ยอดคุณหมอสกุลเฉิน นิยาย บท 279

ตอนที่​279 คิด​ต่าง​มุม

ซุน​ต้าเฉิง​ได้​เตรียม​ห้องพัก​ให้​กับ​ฉีเล่ย​ไว้​แล้ว​ พื้นที่​ภายใน​ห้อง​นั้น​ไม่เล็ก​เลย​ และ​มีเครื่องอำนวยความสะดวก​ครบครัน​อยู่​ใน​นั้น​

เมื่อ​ได้​เห็น​ห้องพัก​ของ​ตนเอง​ ฉีเล่ย​ถึงกับ​รู้สึก​ว่า​ สมแล้ว​ที่​ตระกูล​จิน​เป็น​ตระกูล​ที่​ร่ำรวย​อย่าง​มาก​ เพราะ​จาก​สิ่งที่​ได้​เห็น​นั้น​ ดูเหมือนว่า​ความคิด​เรื่อง​การ​ใช้เงิน​อย่าง​ประหยัด​ คงจะ​ไม่ได้​อยู่​ใน​หัวสมอง​ของ​คน​ตระกูล​นี้​เลย​

แต่​นี่​เป็น​เรื่องส่วนตัว​ของ​ผู้อื่น​ ฉีเล่ย​จึงไม่มีสิทธิ์​ที่จะ​เอ่ยปาก​พูด​อะไร​ออก​ไป​ หลังจาก​เดิน​เข้าไป​ใน​ห้องพัก​แล้ว​ เขา​ก็​เริ่ม​ย้อน​นึกถึง​เหตุการณ์​ทั้งหมด​ก่อนหน้านี้​

นอกเหนือจาก​ท่าทาง​แปลก​ๆของ​แพทย์​แผน​ตะวันตก​สอง​สามคน​ที่อยู่​ใน​ห้อง​ สภาพร่างกาย​ของ​ชาย​ชรา​ก็​ดูไม่ได้​เลวร้าย​อะไร​เลย​ ตรงกันข้าม​ กลับ​ดู​เป็น​ปก​ติด​ดี​ด้วยซ้ำ​ไป​ ลมปราณ​ภายใน​ร่าง​ก็​ไม่มีอะไร​ติดขัด​

แล้ว​อะไร​กันที่​ทำให้​ชาย​ชรา​นอน​หมดสติ​ไป​ได้​นาน​ขนาด​นี้​?

ยิ่ง​ครุ่นคิดหา​สาเหตุ​มาก​เท่าไหร่​ ฉีเล่ย​ก็​ยิ่ง​รู้สึก​ไม่เข้าใจ​มากขึ้น​เท่านั้น​ แต่​ใน​ระหว่าง​ที่​เขา​กำลัง​ใช้ความคิด​อยู่​นั้น​ จู่ๆ ก็​เสียงเคาะ​ประตู​ห้อง​ดัง​ขึ้น​ปลุก​ฉีเล่ย​ให้​ตื่น​จาก​ห้วง​มโน​ เขา​รีบ​ลุกขึ้น​เดิน​ไป​เปิด​ประตู​ทันที​

“สวัสดี​ประธาน​ฉี ผม​ได้ยิน​ว่า​คุณ​เพิ่งจะ​มาถึงวันนี้​”

ฉีเล่ย​รู้สึก​ว่า​ ชาย​ชรา​ที่อยู่​ตรงหน้า​เขา​เวลานี้​ ดู​คุ้นหน้า​คุ้นตา​ยังไง​ก็​ไม่รู้​ จึงได้​เอ่ย​ถามออก​ไป​อย่าง​ไม่ค่อย​จะมั่นใจ​นัก​

“คุณ​คือ​.. คุณ​จู ผู้อำนวยการ​โรงพยาบาล​แพทย์​แผน​จีน​ปักกิ่ง​ใช่ไหม​ครับ​นี่​?”

