คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา นิยาย บท 527

ตอนที่​ 527 สอน​

ไป๋​จื่อ​ถามว่า​ “เขา​ได้​บอก​แผนการ​ของ​พวกเขา​หรือไม่​เจ้าคะ​”

อา​อู่​ตะลึง​ไป​เล็กน้อย​ “แผนการ​? แผนการ​อะไร​” เมื่อ​ครู่​โจว​กัง​ไม่ได้​พูด​อะไร​เลย​สัก​อย่าง​

เด็กสาว​ส่ายหน้า​ “ไม่มีอะไร​เจ้าค่ะ​ ช่างเถอะ​ ไป​กินข้าว​กัน​ดีกว่า​!”

หู​เฟิงร้อนใจ​ให้​นาง​จาก​มาถึงเพียงนี้​ เขา​จะต้อง​มีแผนการ​เสี่ยงอันตราย​อะไร​ ที่​ไม่อยาก​ให้​นาง​เข้าไป​เกี่ยวข้อง​ด้วย​เป็นแน่​ เขา​อยาก​ปกป้อง​นาง​ นาง​กระจ่างแจ้ง​แก่​ใจดี​ แต่​เขา​เชื่อ​ใน​ความสามารถ​ของ​นาง​ไม่ได้​เลย​หรือ​ มีนาง​อยู่​ด้วย​ นาง​อาจจะ​ช่วย​ทำให้​แผนการ​ของ​เขา​สำเร็จ​มากยิ่งขึ้น​ก็ได้​

นาง​มอง​ทุกคน​กิน​อาหาร​ที่​นาง​ทำ​ ใบหน้า​ของ​นางใน​ตอนนี้​มีแต่​ความดีใจ​และ​พอใจ​ ทว่า​ความ​กลัดกลุ้ม​ใน​ใจของ​นาง​กลับ​แผ่ขยาย​ไป​เรื่อยๆ​ มีวิธี​แสดง​คุณค่า​ของ​คน​มากมาย​หลาย​วิธี​ หาก​วิธี​นี้​ใช้การไม่ได้​ผล​ ก็​ยังมี​อีก​วิธีการ​หนึ่ง​รอ​อยู่​ ใน​เมื่อ​ตอนนี้​หู​เฟิงไม่ต้องการ​นาง​แล้ว​ ก็​ย่อม​มีคน​ที่​เขา​ต้องการ​มากกว่า​นาง​

อยู่​ร่วมกับ​ครอบครัว​ที่​น่ารัก​เช่นนี้​ ไม่ดีกว่า​หรือ​?

นาง​เข้าใจ​ในทันที​ รู้สึก​อยาก​อาหาร​ขึ้น​มาทีเดียว​ จึงกินข้าว​ไป​รวดเดียว​ถึงสอง​ถ้วย​

เช้าวัน​ต่อมา​ ไป๋​จื่อ​และ​อา​อู่​บังคับ​รถม้า​ไป​ยัง​ที่ดิน​ เก็บ​สมุนไพร​สอง​มัด​เข้าไป​ใน​เมือง​ มุ่งหน้า​ไป​ยัง​ร้าน​สือเค่อ​

ครั้น​เถ้าแก่​เฉิน​เห็น​นาง​ หัวใจ​ที่​เอาแต่​คอย​เป็นห่วง​นาง​ก็​สงบ​ลง​ได้​เสียที​ หลาย​วัน​มานี้​เขา​ไป​ที่​หมู่บ้าน​หวง​ถัว​อยู่​หลายครั้ง​ ทว่า​ไม่แม้แต่​จะได้​พบ​หน้า​นาง​ คนใน​บ้าน​นาง​ต่าง​ก็​อ้ำๆ อึ้งๆ​ เขา​จึงดูออก​ว่า​ต้อง​มีเรื่อง​อะไร​แน่นอน​

“เจ้าไป​ที่ใด​มา ข้า​ตามหา​ตัว​เจ้าเสีย​ให้​วุ่น​” เถ้าแก่​เฉิน​บ่น​นาง​

ไป๋​จื่อ​ยิ้ม​จาง “ข้า​ไป​เรียน​หลอม​ยามา​เจ้าค่ะ​ ไป​ขอ​วิชา​ความรู้​จาก​หมอ​อาวุโส​ที่​ลึกซึ้ง​ใน​วิชาแพทย์​อย่างยิ่ง​ ข้า​เพิ่ง​กลับมา​เมื่อวาน​นี้​เอง​”

ที่แท้​เป็น​เช่นนี้​นี่เอง​ แต่​เรื่อง​นี้​ก็​ไม่ใช่เรื่อง​ไม่ดี​อะไร​ เหตุใด​คนใน​บ้าน​ของ​นาง​ถึงไม่กล้า​บอก​ความจริง​กับ​เขา​กัน​

