อย่า​ใจร้อน​ ใจเย็น​ๆ ท่าน​ย่า​เห็น​ร้าน​ไหน​คุย​กัน​วัน​แรก​วัน​ที่สอง​ก็​เปิดร้าน​บ้าง​ ประเด็นสำคัญ​คือ​ ข้า​ก็​ไม่ได้​อยู่​ว่าง​ ดู​สิ ข้า​กำลัง​ยุ่ง​อยู่​”

นาง​กำลัง​วุ่นอยู่กับ​การ​วาด​ออกแบบ​

งานใหญ่​ก็​อย่าง​ป้าย​ ‘ร้าน​ขนมเค้ก​ย่า​หม่า​’ การ​ตกแต่งภายใน​อย่าง​คร่าวๆ​ อีก​ทั้ง​ยัง​ขน​พวก​ชั้นวางของ​ลู่​จือ​หว่าน​ออก​ไม่ได้​ เกิด​ทาง​นั้น​ไม่ให้​ย้าย​ล่ะ​ ไม่มีที่​วาง​ ก็​ต้อง​ออกแบบ​ให้​มัน​ เหลือ​โต๊ะ​ไว้​ไม่กี่​โต๊ะ​ ต้อง​ให้​ดู​สวยงาม​และ​เป็นระเบียบ​

ส่วน​งาน​เล็ก​ๆ ก็​อย่าง​เรื่อง​เตาอบ​ ป้ายราคา​ขนมเค้ก​

ไม่มีป้ายราคา​ ขาย​แพง​ขนาด​นั้น​ ซ่งฝูห​ลิง​กลัว​ท่าน​ย่า​ของ​นาง​ไม่มีความกล้า​บอก​ราคา​กับ​ลูกค้า​

อีก​ทั้ง​การ​มีป้ายราคา​ บอก​รา​คาที่​ชัดเจน​อยู่​หน้า​โมเดล​ขนมเค้ก​ ก็​จะช่วย​ลด​ความยุ่งยาก​ที่​ไม่จำเป็นได้​

เรื่อง​ที่​ทำให้​ซ่งฝูห​ลิง​ปวดหัว​ที่สุด​คือ​ ตู้​โชว์​ขนม​

ตู้​โชว์​ขนม​เป็น​สิ่งสำคัญ​มาก​

ใน​หนึ่ง​วัน​ ขนมเค้ก​ที่​ออกจาก​เตา​มีอะไร​บ้าง​ ขาย​แบบ​ไหน​บ้าง​ ร้าน​ขาย​ขนม​ร้าน​อื่น​ให้ความสำคัญ​เรื่อง​ความสะอาด​ จะมีการ​ใช้กระดาษไข​วาง​ด้านบน​เสมือน​เป็น​ม่าน​คลุม​ไว้​

ขนมไข่​ ชิฟฟ่อน​ ขนมปัง​กรอบ​ม้วน​ของ​ร้าน​นาง​ ต่อไป​ยัง​ต้อง​ทำ​โดนัท​อะไร​อีก​ ก็ได้​ ไม่คำนึงถึง​ความสวยงาม​ แต่​ก็​ต้อง​ใช้ประโยชน์​อย่างนั้น​ด้วย​

แต่​ขนมเค้ก​ครีม​ก้อน​เล็ก​หรือ​ที่​มีครีม​ทา​อยู่​ด้านบน​ ขนม​อะไร​ก็แล้วแต่​ที่​มีครีม​อยู่​ด้วย​ จะเอา​กระดาษไข​วาง​ทับ​ด้านบน​ได้​อย่างไร​

งั้น​ก็​วาง​ได้​แค่​ใน​ตู้​ที่​ปิด​มิดชิด​ ต้อง​รับรอง​เรื่อง​ความสะอาด​

ทาง​ที่​ดี​เอา​แบบ​สมัยปัจจุบัน​ที่​เป็น​ตู้กระจก​ คนซื้อ​มองเห็น​จาก​ด้านนอก​ ชอบ​อัน​ไหน​ก็​ชี้ คน​ขาย​ก็​หยิบ​ออกมา​

