ยอดคุณหมอสกุลเฉิน นิยาย บท 278

ตอนที่​278 แพทย์​ที่​มีชื่อเสียง​

แม้ว่า​สีหน้าท่าทาง​และ​น้ำเสียง​ของ​ซุน​ต้าเฉิง​จะค่อนข้าง​สุภาพ​ และ​มีมารยาท​อย่าง​มาก​ แต่​ฉีเล่ย​ก็​สามารถ​มองออก​ว่า​ พ่อบ้าน​คน​นี้​ออกจะ​มีความกังวล​ตื่นเต้น​อยู่​

“สวัสดี​ครับ​ แล้ว​ตอนนี้​เจ้านาย​ของ​คุณ​อยู่​ที่ไหน​?”

ซุน​ต้าเฉิง​ยืน​นิ่ง​ด้วย​ความ​งุนงง​เล็กน้อย​ เขา​คิดไม่ถึง​ว่า​ ทันทีที่​ฉีเล่ย​มาถึง และ​ยัง​ไม่ทัน​จะได้​พักผ่อน​กิน​น้ำกิน​ท่าน​ ก็​รีบร้อน​ถามถึงเจ้านาย​ของ​ตน​แบบนี้​ แต่​เมื่อ​รู้สึกตัว​ก็​รีบ​ตอบกลับ​ไป​ทันที​

“อ่​อ.​. เชิญทาง​นี้​ครับ​ ผม​จะพา​ประธาน​ฉีไป​เอง​”

ห้อง​ของ​ชาย​ชรา​อยู่​ชั้น​สามของ​บ้าน​ ไม่รู้​ว่า​เป็น​เพราะ​พ่อบ้าน​ซุน​กังวล​เรื่อง​ความปลอดภัย​ของ​ตัวเอง​หรือ​อย่างไร​ ถึงได้​ต้อง​มีบอด​ดี้​การ์ด​คอย​เดิน​ตามติด​อยู่​ตลอด​ และ​ระหว่างทาง​ที่​เดิน​ไป​ห้อง​ของ​นาย​ผู้เฒ่า​นั้น​ พ่อบ้าน​สกุล​จิน​ก็ได้​แสดง​ฐานะ​ของ​ตนเอง​ใน​บ้าน​ให้​ฉีเล่ย​ได้​เห็น​ จนกระทั่ง​ในที่สุด​ก็​มาถึงห้องนอน​ของ​ชาย​ชรา​

“นาน​ผู้เฒ่า​ของ​พวกเรา​นอน​หมดสติ​อยู่​แบบนี้​มานาน​กว่า​อาทิตย์​แล้ว​ล่ะ​ครับ​ ขนาด​เรา​ให้​หมอ​ชาวต่างชาติ​ที่ว่า​เก่ง​ๆแล้วก็​มีชื่อเสียง​มาดู​ แต่​ผล​ก็​ไม่ดีขึ้น​เลย​”

และ​นี่​นับ​เป็นเรื่อง​ที่​น่า​ปวดหัว​มาก​ที่สุด​ของ​ซุน​ต้าเฉิง​

นั่น​เพราะ​หมอ​ชาวต่างชาติ​คน​นั้น​ ได้​ใช้เครื่องมือ​ตรวจ​ที่​มีคุณภาพ​สูงหลายชนิด​ มาทำการ​ตรวจร่างกาย​ของ​ชาย​ชรา​ และ​เครื่องมือ​เหล่านั้น​ก็​ชี้บ่ง​อย่าง​ชัดเจน​ว่า​ ร่างกาย​ของ​ชาย​ชรา​แข็งแรง​เป็นปกติ​ดี​ เพียงแต่ว่า​ เขา​ไม่ยอม​ตื่นขึ้น​มาเท่านั้นเอง​