โรงพยาบาล​แพทย์​แผน​จีน​ปักกิ่ง​นั้น​ นับว่า​เป็นหนึ่ง​ใน​สามโรงพยาบาล​แพทย์​แผน​จีน​ที่​มีชื่อ​ที่สุด​ของ​ประเทศ​จีน​ และ​จูกวง​หลง​ก็​นับ​เป็น​แพทย์​ที่​มีประสบการณ์​ด้าน​การแพทย์​แผน​จีน​ที่สูง​มาก​คน​หนึ่ง​

มีคำ​ร่ำ​ลือ​เกี่ยวกับ​ปู่​ของ​จูกวง​หลง​ว่า​ ท่าน​เอง​ก็​เป็น​แพทย์​แผน​จีน​ด้วย​เหมือนกัน​ และ​เป็น​หมอ​ที่​ร่อนเร่​ไป​ทั่ว​ทั้ง​แผ่นดิน​มานาน​ กว่า​ที่จะ​ประสบความสำเร็จ​ใน​อาชีพ​ต่อมา​

“ใช่แล้ว​ล่ะ​ ผม​เอง​! พวกเรา​แพทย์​แผน​จีน​ทั้ง​หมดกำลัง​ประชุม​ปรึกษาหารือ​กัน​อยู่​พอดี​ แล้ว​ตอนนี้​ทุกคน​ก็​กำลัง​รอ​คุณ​อยู่​ที่​ห้อง​”

ภายใน​ห้องประชุม​เวลานี้​ มีแพทย์​แผน​จีน​จำนวน​สิบเอ็ด​คน​นั่ง​เรียงราย​กัน​อยู่​อย่าง​เป็นระเบียบเรียบร้อย​ ดูเหมือนว่า​นอกจาก​จูกวง​หลง​แล้ว​ ซุน​ต้าเฉิง​ได้​เชิญแพทย์​แผน​จีน​ที่​มีชื่อเสียง​ในประเทศ​มาเกือบ​หมด​ และ​ที่อยู่​ใน​ห้อง​นี้​ กว่า​ครึ่ง​ล้วน​เป็น​ผู้อำนวยการ​โรงพยาบาล​แพทย์​แผน​จีน​ที่​มีชื่อเสียง​ทั้งสิ้น​

และ​ใน​บรรดา​แพทย์​แผน​จีน​ที่นั่ง​เรียงราย​กัน​อยู่​ใน​ห้องประชุม​เวลานี้​นี้​ หาก​สามารถ​ดึง​ตัว​มาได้​เพียงแค่​หนึ่ง​หรือ​สอง​คน​ ก็​นับว่า​สุดยอด​มาก​แล้ว​

เหตุการณ์​แบบนี้​ คงจะ​มีเพียง​ตระกูล​จิน​ที่​ทรงอิทธิพล​แข็งแกร่ง​เท่านั้น​ล่ะ​จึงจะทำได้​!

“พวกเรา​มาถึงที่นี่​ก่อน​คุณ​หนึ่ง​วัน​ แต่​จน​ป่านนี้​พวกเรา​ยัง​ไม่สามารถ​หา​สาเหตุ​ของ​โรค​ที่​ผู้เฒ่า​จิน​เป็นได้​เลย​ วันนี้​พวกเรา​ก็​เลย​มานั่ง​ประชุม​กัน​ เพื่อ​จะหารือ​ว่า​ใคร​มีความเห็น​ยังไง​กัน​บ้าง​?”

ใน​ฐานะ​ที่​อาวุโส​ที่สุด​ใน​กลุ่ม​ จูกวง​หลง​จึงถือวิสาสะ​นั่ง​อยู่​กลาง​โต๊ะประชุม​ ทำหน้าที่​เป็น​ประธาน​การประชุม​ครั้งนี้​ และ​ดูเหมือนว่า​ไม่มีใคร​ที่​คิด​จะคัดค้าน​หรือ​โต้แย้ง​ด้วย​

“อาการป่วย​ขั้น​รุนแรง​ที่​จน​เรียก​ว่า​โคม่า​นั้น​ โดยทั่วไป​จะเกิด​ได้​ด้วย​สามสาเหตุ​ หนึ่ง​คือ​พิษ​ร้อน​ทำร้าย​ตับ​ ทำให้​ลม​หยิน​และ​หยาง​ใน​ร่างกาย​กระเพื่อม​ สอง​คือ​เลือด​ใน​กาย​ข้น​เหนียว​เสมหะ​ขุ่น​ และ​สามคือ​อวัยวะภายใน​อย่าง​ตับ​และ​ไต​อ่อนแอ​มาก​จน​ถึงขั้น​วาย​”

“แต่​เท่าที่​ผม​ตรวจดู​อาการ​ของ​ผู้เฒ่า​จิน​ ก็​ไม่พบ​เจอ​สาเหตุ​ทั้ง​สามที่​พูด​มาเลย​นะ​ครับ​”