เถ้าแก่​เฉิน​รู้สึก​สงสัย​อยู่​ใน​ใจ ทว่า​ไป๋​จื่อ​ตอบ​เขา​เช่นนี้​แล้ว​ เขา​ก็​ไม่อยาก​ซักไซ้​ให้​มากความ​อีก​ เข้า​ประเด็นสำคัญ​ทันที​ “วันก่อน​ข้า​ไป​ที่​บ้าน​ของ​เจ้า ได้ยิน​มาว่า​สมุนไพร​ใน​ที่ดิน​โต​เต็ม​ที่แล้ว​ ทำอาหาร​เป็น​ยา​ได้​แล้ว​ใช่หรือไม่​”

แตง​ดิน​ใน​โกดัง​ขาย​ไป​จน​เกลี้ยง​แล้ว​ เหล่า​ลูกค้า​ที่มา​ต่าง​ก็​เรียกร้อง​อยาก​ชิมอาหาร​รายการ​ใหม่​ การค้าขาย​ใน​ช่วงนี้​จึงนับ​ได้​ว่า​ดิ่ง​ลง​เหว​

“แน่นอน​เจ้าค่ะ​ ข้า​นำ​สมุนไพร​มาด้วย​ พวกเรา​ไป​ห้องครัว​กัน​เลย​เถอะ​” ไป๋​จื่อ​กล่าว​

เถ้าแก่​เฉิน​นำ​ไป๋​จื่อ​และ​อา​อู่​ไป​ที่​ครัว​ด้านหลัง​ ขณะนี้​ยัง​เช้าอยู่​ ใน​ครัว​จึงกำลัง​เตรียม​การทำงาน​ ยัง​ไม่ได้​เปิด​เตา​

พ่อครัว​เห็น​ไป๋​จื่อ​แล้ว​ ก็​พา​กัน​กระตือรือร้น​ราวกับ​พบ​คนใน​ครอบครัว​ พา​กัน​ล้อมหน้าล้อมหลัง​เข้ามา​ทักทาย​ คึกคัก​ยิ่งนัก​

เถ้าแก่​เฉิน​ให้​พวกเขา​หลีก​ไป​ก่อน​ พลาง​หัวเราะ​ร่วน​ “ดู​พวก​เข​จ้าเข้า​สิ แสดงท่าที​ชัดเจน​เกินไป​แล้ว​ กลัว​อา​จื่อ​ไม่สอน​พวก​เจ้าทำอาหาร​หรือ​ไร​กัน​”

ไป๋​จื่อ​ก็​หัวเราะ​เช่นกัน​ “พวก​ท่าน​อย่า​ได้​รีบร้อน​เลย​เจ้าค่ะ​ วันนี้​ข้า​มาเพื่อ​สอน​ทำอาหาร​รายการ​ใหม่​ให้​พวก​ท่าน​อยู่แล้ว​”

อา​อู่​วาง​สมุนไพร​สอง​มัด​ลง​ สมุนไพร​ที่​ใช้ได้​ใน​ที่ดิน​ตอนนี้​มีแค่​สอง​ชนิด​นี้​เท่านั้น​

“นี่​คือ​ต้น​เฟิงหลาน​ม่วง​ที่​ออกดอก​แล้ว​ และ​ต้น​เฉียว​เขียว​ที่​ลำต้น​หนา​แต่​ใบ​เล็ก​ ข้า​จะสอน​พวก​ท่าน​ว่า​ต้อง​ทำความสะอาด​อย่างไร​…”

“การ​ล้าง​และ​หั่น​สำคัญ​มาก​นะ​เจ้าคะ​ เพราะ​หา​กลาง​ไม่ดี​ ไม่เพียงแต่​จะทำลาย​รูปลักษณ์ภายนอก​ของ​พืช​ ยัง​ทำลาย​โภชนาการ​และ​ระดับ​ความ​กรอบ​ใน​พืช​ไป​ด้วย​ ทว่า​วิธี​การปรุง​น้ำแกง​ข้น​เฟิงหลาน​ม่วง​จำเป็นต้อง​ใช้เวลา​พัก​หนึ่ง​ ดังนั้น​ใส่ดอก​เฟิงหลาน​ม่วง​ คน​อย่าง​รวดเร็ว​สัก​สอง​รอบ​ก่อน​ยกขึ้น​จาก​เตา​เท่านั้น​ กลิ่นหอม​ของ​ดอก​เฟิงหลาน​ม่วง​จะแทรกซึม​เข้าไป​ใน​น้ำแกง​ข้น​ ตัว​ดอก​ก็​ไม่ถึงขั้น​ถูก​ต้ม​จน​เปื่อย​ ดอกไม้​แต่ละ​ดอก​ฝังอยู่​ใน​น้ำแกง​ข้น​ ราวกับ​สระ​บัว​ที่​มีดอกบัว​บานสะพรั่ง​ใน​ฤดูร้อน​ ไม่เพียงแต่​มีกลิ่นหอม​ ยัง​น่ามอง​ด้วย​เจ้าค่ะ​”

ความคิดเห็น

ความคิดเห็นของผู้อ่านเกี่ยวกับนิยาย: คู่มือเศรษฐีของหมอหญิงบ้านนา