“แต่​หลังจาก​พยายาม​ด้วย​แพทย์​แผน​ตะวันตก​ไม่สำเร็จ​ พวกเรา​ก็​เลย​หันมา​ลอง​รักษา​ด้วย​แพทย์​แผน​จีน​ดู​ เรา​เชิญหมอ​จีน​ที่​เก่ง​ๆมีชื่อเสียง​จาก​ทั่วประเทศ​มามากกว่า​สิบ​คน​ แต่​ท้ายที่สุด​ก็​ยัง​ไม่มีอะไร​ดีขึ้น​เหมือนกัน​”

ระหว่าง​ที่​ซุน​ต้าเฉิง​เล่าเรื่อง​ทั้งหมด​ให้​ฉีเล่ย​ฟังนั้น​ น้ำเสียง​ของ​เขา​ฟังดู​หมดหวัง​ท้อแท้​อย่าง​มาก​!

ซุน​ต้าเฉิง​ติดตาม​รับใช้​ผู้เฒ่า​ตระกูล​จิน​มานาน​มาก​ เขา​จึงมีความผูกพัน​ค่อนข้าง​ลึกซึ้ง​กับ​ชาย​ชรา​ผู้​นี้​ และ​ตระกูล​จิน​ของ​เขา​เป็นอย่างมาก​

หลังจากที่​เล่า​ไป​ด้วย​เดิน​ไป​ด้วย​นั้น​ ในที่สุด​ทั้งคู่​ก็​มาถึงห้องนอน​ของ​ชาย​ชรา​ ซึ่งหน้า​ห้อง​มีบุตรชาย​ของ​ผู้เฒ่า​จิน​เฝ้าอยู่​ และ​เมื่อ​เห็น​ซุน​ต้าเฉิง​กับ​ฉีเล่ย​เดิน​เข้ามา​ เขา​ก็​รีบ​ลุกขึ้น​ยืน​ทักทาย​ทันที​

นั่น​ประธาน​ฉีนี่​!

สีหน้าท่าทาง​ของ​ชาย​ผู้​นี้​ออกจะ​ถ่อม​เนื้อ​ถ่อมตัว​เป็นอย่างมาก​ ทันทีที่​พบ​ฉีเล่ย​ เขา​ก็​รีบ​ลุกขึ้น​ทักทาย​พูดคุย​ด้วย​ความเคารพ​และ​ให้เกียรติ​อย่าง​มาก​ ผิด​กับ​ลูกหลาน​จาก​ตระกูล​ร่ำรวย​อื่นๆ​ที่​ฉีเล่ย​เคย​พบเห็น​มา ที่​มักจะ​หยิ่ง​จองหอง​ไม่เห็น​หัว​ผู้อื่น​

“ผม​ได้ยิน​ได้​ฟัง แล้ว​ก็ได้​เห็น​ความสามารถ​ของ​ประธาน​ฉีมาแล้ว​ครับ​ พ่อ​จะหาย​จาก​การ​ป่วย​ครั้งนี้​หรือไม่​ ก็​คง​ขึ้นอยู่กับ​ท่าน​หมอ​แล้ว​ล่ะ​ครับ​”

ชาย​สกุล​จิน​เอ่ย​บอก​ฉีเล่ย​ด้วย​สีหน้า​และ​น้ำเสียง​ที่​เป็นกังวล​

แต่​ถึงอย่างนั้น​ ฉีเล่ย​ก็​ยัง​ไม่กล้า​ที่จะ​แบกรับ​ความรับผิดชอบ​อัน​หนักอึ้ง​นี้​ไว้​

เวลานี้​ ร่าง​ของ​ชาย​ชรา​ยังคง​นอน​แน่นิ่ง​อยู่​บน​เตียง​ รอบตัว​ยังคง​มีทั้ง​เครื่องมือแพทย์​ และ​แพทย์​ผู้เชี่ยวชาญ​ทั้งที่​เป็น​ชาว​จีน​และ​ชาวต่างชาติ​คอย​นั่ง​สังเกต​อาการ​อยู่​ไม่ห่าง​

“อาการ​ของ​คนไข้ใน​ตอนนี้​เป็น​ยังไง​บ้าง​เหรอ​ครับ​?”