ใคร​บาง​คนใน​ห้อง​เป็น​ฝ่ายเสนอ​ความคิดเห็น​ขึ้น​มาก่อน​

“ผม​เอง​ก็​ไม่พบ​เหมือนกัน​ และ​จน​ป่านนี้​ผม​เอง​ก็​ยัง​หา​คิด​หา​สาเหตุ​ของ​โรค​ไม่ได้​จริงๆ​ เป็นไปได้​ไหม​ครับ​ว่า​ นี่​อาจจะ​เกิด​จาก​พวก​คุณไสย​มนต์​ดำ​?”

คุณไสย​์มนต์​ดำ​เป็น​อะไร​ที่​ลี้ลับ​เสีย​ยิ่งกว่า​หนอน​กู่​ของ​ชน​เผ่า​เหมี่ยว​เสีย​อีก​ หลาย​ปี​มานี้​ฉีเล่ย​เอง​ก็​ไม่เคย​ได้ยิน​เรื่องราว​พวก​นี้​มาก่อน​

“เรื่อง​พวก​นี้​ล้วน​เป็นเรื่อง​เล่าลือ​กัน​ปากต่อปาก​ ผม​ว่า​อย่า​ไป​เชื่อ​ดีกว่า​” ใคร​บางคน​เสนอ​ความเห็น​คัดค้าน​

สีหน้า​ของ​จูกวง​หลง​เปลี่ยนเป็น​เคร่งขรึม​มากยิ่งขึ้น​ เขา​ใน​ฐานะ​ที่​เป็น​แพทย์​แผน​จีน​อาวุโส​ที่สุด​ใน​กลุ่ม​ และ​นับ​เป็น​หัวหน้า​ทีม​ใน​การรักษา​ครั้งนี้​ หาก​แม้แต่​ระบุ​สาเหตุ​ของ​โรค​ยัง​ไม่ได้​ หลังจากนี้​เขา​คง​ต้อง​ถูก​ผู้คน​หัวเราะเยาะ​อย่าง​แน่นอน​ จึงได้​แต่​พูด​ขึ้น​ด้วย​น้ำเสียง​เคร่งเครียด​

“สามวัน​ ภายใน​สามวัน​พวกเรา​จะต้องหา​สาเหตุ​ออกมา​ให้ได้​ ไม่อย่างนั้น​ พวกเรา​คง​ไม่มีหน้า​อยู่​ใน​วงการ​นี้​ต่อไป​ได้​อีก​แน่​”

แพทย์​ทุกคน​ที่นั่ง​อยู่​ใน​ห้องประชุม​แห่ง​นี้​ ยัง​ไม่มีใคร​เคย​พบ​เจอ​อาการป่วย​ประหลาด​แบบนี้​มาก่อน​เลย​ อายุ​ของ​หมอ​จีน​ภายใน​ห้อง​นี้​ทั้งหมด​รวมกัน​ก็​เกือบจะ​พันปี​แล้ว​ อย่า​ว่าแต่​ไม่เคย​พบ​เจอ​เลย​ แม้แต่​ได้ยิน​ได้​ฟังก็​ยัง​ไม่เคย​ด้วยซ้ำ​ไป​

“ประธาน​ฉี คุณ​ล่ะ​ มีความเห็น​เกี่ยวกับ​เรื่อง​นี้​บ้าง​ไหม​?”

ในขณะที่​ทุกคน​กำลัง​นิ่งเงียบ​อยู่​นั้น​ จู่ๆจูกวง​หลง​ก็​หันไป​ถามฉีเล่ย​ ที่​เอาแต่​นั่ง​ยิ้ม​ไม่พูด​อะไร​อยู่​ที่​เก้าอี้​ตรงข้าม​

ฉีเล่ย​ที่​ไม่ทัน​ได้​ตั้งตัว​ เมื่อ​ได้ยิน​จูกวง​หลง​เรียกชื่อ​ตัวเอง​ เขา​ก็​ถึงกับ​สะดุ้ง​เฮือก​ด้วย​ความตกใจ​ คล้าย​กับ​นักเรียน​ที่​ถูก​คุณครู​เรียก​ให้​ตอบคำถาม​ และ​ได้​แต่​อ้ำ​ๆอึ้ง​ๆ

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ยอดคุณหมอสกุลเฉิน