แต่​ที่นี่​มีกระจก​โปร่งแสง​ที่ไหน​กัน​ มีแต่​วัสดุ​เคลือบ​ที่​จุด​หลอม​ต่ำ​ ใช้เคลือบ​บน​เครื่องกระเบื้อง​ อีก​ทั้ง​ยัง​ไม่โปร่งแสง​

ซ่งฝูห​ลิง​เกา​หัว​

แน่นอน​ว่า​ต่อให้​ไม่โปร่งแสง​ ซ่งฝูห​ลิง​ก็​ไม่เคย​คิด​จะทำ​กระจก​ขึ้น​มาเอง​

เพราะ​ใน​สายตา​ของ​นาง​ ความคิด​แบบนี้​มัน​เกิน​ความเป็นจริง​ไป​มาก​ อย่าง​น้อย​ก็​ใน​ตอนนี้​

นาง​รู้จัก​วัสดุ​ที่​ใช้ทำ​กระจก​

แต่​วัสดุ​พวก​นั้น​คิด​ว่า​ไปหา​ซื้อ​ตาม​ร้าน​ใน​เมือง​หรือ​ร้าน​ตาม​อำเภอ​ก็​มีอย่างนั้น​หรือ​ ร้านค้า​นะ​ไม่ใช่เถาเป่า​

ทราย​ซิลิกา​คือ​เม็ด​ซิลิกา​ที่​ได้​มาจาก​หิน​ซิลิกา​ละเอียด​ผสม​กับ​ทราย​ ต้องหา​เหมือง​ซิลิกา​

หิน​ฟันม้า​ เป็น​แร่​ประกอบ​สำคัญ​ที่สุด​ของ​หิน​บน​ชั้น​ผิว​โลก​ นาง​ไม่แม้แต่​จะเคย​เห็น​มาก่อน​

ต่อให้​ตามหา​ก็​ต้อง​นั่ง​เรือ​ไป​ยัง​แหล่งผลิต​เครื่องกระเบื้อง​ถึงจะหา​เจอ​

การ​ทำ​กระจก​ยัง​ต้อง​มีวัสดุ​อย่าง​โซเดียมคาร์บอเนต​

โซเดียมคาร์บอเนต​ธรรมชาติ​อยู่​ใน​ทะเลสาบ​น้ำเค็ม​ มีจำนวน​จำกัด​ อย่า​ไป​พูดถึง​เบส​ที่​ได้​มาจาก​ขี้เถ้า​พืช​ น้ำ​เบส​ที่อยู่​ใน​ขี้เถ้า​พืช​นั่น​ไม่ใช่โซเดียมคาร์บอเนต​ แต่​เป็น​โพแทสเซียม​คาร์บอเนต​

อีก​ทั้ง​วัสดุ​ที่ว่า​มา ต่อให้​นาง​ดันทุรัง​จะทำ​กระจก​ให้ได้​ ให้​ท่าน​พ่อ​ของ​นาง​ออกเรือ​ข้ามน้ำข้ามทะเล​เสี่ยงชีวิต​ไป​ตามหา​ปี​สอง​ปี​ พอ​ได้มา​ครบ​จะเป่า​ขึ้น​รูป​เป็น​กระจก​ได้​หรือ​ ใคร​มีฝีมือ​ขนาด​นั้น​

ดังนั้น​ไม่มีประ​จก​โปร่งแสง​ ซ่งฝูห​ลิง​คิด​ ชีวิต​ฉัน​มัน​ยาก​เหลือเกิน​ ที่นี่​อยากได้​อะไร​ก็​ไม่มี ขนส่ง​ก็​ลำบาก​ แม้แต่​ตู้​โชว์​ยัง​ต้อง​กลุ้ม​ ออกแบบ​ยังไง​ดี​ล่ะ​

ในเวลาเดียวกัน​ ณ โรง​เพาะปลูก​พริก​

“ลูกสาว​ของ​เรา​วาสนา​ดี​เหลือเกิน​” ซ่งฝูเซิงก้มตัว​ดู​การเจริญเติบโต​ของ​พริก​ที่​ปลูก​พลาง​พูด​