นอกเหนือจาก​เรื่อง​การ​ผ่าตัด​แล้ว​ การรักษา​ของ​แพทย์​แผน​จีน​กับ​แพทย์​แผน​ตะวันตก​นั้น​ ก็​ไม่ได้​มีความขัดแย้ง​อะไร​กัน​มาก​นัก​ มีเพียงแค่​ความแตกต่าง​บางประการ​ใน​เรื่อง​ของ​การรักษา​เท่านั้น​

แต่​ดูเหมือน​ แพทย์​แผน​ตะวันตก​ที่อยู่​ตรงหน้า​ฉีเล่ย​นี้​ ออกจะ​แสดงท่าที​เป็นปฏิปักษ์​ต่อ​การ​มาของ​ฉีเล่ย​อย่าง​เห็นได้ชัด​

“ทุกอย่าง​ปกติ​ดี​ ไม่มีอะไร​รุนแรง​เกิน​กว่า​ที่​เรา​จะควบคุม​ไม่ได้​!”

หนึ่ง​ใน​นั้น​ตอบ​ฉีเล่ย​กลับ​ไป​ด้วย​น้ำเสียง​ที่​เย็นชา​อย่าง​มาก​

“ผมขอ​ดู​อาการ​คนไข้​หน่อย​นะ​ครับ​”

ฉีเล่ย​ไม่ใส่ใจกับ​สีหน้าท่าทาง​ของ​กลุ่ม​แพทย์​แผน​ตะวันตก​เลย​แม้แต่น้อย​ หลังจาก​พูด​จบ​ เขา​ก็​เดิน​ตรง​เข้าไป​ที่​เตียง​ของ​ชาย​ชรา​ทันที​

แต่​ถึงอย่างนั้น​ ทั้งหมด​ก็​ปฏิบัติ​กับ​ฉีเล่ย​ราวกับว่า​เขา​เป็น​ศัตรู​ตัวฉกาจ​ หนึ่ง​ใน​นั้น​ถึงกับ​เอ่ย​ถามฉีเล่ย​อย่าง​ดูถูกดูแคลน​ว่า​

“คุณ​แน่ใจ​นะ​ว่า​ตัวเอง​มีความสามารถ​พอ​?”

“หมอ​หู​ครับ​ ผม​เป็น​คน​เชิญประธาน​ฉีมาเอง​ล่ะ​ครับ​ นอกจาก​หมอ​ฉีจะเป็น​ประธาน​สภาแพทย์​แผน​จีน​แล้ว​ เขา​ยัง​ได้รับ​ฉายา​หมอ​เทวดา​อีกด้วย​ นี่​ก็​แสดงให้เห็น​แล้ว​ว่า​ทักษะ​การแพทย์​ของ​ประธาน​ฉีต้อง​ไม่ธรรมดา​”

ซุน​ต้าเฉิง​เอ่ย​ตอบแทน​ฉีเล่ย​ด้วย​สีหน้าที่​บ่งบอก​ว่า​ไม่ค่อย​พอใจ​นัก​

ใน​เมื่อ​พ่อบ้าน​สกุล​จิน​เอ่ยปาก​ตอบ​กลับมา​ด้วยตัวเอง​แบบนี้​ หมอ​คนอื่นๆ​ก็​ไม่สามารถ​ที่จะ​พูด​อะไร​ได้​มาก​ นอกจาก​ต้อง​ยอม​ถอย​ออก​ไป​ยืน​ข้างๆ​แทน​

เปลือกตา​ทั้งสอง​ข้าง​ของ​ชาย​ชรา​ปิด​แน่น​ และ​ไม่มีปฏิกิริยา​ตอบสนอง​ใดๆ​

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: ยอดคุณหมอสกุลเฉิน