เมล็ดพันธุ์​พริก​ ปกติ​พริก​จะงอก​ออก​มาจาก​ส่วนล่าง​สุด​ของ​ต้น​ ไม่เด็ด​ ทิ้ง​ไว้​ ปล่อย​ให้​มัน​แดง​เอง​ เมื่อ​แดง​ได้ที่​ก็​เอา​ไป​ตาก​ให้​แห้ง​ทำเป็น​เมล็ดพันธุ์​พริก​ เป็น​ของล้ำค่า​ที่สุด​ใน​ใจซ่งฝูเซิงตอนนี้​

ทำไม​ถึงให้ความสำคัญ​ขนาด​นี้​น่ะ​หรือ​

เพราะ​ตอนนี้​อาศัย​แค่​การ​ปลูก​พริก​แปลง​ใหญ่​นี้​ อยาก​จะร่ำรวย​ นั่น​เป็นเรื่อง​เพ้อเจ้อ​

พื้นที่​ใน​โรง​เพาะปลูก​นี้​มีจำกัด​ เก็บ​ได้​แค่​ไม่กี่​ครั้ง​ ต่อให้​ต้นกล้า​ดี​ เลี้ยง​ไป​ได้​ถึงเดือน​สามเดือน​สี่ รวม​จำนวน​เก็บเกี่ยว​ทั้งหมด​ สุดท้าย​เก็บ​ได้​สามพัน​กว่า​จิน​ก็​ถือว่า​สุดยอด​มาก​แล้ว​

ดังนั้น​ต้อง​หวัง​พึ่ง​เมล็ดพันธุ์​พริก​ ต้อง​เก็บ​เมล็ดพันธุ์​พริก​ไว้​ให้​มาก​หน่อย​

พอ​เข้า​ฤดูใบไม้ผลิ​อากาศ​อบอุ่น​ขึ้น​แล้วก็​จะมีพื้นที่เพาะปลูก​พริก​มากขึ้น​ เมื่อ​ถึงตอนนั้น​ค่อย​มาดู​ นั่น​ต่างหาก​ที่​เป็นการ​เก็บเกี่ยว​ครั้ง​ใหญ่​อย่าง​แท้จริง​ ปีหน้า​เวลานี้​มาดู​อีกที​ เขา​ ซ่งฝูเซิงถึงจะเรียก​ว่า​หลุดพ้น​จาก​ความยากจน​จริงๆ​ แล้ว​

ดังนั้น​ซ่งฝูเซิงถึงให้ความสำคัญ​กับ​เมล็ดพันธุ์​มากกว่า​พริก​สด​พวก​นี้​ อีก​ทั้ง​แดง​ขึ้น​มาเมื่อไร​ สุก​ได้ที่​ ยิ่ง​ต้อง​เก็บรักษา​ให้​ดี​ ต้อง​รับประกัน​ได้​ว่า​เมล็ด​พริก​จะไม่หาย​ไป​แม้แต่​เมล็ด​เดียว​

เวลานี้​เฉียน​เพ่​ย​อิง​กำลัง​ก่อไฟ​กำแพง​ไฟ

ช่วง​สอง​วันนี้​อุณหภูมิ​ลดลง​อย่าง​เห็นได้ชัด​ เมื่อก่อน​ใน​หนึ่ง​วัน​ต้อง​คอย​คุม​ไฟไม่ให้แรง​เกินไป​ แต่​ช่วง​สอง​วันนี้​ต้อง​คอย​เติม​ไฟไม่ได้​หยุด​

พอ​นาง​ได้​ฟังก็​พูด​ตอบ​

“วาสนา​ดี​ยังไง​ ข้า​เห็น​ท่าน​ย่า​หม่า​โมโห​พอตัว​…

…ข้า​เอง​ก็​ไม่เข้าใจ​ มีที่ไหน​กัน​มาร่วมกัน​ทำการค้า​ ให้​เกวียน​ ให้​กุญแจ​ร้าน​ เสร็จ​แล้วก็​ไป​ ไม่มีแม้กระทั่ง​เซ็นสัญญา​ ไม่สู้ให้​เขา​ทำเป็น​กิจจะลักษณะ​ พวกเรา​ยัง​จะสบายใจ​กว่า​…

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ทะลุมิติทั้งครอบครัว